Lesbók Morgunblaðsins - 18.02.1962, Qupperneq 1

Lesbók Morgunblaðsins - 18.02.1962, Qupperneq 1
uós i MYRKRI •'T ÖGMÁli samkeppninnar er J-i heilbrigðast. Við tölum um einokun. Og það fer hrollur um okkur. Samt eru enn til íslendingar, sem hafa foundið trúss sitt við þetta orð. Þeir mega ekki heyra minnzt á samkeppni eða eðlilega verzlunarhætti, eins og þeir tíðkast með siðuðum þjóðum, þá renn ur þeim kalt vatn milli skinns og hör unds. Ég skil ekki þessa glámskyggni: að vilja ekki brjótast áfram á eigin áfoyrgð, vilja ekki standa á eigin fótum; óska þess sýknt og heilagt að einhver styðji við bakið, í staðinn fyrir að skora lífið á foólm og berjast eins og riddari, falla eða sigra. Sá sem hefur þor, kunnáttu og foeilindi, verður aldrei illa úti; hinn sem gefst upp áður en á hólminn er komið og heldur í pilsfaldinn á ríkinu og upp- foefur hverja bæn sína með orðum eins og einoikun og innflutningsfoöft er áreið aniega ekki líklegur til að vinna mikla eigra. En það gerir kannski ekkert, eða foverju ætti sá að tapa?“ Guðmundur Guðmundsson í Víði lá á dívaninuim í skrifstofu sinni; auguin foulin svörtum sólgleraugum eins og til staðfesitingar á því, að þessum manni var fyrirmunað að sjá ljós dagsins, sem við hin erum löngu hætt að taka eftir, Ég fór að hugsa um, að sumir sæju ljós- ið og birtuna af gömlum vana. En hann foefur átt þann kost einan að lieita hverr- ar glættu í myrkri sins eigin hugar. Sú foarátta hefur skerpt athygli lians, eflt hann að þroska og þori. Þessi maður foefur kunnað að sitja sinn hvíita hest, fougsaði ég. „Týr lét hönd sína hægri og Xagði í gin úlfsins. Þeir sem vilja heldur sedja fram hönd sína, en búa við ógnir ófreskj unnar eru að mínu skapi. Úr sporum •foikra manna sprettur nýtt land“. „Einokun, sögðuð þér“. „Allitof margir tala um einokun og innflutningsiliöft með óttablandinni virð ingu. Þeir minna á forfeður okkar, sem itilbáðu náttúruöflin af einskærum ótta Og héldu þeir gætu blíðkað sól og mána með því að trúa á þau. Suonir halda enn þeir geti keypt ófrelsið mieð blíðu- látum. En það er misskilningur, dáð- leysi; það er skortur á manndómi, skort uir á karlmennsiku. Ófrelsið á aðeins einn andstæðing. Það er hvoi'ki ótti né fögur orð, það er: frelsið. Sikilyrðisla.us jkrafa um firelisi er sæmandi oikkar kynslóð“. „Lögmál samikeppninnar“. „Já, það eitrt á rétt á sér. Frelsi er talið þjóðum nauðsynlegt, hvi skyldi það þá ekki vera jafnnauðsynlegt í vex-zlun og viðskiptum? Sumir sem hæst láta um frelsi íislandis hafa verzlunareinokun á stefnuskrá sinni. Þeir trúa hvorki á þor einstaklingsins né manndóm. Samt tala þeir um frelsi þjóða, og tala hátt. Þessir menn hafa ekki gert sér grein fyrir því, að enginn skógur verður til án _ trjáa. Eg foef kappkostað að framiXeiða ódýr- ari og betri vörur en hér hefur tíiðlc- azt. Samkeppnin hefur Xcrafizt þess, eða héldiuð þér það væri af einskærum mannkærleik? Nei, svo góðir erum við ekki hér í Víði. Þegar hagsmunir neyt- andans og framleiðandans fara saman, þá er verzlunin í góðu lagi“. „Hafið þér gaman af að eignasit pen- inga?