Alþýðublaðið - 08.06.1972, Blaðsíða 7

Alþýðublaðið - 08.06.1972, Blaðsíða 7
LISTAHÁTÍÐ í REYKJAVÍK Fimmtudagur Norræna húsið Kl. 17.00 Kinnskt visnakvöld. Maynie Sirén og Kinar Knglund (undirleikari). Bústaðakirkja Kl. 17.00 NóaflóAiö (fjórfta sýning). Þjóðleikhúsið Kl. 20.00 I.illa Tcatern i Ilclsinki: Um- hverfis jörftina á H0 dögum (önnur sýn- ing). Norræna húsið Kl. 12.15 islcn/k þjóftlög. (.uftrón Tómas- dóttir. Undirleikari: ólafur Vignir Al- hertsson. Norræna húsið Kl. 17.00 .laz/. og Ijóftlist. Þjóðleikhúsið Kl. 20.00 Sjálfsta:tt fólk Laugardalshöll Kl. 21.00 Sinfóniuhljómsveit islands Kin- leikari á fiftluiYehudi Menuhin Sjórnandi: Karsten Andersen. Norræna húsið Kl. 20.20 Visnakvöld Ase Kleveland og William ('lauson. Myndlistarsýningar opnar ineðan á Listahátið stendur. SÝNINGARDAGANA FÁST AÐGÖNGUMIÐAR EINNIG VID INNGANGINN Aðgöngumiðasalan er i Hafnarbúðum. Opið kl. 14—19 daglega. Simi 2 67 11. LISTAHÁTÍD í REYKJAVÍK Rakarastofur verða lokaðar alla laugardaga i júni, júli og ágúst. Meistarafélag hárskera. LAUS STAÐA Staða afgreiðslustjóra lifeyrisdeildar Tryggingastofnunar rikisins er laus. Launakjör samkvæmt kjarasamningi starfsmanna rikisins. Umsóknarfrestur er til 30. júni n.k. Reykjavik, 2. júni 1972. TRYGGINGASTOFNUN RÍKISINS Barnavinafélagið Sumargjöf Aðalfundur félagsins verður haldin, þriðjudaginn 13. þ.m. Lækjargötu 14 B kl. 18.00. Venjuleg aðalfundarstörf. Stjórnin. 8. júni Föstudagur 9. júni ANGELA DAVIS- EKKI SOGULOK - OLLU HELDUR KAFLASKIPTI Sögu Angelu Davis, hinnar þeldökku bandarísku baráttu- konu fyrir mannréttindum, er ekki lokið, þótt hún hafi verið sýknuð af morðákæru. En það eru þó kaflaskipti komin i þeirri sögu, kaflaskipti, sem vakið hafa heimsathygli, og litið var almennt á sem prófstein á réttarkerfið í Kaliforniu, og raunar í Bandaríkjunum öllum. Mál Angelu Davis hefur staðið i 13 vikur, og hefur kostað Kaliforniuriki 104 milljónir isl. króna. Ákæruvaldið hefur leitt fyrir rétt nálægt 100 vitni, verjand- inn aðeins 11. En meginröksemdarfærsla verjand- ans var sterk. Hefði Angela Davis verið höfuöpaurinn i morðunum i San Rafael, hefði hún ekki gert sig seka að svo einföldum hlut og þegar hún átti að hafa keypt vopnin. bvi Angela er með greindustu konum, sem hafa komið fyr- ir rétt i Bandarikjunum. — begar ég var við nám i býzkalandi, hefur Angela sagt, komst ég fyrst að raun um að Marx hafði á réttu að standa þegar hann skrifaði: „Hingað til hafa heimspekingar látið sér nægja að viður- kenna heiminn Nú er timi til kominn að þeir reyni að breyta honum”. Angela Davis fæddist árið 1944 i Birmingham i Alabama, fylki Georges Wallace. Hún er ekki af fátæku fólki komin, og hún fékk góöa menntun. Hún var ekki nema 12 ára gömul þegar hún lenti i útistöðum við skólayfirvöld fyrir að hafa komið á leshringum fyrir bæði svarta og hvita. Hún hefur tóniistar- gáfu, og spilaði á unga aldri frábærlega vel á pianó. En námið vék listinni til hliðar. Hún valdi frönsku sem aðalfag og las við Sorbonne i Paris. Siðar fór hún að lesa sálarfræði, fyrst hjá hinum heims- kunna prófessor Marcuse i Bandarikj- unum, og siðar i býzkalandi. Marcuse er öðru fremur þekktur fyrir að vera hugmyndafrömuður æskulýðsbyltingar- innar i heiminum. 1 býzkalandi voru það kenningar Hegels, Kants og Marx, sem heilluðu hana. Doktorsritgerð hennar i Banda- rikjunum fjallaði um analýsu Karls Marx á hlutverki valdsins i frönsku stjórnarbyltingunni. Og þegar hún kynntist af eigin raun óréttlæti samfélagsins fór hún að lesa þjóðfélagsfræði. 