Lesbók Morgunblaðsins - 26.11.1967, Page 16

Lesbók Morgunblaðsins - 26.11.1967, Page 16
 Lausn á síSustu krossgátu 7T 0: 3: Ct <x R ccj éc fi- ra •Q; 3 3 ■51 3 TX. 3 3. <r •5 3 UJ -- N QZ V- T Ofc -a ■i% > VA í-s ~ •CQ dfc K * tt U. cc -J 1 1 .ö -1 1 1 U. 7T v— X "5. 11 zlJj. © 3 •fcfc. N i 1m -l o íft a|;y xll-> r- v3 I 1 CC 3 or % 1 11 Ofc © — •J ~ i Uí u. V. 0% 5 ÍSb; Q Q: (X I pc cc ,o V3 N CE VO CE gjl © '> cx \ Cfc vX Q N 3 (X 0: cc 1 3 X vj cc Cfc 1 i a: ft \ <x k 1' 1 > ct U\ vj cc r> 3fc vt N .0 3 -J '3 3 N ~ I 3 <x <x S ct V- 3 i 1 y! ík |l k Cc 3. X. sc u -í! VL \ cn (b (n 1 _ct -j vd Ofc V^ 1- i tr 1* | Qfc — tr lá 3 vfcT vfcT m óC u. y •2. 3 - tí. 3 1 S V- o: "71 o: 1 1 m r» 1 X <X cc v* 1 I a: G) r c* 3 vj s: CH U1 >- 1 i Oz © cc 1 £ Sc "51 3 Qfc C2 1 s N s: v°fc mr-> u> N — J §| 'Wbk K u. 17 œ Ofc SÉ 2fc *n, * V A MWk*\ S- tm vu L1 s \ E if ■ r cx ; H •- a J*X 3 &p Z i-Jt BRIDGE HÉR fer á eftir spil frá leiknum milli Sviss og Bretlands á Evrópumótinu í Dublin, en leiknum lauk með yfir- burðasigri svissnesku sveitarinnar 122: 46 eða 8—0. Norður: A Á K G 8 5 2 V Á K 9 6 4 Þar sem svissnesku spilararnir N.—S. gengu sagnir þannig: sátu * 10 6 Vestur: A D 10 9 4 3 V — ♦ 10 7 3 * Á D 9 8 7 Austur: ♦ — V D 8 7 5 ♦ ÁKD 8 6 5 4 4. 4 2 Suður: ♦ 76 V G 10 3 2 ♦ G92 ♦ K G 5 3 Fyrir skömmu vék ég að því liér, að œskilegt vœri að hefja kennslu í nýrri tíma rökfrœði við œðri menntastofnanir, menntaskóla og háskóla, til að þjálfa verðandi menntamenn í rökréttri hugsun, er stuðla mundi I að víðari yfir- ■ sýn og auknum I ■ stjórnmála- ■ þroska. Ég gat I H þess í þessu msambandi, að I mér vœri ekki m | |1 kunnugt um að I I I nýrri tíma rök- * J frœði vœri kennd við nokkurn skóla hérlendis. Eftir að þessi grein birtist kom rektor Menntaskólans við Hamra- hlíð, Guðmundur Arnlaugsson, að máli við mig og sagði mér þau ánœgjulegu tíðindi, að hann og Björn Bjarnason hefðu um nokk- urra ára skeið kennt vísi að nýrri tíma rökfrœði við Menntaskólann í Reykjavík í framhaldi af og i tengslum við kennslu um mengi. Til þessarar kennslu hefur Guð- mundur Arnlaugsson tekið saman stutta kennslubók, níu fjölritaðar síður, um undárstöðuatriði nýrri tíma rökfrœði. Hefur hann með þessu unnið merkt brautryðjanda- starf, sem vonandi á eftir að koma mörgum fleiri skólum að haldi en menntaskólunum í Reykjavík og á Laugarvatni. í upphafi þessarar litlu kennslu- bókar um nýrri tíma rökfrœði er vitnað til skilgreiningar Will Du- rants á rökfrœðinni í The Story of Philosophy. Þar segir: „Rökfrœði þýðir einfaldlega list eða aðferð réttrar hugsunar. Hún er sú aðferð, sem allar greinar vís- inda og lista styöjast við, jafnvel hljómlistin hlítir lögum hennar. Rökfrœðin