Lesbók Morgunblaðsins - 30.01.1972, Síða 2

Lesbók Morgunblaðsins - 30.01.1972, Síða 2
Fremstur skrifari Fróns um ból l landskirkjusókn hafa fyrir : mér klagað að þeir gætu ei ! kennt börnum sínum þá allra náðugast upp á boðnu Katechismi — útleggingu þar þá vantaði Pontoppidans Spurningar heldur og hefi ég í . nokkrum stöðum orðið var við, að niðursetu börnin, hafa ekk- ert eður þá sums staðar ónýtt spurningakver, svo þó ég hafi á minnt til þeim verði kennt eins og húsbændanna börnum hefur afbötunin orðið sú, að kverin vöntuðu, sem verða að framantöldu 12, hvar af 3 | einasta kaupast kynnu. Svo ' i gefst yðar velæruverðugheit um hér með þessi nauðsyn til kynna, úr hverri ég bið og vona ráðið verði með einhverju móti því fyrr sem meiri magt hér á ríður.“ í framhaldi af þessu kvartar sr. Jón enn frekar yfir bóka- skorti sóknarbarnanna, því að sumir bæir eru nær bókarlaus- ir. Flestir vilja fá passíu- og hugvekjusálma, píslarþanka og bænabók. „En viljinn er ekki einhlítur. Bændurnir eru flest- ir öreigar og hafa ekkert að missa, allra sízt það sem í þess- um bágu árum verður fljótlega anvent í peninga." En sr. Jón treystir því, að biskup hafi ein hver ráð að bæta hér úr brýn- ustu þörf sinna fátæku sókn- arbarna. Vorið 1786 fékk prestur Eystri Lynga til ábúðar. Þar voru hjá þeim hjónum átta manns i heimili en bústofninn 5 kýr, 3 hross, 5 ær, 5 sauðir, 9 lömb og 3 kálfar. Sumt af þessum peningi var kúgildi, sem jörðinni fylgdi. Annað hafði sr. Jón keypt og stofnað til talsverðra skulda. Um sel eða fiskifang var ekki að ræða, því að hvorki átti hann skip, net eður nót. Um lífsframfæri fólksins almennt fer sr. Jón þessum orðum: „Sú helzta búmannsregla fyr ir þetta ávaxtahæga Með- allandspláss er, að hér þurfi sérhver maður, sem á heimili er eitt kúgildi af að lifa allt ár- ið, einhverja mataraðfærslu á einn hest, fisk, rót, mjöl, söl e.t.c. einn sauð eður sem því svarar, af nautakjöti, sel eður silung; hvað sem hér á brest- ur er forlagið lítið.“ En hvernig sem afkoman var, skipti hitt mestu máli að annast um andlega velferð sóknarbarna sinna. Og sr. Jón lét sér ekki nægja að rækja prestlega köllun sína aðeins i sinni eigin sókn þau 14 ár, sem hann þjónaði Meðal- landsþingum. Þegar hann gerð ist prestur var tengdafað- ir hans, sr. Jón Steingrímsson, farinn að tapa heilsu og kröft- um. Mátti segja að sr. Jón á Lyngum væri þá hans önnur hönd við alla þjónustu. Við þennan sinn kæra tengdason ráðfærði Eldklerkurinn sig í ýmsum vanda eins og fram kem ur í Ævisögu J.St., enda varð sr. Jón á Lyngum strax skrifta faðir tengdaföður síns. Hvað eftir annað er hann á ferð upp á Síðu og messar fyrir sr. Jón þegar hann kemst ekki til kirkjunnar sakir sjúkleika. Síð asta prestsverkið, sem sr. Jón á Lyngum vann fyrir tengdaföð- ur sinn var að setja seinni kapilán hans, sr. Berg Jónsson, inn i embætti 2.sd. í föstu, 28. febr. 1790. Vel kunni sr. Jón Steingríms son að meta þessa miklu aðstoð og umhyggju tengdasonar síns. Fer hann hlýjum og hin- um mestu viðurkenningarorð- um um hann ög ætið sé hann fús að hjálpa sér í öllu, sem honum er mögulegt. „Hann er með lærðari prestum, guð- hræddur, uppbyggilegur og ráðsettur i öllum prestsverk- um.“ En það lýsir vel yfirlætis- leysi sr. Jóns að þessa setn- ingu hefur hann líklega sjálf- ur strikað út úr handriti tengdaföður síns („þótt of lof í“ segir dr. Jón Þorkelsson). En ekki fannst sr. Jóni á Lyngum þessi hjálp væri mik- ils metin af öllum, „því af öllu silfri foreldra sinna fékk þó dóttir þeirra, Guðný, ei fyrr né síðar utan einasta eina spesíu.