Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 12.06.1955, Qupperneq 11

Lesbók Morgunblaðsins - 12.06.1955, Qupperneq 11
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 'TT ‘’1 323 Lærisveinar Zoroasters erlenda fjármagn muni innan skamms hafa gleypt landið og alla íbúa þess með húð og hári. pYRIR seinni heimsstyrjöldina var það aðeins einn erlendur auðhringur, Firestone Rubber Co., sem hafði náð fótfestu þar í landi. En í stríðinu gerðu Bandaríkja- menn landið að hernaðarstöð, og þá tók Libería upp dollaramynt í staðinn fyrir Sterlingspund, er áð- ur var gjaldeyrir þar. Og nú streymdi bandarískt fé og sérfræð- ingar inn í landið, og allt sem þeir snertu á varð að gulli. En þótt mörg auðfélög hafi náð þar fót- festu, er Firestone þó enn mestu ráðandi. Það hefur sölsað undir sig svo að segja alla verslun landsins og hefur náð þar óheppilegri ein- okunaraðstöðu. Það flytur inn mest af því er landsmenn þurfa á að halda, allt frá bílum að eld- spýtum. Á hinn bóginn hefur það orðið mikil lyftistöng fyrir landið, vegna stórkostlegra ræktunarfram- kvæmda, þar sem gúmtré eru að- allega ræktuð, á þúsundum ekra. Félagið veitir 23.000 manns at- vinnu og hefur reist handa þeim 10.000 íbúðarhús, tvö sjúkrahús og marga skóla, samkomuhús, leik- velli, útvarpsstöð og lagt mikið af ágætum vegum. Allt þetta var áður ókunnugt í landinu. AÐ er langt frá því að Libería framleiði nóg af matvælum handa sér. En nú hefur verið sett þar á fót verslunar og landbúnaðar ráðuneyti, skipað innlendum sér- fræðingum, sem hafa lært í Banda- ríkjunum. En sá er hængur á, að ræktunaraðferðir í Bandaríkjunum eiga ekki við þar í landi. Menn þessir verða því að læra af ný- lendustjómunum þama í kring, hvaða ræktunaraðferðir eru heppi- legastar, því að víða er ræktun TT'KKI ber mönnum saman um hve- nær spekingurinn og kennimaður- inn Zoroaster hafi verið uppi. Sumir segja að hann muni hafa fæðst um 1300 árum á undan Kristi, en aðrir telja að hann hafi fæðst seinna. Hann kvað það köllun sína að leiðbeina ráð- komin á hátt stig í þessum nýlend- um. Liberíumenn eru ekki gefnir fyr- ir verslun og þess vegna hefur verslunin að mestu farið út úr höndunum á þeim. Jafnvel smásal- arnir eru erlendir, margir kín- verskir og indverskir. Og eftir að stríðinu lauk hafa ýmsar þjóðir farið að slægjast eftir viðskiftum við Liberíu, svo sem Þjóðverjar, ítalir, Spánverjar og Bretar. Landkostir eru þarna miklir, en ekki hægt að nota þá, vegna þess hvað samgöngur eru slæmar. Þar eru engir vegir nema þeir, sem Firestone hefur látið gera niður við ströndina. Skólar og sjúkrahús eru og ekki önnur en þau, sem félagið hefur látið reisa, og alþýðu- menntun er á mjög lágu stigi. Úr þessu er nú verið að reyna að bæta með fjárstyrk frá Bandaríkjunum og leiðbeiningum sérfróðra manna frá Sameinuðu þjóðunum. Járn- braut hefur verið lögð frá höfuð- borginni um 70 km inn í land þar sem er auðug járnnáma, og nýir vegir eru gerðir víða um land í Monrovia er ágæt höfn, sem Banda -ríkin létu gera á stríðsárunum, og þar er einnig ágætur flugvöllur. Stjórnin í Liberíu þykist nú hafa komið ár sinni þannig fyrir borð, að hún fái nægar ríkistekjur með tollum og tekjuskatti hinna er- lendu félaga, svo að hún geti hald- ið áfram framkvæmdum þegar hinni fjárhagslegu hjálp Banda- ríkjanna lýkur. andi mönnum á öllum sviðum hvemlg þeir ætti að haga lífi sínu. Hann kenndi að ekki væri til nema einn guð, almátt- ugur guð og eilífur, og frá honum kæmi allt gott. Þennan guð áttu menn a8 dýrka og tilbiðja. Skurðgoðadýrkun var guðlast, sem hlaut að leiða til hörmunga. Guð er, sagði Zoroaster, uppspretta ljóss og fegurðar, og þesa vegna verður hann bezt táknaður með eldinum. En kjarninn í lífernisfræði Zoroasters er í stuttu máli þessi: „GÓO orð, góðar hugsanir, góð verk“. Ennþá eru í heiminum um 100.000 manna, sem fylgja kenningum Zoro- asters. Þeir eru nefndir Parsar, og er það nafn dregið af Persíu, því að þar eru þeir upprunnir. En árið 641 e. Kr. lögðu Arabar Persíu undir sig og þS flýðu Parsar land til þess að bjarga lífinu. Um heila öld fóru þeir huldu höfði ög flæktust mjög víða. Að lok- um fengu þeir friðland í IndlandL Höfðingi Hindúa, sem Rana er nefnd- ur, tók þeim vel og sagði að þeir mættu setjast að í landi sínu, með þeim skilyrðum, að þeir lærðu tungu Hindúa og töluðu hana, að þeir klædd- ust eins og Hindúar, að þeir tæki upp giftingarsiði Hindúa, og að þeir bæri ekki vopn. Parsar gengu hiklaust að þessu, og síðan hafa þeir átt heima í Indlandl. Þeir eru Hindúunum fremri að ýmsu leyti og standa á hærra menningaiv stigi, vegna dugnaðar síns. Þeir erU kaupsýslumenn og listamenn og eru nú taldir auðugasti þjóðflokkurinn 1 Indlandi. Þeir halda enn fast við trúar- brögð sín, og hjá þeim er eldurinn enfl heilagur og má ekki notast á óverðug- an hátt. Þess vegna liggur blátt bann við því meðal Parsa að reykja tóbak eða ópíum. Guðshús þeirra eru kölluð eldmusteri, og þar er hinn heilagi eld- ur geymdur sílogandi og nærist á sand- elviði. Þegar nýtt eldmusteri er reist, ber margs að gæta þegar fá skal heilag- an eld handa því. Er þá einkum sótzt eftir því að ná í eld, sem kominn er af himnum ofan, það er að segja eld, sem kviknað hefir af eldingu. Slíkur eldur logar nú stöðugt í eldmusterinu í Bombey. Eldi þessum náði Parsi, sem heima átti í Kalkutta. Hann frétti um að eldingu hefði lostið niður í tré, Frh. á bls. 331«

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.