Tíminn - 21.06.1966, Page 8

Tíminn - 21.06.1966, Page 8
8 Tf.MINN Á ÁRSFUNDI Mjólkursamlags KEA, höldnum á Akureyri 26. maí 1966, var kosin 5 manna nefnd, sem falið var að fá samstöðu allra bænda í landinu með það fyrir augum, að tryggja bændastéttjnni sömu laun og aðrar stéttir hafa og framleiðsluráðslögin mæla fyrir um. Nú hefur nefndin ákveðið að leggja e,1tirfarandi spurningar fyrir nokkra menn úr hópi neytenda. og verða öll blöðin á Akureyri góðfúslega beðin að birta bennan bátt.. Nefndinni væri einnig kærkomið, að dagblöðin í Reykjavík birtu spurning- ar þessar og svör ásamt meðfylgjandi greinargerð. Þessi barátta sem nú er hafin, er stéttarlegs eðlis og ætti að vera óháð stjórn málaskoðunum einstaklinga. í hverju blaði verða spurningar lagðar fyrir fjóra menn, einn úr hverjum stjórnmálaflokki. Stefán Valgeirsson, Björn Halldórsson, Stefán Halldórsson, Jón Hjálmarsson, Þór Jóhannesson. Málefni bænda SPURNINGAR 1. Er þ,að réttlátt og skyn- samlegt, að bændastéttin ein beri þá kjaraskerðingu, sem leiðir af vaxandi dýrtíð og sölu tregðu á vinnsluvörum mjólk- urinnar? 2. Hvaða leiðir telur þú rétt- látar til úrbóta? SVÖR Björn Jónsson, alþingismaður: VANDAMÁL bændastéttar- innar, eins og þau nú blasa við og nýjustu aðgerðir ríkisstjórn- arinnar og Framleiðsluráðs verða naumast rædd af viti Björn Jónsson nema menn geri sér grein fyr- ir því að þar er um hluta af stærra vandamáli að ræða. Að hér er við að glíma beina af- leiðingu af verðbólgustefnu undanfarinna ára og af þeirri allsiherjarringulreið og skipu- lagsleysi, sem dafnað hefur í skjóli hennar. Hraður vöxtur verðbólgu og dýrtíðar hefur í sífellu aukið tilkostnað allra fnamleiðslugreina landsmanna, svo að þær eru nú margar að þrotum komnar og verða stöð- ugt ófærari um að standast samkeppni við erlenda fram- leiðslu og í annan stað leiðir svo þessi þróun til vaxandi tregðu á þvi að veita vinnustéttunum eðlileg lífskjör og kjarabætur, sem árgæzka og aukin framleiðsla ættu í réttu lagi að gera auðveldan og sjálf sagðan. Hið stóra sameiginlega vandamál framleiðslustéttanna og launafólksins er verðbólg- an, og því eru allar skottu lækningar á einstökum þáttum þessa vanda tilgangslausar í bezta falli og oftast óskynsam- legar og ranglátar að auki. Svo tel ég hiklaust vera um þá harkalegu árás á bændastétt- ina, sem féíst í ákvorðnn rík- isstjórnarinnar og Fraipleiðslu ráðs Um sérstakt innvigtunar- gjald á mjólk og aðrar að- gerðir svipaðs eðlis, sem ekki stefna að þvf að ráðast gegn orsokum vandamálanna með vit legum og réttlátum hætti. Sem neytandi og fyrirsvars- maður í samtökum verka- manna hlýt ég auðvitað að æskja þess, að þær mikilvægu neyzluvörur, sem bændur fram leiða séu verðlagðar á skyn- samlegan og réttlátan hátt með tilliti til hagsmuna beggja, neytenda og framleiðanda, og með hliðsjón af hagsmunum þjóðarheildarinnar. — Fr,am- hjá því verður hins vegar ekki gengið, að verðlagning búvara ein fyrir siig er ekki ákvarð andi fyrir hag bændastéttarinn ar. Eigi henni að vera sæmi- lega borgið þarf fleira að koma til en hátt verðlag á framleiðsl unni. Stórfelld lækkun hinna ýmsu kostnaðarþátta búrekstr- arins, vinnslu afurða og dreif- ingar á markað er að mínu viti bæði vel framkvæmanleg ug jafnframt skynsamlegasta leiðin til þess að bæta lífskjör bændastéttarinnar og tryggja neytendum hagkvæm viðskipti við landbúnaðinn. — Lækkun vaxta, hagkvæmari stofnlán, lækkun tolla á vélum og tækj um, aukin hagkvæmni í dreif- ingarkerfinu, bættar samgöng- ur, skipulagning framleiðslu og framleiðslumagns, allt eru þetta málefni, sem krefjast úr lausnar og leiða