er vísindagrein sjálf, því að hugsanaferlar lúta að verulegu leyti ákveðnum reglum, sem hver meðalgreindur maður getur lært. Rökfrœðin er líka list, því að við Vestur Norður Austur Suður Pass — 1 spaði — 3 tiglar — Pass 4 lauf — 4 hjörtu — Pass — Pass 5 tiglar — Pass — Pass — 5 hjörtu Pass — Pass — 6 tiglar — Pass Pass — 6 hjörtu — dobl. — Pass Pass — Pass. Spilið varð 3 niður og brezka sveitin fékk 500 fyrir. Við hitt borðið sátu svissneska spil- ararnir A.—V. og þar gengu sagnir þanig: Vestur Norður Austur Suður Pass — 2 spaðar — 4 tiglar — 4 spaðar 5 tiglar — 5 hjörtu — Pass — Pass 6 lauf — dobl. — 6 tiglar — dobl. Pass — Pass — Pass Suður lét út spaða 7 og með ná- kvæmni tókst sagnhafa að vinna spilið. Spilið vinnst ekki, ef Suður lætur út tromp í byrjun. Svissneska sveitin fékk 1540 fyrir spilið og vann þannig 14 stig á spilinu. œfingu nœr hugsunin jafneðlilegri leikni og fingur þjálfaðs píanóleik- ara . . . Mörg deilan hefði sparazt, ef viðrœðendur hefðu gert sér það ómak að skýrgreina hlutina, sem þeir voru að tala um. Sundurgrein- ing og skýrgreining þeirra orða, sem notuð eru, eru alfa og omega hverrar alvarlegrar rökræðu, líf hennar og sál. Krafan um skýr- greiningu er erfiður og miskunnar- laus prófsteinn á skilning, en þeg- ar komið er yfir þann þröskuld, er vandinn að hálfu leystur.“ Þetta voru orð Will Durants. En ég hygg að við fslendingar getum tekið undir það með honum, að einnig hér hefði mörg deilan spar- azt, ef viðrœðendur hefðu gert sér það ómak að skýrgreina hlutina, sem þeir voru að tala um. Má því Ijóst vera, hve brýna nauðsyn ber til að kennsla í nýrri rökfrœði verði tekin upp í menntaskólum og há- skóla. Það er ekki vanzalaust fyr- ir menn, sem vilja kalla sig mennt- aða, að ala á deilum aðeins fyrir þá sök að þeir geta ekki skýrgreint þá hluti, sem þeir eru að tala um. Jóhann Axelsson, prófessor í líf- eðlisfrœði við Háskóla íslands, vék að þessum efnum í viðtali sl. sunnudag. Sagðist hann vilja ítreka tillögur, sem hann hefði áður sett fram, að hafin yrði kennsla í vís- indalegri aðferðafræði og vísinda- sögu við Háskóla íslands. Sagði hann, að það mundi að sínum dómi ekki aðeins gefa okkur fœrari vís- indamenn, heldur hamla á móti þröngsýni og hleypidómum, en stuðla að víðsýni og umburðar- lyndi, sem vœri aðall sannrar menntunar. Þessi ummœli prófessors Jóhanns gefa í skyn hvar skórinn kreppir í þessum efnum. Kunnáttuleysi í visindalegri aðferð háir bæði menntuðum og ómenntuðum hér á landi og veldur því að firrur og bá- biljur eiga hér ekki örðugt upp- dráttar. Kreddur manna og trúar- aitriði haggast ógjarna, því að menn Framhald á bls. 14

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.