Tíminn - 19.08.1966, Blaðsíða 5

Tíminn - 19.08.1966, Blaðsíða 5
FÖSTUDAGUR 19. ágúst 1966 Útgefandi: FRAMSÓKNARFLOKKURINN Framkv'œmdastjóri: Kristján Benediktsson. Ritstjórar: Þórarinn Þórarinsson (áb). Andrés Kristjánsson, Jón Helgason og Indriði G. Þorsteinsson. Fulltrúi ritstjórnar: Tómas Karlsson Aug- ljsingastj.: Steingrímur Gíslason Ritstj skrifstofur i Eddu- húsiiiu, símar 18300—18305 Skrifstofur. Bankastræti 7. Af greiSslusimi 12323. Auglýsingasími 19523 ASrar skrifstofur, sími 18300. Áskriftargjald kr. 105.00 á mán. innanlands — I Iausasölu kr. 5.00 eint. — Prentsmiðjan EDDA h.f. Er hægt að aka á Morgunblaðs-leiðuram? Það má sjá á Morgunblaðinu þessa daga, að forustu- möimum ríkisstjórnarinnar er það ljóst, að þjóðin telur það lítinn fagnaðarboðskap, sem settur var fram í leið- ara Morgunblaðsins 12. júlí s.l. um „nýtt tímabil í vega- framkvæmdum” með þessum einföldu orðum: „Það er hins vegar ljóst, að meðan hinar miklu fram- kvæmdir við Búrfell og í Straumsvík standa yfir, verður erfitt af efnahagslegum ástæðum, og einnig vinnuafls vegna að hefja slíkar framkvæmdir, (þ.e. varanlega vega- gerð), en sjálfsagt er að hefja nú þegar undirbúning að því, að þær geti hafizt jafnskjótt og þessum stórfram- kvæmdum lýkur að þremur árum liðnum". Ýmsir kynnu að halda, að hér hefði aðeins verið um glappaskot að ræða hjá Morgunblaðinu, er það boðaði „hið nýja tímabil í vegaframkvæmdum“ íslendinga á þennan hátt með því að lýsa svo hiklaust yfir, að vega- gerðin skyldi skilyrðislaust víkja fyrir erlendum stór- framkvæmdum í landinu, og þau stórvirku tæki, sem þjóðin á eftir gerð Keflavikurvegarins látin standa í þrjú ár að minnsta kosti, meðan beðið væri þess, að útlending- ar lykju sér af. En Mbl. var hér aðeins að túlka stefnu Sjálfstæðisflokksins, sem Magnús Jónsson, fjármálaráð- herra hafði m,a. sett skilmerkilega fram í ræðu um fram- kvæmdamálin á Alþingi 27. apríl í vor. Þar segir hann, að ekki verði unnt að vinna teljandi að meiri háttar vega- byggingu og segir síðan um það: „Ástæðurnar fyrir þessu eru tvær. Annars vegar gera hiuar miklu framkvæmdir í landinu yfirleitt það að verkum, að óráðlegt er að byrja nú á nýjum meiri háttar vegaframkvæmdum. Hins vegar skortir að mestu fjár- hagsgrundvöll til byggingar hraðbrauta, þar sem teljandi fé er ekki ætlað til þeirra á vegaáætlun. Meðan svo er, geta hraðbrautirnar ekki staðið undir lánsfé, jafnvel þótt það væri tiltækt“. í þessum orðum fjármálaráðherra er skýlaus yfirlýsing j um það, að hinar brýnu vegaframkvæmdir, sem íslend- ingar bíða eftir og eru nú flestu öðru nauðsynlegri, skuli sitja á hakanum. Það er mat ríkistjórnarinnar. Hins vegar er nú svó komið, að Morgunblaðið rembist sem rjúpa við staur við að reyna að breiða yfir þessa staðreynd með því að skrifa leiðara eftir leiðara um það, hve vegirnir hafi batnað mikið síðustu ár, hve miklar framkvæmdir séu nú í vegamálum og miklu fé til þeirra kostað. Samt Kemst Morgunblaðið ekki hjá því að játa í hví- líkt óefni er komið, og við blasir með yfirlýsingunni um hið nýja þriggja ára stöðvunartímabil hér á landi í varan- legri vegagerð, en segir, að málið sé nú í athugun hjá ríkisstjórninni og „jákvæðrar“ niðurstöðu að vænta hið fyrsta. Hver þessi niðurstaða verður, veit enginn, en vafa- laust hættir ríkisstjórnin ekki að hafa hið flakandi vega- kerfi landsins einn stærsta skattstofn landsins. En meðan vegirnir tætast sundur, stóru vegagerðar- tækin standa ónotuð, ríkisstjórnin lýsir yfir þriggja ára stöðvun í varanlegri vegagerð og kreistir fé úr ónýtu vegakerfi í ríkiseyðsluna, heldur Mbl. áfram að birta leiðara eins og*í gær um „miklar framkvæmdir í vega- gerð”, rétt eins og stjórnin haldi, að landsfólkið geti ek ið á vegagerðarleiðurum Mbl. Um aðra varanlega vega- gerð er ekki að ræða á þeim bæ. _ TJMINN s Framferði Afríkumanna vekur furðu í augum manna