Lesbók Morgunblaðsins - 31.03.1968, Síða 7

Lesbók Morgunblaðsins - 31.03.1968, Síða 7
aí-ems peir einlr teRnir, sem hafa iðnnám að baki. Jón: Það er mjög takmarkaður nem- endafjöldi, sem kemst þarna að, aðeins 3 5 á ári. Þó má nærri geta, að erfitt verður fyrir 15 nýja húsgagnaarkitekta að fá vinnu í Danmörku, þegar fyrir eru svo margir snjallir menn, sem raun ber vitni um þar. Pétur: Það var lögð áherzla á frí- hendisteikningu og eins það að gera sér grein fyrir grundvelli hlutanna: hversu mikið rými maðurinn sjálfur þarf og hlutirnir í kring um hann. Lausn þeirra vandamála, sem koma við nútímanum, voru efst á baugi. — En vegna þess að þið voruð út- lærðir smiðir, voruð þið þá látnir smíða, það sem þið teiknuðuð? Jón. Já, stundum vorum við látnir smíða hlutina í fullri stærð og stund- Jón: Við teiknuðum þessi húsgögn meðan við unnum hjá arkitektinum, þau voru byggð upp úr einingum úr beyki og lituðum tréfíberplötum. Þessi húsgögn vöktu talsverða athygli og við fengum mikið og gott umtal um þau í blöðum, bæði í Bo Bedre og dagblöð- unum Pétur: Okkur gekk ekki sérstaklega vel að finna framleiðanda, því sam- keppnin þarna er geysilega hörð. Allt þetta fólk, sem útskrifast úr skólanum á ári hverju, er yfirleitt með samskon- ar áætlanir, það teiknar eitthvað, sem ætlazt er til að verði vinsælt og fram- leiðendurnir falli fyrir. Jafnvel þótt ein hver vilji nú taka að sér að fram- ieiða hlutina, þá er ekki mikið upp úr krafsinu að hafa. Það eru aðeins um 5% sem teiknarinn fær, og auðvitað ekki neitt ef hluturinn selst ekki. Svo það réttingar í hverja nýja íbúð, sem byggð er. Fyrir utan eldhúsinnréttingu eru skápai í svefnherbergjum, hillur og svo sjálf niðurröðun hlutanna. — Hafið þið teiknað mikið af eldhús- innréttingum? Pétur: Nei, við höfum teiknað fremur lítið af eldhúsum einvörðungu, en við höfum tekið að okkur að innrétta heil- ar íbúðir og séð þá um allt: Hús- gögn, liti, gluggatjöld, og lýsingu. — Eru margir húsgagnaarkitektar hér og hörð samkeppni? Jón: Ég hygg að þeir séu 10—15 og þeir eru alltof lítið notaðir. Það kann eð vera, að framleiðendur tími ekki að leggja í þennan kostnað, sem því er ramfara að láta sérteikna húsgögn. Ör- uggara er að fara troðnar slóðir: stæla útlend húsgögn og svo eru sumir, sem halda að þeir geti alla hluti sjálfir. Stal’ahúsgögnin svonefndu, sem Pétur og Jón hafa teiknað. um gera módel. Og það var álíka mikil áherzla lögð á innréttingar eins og húsgögn. Pétur: Það var mjög mikið fengizt við liti og tekstíl, áferð og efnisnotk- un. Og í sambandi við það fórum við á sérstakt námskeið í Teknologisk Institut. — Og svo hafið þið notað tækifærið og fylgzt vel með því, sem hægt er að sjá á markaðnum í Kaupmannahöfn? Jón; Já, við fórum meira að segja á sýningu til Parísar, og kaupstefnur og listiðnaðarsýningar í Danmörku. — En þessi frægi Heklulampi ykkar, rem þið fenguð verðlaun fyrir: var hann skólaverkefni hjá ykkur? Pétur: Nei, þannig var að meðan við vorum á skólanum efndi lampafyrir- tæki í Kaupmannahöfn til samkeppni ínnan skólans og tókst svo vel til ,að við fengum fyrstu verðlaun fyrir þenn- an svokallaða Heklulampa. Einnigfeng um við þriðju