mundu til lækk unar á verði búvara til hags- bóta báðum, bændum og laun- þegum, en jafnframt málefni, sem ekki verða farsællega leyst nema með nánu pólitísku sam- starfi verkafólks og bænda, hagsmunasamtaka beggja og stjýrnmálaflokka beggja. í því sérstaka máli, sem nú hefur, góðu heilli, vil ég segja, kveikt baráttueld í hug- um bænda og þrýst þeim sam- an í brýnni hagsmunabaráttu þeirra, tel ég forystumenn þeirra í Stéttarsambandi bænd og Framleiðsluráði landbúnað- arins hafi brugðizt á hinn furðulegasta hátt. Forsaga inn- vigtunargjaldsins og forsenda er það pólitíska samkomulag, sem gert var á sl. vetri í 7 manna nefnd ríkisstjómarinn- ar, sem fjallaði um hin nýju Framleiðsluráðslög. Þar tóku höndum saman fulltrúar stétt- arsambandsins og ríkisstjórn- aiflokkanna, m.a. um þær laga- heimildir, sem gera hrossalækn ingamar nú og árásirnar á bændastéttina að lögformleg um athöfnum. Barátta bænda- stéttarinnar næstu vikurnar og mánuðina gegn þeirri stór- felldu kjaraskerðingu, sem henni er hér boðin, þarf að sjálfsögðu að vera stéttarlegs eðlis og hafin yfir flokkamörk. En hinu væri bæði óskynsam- legt og óréttmætt að gleyma, að það var fulltrúi Alþýðu- samibandsins, Hannibal Valdi- marsson einn, sem stóð með málstað bænda í 7 mann.a nefndinni og að Alþýðubanda lagið eitt flokka tók sömu af- stöðu þegar málið kom tii kasta Alþingis. Barátta bændastéttarinnar nú er að því leyti erfiðari en oft áður, að hún er háð við þau skilyrði að foringjarnir hafa verið vélaðir af ríkisstjórn arvaldinu og verða bændur því að byggja upp nýja sam- stöðu sína frá grunni. Ástand- ið kallar einnig á djarflegar hnitmiðandi aðgerðir, sem miða verður við þá vissu, að ríkisstjóminni er líkt farið og Þorgeiri Hávarðssyni, að hún viðurkennir þann sannleik ein- an sem í „sverði" er falinn. Bændur hafa nú með merkum og miklum fundum, hvatt „sverð“ nýrrar samstöðu í hags munabaráttu sinni. Vinnustétt ir landsins vona að því verði beitt til réttláts sigurs. Gísli Jónsson, menntaskólakennari: SPURNINGIN er að vísu óheppilega orðuð, allt of víð tæk og öðru vísi en ég gerði ráð fyrir, er ég í símtali við formann undirbúningsnefndar innar tjáði mig fúsan til að ÞRIÐJUDAGUR 21. júní 1966 segja álit mitt á þeirri ugg vænlegu neyðarráðstöfun Fram leiðsluráðs landbúnaðarins að taka svo kallað innvigtunar- gjald af mjólkurinnieggi bænda. Ég mun eingöngu halda mig við það „tilefni dagsins1' og skal þá í upphafi játa, að ég er eðli málsins ekki nógu kunn ugur, enda hafa þeir, setn ég hef talið, að vera ættu kunn- ugastir túlkað málið all misjafnt fyrir mér, þ.e. a.s. hvort innvigtunargjalclið mundi koma bændum til skila aftur eða væri bein skerðing á tekjum þeirra. Má jafnvel vera, að reynslan ein skeri úr þvi. Nú, en að svo miklu Ieyti sem þetta gjald yrði til að skerða kaup bænda og valda því, að þeir fengju ekki grund- vallarverð fyrir vöru sína, þá er það að mínum dómi hvorki réttlátt né skynsamlegt. Réttlátt getur það ekki verið að lækka kaup einnar stéttar, þegar aðr.ar stéttir búa sig und- ir að hækka það, g hvað mundum við embættismenn segja, ef lækka ætti kaup við okkur á þeim forsendum að við ynnum of mikla yfirvinnu, og hvað mundu sjómenn segja, ef lækka ætti fiskverðið á þeim Gísli Jónsson forsendum, að þeir væru of dug legir að draga fisk úr sjó? Skynsamlegt getur það held- ur ekki talizt. Enda þótt ég hafi fyrir satt (af skattframtölum), að hagur margra bænda hafi verið með bezta móti sl. ár, má bænda- stéttin í heild að sjálfsögðu ekki við neinni verulegr; kaup skerðingu. Margir bændur, sem lagt hafa í mikinn kostnað og erfiði, mundu þá