“ Þegar sr. Jón hafði verið prestur Meðallendinga í 13 ár brá hann á það ráð að sækja um Hof í Álftafirði. Var hon- um veitt það brauð haust- ið 1798 og fluttist austur vor- ið eftir. Hof var allmjklu tekjumeira brauð heldur en Meðallands- þingin. Þó var þetta bitamun- ur en ekki fjár, þar sem bæði uppgjafaprestur og prests- ekkja voru í brauðinu. Saijpt hefur það eflaust ráðið mestu um þennan búferlaflutning, áð hann hefur talið þar til nokk- urs að vinna við skiptin. En ekki var sr. Jón búinn að vera lengi þar eystra er hann komst að raun um það, að ekki hafði hann breytt um til batnaðar. Skrifar hann Geir biskupi síðla sumars 1802 og rekur fyrir honum raunir sín- ar, telur jafnvel við liggja að hann flosni upp og verði að segja af sér prestskap. Biskup svarar honum um hæl. Gengur honum ástand sr. Jóns mjög til hjarta og það því fremur sem hann hafi engin ráð til að bæta úr, ekkert betra kall sé liðugt. En hann hefur skrifað prófasti og átt tal við stiftamtmann „sem nú hefur undir höndum lítilfjörlega peninga, sem být- ast eiga milli fátækra presta og bænda og mælst til að sjá til að yður verði ekki gleymt. Meira stendur að svo komnu ekki í mínu valdi . . .“ En ef sr. Jón skyldi sjá sig tilneyddan til þessa óyndisúrræðis (að yf- irgefa kallið) skuli hann sækja um lausn til stiftyfirvalda, geta um orsakir og biðja um að þetta yrði honum ekki til hnekkis ef hann síðar sækti um annað kall.“ Til þessa kom samt ekki, þótt illa horfði um hrið. Helstu orsakir til þessa afar- bága ástands var hið mikla harðæri, sem gekk yfir land- ið um aldamótin 1800, ekki sízt í Múlaþingi. Árið 1801 var þar skepnufellir i flestum sveitum og næsti vetur var nefndur Langijökull. Haustið 1802 hófst með hörkum og fannfergi strax um Mikjálsmessu — 29. septem- ber. 1 þessu illæri missti Hofs- prestur allan sinn og staðarins lifandi fénað „mest fyrir þá skuld, að hann hafði svo nær allan staðinn byggt einum rikismanni," eftir því sem hann sjálfur segir. Þar á hann við Svein Eyjólfsson hreppstjóra og meðhjálpara, sem fluttist frá Flugustöðum að Hofi vorlð 1801 og hafði það til ábúðar næstu 2 ár. Þegar hann fór, fluttist að Hofi Jón bróðir Sveins, sem þá var kvæntur Guðrúnu dóttur prestshjónanna. Fór þá að vænkast hagur prests enda batnandi árferði. Samt undu þau hjón ekki í Álftafirðí til langframa. Þó voru báðar daét- ur þeirra giftar þar eystra góð um mönnum. Þegar Keldnaþing losnuðu við fráfall sr. Runólfs, bróður sr. Jóns, sótti hann um það brauðaskipti. Upp frá því var ið 1809. En prestshjónin á Hofi komust aldrei alla leið út á Rangárvöllu. Þegar þau komu út í Fljótshverfi samdist svo milli þeirra nafnanna sr. Jóns Vestmanns á Kálfafelli og sr. Jóns frá Hofi, að þeir höfðu brauðaskipti. Upp frá því var sr. Jón „köggull" sóknarprest- ur Fljótshverfinga það sem eft- ir var af embættistíð hans. Nú voru þau mad. Guðný og sr. Jón aftur komin í nágrenni Við fornar slóðir. Vel munu þau hafa unað því að vera aft- ur horfin úr sinni ströngu dvöl í Álftafirði sem verið hafði þeim um tíma hin harðasta raun. Kálfafell í Fljótshverfi var að visu ekkert vildisbrauð. Það var talið mjög tekjulítið, en það var mjög hægt og rólegt, aðeins ein sókn með 63 menn á 10 heimilum en f jölg aði allmikið í embættistíð hans. Prestssetrið hafði að visu gold- ið nokkurt afhroð í Skaftáreld- um. En það var furðu fljótt að ná sér aftur og þótti alltaf nota drjúg bújörð með nokkrum hlunnindum, þó torsótt væri að sækja reka og sel austur á Hverfisfjörur. Sr. Jón Vestmann dregur upp allskýra mynd af presta- kallinu í löngu ljóði, sem hann nefnir: Lýsing Fljótshverfis. Þar er þetta erindi: Kálfafell í hvammi stendur og kirkjuhrör i moldarbing, bak við og á báðar síður belti kletta er þar i kring. Eldhraun sjálft i áttir tvær, eyðisandar f jær og nær. Jökulvötn með lykt af leiða um landið aur og sanda breiða. Og ýmsa aðra ókosti hafði Fljótshverfið samanborið við stærri og fjölmennari sveitir, sem vel lágu við samgöngum til yerzlunarstaðanna. Sr. Jón Vestmann segir að það sé „burtskorið frá byggðum fríðum á báðar síður" og „Umkringt f jörtjóns ógnunum auðnum, jöklum, stórvötnum.