1 fyrstu var hún ekki ýkja róttæk, en eftir þvi sem hún fann að skoðanir hennar mættu meiri andstöðu urðu þær einnig að sama skapi róttæk- ari. Hún hafði sambönd við kommúnista og ,,Svörtu hlébarðana”, og var um tima i Che-Lumujnba kommúnunni. Arið 1969 varð hún aðstoðarprófessor i heimspeki við háskólann i Los Angeles. Henni var siðar vikið úr þvi starfi vegna stjórnmálaskoðana hennar, en með dómsúrskurði fékk hún starfið aftur. t júni 1970 var samningur hennar við háskólann ekki endurnýjaður. brátt fyr- ir það að fyrirlestrar hennar drógu að stærri hópa stúdenta en nokkrir aðrir. begar g'runur féll á hana eftir skotá- rásina vio dómshúsið í San Rafael, þar sem meðal annars dómari var drepinn, varð hún hrædd og flýði, þrátt fyrir það að hún hafi allan timann siðan fullyrt að hún hafi engan þátt átt i þessu máli. En hún var eftirlýst á sama hátt og stór- glæpamenn. í október 1970 fundu menn frá FBI hana á hótelherbergi i New York, þar sem hún bjó með vini sinum. Fyrir rétti var ástarlif hennar, sem annars er almennt talið einkamál fólks, rakið og tiundað af ákærendum á við- bjóðslegan hátt og á allan hátt reynt að stimpla hana sem glæpakonu, sem einskis sveifst. En kviðdómurinn, skip- aður tólf manns, öllum hvitum, felldi sinn dóm. Hún var sýknuð. © LIOOID EKKI KREPPT f RÚMINU MEO HNÉN UPP UNDIR HOKU OG SÆNGINA YFIR NÚFUD Flestir eyða um þriðjung ævi sinnar i rúminu. Samt sem áður vitum vér litið um svefninn ann- að en það, að vér leggjumst til svefns að kvöldi og vöknum að morgni. Margir munu telja sig þurfa minni svefn að sumrinu en vetr- inuhi, en hver áhrif hefur hinn styttri svefntimi? bvi eigum við erfitt með að svara, af þeirri einföldu ástæðu að vér vitum það ekki. En er ekki hugsanlegt, að margur krankleiki, sem kemur fram að vetrinum, eigi einmitt rót sina að rekja til styttri svefntima að sumrinu? Rannsókn, sem fram hefur farið á þessu, bendir einmitt til að svo sé. bað hefur verið sýnt fram á að vér þörfnumst um 25 prósent fleiri hitaeininga til þess að framkvæma hin daglegu störf eins og venjulega, ef við sofum ekki nema sex klukku- stundir i stað átta stunda. bvi hefur löngum verið haldið fram, að fólk eigi erfitt með svefn á nóttunni, ef það drekki sterkt kaffi rétt fyrir háttatima. En það hefur einnig komið i ljós, að einungis hugsunin um það að maður muni ekki geta sofnað, nægir til þess að gera mann andvaka. Sumir geta nefnilega ekki sofnað vegna þess að þeir trúa þvi, að þeir hljóti að verða andvaka. Skortur á svefni getur leitt til margvislegra sjúkdóma. Til- raun var eitt sinn gerð um þetta með ungan mann, sem áleit sig vel geta verið án svefns um langan tima. Hann var lagður inn á sjúkrahús og hafður undir læknishendi, og þarna tókst honum að halda sér vakandi i samtals 231 klukkustund. En þessi vaka gekk mjög nærri honum. Minnið sljóvgaðist þeg- ar á öðrum degi. Hann varð óró- legur og taugaspenntur og að lokum tók hann að sjá ofsjónir. Vér megum lifa áfram i þeirri trú, að tveir—þrir fyrstu svefn- timarnir séu oss beztir, þvi að rannsóknir hafa sýnt að beztu hvildina hljótum vér einmitt á fyrstu klukkustundum svefn- timans. Franskur kennari einn hefur komizt að raun um það, að hann hefur langbezta starfsorku með þvi, að taka sér tvo svefntima i sólarhring. Fyrst leggur hann sig siðdegis, og þegar hann hef- ur sofið i þrjár klukkustundir, fer hann á fætur og byrjar að vinna á ný. Nokkrum timum siðar fer hann aftur i rúmið, og sefur þá aftur tvo eða þrjá tima. Bændurnir i Búlgariu hafa öldum saman haft þann sið að leggja sig til svefns um klukkan 4 á daginn að vetrinum og ekki siðar en klukkan 7 að sum- arlagi. Eftirfjögurra tima svefn risa þeir upp og borða aðalmál- tið dagsins og ganga svo ekki til svefns