neyðast til að bregða búi og við það mundi framleiðslan minnka svo, að eftir stuttan tíma gæti orðið skortur á mjólkurvörum, t.d. í stað offramleiðslu nú. Verra er að vinna slíkt upp en halda í horfinu, og hætt er við, að þá færi mjólkin að verða dýr til neytenda. Ef svo horfist á, að innvigt- unargjaldið komi bændum ekki til skila og þeir fái ekki óskert grundvallarverð fyrir vöru sína, þá tel ég mig því miður ekki dómbæran um það á stundinni, hvaða aðferðir væru réttlátastar og skynsamlegastar til úrbóta. Af bænda hálfu sýnist mér skynsamlega hafa verið á mál inu tekið og af þeirri stillingu og hófsemi, sem þeim er lag- in, en þeir eru nú að efla með sér sem víðtækust samtök til að gæta hagsmuna sinna i von um stuðning af hálfu opinberra aðila, sbr. ályktarnir hins fjöl- menna Selfossfundar. Ég treysti því, að Fram- leiðsluráð og ríkisstjórnin munj koma til móts við eðlileg- óskir bænda og finni ráð til þess að þeir geti a.m.k. haldið óskertu kaupi. Ef með þarf verður þjóðfélagið í heild að taka á sig þyngsli af lausn vandans, því hér er ekki um að ræða einkavanda bændastétt arinnar, heldur vanda þjóðar- búsins alls. Verður að haga aðgerðum í samræmi við það, og ég er sannfærður um, að neytendur almennt mundi láta sér það vel skiljast, og heldur vilja taka á sig nokkur óþæg- indi en horfa upp á það, að að bændurnir og landbúnaður inn verði fyrir háskalegum áföllum. Þar eru einmitt hags- munir þjóðarinnar allrar, að blómlegur búskapur geti þrif- izt í landinu- Ingvar Gíslason alþingismaður: NEI, ég tel það siður en svo réttlátt - og ekki skynsamlegt hvað sem annars má um þetta mál segja, fyrst og fremst af því að meðaltekjur bænda eru mjög lágar. Ég tel það vita skuld ranglæti að hækka kaup lágtekjufólks og efnalítils hvort sem bændur eða aðrir eiga í hlut. Ég efast þó ekki um, að ýmsir grónir bændur muni rísa undir þeim byrð- um, sem nú eru á þá lagðar. En það eru engin rök fyrir því, að rétt sé að lækka kaup bænda í heild, enda munu þeir fleiri, sem ekki fá risið undir neinni kjaraskerðingu. Eða mundi nokkur vilja halda því fram, að rétt væri að lækka kaup opinberra starfsmanna, svo dæmi sé tekið, vegna þess að margir einstaklingar í þeirra hópi eru efnaðir menn og ágæt lega launaðir? Ég mæli ekki offramleiðslu bót á nokkurn hátt. En er ekki allt eins líklegt, að of- framboð ákveðinna búsafurða að undanförnu sé tímabundið og megi blátt áfram kalla „sölu tregðu“ eins og gert er í fyrir- spurn þeirri, sem fyrir mig er nú lögð? Þessi „sölutregða" kann að stafa af atvikum, sem bændastéttin út af fyrir sig er ekki ábyrg fyrir, þar á meðal stjórnlausri verðbólgu og dýr- tíð. Það ber og að hafa í huga, að bændur hafa um mjög langt skeið verið hvattir til bústækk unar og framleiðsluaukningar og ofan á bætist að verðlagn ingu landbúnaðarafurða var hagað þannig alltof lengi, að leiða hlaut til aukinnar mjólk- urframleiðslu. Og bændastéttin réð minnstu um ákvörðun verð hlutfalls milli mjólkur og kjöts þann veg, að hallaði á kjöt- framleiðendur um langt skeið. í stuttu máli sagt, tel ég að ríkissjóður hefði átt að þessu sinni a.m.k. að kaupa umfram- birgðirnar, eða alténd hluta þeirra, og greiða bændum það verð, sem nægt hefði til þess að firra þá þeirri kjaraskerð- ingu, sem þeir nú hafa orðið fyrir. Þó ég ætli ekki að gera neina formlega tillögu um skipan verðlagsmála landbúnaðarins, og telji, að það eigi að vera mál Stéttarsambands bænda og stjórnar þess að marka stefnu í þeim málum og bera upp við stjómarvöld landsins, þá vil ég eigi að síður lýsa yfir þeirri

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.