Vísir - 04.02.1971, Side 6

Vísir - 04.02.1971, Side 6
V1SIR . Flmmtudagur 4. febrúar 1971. Endurhæfing ofdrykkjufólks £ fáum löndum hefur veriö unnið á vísindalegri hátt aö rann- sókmun á endurhæfingu drykkju- sjúkra en í Svíþjóö. En meö oröinu endurhæfing er í þessu tilfelii átt við þaer aðferðir og þá viðleitni, sem gera drykkju- sjúklinga hæfa til aö li'fa og starfa á venjulegan og heilbrigöan hátt að nýju, gera þá samfélagshæfa ef svo mætti að orði komast. Hér verður þó aðeins minnzt á það helzta ,sem athugaö hefur ver- ið og þær niðurstööur eöa álykt- anir sem af þessum athugunum hafa verið gerðar. En það er sérstök stofnun í Stokkhólmi skipuð læknum, sál- fræðingum og félagsfræðingum sem unnið hefur aö þessu og birt athug- anir sínar fvrir um það bil ári, eða í janúar 1970. Nefnist hún Religionssocio- logiska Institutet sem ef til vill mættj til bráðabirgða nefnast Trúar og félagsfnæðilega stofnunin á ís- lenzku. Rannsökuð hafa sérstaklega ver- ið femskonar hæli, sem öll vinna að endurhæfingu drykkjusiúklinga og aöferðir þeirra, grundvallar- sjónarmið og árangur. Haeli þessi eru nánast lokuð, samt er naumast hægt að segja, að nokkur sé neyddur til að fara bang- að og naumast heldur að nokkrum sé haldið þar með valdi. En hins vegar er aÚt gert sem hægt er með læknisráðum og sálfræðilegam og félagslegum ráðum til að halda sjúklingunum ákveðinn tíma. Hæli þessi eru að mestu handa þeim sem verst eru á vegi staddir. Á Strandgárden dvelia vistmenn sem hafa þegið skyndihjálp sem kallað er Þeir hafa flestir orðið fyrir trúarlegum áhrifum, sem þeir hafa tekið sem dmkknandi maður um hálmstrá. Á hverjum degi er andakt eða guðsþjónusta handa vistmönnum og vitna þar margir eða flestir ein- Iæglega um sína fyrri eymd og nú- verandi frelsun eða viðleitni til mannsæmandi Hfs. Hinn nýkomni getur hverju sinni valið um, hvoit hann vill heldur verða innilegur þátttakandj eða standa fyrir utan þessar umræður og viðleitni. En hann finnur allt f elnu, að hann er álitinn eittbvaö og er jafnvel býsna þýðincrarmikil persóna. Það verkar vel á marga, sem einstæði n trskenn d i n annars vegar og lítilsvirðing og vantraust annarra höfðu hrakið á milli sín út f hyldýpi örvænis ásamt algjöra vantrausti á sjálfum sér. Margir verða fyrir miög stericum áhrifum á þessum andaktar- og tjáningarstundum, sumir snögglega, aðrir smátt og smátt. Mareir tala um afturhvarfsundrið oe nugnahlik frelsunar, sem mesta viðburð ævi sinnar. En til eru þeir, sem betta endurhæfingarform verkar neikvætt á. Að nokkrum tfma liðnum og oft eftir stuttan tíma er vistmönnum á Strandgárden útveguð vinna og vist úti í sveit eða i framandi um- hverfi og síðan hjálpað inn í sitt eigið umhverfj að nýju, ef það sýnist orðið í lagi, að hann geti tekið virkan þátt í venjulegu sam- félagi. Þá er hælið í Kúrey. En það er eyja, þar sem Hjálpræðisherinn rek ur eitt stærsta endurhæfingarheim ili í Svfþjóð. Þar dveiljast samtímis 70—100 vistmenn og þar geta þeir stundað ýmiss konar iðnir á vönduðum verkstæðum, t.d. skógerð, glergerð, sauma, smíðar o. s. frv. Ennfremur er þar unnið við skógrækt, jarð- rækt og sauðfiárbú, en