“ „Hver hefur ekíkj gaman af því — og þó! Ég hef enga sérstaka löngun til að safna peningum, þó ég geri allt til að eignaist þá. En það verðið þér að skrifa á reikning þess, sem er kallað athafna- þrá: ég bef rrka þörf fyrir að stækdca fyrirtæki mitt, byggja það upp, veita æ fleirum atvinnu, srníða meira af húsgögn um, fsera út kvíarnar. Þá líður mér bezt. Ég er ekki einn þeirra sem fá út- ráis í þvi að yrkja Ijóð, mála myndir eða eiga samitöl við fólk, jafnvel fólk eins og mig sem hefur lítið a ð seg j a o g vill helzt fá að vera í f r i ð i o g smíða sín húsgögn. Þegar ég byggði þetta hús, sögðu allir: „Það er alltof stórt“. Nú er húsnæðið orðið allt of lítið. Ég skal ganga með yður um sal- ina og sýna yður ,hvað er orðið þröngt um okkur. Næsta sporið, sem við þurf- um að stíga, er að byggja og byggja stórt; allt á einni hæð, svo hægt sé að koma vélum fyrir á réttum stöðum. Þá fyrst getum við fullnægt íyrsta boðorði heilbrigðra viðskipta: að framleiða ódýrari, en betri vöru. Þetta er minn heimur, sá eiini sem ég virði; heimur síeggjandi framlcvæmida. Ef ég væi'i dæmdur til að halda að mér höndum og lifa á eignum mínum, þá fyrst mundi óg farast í því myrkri, sem l hefur elcki enn orðið miér til þeirra ó- | þæginöa, að orð sé á geranoi." II. CUÐMUNDUR reis upp af div- aninum og spurði, hvort ég hefði áhuga á að ganga með honum inn á trésmíðaverkstæðið og kynnast starf- seminni. Ég þakkaði boðið og gekk í humátt á eftir honura. Hann opuaði hurð ina og gekk óhikað inn í aðalsalinn. Hann benti á vélar og húsgögn, sýndi mér og útskýrði. Þess á milli svaraði hann ýmiss konar fyrirspurnum starfs- manna sinna og gaf fyrirskipanir. Allir virtust önnum kafnir. Þelta var hús mik illa athafna. Ég reyndi að Skjóta inn í samgöngu okkar saklausum spurningum um líf hans og störf. Hann studdist við dyra- staf og andlitið ljómaði eins og nýsleg- inn túskildingur; „Maður talar um lif sitt í ellinni", sagði Xxann, „en ekki á mið*ri starfsævi. Þér getið ekki fengið mig ti'l að /ið- urkenna að ég sé að verða gamall". Hann lagð áherzlu á þessi orð nreð bi'osi atfoafnamannsins. Við gengum upp á fjórðu hæð og Guðimuindur strunsaði rakleiitt að lok- aðri hurð innst í ganginum. Um leið og hanin hratt henni upp, benti hann mér að ganga inn og sagði: „Hér er bólstrun in. Hér vinna allir í ákvæðisvinnu, hún eykur afköstin. O — það er svo sem ekkert í frásög ur færandi — lítið drifið á dagana — ég fæddist í Önund arholti í Villinga- noltshreppi í Árnes sýslu — yngstur af þremur bræðrum pabbi dó slcömmu áður en ég fæddist — þá fluttist móðir mín með okkur drengina tii Reykja víkur — hér ólst ég upp — annars stað- ar man ég ekki eft- ir mér — en það væri munur að hafa þetta allt á einni hæð — þá mundu afköstim aukast — Við gengum inn í næstu vinnustofu. Ég þýfgaði hamn um ætt hams og upp ruma. Hamn sagði að forfeður sínir hefðu búið í önundarholti í 3 ættliði, og for- eldrar hams hefðu komizt vel af þar í sveit, en sarnt freisit að gæfunnar í Ame SAMTAL VIÐ GUÐMUND GUÐMUNDSSON