Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 25.09.1960, Qupperneq 2

Lesbók Morgunblaðsins - 25.09.1960, Qupperneq 2
462 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS gera nú út langferðavagna og halda uppi samgöngum milli Sands, Ól- afsvíkur og Reykjavíkur, og hafa ýmsa viðkomustaði á þeirri leið, meðal annars á Búðum. í fyrra komst eg í kynni við samskonar útgerð á Sleitubjarnarstöðum í Skagafirði. Sigurður bóndi þar og synir hans hafa langferðabíla, bensínsölu og bílasmiðju og reka þetta sjálfir. Sama máli er að gegna í Gröf. Þar er einnig bíla- smiðja og bensínsala. Það er ánægjulegt þegar bændur sýna slíkan stórhug og gerast braut- ryðjendur í samgöngumálum. Við hjónin stigum á ólafsvíkur- bíl laugardaginn 22. júlí. Þá var dumbungsveður í Reykjavík og rigning með köflum. Helzt það vestur að Álftá á Mýrum, en þá skifti um og fór að stórrigna. Og meiri rigningu hefi eg aldrei séð en þá var í Kolbeinsstaðahreppn- um. Þar var látlaust skýfall alla leiðina frá Hítará að Haffjarðará. — Sveiflurnar (vinnukonurnar) höfðu ekki við að ausa vatninu af framrúðum bílsins. Það var hálf- dimmt í bílnum og við sem sátum miðskipa furðuðum okkur á hvern- ig bílstjórinn færi að rata veginn. En þegar kom í Eyahrepp fór að létta til og á Ölduhrygg fór að sjá til sólar og hin einkennilega fögru fjöll hreyktu tindum við bláan himin. Þegar ekið er fram hjá Staðar- stað og vestur með Langavatni, reyni eg að koma auga á rústir hins mikla garðs, sem eitt sinn náði frá sjó og upp að vatni, en gat hvergi séð þær. Má þó vera að þeirra gæti enn. En þessi garður var merkilegur fyrir þá sök, að þá er Brynjólfur biskup Sveinsson var þarna á yfirreið og virti fyrir sér rústir garðsins, varð honum á munni hin alkunna orðaleiks-gáta: „Það var fyrir fiski að þessi garður var ull“. Annars er til þjóðsaga um þenn- an garð. Segir hún að til forna hafi búið á Stað á Ölduhrygg (Staðar- stað) bóndi sé er Grani hét, ágjarn og auðugur. Þarna var þá alfaraleið eins og enn er, og kom Grana það þjóðráð í hug að tolla veginn. Hlóð hann þá torfgarð mikinn milli sjávar og Langavatns, en hafði á honum hlið þar sem vegurinn var og tók toll af hverjum manni, sem um hliðið fór. Var það kallaður Granatollur og garðurinn Grana- garður. Hefir Grana farið ólíkt og Langaholts Þóru, enda varð hann óvinsæll og lauk með því að ferða- menn einhverjir hengdu hann í hliðinu. — Sennilega hefir þetta verið landamerkjagarður og verið nefndur Grannagarður (sbr. garður er granna sættir). En garðurinn er enn talinn merkilegur fyrir það, að hann deildi hinum gömlu þing- mannaleiðum. Var talin hálf þing- mannaleið þaðan að Búðaósum, en önnur hálf þingmannaleið þaðan að Göngukonusteini á Sölvahamri. En frá garðinum inn eftir hálf þingmannaleið á Hofmannaflöt hjá Hafursfelli í Eyahreppi, og hálf þingmannaleið þaðan á Staðar- hraunseyrar. — ★ — Það eru engar öfgar að telja Staðarsveit og Breiðuvík með bú- sældarlegustu sveitum landsins. Þeim mun undarlegra er það þá, að margt er á huldu um það hverj- ir hafi numið þarna land í önd- verðu. Talið er, að Ari fróði hafi samið hina fyrstu landnámabók, eða Frum-Landnámu, sem svo hef- ir verið kölluð. Ari var Snæfell- ingur og talið er að hann hafi eitt sinn verið á Staðarstað. Hann hefði ólíklega hlaupið yfir þessar sveitir. Hitt er sennilegra, að frá- sögn hans um landnám þarna hafi glatazt. Þær gerðir Landnámabók- ar, sem nú eru til, greinir á um landnám í Staðarsveit, en minnast ekkert á landnám í Breiðavík. Ól- afur prófessor Lárusson hefir fært líkur að því, þar sem hann ritar um landnám á Snæfellsnesi, að Hrólfur hinn digri Eysteinsson hafi numið land milli Furu og Lýsu, en þeir feðgar Atli Válason og Ás- mundur sonur hans fyrir utan Lýsu, en það er á, sem nú kallast Vatnsholtsá. í sambandi við þetta landnám er sögð ein af hinum mörgu skemmti- legu sögum, sem prýða Landnámu. Þar segir að Ásmundur hafi búið í Langaholti og átt Langaholts Þóru. Hún var hvers manns gagn, segir sagan, og lét gera skála um þjóð- braut þvera og lét jafnan standa borð og mat á. En hún sat úti á stóli og bauð hverjum mat, er vildi þiggja“. En þá er Ásmundur eldist, skildist hann við Þóru fyrir mann- kvæmd og fór í Öxl að búa til dauðadags“. Af þessu mætti skílja að Þóra hafi verið nokkuð léttúðug og að þarna hafi orðið fyrsti hjóna- skilnaður á íslandi vegna afbrýði- semi. Það má og sjá á sögunni, að mikill hefir verið aldursmunur þeirra hjóna, því að Ásmundur fer gamall frá Langaholti, en Þóra bjó þar um langa ævi síðan. En það er að segja af Ásmundi, að hann and- aðist í Öxl. Var hann þá lagður í skip og þræll með honum, sá er sér banaði sjálfur og vildi eigi lifa eft- ir Ásmund. Þar heitir enn Ás- mundarleiði, er hann var heygður. „Litlu síðar dreymdi Þóru, að Ás- mundur segði sér mein af þræln- um“, en vísa heyrðist kveðin í haugi hans. Vísa þessi er í Hauks- bók, Sturlubók og Þórðarbók, en talsvert aflöguð. Hygg eg að hún muni réttast tekin upp hjá Valdi- mar Ásmundarsyni í Landnámaút- gáfu hans, þó þannig að fyrsta orð í seinustu hendingu eigi að vera

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.