auk þess sjá vistmenn sjálfir um öll innanhúss- störf og matargerð undir eftirliti umsjónarmanna. Flestir koma til Kúreyjar að eig- in ósk. Og þar er nokkra strangari 1 agi en á Strandgáden t. d. f um- (gengni og ekki eins mikill jöfnuður og einlægni, en samt mjög hugþefck- ur andi hjálpsemi og bræðrailags. Guðsþjónustur eða andaktarstund- ir era ekki daglega og varia meira en vikulega. Og þar starfar eða predikar að mestu eða eingöngu sérstakur prestur eða foringi og þá gestir eða aðrir, sem stjóm hæl- isins velur. Stjómendur hælisins leitast við að gefa gott fordæmi og leggja mjög mikla áherzlu á trúarleg áhrif og jafnframt strangt siðferði. En þetta verkar neikvætt á marga, sem telja sig aildrei komast f snertingu yið hina „frelsuðu". Auk þess. auka búningar „liðsfor- ingjanna" á þetta bil, sem mörgum vex meira í augum en vera skyldi. Borðbænir lesa aðeins þeir „for- ingjar“, sem eru'á „vakt“, um- gengnishættir era strangir og strangar gætur hafðar á öllum, sem koma og öllum samskiptum við „umheimirm“. Enda er þess oft brýnþörf. Guðsþjónustur eru eins og áður er sagt alltaf á sunnudögum og að i jafnaði andlegar samkomur á mið- vikudagskvöldum. Vistmenn koma mest til að hlusta á sönginn, en „orðið" fer að mestu fyrir „ofan garð og neSan‘‘ hjá mörgum. Hið Jifandi orð“, sem foringjum og stjómendum þama er svo mikils- virði lætur því samkvæmt rann- sóknum og ályktunum þessarar vísindastofnunar í Stokkhólmi, alltof marga ósnortna. Og þeir telija sig aldrei geta komizt á það , stig, sem fyrirmyndimar ætla j þeim. Samt er starfsemin f Kúrey mjög þýðingarmikM og margir ná þar aftur þeim krafti við störfin og andaktina að komast aftur inn í raðir hinna virku samfélaesbegna. Þá má minna hér á stofnunina í Östfora. En til Östfora ráðstafar Áfengisvama- eða bindindismála- nefnd Stokkhólmsborgar sínum j sjúklingum. Takmarkið með starfseminni í Birkikrossviður vatnslímdur og venjulegur. Margar stærðir og þykktir. Ötrúlega lágt verð. HANNES ÞORSTEir.SSON & Cc. h/f Sími 85055 Austurforum, en þannig mætti í skyndi þýöa nafnið á fsilenzku, er auðvitað að gera vistmenn hæfa samfélagsþegna að nýju. Þama er allt unnið með skrif- stofulegri nákvæmni af félagsfræð- ingum, sálfræðingum og læknum samkvæmt nýiustu tfzku. En árangurinn segir rannsóknin vera þann, að flestir líta á vera sfna þarna sem refsingu og staðinn sem nokkurs konar fangelsi, eða þá sem áningarstað til að undirbúa nýja ,,drykkjutúra“, einhvers kon- ar afvötnunarhæli. Enginn trúnaður skapast miMi vistmanna og stjóm- enda hælisins yfirieitt og margir viðurkenna, að þeir drekki þar í laumi. Árangur af vistinni verður þá auðvitað eftir þessum raunalegu staðreyndum. Áhrifin verða oftar en skyldi neikvæð. Stundum hefur þó verið reynd viss aðferð af hóp- meðferð eða hóphjálp á þessu hæli, en flestum bar saman um að það befði lítinn árangur borið. Þá er eitt enn af endurhæfingar- aðferðum. sem Stokkhólmsstoifmm- in athugaði. En það eru samtök sem nefnast. Lankama, en mætti nefna Hlekkina eða Keðjuna á fe- lenzku. Þessj samtök eru líkust AA-sam- tökunum en f þeim virðast þó einn ig starfa menn sem ekki era drykkjusjúklingar