fyrr en seint um kvöldið. bað væri freistandi að álykta að þessar svefnvenjur séu ástæðan fyrir þvi að i Búlgariu ná fleiri hundrað ára aldri en i nokkru öðru landi. Og að lokum nokkur varnaðar orð i sambandi við svefninn: Liggið ekki krepptir i rúminu, með hnén upp undir höku, og með sængina breidda upp yfir höfuð. bessi legustilling hindrar andadráttinn og kemur i veg fyrir afslöppun vöðvanna. Takið ekki áhyggjur með yður i rúmið. Reynið að losa yður við þær áður en þér háttið. Háttið ekki i óumbúið rúm en fórnið heldur nokkrum minút- um til þess að laga til i þvi svo að það sé sem þægilegast að leggjast i það. Svo skuluð þér ekki byrja að hugsa um það, hvort þér munið nú strax geta sofnað eða ekki. Og framar öllu: Varizt að nota svefnmeðul, nema eftir læknisráði. Hann einn getur ákveðið það, hvort þér hafið þörf fyrir slikt. Og svo eru hér nokkur ráð, sem að haldi mega koma: Athugið i hvaða stillingu þið eigið auðveldast með að slappa af. Hið sama á ekki við alla, og þvi engar algildar reglur hægt að gefa um þetta efni. Sofið jafnan við opinn glugga. Ferskt loft er jafn nauðsynlegt i svefninum og i vökunni. Hugsið út i það, að húðin „andar”, og þvi er ekki gott að dúða sig undir þykkari sæng en nauðsyn krefur til þess að halda á sér hita. bað er gott að hafa með sér bók i rúmið, til þess að komast hjá andvöku. Fólk syfjar tiðast brátt þegar það hefur lesið stundarkorn i rúminu. En þá þurfið þér lika að hafa nátt- lampann við hendina, svo að þér þurfið ekki að fara fram úr til þess að slökkva ljósið, en að sofna við ljós er ekki góður vani. Reynið að fylgja þessum ráð um, og athugið hvort andvöku- stundirnar verða ekki færri. EINMANALEIKINN ER HÆTTULEGASTI SJÚKDÓMUR NÚTÍMAÞJOÐFÉLAGSINS Nýlega var frægur læknir um það spurður, hvað sjúkdóm hann teldi hættulegastan nú til dags. „Einmanaleikann”, svaraði hann. Og hann bætti við: „Reynsla min sem læknir hefur sannað mér það, að engar þjáningar eru svo almennar og útbreiddar sem ein- manaleikatilfinningin. A ein- hverju skeiði ævinnar verða flest- ir gripnir einmanaleikakenndinni og hjá ýmsum verður hún stað- læg. bað eru ekki svo fáir, sem liða af einmanaleikanum allt sitt lif — þeir eru ráðvilltir, þreyttir, óánægðir og vinalausir”. Sálfræðingar tjá oss, að þegar vér stöndum frammi fyrir ein- hverju vandamáli, bregðumst vér við þvi á einhvern eftirtalinn hátt: vér flýjum frá vandmálinu, berjumst við það, reynum að gleyma þvi — eða snúum oss strax að þvi að finna lausn á þvi. Einmanaleikakenndinni getum vér einungis unnið bug á með þvi að grafa fyrir rætur hennar. bað krefst þreks og viljastyrks, en þvi meiri verða lika sigurlaunin. f venjulegu tilliti er hægt að tala um þrenns konar einmana- leika: þann sem vér sköpum oss sjálf : þann, sem verður til vegna ytri aðstæðna, og við getum með engu móti ráðið við: og þann, sem er einn af lifsins leyniþráðum i hverjum amnni og þvi öllum sameiginlegur. Af þessu þrennu er hinn sjálf- skapaði einmanaleiki oft og tiðum þungbærastur, en jafnframt sá, sem léttast er að yfirvinna. Hann er verstur þegar vér snúumst si- fellt kringum vora eigin óhamingju. gælum við hana og vorkennum sjálfum okkur: og þegar vér tökum að hafa með- aumkum með sjálfum okkur, erum vér komin i það ástand, sem vissulega verðskuldar meðaumk- un annarra. „Sem sálusorgari hef ég kynnzt mörgum einmana manneskjum”, segir einn kunnur prestur og sál- fræðingur, ,,og ég hef komizt að raun um að 90 prósent af ein- manaleikatilfinningunni er sjálfsmeðaumkun. Sá einmana lokar sjálfan sig inni, en alla aðra úti. Fyrri vinir hans sneiða hjá honum, vegna þess að enginn kærir sig um