í VÍÐI ríku og farið þangað aldamótaárið og dvalizt fjögur ár fyrir vestan, en komið aftur að Önundarholti og tekið við því sem frá var horfið; sæmilegu búi með útsýn til fjallanna sem drógu að sér augu þeirra manna, sem fegurst hafa ritað íslenzka tungu, augu Njálssögu- höfundar og Jónasar Gunnarshólma- skálds. En þegar faðir hans var látinn, treysti móðir hans sér ekki að halda áfram erfiðum búslcap, en fluttist (l&l 1) til Reykjavíkur með drengina sína þrjá. Leigði þar litla íbúð og vann fyrir þeim — „en þremur árum síðar var hún orðin leið á að leigja og keypti lítið hús að Grettisgötu &2. Það Var réitt fyrir striðið þvi húm var hagsýn koma. Ef hún hefði ekki keypt þetta hús, hefði afkoman orðið miklu lakari. Og þá hefði hún haft smátt fyrir okkur drengina". „En hvernig gat hún keypt þetta hús“, spiurði ég, „og það á kreppuár- unum?“ „Það var eins og hún gæti það sem hún ætlaði sér“, svaraði Guðmundur. „Hún vann og sparaði saman aura, og búsleifarnar stóðu fyrir þvi sem á vant- aði“. „Móðir yðar hefur verið dugnaðar- forkur". „Hún var hagsýn kona. Trúði á menn- ina, að þeir væru skapaðir í guðs mynd. Trúði á einstaklinginn — en sjáið þér liér eru húsgögnin lakksprautuð". Hann hafði opnað enn eina hurð. Þrir menn á gráum samfestingum litu upp, héldu svo áfram að vinna. Við geng- um út að vörmu spori. Guðmundur lok- aði hurðinni, ákveðinn. Það var C'kki verið að tvístíga, leita að hurðum eða húnum. Nei, þessi maður kunni á sitt hús. Hér var sú veröld, sem hann Xiafði búið til, eins og umgjörð utan um myi-krið. Og þessa veröld umgekksit hann samfcvæmt þeim vísdómi Háva- mála, að hollt sé heima hvat. Hann sagði að hugurinn hefði snemma hneigzt að smíð- um Fyrst smíðaði hann það, sem var lítið og einfalt en svo óx honum ás- megin og smíðis- gripirnir urðu stærri og vandaðri. Þannig sér náttúr- an fyrir öllum hlut um. Steinbíturinn fékk sínar sterku tennur af því að nusla í skeljar á hafsbotni og éta úr þeim fiskinn. Mundu ekki hend- ur þjóðhagasmiðs- ins þroskast eftir svipuðu lögmáli? hugsaði ég, en sagði ekkert, því Guðmundur hafði áður svarað þeim spurningum, sem nú komu upp í huga minn: „Sá sem einbeitir sér að einu ákveðnu verk- efni nær fastari tökum á því en hinn, sem hetfur margt í taikiniu“, hafði hainn sagt. „Við getum náð langt með sterkum vilja. t>egar óg varð fyrir því slysi að missa sjónina ung- ur drengur, glataði ég lönguninni til að sóa tímanum í skemmtanir. Ég keppti heldur að því að búa mér það ixmhverfi sem ég vildi dveljast í“. Við vorxxm komn ir fram á stigaskörina á næstefstu hæð- inni. Ég virti Guðmund fyrir mér þar sem hann gekk óhxikað niður stigann. Ég gekk upp að hliðinni á honum og sagði: „Er yður illa við að tala um •— að tala um — ,,Að tala um hvað?“ spurði hann og stanzaði í einni tröppunni. Svo leit hann á nxig þessum stóru svörtu gleraugum, sem verkuðu eins og áminning. „Að tala um — myrkrið — að þér er- uð blindur“, stamaði ég. ,,Nei“, sagði hann ákveðið og hélt á- Framhald á bls. 13.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.