“ Hvort sem verzlað var aust- ur á Papós eða úti á Eyrar- bakka var kaupstaðarvegur óraiangur og með meiri torfær- um en annars staðar á land- inu. Hvergi sannaðist það bet- ur en hér, að „hollur er heima- fenginn baggi" og mikið í það varið að nýta hlunnindin vel svo hægt væri að búa sem mest að sínu. En hvernig sem ytri kjörin voru og á hverju sem valt um afkomuna, stóð kirkjulífið í blóma. Kirkja var fjölsótt hvern helgan dag og árlega gengu allir fermdir til altaris, húslestrar og aðrar guðrækn isiðkanir voru snar þáttur í daglegu lífi á hverju heimili. Kálfafellssöfnuður var gott og guðhrætt fólk. Þegar sr. Jón Vestmann yfirgaf Fljóts- hverfinga gaf hann þeim þenn- an vitnisburð: „Fólkiö yfir- höfuð færir þann lifnað, sera samkvæmt er þess þekkingú á skyldum sínum." Og meira verð ur af engum með sanngirni krafizt. Þá var lika mest um vert að halda þekkingunni við svo að lifnaðinum hrakaði ekki. Og vissulega vildi sr. Jón rækja skyldu sína i þessu efni í Fljótshverfi á sinum efri ár- um ekki síður en hann hafði gert er hann hóf prestsskap sinn í Meðallandi. Hann segir, að í sókninni séu „nógar and- legar bækur, en misjafrr- lega um hönd hafðar" eins og gengur. En hann lætur einsk- is ófreistað í þvi að uppörva, hvetja og áminna bæði eldri og yngri til þess að fólkið víki ekki af þeim rétta sáluhjálpar- vegi. Eitt manntalið endar hann á þessa leið: „Við þessa húsvitjun var öllu ungu fólki fyrirlagt að læra við hentugleika þennan sálm: Jesú þin minning mjög sæt er e.t.c. og allir áminnast sem fyrr til sannarlegs guðs- ótta, kostgæfilegrar vitjunar hans húss éftir kirkjulögunum að forfallalausu, andagtugr- ar brúkunár Kristí kvöldmál- tiðar, yfirvegunar og eft- irbreytingar Drottins orða.“ Þótt nóg sé af venjulegum guðsorðabókum er mikill skort ur á sjálfri Ritningunni hér eins og annars staðar. 1 allri sókninni eru aðeins til tvær Biblíur, önnur í eigu kirkjunn- ar. En úr þvi er bætt við fyrsta tækifæri. Hjá Henderson pant- ar prestur 15 Nýja Testamenti og 12 Bibliur, eina á hvert heimili, nema Maríubakka og Kálfafell. Þangað koma tvær. Ekki ber á öðru en vel hafi farið á með sr, Jóni og söfn- uði hans í Fljótshverfi. 1 sálna registrium hans fær fólkið yf- irleitt góðan vitnisburð. Er hann ýmist skráður á íslenzku eða latínu og er æði fjölbreytt- ur. Sjálfum sér gefur sr. Jón engan vitnisburð en eflaust hefði hann getað sagt það sama og einn stéttarbróðir hans: „Vill vanda sig“. Flestum Fljótshverfingum finnur sr. Jón til ágætis nokk- uð þótt hann sé ekki að bera á þá neitt sérstakt hól. Og mann- talið endar hann gjarna með blessunarbænum fyrir sín- um tiltrúaða söfnuði s.s. eins og þessari: Þessar 87 sálir eru auðmjúk- legast hirðir (svo) sáln- anna Jesú Christí á hendur faldar eða Allir þessir Jesú sauðir séu Guði af hjarta befalaðir. Af börnum þeirra sr. Jóns og Guðnýjar urðu dæturnar báð- ar eftir eystra, Guðrún gift Jóni Eyjólfssyni prests Teits- sonar frá Hofi og Þórunn gift Brynjólfi Eiríkssyni á Bæ x Lóni. Jóh Austmann sonur þeirra var’ð préstur að Ofan- leiti,. Pá|l bóndi, í Arnardrangi, sem:i f jölmenna Arnar- drangs,æt£.'‘or kenpd við, enda átti ha.nnimikinn’íjölda barna. Yngstii’r v£r £ál|ni snikkári í Reykjáviþ, sið’ar bóndi á Blómsturvöiium. Hann sigldi til smíðanáms í Kaúpmannahöfn. 30. janúar 1972 ■i ... 2 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.