Vísir


Vísir - 06.01.1975, Qupperneq 8

Vísir - 06.01.1975, Qupperneq 8
Vlsir. Mánudagur 6. janúar 1975. ('J7VIenningarmál Þjóðleikhúsið, litla sviðið: HERBERGI 213 eða PÉTUR MANDÓLÍN Leikrit I þrem þáttum eftir Jökul Jakobsson Leikmynd gerði Jón Gunnár Árnason Leikstjórn: Kristbjörg Kjeld. Pétur mandólín kom áður við sögu 1 leikritinu Dominó eftir Jökul Jakobsson, sami maður og þó ekki hinn sami og nýja leikrit Jökuls er kennt við. Allténd sama nafnið. Og allténd stendur nafnið fyrir eitt- hvað svipað ef ekki alveg hið sama i Allt i kringum Pétur: GIsli Alfreðsson, Briet Héðinsdóttir, Guðrún Alfreðsdóttir, Sigrlður Þorvaldsdóttir, Brynja Benediktsdóttir. báðum leikritum: kannski minningu um æskuna sem óumflýjan- iega er liðin og aldrei kemur aftur, minningu um draum. Svo mikið er vist aö I Herbergi 213 fer Jökull Jakobsson með og leikur sér I hálfkæringi að ýmsum sama efnivið og hugmyndum og áður komu fyrir bæði I Dominó og Klukkustrengjum. Og hér er það hálfkæringur hans sem einkum setur svip á efnið. Eitt er nú bríari eins og það að láta nýja leikinn gerast á slóðum Klukku- strengja I smábæ úti á landi þar sem einatt koma góðir gestir að sunnan, bæði afskaplega geðugur ungur maður, sem pantaður'var til að stilla kirkjuorgelið og svo Möguleikar þrnir Nú fjölgar vinningum og heildarverömæti þeirra hækkar um rúmlega 55.5 milljónir króna, og til þess aö gefa hugmynd um þá stórfelldu breytingu sem á sér staö, skal bent á að fiöldi 10 þúsund króna vinninga fjórfaldast, fjölai 100 þúsund króna Íjrefaldast og fjöídi 200 þúsund króna vinninga tvö- aldast, og nú eru tveir milljón króna vinningar í staö eins áöur. Teningunum er kastað. Nú er að vera með. Möguleikarnir eru miklir og miðinn kostar aðeins 300 krónur. Við drögum 10. janúar. Happdrœtti SÍBS Auknir möguleikar allra var fenginn alveg spesielt einhver maður að sunnan til að skrifa leikrit handa fólkinu i bænum. En hann var þó ekki hugmyndarikari en svo að hann lét sér nægja að skrifa heilt leikrit um orgelstill- arann! Farsinn og fólkið Farsataktar af þessu tagi eru sök sér, skemmtilegir það sem þeir ná. Kannski sé i mesta lagi lagt upp úr þeim hér, þótt sagan i leiknum velti reyndar mikils til á efninu um gestina góðu að sunnan og myndir þeirra á veggjunum. En annað er það að i rauninni má sjá miklu nánari efnislikingu með Herbergi 213 og Dominó: nýja leikritið er fyrst og fremst ný til- brigði við ýms stef hins fyrra verks, afkáralegur farsi upp úr efninu. En að visu breytist efnið I þessum meðförum: fastheldni Jökuls við efnivið sömu eða sam- bærilegrar reynslu merkir nú engan veginn að hann sé sifellt að skrifa sama leikritið upp á nýtt. Og þótt einkennilegt megi virðast er svo að sjá sem farsagerð efnis- ins, hin afkáralegu tilbrigði við ljóðræn og angurvær stef úr Dominó um æskuna, minninguna, timann sem flýgur hjá og stendur sifellt kyrr, veiti I Herbergi 213 höfundinum fangstað á nýjum viðfangsefnum, dagsdaglegum veruleika utan við einkaheim leikjanna sjálfra, Af þvi tagi er smábæjarsatiran úr Klukkustrengjum sem einnig hér er umgerð efnisins, lýsing hinnar tilluktu borgaralegu stofu þar sem ekkert gerist né getur gerst. En segja má að fólkið sem þessa stofu byggir móðir og dóttir, eiginkona, systir og ást- kona þess margumrædda Péturs, dragi saman i eina afkáramynd allskonar tiðkanlegt umræðuefni um stétt og stöðu kvenna, það mikla tiskuefni nú á dögum. Eins og tiðkanlegt er um ýmiskonar absúrdisma virðist leikurinn öðrum þræði þurfa á einhverri slikri „ráðningu” að halda, sem „dæmisaga” til að efni hans komist allt til skila, og er þá að visu að þvi leyti frábrugðinn fyrri leikjum Jökuls. En konurnar I kringum Pétur lifa allar á og af honum, og er að visu dálitið skrýtið að sjá þessa blóðsugu- lýsingu svo skömmu á eftir Dauðadansi Strindbergs. Þegar Pétur er úrsérgenginn og ónýtur orðinn, hættur að sjá og heyra, búinn að missa mál og minni verða þær fyrir hvern mun að út- vega sér nýjan pétur og dá og dýrka, hjúkra og hlynna að honum, og koma þá gestirnir að sunnan i góðar þarfir. Um veldi kvenna Þannig séðmá lita á leiksöguna i Herbergi 213 sem uppmálun kvennaveldis, og verða þá konurn ar fimm i leiknum hver um sig tilbrigði einnar og sömu blóð- sugulýsingar. En hinsvegar má líka taka Herbergi 213 sem hæðnislega úttekt á alls konar arfhelguðum og viðteknum hug- myndum um félagslegt og sál- fræðilegt hlutverk kvenna, sem alla tið skilgreina „stöðu konunnar” I hlutfalli hennar við karlmenn, alls konar Imyndir karla, föður og sonar fyrirvinnu og elskhuga, hugsjónaglóps og framkvæmdafrömuðar. Það er þvi ekki von að neinn venju- legur Pétur eða Albert þoli þvi- likt álag til lengdar! Þannig má, ef menn vilja, sjá og heyra leikinn um Pétur 'mandólin. Sá, er þá á meðal annars munur hans og fyrri leikja, að „dæmin” i Dominó eða Klukkustrengjum ganga aldrei endanlega upp, eins og hér gerist i lokasetningum leiksins. Eri skemmtunin af Herbergi 213 I Leikhúskjallaranum stafar að

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.