út í frá Leiðtocjum nýfrjálsu ríkjanna veitist erfitt að samræma fornar erfða- venjur arfi nýlendustjórnanna. — Bilið milli lífskjara í borgum og, sveitum breikkar. UNDANGENGNA 13 mánuði hafa verið gerðar byltingar í Alsír, Sudan, Gongo, Dahomey Mið-Afríku-lýðveldinu, Efri- Volta, Nígeríu, Ghana og Ug- anda. Þessi ríki ná til fjórð ungs hinna frjálsu þjóða í Afríku. Átta forsetum og ein- um forsætisráðherra hefir ver ið viikið frá völdum, ásatnt stjórnum þeirra. Her hefur stað ið að öilum uppreisnunum nema tveimur. Borgaralegir leiðtogar steyptu hernaðar- stj óm Abbouds hersihöfðingja í Súdan, en nutu að vísu nokk urrar aðstoðar hersins. Gripið var til hernaðaraðgerða í Ug- anda til að kveða Kabaka niður, en borgaraleg stjórn Obot.es for seta stóð fyrir þeirri fram- kvæmd. Þeir, sem með atburðum fylgj ast, bæði í austri og vestri, eru furðu slagnir yfir þessum sí feldu byltingum Afríkumanna. Margir hafa ályktað sem svo, að meginlandið væri orðin önn ur Suður-Ameríika og ekki við bjargandi. Vestrænir menn haga stefnu sinni stöðugt á annan veg en vera ætti vegna misskilnings. Leiðtogum kornm- únistaríkjanna kemur afar illa að byltingarmenn í Afríku við bafa hvorki afðerðir marxista né stefna að markmiðum komm únista. Deilur Kínverja og Sovétmanna valda þvi, að stefna kommúnista í milliríkjaimálum verður jafn áhrifalítil £ Afríku og stefna vestrænna manna. Leiðtogar vestrænna og aust- rænna manna, hvort sem þeir eru Bandaríkjamenn, Evrópu •menn eða Kínverjar, skilja ekki atburðina í Afríku vegna þess, að þeír ganga um of út frá sjálfum sór i hugsun sinni. Enn er ósjálfrátt litið á Afríku sem heimkynni svartra. villtr-i, dul arfullra manna, sem stancia fjarri veruleika tuttugustu ald arinnar- Enn hamla fjötrar van þekkingar, skröksagna og sekt arvitundar og áhrif þeirra magnast vegna þess, að mglað er saman tæknilegri vanþróun og getuleysi. Mönnum hættir til að yppta öxlum þegar fréttist um nýja uppreisn í Afríku, eins oig þeir vilji segja-: „Við hverju er að búast af þessum viUlmönn um“? Háski slíkrar afstöðu ligg ur í augurn uppí, jafn nauðsyn leg og samábyrgð er í heimi okkar. VIÐ ættum að gera okkur •grein fyrir, að frelsisbyltingar í Afr' ru undangenginn áratug eru hiuti af andsvarinu við evrópskri útþenslu síðast liðin 500 ár. Á þessum fimm öldum lögðu Evrópumenn undir sía Ameríku, Ástralíu og Suður- Afríku og settust þar að. Indí ánarnir í Ameríku og frum- bygigjar Ástralíu og Suður- Áfríku liðu undir lok sem veru legar þjóðfélagsheildir, en Afríkubúar varðveittu sam- heldni sína. Þrælaverzlunin gróf oft undan samfélögum þeirra, landið var tekið af þeim og Erópumenn settu þeim stjórnir, en þeir varðveittu eigi að síður listir sínar að mestu, trú sína og hefðbundin stjórn mál. Þeir gátu því lært af innrásarmönnunum, lagað sig eftir nýjum háttum þeirra og tileinkað sér það af menningu þeirra, sem nytsamlegt vircist. En Afríkumönnum var ekki leyft að ástunda hina nýju menningu þar sem Evrópu- menn settust að, eða undir nýlendustjórn. Smátt og smátt kom að því, að Afriku- menn neituðu að sætta sig við takmarkanir hinna ervópsku reglna, alveg eins og Suður- Ameríkumenn og Asíubúar, og flóð hins evrópska valds tók að fjara út. Þannig lítur þetta tímabil mannkynssögunnar út þegar á það er litið frá sjónarhoti á meginlandi Afríku. Þarna er ekki um að ræða neina ögnun gegn evró.pskri menningu, held ur aðeins afneitun þess, að hún eigi að umvefja heiminn, hvort sem hana ber að í vestrænni eða rússneskri mynd. Þetta viðhorf veldur samúð og sam- stöðu með öðrum þjóðum, sem virðast vera að berjast við að verja sína eigin menningu fynr drottnandi áhrifum Evrópu manna og ' Bandaríkjamanna, hvort sem heimkynni þeirra eru í Asíu, Suður- eða Mið-Ameríku Kúpu, Dominikanska lýðvetd inu Vietnam eða jafnvel Missi sippi. Og Kínverjar hefðu getað notfært sér þessa tilfinningu ef