verðlaun fyrir annan iampa, sem aldrei hefur verið fram- leiddur. — En Heklulampinn er enn fram- leiddur í Danmörku? Jón. Já, hann er framleiddur þar, en hann er nokkuð dýr, og varla um að ræða að mikill markaður náist fyrir hann til dæmis hér á landi. — Hvað gerðuð þið svo, þegar skól- anum lauk? Pétur: Þá unnum við á teiknistofu arkitekta í nærri þrjú ár. Það var út af fyrir sig afskaplega góður skóli. — Einhvern tíma komu myndir í danska blaðinu Bo Bedre af barnaher- bergishúsgögnum, sem þið höfðuð teíkn að. má segja, að þetta sé meira gert af áhuga og hugsjón. — En ykkur fór eins og fleirum, að þið voruð ekki í rcnni fyrr en þið voruð komnir heim. Jón: Já, við fylgdum ekki eftir þess- ari auglýsingu, sem við fengum vegna bamaherbergikliúsgagnanna. í stað þess að nota okkur þá auglýsingu, tók- um við upp tjaldhælana og héldum heim. Það var í desember 1966. Þá settum við strax upp teiknistofu hér fyrst heima hjá mér, og síðan hér í Ármúla 5. — Er ekki erfitt að reka svona teikni stofu og er ekki erfitt að fá næg verkefni eða koma þau af sjálfu sér? Pétur: Síðan við byrjuðum hér heima, hafa verkefnin verið aðallega fólgin í innréttingateikningum, en þó höfum við fengið eitt stórt og skemmtilegt verk- efni við að innrétta eina deild sjúkra- hússins á Akranesi. Það er auðvitað augljóst mál, að menn standa ekki í biðröðum með verkefni handa okkur. Starfsemi af þessu tagi er svo ný af nálinni. Við getum heldur ekki aug- lýst, að við tökum að okkur innrétt- ingar: það þætti óviðurkvæmilegt, því það ei mikil viðkvæmni í þessum mál- um. — En þið megið þó kalla ykkur hús- gagnaarkitekta hér? Jón: Já, það er útkljáð mál hér og byggist á hefð, að menn með þetta nám kalla sig húsgagnaarkitekta. Súmir kunna að misskilja þetta heiti og halda að við fáumst eingöngu við að teikna húsgögn. Það er eins og Pétur sagði áðan, að verkefnin eru aðallega fólgin í að teikna innréttingar. Það þarf inn- En kostnaðurinn við að láta húsgagna- arkitekt teikna eldhúsinnréttingu getur hreinlega sparazt í minna efni og hag- ræðingu. Það gerist oft, að fólk kem- ur á verkstæði og biður um eitthvað, samkvæmt einhverju, sem það hefur séð. Innréttingin á að vera úr harð- plasti og harðviði, og svo framvegis. Svo kemur smiðurinn með innrétting- una einn góðan veðurdag og setur hana upp og þá fórnar fólkið höndum og ségir: Er þetta svona? Hérna átti að ivera skúffa og hérna átti að vera skápur. f þess konar tilfellum getur íólk ekki leitað réttar síns. Það hefur við engan að sakast nema sjálft sig. Ef það hefði í höndum teikningu, þar sem hvert einasta mál er tilgreint, væri hægt að fá dæmdar bætur, sé ekki eft- ir teikningunni farið. — En hverju er mest ábótavant í innréttingum og frágangi á nýjum hús- um. Pétur: Það eru hlutföllin, býst ég við. Stofurnar verða síefllt stærri á kostnað annars í húsinu. f eldhúsinu er hafður stór borðkrókur og í nokk- urra skrefa fjarlægð er svo uppbúin borðstofa. Það segir sig sjálft, að þetta er alltof dýrt og útheimtir alltof mikið rými. Auk þess er það uppeldisatriði og menningaratriði, að máltíðir fari þokkalega fram og það hefur meðal annars sín áhrif á börnin. Það rétta