en vílja fóma tíma og kröftum til að hjálpa á þessu sviði. Þama er mest áherala lögð á ern læean félagsskáp, vináttu og bróð- urhug f hóphjáilp (Gruppe terapi), þar sem eirin aðstoðar annan f vlð leitnl og vilja eftir að ákvörðun hefur verið tekin til afturhvarfs frá drvkkjuskap. Ennfremur reyna „HIekkirnir“ að leita uppi og aðstoða einstæðinga, sem era algjörlega eða að mestu „utangarðs“ og styðja þá til mann sæmandi lífs að nýju. Sýni þeir viíja er reynt að útvega þeim lytf og læknishjálp en umfram aMt góð an félaga, sem gætir þeirra, og styð ur styrkri hendi fyrstu sporin til Hfsins, ef svo mætti segja. I þessum samtökum er trúnaður og umburðarlvndi sterkustu bættim ir og þótt varla sé hægt að nefna nokkum sérstakan samastað til end urbæfingar, þá hafa „Hlekkimir" ýmsa viðkomustaði bæði andlega og í starfi, þar sem „vinunum" er veitt alls konar aðstoð. Eiftir 6 ménaða bindindí fær ný- liðinn atkvæðisrétt f samtökunum við hátíðlega athöfn Ársafmælið er enn þá stærra og á tveggja ára afmæli eru gjafir gefnar og haldin veizla. Og á tfu ára afmæli fær „hlekkurinn" á- ritaðan srlfurgrip og er gjörður að heiðursfélaga. f þessum samtökum eru engin fé- lagS'löe. engar reglur, nema vilji og fómariund. En þar era óskráð lög að ræða aldrei stjómmál eða trúmál, þótt stundum séu rædd trúnaðarmál heilar nætur. Hvert þessara forma og aðferða tfl endurhæfingar drvkkiusjúkra mundi verða bezt til árangurs hér á f'lnndi er erfitf að segja. Við höfum bau öll f einhverri mynd t.d. í Víðinesi, Gunnarsholti og AA-samtökunum. En við burf- um sterkari aðstöðu stærrj lokuð hæh', hjálp handa miklu fleira fólki. Margt mætti af bessum frændum okkar læra. Og líklega væri heppi legast að Wanda aðferðtmum sam- an, taka hið íákvæða en varast mistökin sem verka neikvætt á þá, sem þurfa bíá'narinnar með. Rvfk 25. janúar 1971, Árelfus Nfelsson □ Ruglað með fargjöld Hafnarfjarðarstrætó Garðhreppingur skrifan „Hann virðist undariega fá- fróður um fargjöldin með Hafn arfjarðarstrætó, þessi Hafnfirð- ingur, sem skrifar f Vfsi f gær um Hafnarfjarðarstrætó, og tekur til orða: „Við sem ferö- umst með Hafnarfjarðarstrætó á milli., Hann upplýsir í bréfinu, að Hafnfirðingar þurfi að greiða 22 kr. fyrir farið til Hafnarfjarðar (og þá líklega frá Reykjavlk) meðan Garðhreppingar þurfi aö- eins að greiða 10 kr. Ekki fengi hann okkur í Garðahreppi til stuðnings með sér við að taka rekstur Hafnar- fjarðarstrætó af sértevfishafan- um og fela hann bænum á hend ur, ef fargjaldið væri aðeins 10 kr. fyrir okkur f Garðahreppi. En það er bara rangt með farið hjá honum, því að fargjaldið er kr. 18 á þessari leið. Og frá Hafnarfiröi f Garðahrepp er það ekki nema 8 kr. Eöa þannig var það, þegar ég fór síðast f gær með strætó. Nema það hafi einhverjar breyt ingar orðið á, sem mér hafa ekki borizt til eyrna." Nei. engar breytingar hafa orfiiS síðan f gær, heldur er þarna nm afi ræfia eitthvert mfeminni hjá bréfritaranum, Hafnfirðingnum. Hjá sérleyfishafanum fengum við þær uppiýsingar, afi fargjöld in með Hafnarfjarfiarstrætó væra: 23 kr. Hafnarfj.-Reykjavik 18 kr. Rcykjavík-Garðahr. 13 kr. Reykjavfk-Kópavogur 8 kr. Kópavogur-Garfiahr. 