þeir hefðu ekki látið of bersýnilega stjórnast af sinni eigin heimsvaldastefnu. ÞRÁTT fyrir þetta höfnuðu Afríkumenn ekki öllu, sem Evr ópa hafði lagt að mörkum, þeg ar þeir vörpuðu af sér nýlendu- okinu og gengu til liðs við upp reisnina gegn vfirdrottnun Evr ópumanna. Þeir hafa vissuléga hafnað skröksögum Evrópu manna uim meginiand Afríku, söguskort og villimennsku þjóðanna þar og einangrun frá umheim- inum. Afríkumenn vita til dæmis, að þeir áttu skipti við Araba og Asíubúa yfir Ind- landshaf og Sahara-eyðimörkina meðan Evrópumenn héldu sig enn að mestu innan sinna eig- in landamæra. Þeir vita og, að meðan miðaldarökkur grúfði enn að mestu yfir Evrópu stóðu sum afríkönsku þjóðfélögin ná lega jafn framarlega og ítölsku borgríkin og tóku flestum svæð um Evrópu langt fram að menningu. Þeir vita ennfrem ur, að þrælaverzlun Evrópu manna eyðilagði þessi þjóðfélög og kom í veg fyrir möguleika þeirra til framþróunar til jafns við þjóðfélög Evrópu, og heimsveldistíminn fylgdi þeg ar í kjölfar þrælaverzlunarinn ar. Þegar Afríkumenn taka að erfðum völd og ábyrgð ný- lendustjórnanna og fara að efla sín eigin þjóðfélög, þurfa þeir því að rækja bæði evrópskar og afríkanskar erfðir. Listir Afríkumanna, fjölskyldutengsl og trúarbrögð hafa þróast að eigin vild meðan á yfirdrottnun Evrópumanna stóð og eru snar ir þættir í uppbyggingunni eft ir að frelsið er fengið. Evrópumenn skildu við meg inlandið hlutað í aðskilin ríki, sem mynduð voru einungis út frá evrópskum hagsmunum, gjarnast án fillits til ættbálka þjóðfélaga, landfræðilegs eða efnahagslegs samhengis Afr- íku. Þeir höfðu innleitt ný trúarbrögð, nýjan eignarrétt á landi, nýja menningarháttu, nýja tækni, ný viðhorf milli at vinnurekenda og verkamanna og nýjar stjórnarstofnanir. Ilin ir nýju stjórendur Afríku verða svo að leitast við að sam- ræma þessa tvo gagnstæðu á- hrifavalda. Engan þarf því að undra þó að þessi viðleitni hafi haft í för með sér ókyrrð og upp- reisnir. Enginn skyldi halda, að stjórnarbyltingarnar á s. 1. ári eigi sér allar sameiginlegar, staðbundnar orsakir. Mobutu hershöfðingi í Congo og Soglo hershöfðingi í Dahomey gripu í taumana til þess að koma í veg fyrir að stríðandi stjórn- málaleiðtogar sundruðu ríkj unum. Allsherjarverkfall í Efri-Volta varð Yameogo for- seta að falli. Stjórnmálamenn í Sudan steyptu Abboud forseta af stóli af því að honum hafði ekki tekizt að binda enda á borgarastyrjöld milli sunn- lendinga og norðlendinga. Spill ing og otun ættartota meðal ráðandi stjórnmálamanna í Mið Afríku-lýðveldinu, Nígeríu og Efri-Volta ullu almennri ó- ánægju. Herinn var eina skipu lega aflið, sem fært var um að láta þessa óánægju í ljós í verki. Hið sama átti að sumu leyti við í Ghana, þó að svo virðist sem sumir hlutar hers ins þar hafi hafizt handa vegna ótta um stöðu sína í ríkinu. ENDA þótt orsakir upp- reisnanna séu breytilegar eiga þær allar rætur að rekja til skyldra erfiðleika. Sérhver stjórn í nýfrjálsu ríki verður að leitast við að mynda afrík anskt ríkiskerfi og í þeirri við leitni verður að názt samræmi milli afríkanskra erfðavenja og uppfyllingar þjóðfélagsþarfa a tuttugustu öld. Leiðtogar í Afr íku hafa talið sig knúða til að varðveita landamæri nýlendn- anna, enda þótt að þau deili aneginlandinu í ónáttúrlegar stjórnmálaheildir, en þeir hafa reynt að láta afríkanskar erfða venjur í stjórnmálum full- nægja stjórnarþörfum. Einsflokks-kerfi hefir verið jjj algengasta aðferðín. Þetta kann & fremur að lýsa þeirri almennu ® afríkönsku venju að „leita | anda samkundunnar" fremur R en að beita rökfræði þingræðis 1 til að uppfylla þarfir nútíma » stjórnar. Þetía kann og að reyn ö ast ómetanleg hvatning til efna 0 hagsafreka. En það veitir leið- s toguim floWcs og stjórnar freíst ú andi tækifæri til að raka að Framhald á bls 12. g

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.