að vera með manni, sem sifellt aumkar sjálfan sig”. Og hver er þá helzti læknisdóm- urinn við sjálfsmeðaumkuninni? Sá, að hætta að dekra svo mikið við sitt eigið sjálf — en fórna ein- hverju fyrir aðra. Læknir einn sagði frá konu, sem haldin var einmanaleika- kennd, og allar hennar hugsanir snerust um hana sjálfa. Hann ráðlagði henni að gerast að- stoðarstúlka i sjúkrahúsi. Og inn- anskammstima var sjálfshyggja hennar læknuð — þar varð hugur hennar fangaður af vandamálum annarra. Flestir af oss hafa þekkt aðra hlið einmanaleikans — þá, er verður til vegna ytri aðstæðna, óhamingju, eða vegna þess að vér höfum misst einhvern nákominn vin eða ættingja. bað er undir oss sjálfum komið, hvort vér með tið og tima getum sigrazt á sorgum vorum, eða hvort þær lama oss svo, að einmanaleikinn erafí nm sig. - Ensk kona, Josephma Butler, sem misst hafði einka- barn sitt, trúði vini sinum fyrir sorgarbyrði sinni, og hann sagði við hana: „Guð hefur tekið litlu telpuna þina til sin. En það eru margir i veröldinni, sem þarfnast móðurhyggju”. Hann ráðlagði henni að heimsækja heimili ógiftra mæðra: ef til vill myndi hún eitthvað geta gert fyrir þess- ar ungu ógæfusömu mæður. Hún fylgdi ráðleggingum hans — og varð ein af merkustu konum 19. aldarinnar. Hún fann að enginn þarf að vera einmana, svo lengi sem hann finnur aðra, sem eru ennþá meira einmana. Sá, sem grefur sig dýpra og dýpra I einmanaleikann þegar dauðinn rænir hann ástvini, aug- lýsir með þvi andlega fátækt sina. begar hann hefur ekki lengur neinn að styðja sig við, verður honum skyndilega ljóst, að hann hefur ekki yfir að ráða þeim innri styrk, er unnið getur bug á sökn- uðinum. Oss ber að varast að geta sagt eins og Paulus: „Ég hef lært að láta mér nægja það, sem ég á”. bað táknar raunar ekki að vér eigum endilega að sætta okkur við örlögin, en vér þyrfum að kunna að brynja oss fyrir þeim sorgum og óhamingju, sem henda kunna. Vér getum einnig unnið bug á einmanaleikanum með þvi að sinna ýmsum áhugamálum til dæmis mála, skrifa, rækta garð- inn okkar, sinna húsdýrum, læra einhverja handiðn og þar fram eftir götunum. Dæmi um þetta er konan, sem eftir lát manns sins tók að safna listaverkum. Hún byrjaði með smámyndum, en jók siðan safnið með myndhöggvara- verkum og las allar bækur og timarit um listir, sem hún komst höndum yfir. Fólk kom langar leiðir til þess að fá að skoða lista- verkasafn hennar, og hún varð þekkt sem sérfræðingur á sinu sviði. „Ég var fengin viðs vegar til þess að halda fyrirlestra, en það, sem mikilverðast var, var þó það, að ég eignaðist svo marga nýja vini, að lif mitt gerbreytt- ist”, sagði hún. Og hún gaf öðrum þessa ráðleggingu „begar þér veljið yður áhugamál eða tóm- stundastarf, þá miðið það ekki einungis við sjálfa yður, heldur að það geti orðið öðrum til gleði og ánægju”. En þrátt fyrir allt munum vér siður geta unnið endanlegan sigur við einmanaleikakenndinni, fyrr en við viðurkennum, að það er ekki sameiginlegur grundvöllur fyrir allri einmanaleikakennd — og hann býr innra meö oss sjálf- um og óháður er ytri lögmálum og aðstæðum. 1 hverju manns- hjarta er afkymi sem enginn ann- ar hefur aðgang að. Vér þráum ef til vill að opna þetta leynihólf fyrir öðrum. En enginn kemur þangað inn, þvi að enginn getur komist þangað. Jafnvel fólk, sem knýtt er mjög nánum kærleiksböndum, getur ekki að fullu og öllu skilið hvors annars tilfinningar. Og fyrr eða siðar hljóta allir að spyrja með sjálfum sér: „Hver þekkir mig eins og ég raunverulega er? Og hvern þekki ég til fullnustu?” 8. júní 1972 Fimmtudagur 8. júní 1972 ©

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.