12 kr. Kópavogur-Hafnarfj. 8 kr. innanbæjar í Hafnarf. og milli Hafnarfj. og Garða- hrepps. Þetta eru fargjöldin f lausasölu, en síðan eru seld kort með mis- munandi mörgum farmiðum, — sem skapa farþegum möguleika á að njóta hagkvæmari kjara. □ Misskilningur í Ástralíuumræðum Hjaiti Einarsson skrifar: „Nokkrir hafa orðið ti'l þess að skrifa ykkur lfnu vegna fjár söfnunarinnar til heimferðar fvr ir Ástralfufara, og virðist mönn- um sýnast tvennt til um það. — En gegnumgangandi hjá báðum skoðanaaðilum finnst mér vera einkennilegur misskilningur — og þá aðallega tvenns konar misskilningur. Annar misskilningurinn er sá, að fólk heldur að þarna sé um að ræða einstaklinga, sem hafi verið annaöhvort ónytjungar eða þá ævintýramenn, sem sjá ist lítt fyrir í athöfnum sínum og „uppátækjum". — Það kam, að vera um einhverja fáa í hópr. um, þvi að mislitir sauðir eru f hverium fjárhóp, eins og geng ur op gerist. En þorrinn af þessu var og er sjálfsagt enn ágætisfólk. Ég veit um nokkra öndvegis iðnaðarmenn, sem voru f þessurn hópi, og mér er kunnugt um að þeir hafa kom- ið sér vel áfram. eins og þeirra var von og vfsa. Sumir þeirra eru lfka þannig skapi famir, að þeir myndu aldrei biðjast hjálp- ar, frekar en Þorgeir Hávarðsson forðum daga, og varia einu sinni þiggja hana, þótt þeim væri boðin hún. Hinn misskilningurinn er í því fólginn, að menn eru sýknt og heilagt aö klifa á einhverri neyð, sem Ástralíufaramir hafi flúið héma. Hvaða neyð var það? — Mér er ekki kunnugt um að neinir neyðartímar hafi ver- ið hér sem tekur þvf að tala um. Það var um tfma þröngt á vinnumarkaði iðnaöarmanna, en engin átakanleg nevð, sem vert væri um að tala. Þeir, sem fóm til Ástralíu, fóru margir vegna sinnar útþrár, sem er nú eig- inlega eitt af þjóðareinkennum okkar íslendinga. Okkur langar hvem og einn einhvem tfma til þess að skoða okkur um fyrir utan landsteinana, og eins og þessum Ástrah'uferðum var hald ið á lofti fyrir fólki, þá virtist þeim þetta þægilegt tækifæri til slfks með fríu fargjaldi aðra Ieiðina — og um leið möguleika á því að kynna sér, hvort hugs- anlega væri betri afkoma fólks þar í landi." □ VIH fólk aðeins hjálpa útlendingum neyð P. J. skrifan „Ég undrast það sannariega hversu lítið heifur safnazt til fjölskyldunnar fslenzku, sem hefur orðið óhamingjunni að bráð suður f ÁstraHu, er það strönduð í ókunnu Iandi, sem býr því við mifclum mun lakari skilvrði en áróðursmeistarar þess opinbera hafa sagt fólkinu áður en lagt var upp f lang ferðina. Það er eins og fslend ingar snúi upp á sig og segi: „Þeim var nær. Þetta urðum við að þola slæm ár. Þeir er yf- irgáfu okkur verða að súpa seyð ið sjálfir" En er þetta sann- gjamt? Varla. Við eigum ekki einungis að hiálpa eriendu fólki í neyð, við verðum að hjálpa samborgumnum. Það er ekkert glæpsamlegt við það að flytja frá íslandi til Ástralíu, við bú- um við ferðafrelsi, — en er ekki sjálfsagt að hjálpa þeim sem vom svo óhamingiusamir að flytjast vegna alls áróðursins sem básúnaðnr var'3 Eða hvers eiga börnin að gjalda?" HRINGIÐ I SÍMA1-16-60 KL13-15

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.