andrúmsloft, sem þarf að vera við mál- tið, getur aldrei orðið þegar húsbónd- mn hefur fáeinar mínútur til að gleypa i sig ýsuna við plastborðið í borð- króknum, áður en hann þýtur til að ná í strætisvagn. Það er vandamál hér í borginni, að flestir eru að strekkja við að fara heim í hádegismat. Jón: En því verður þó ekki á móti mælt, að við búum við eldhúsmenningu: þrátt fyrir allt eru eldhús hér svo vel gerð, smíðuð úr svo vönduðu efni og mikið í þau lagt, að erfitt er að benda á betra annars staðar almennt. — En gerið þið ykkur vonir um að stafahúsgögnin ykkar nýju verði vin- sæl? Jón: Um það er erfitt að spá fyrir- fram, en við höfum verið einstaklega heppnir með samstarfið við Svein Guð- mundsson húsgagnaframleiðanda. Hann hefur lagt sig svo fram, að það er alveg ótrúlegt. Árni Jónsson, sem selur þetta fyrir okkur, er líka húsgagna- arkitekt og skilur það betur en marg- ir aðrir, að það er nauðsynlegt að fá nýtt blóð í húsgagnagerðina hér og að minnsta kosti einhverja tilbreytingu. G. Erlent fornprent Frainhald af bls. 2 um 1500 var Aldus Manutius (um 1450—■ 1515) í Feneyjum. Hann hóf útgáfustarf um 1492 og olli hvörfum í bókagerð með þeirri nýbreytni, er hann tók upp árið 1501, að gefa út rit klassískra höf- unda í handhægu 8 blaða broti, en þekktastur er hann þó vegna nýrrar leturgerðar, er hann notaði fyrstur um svipað leyti, skáleturs. Skáletur heitir á enska tungu ,italics’ af þessari sögu- legu ástæðu. Bækur Aldusar bera öllu meiri svip nýrri tíðar bókagerðar en iornprents, og það er m.a. fyrir verk hans, að 1501 er prentlistin talin vaxin frá vöggu. Síðustu 14 ár ævi sinnar notaði Aldus eigið prentmark, akkeri og höfrung, tákn festu og flýtis. Aldus Manutius er vafalaust langfrægastur þeirra bókagerðarmanna, sem Lands- bókasafn á bók eftir. I safninu er ein Aldus-bók, prentuð í Feneyjum í ágúst 1515, síðasta árið, sem Aldus lifði. Ritið ei Encomium moriae eftir Erasmus frá Rotterdam. í safnið er það komið 1906 úr dánarbúi Jóns Þorkelssonar rektors. P-ókin ber öll merki þeirra nýmæla, sem Aldus tók upp og varð þekktur fyr- ir. Hún er í smáu og notalegu broti, ieturflötur 11,8 x 6,4 sm, og prentuð með skáletri. Á fremstu síðu eintaksins er eyða fyrir upphafsstaf. Aftan í bók- mni er áðurnefnt prentmark Aldusar. Prentmark Aldusar — Margir lærdómsmenn gistu Aldus, meðan bækur þeirra voru prentaðar, m.a. Erasmus frá Rotterdam, sem lýkur miklu lofsorði á gestgjafa sinn. Það er vert að staldra við þessa bók Erasmusar vegna annars en prentsögu- legs gildis hennar. Encomium moriae er eitt þekktasta rit heillar bókmenntagrein ei, sem varð fyrirferðarmikil í Evrópu á 16du og 17du öld. en eitt einkenni hennar eru persónugervingar mannlegra eiginleika. Kemur þetta fram í nokkrum isienzkum bókmenntaverkum. Encomium moriae var þýtt á íslenzku um 1730 af sr. Hjörleifi Þórðarsyni að Þvottá í álftafirði. Þýðingin er óprentuð, varð- veitt í Landsbókasafni (JS 4, 8vo). Landsbókasafn á tvær aðrar útgáfur af ritum Erasmusar frá fyrra hluta 16du aldar Framhald á bls. 13 31. marz 1968 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 7

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.