Lesbók Morgunblaðsins - 08.04.1973, Side 11

Lesbók Morgunblaðsins - 08.04.1973, Side 11
Sérstakur járnbrautarvag-n Lúðvíks II skreyttur kórónu og gylltu fliúri. og þau fara hvorki vaæhluta af rógi né áburði um fiflaskap, 'avm.'k. umdir rós. Lúðvik II átti meira sameiginlegt með Ijóð- skáldum en hanin vissli isjálfur. Lúðvik reymdi að verja sig, ekki sízt með þögn, einveru og hlédrægni, enda feiminn að eðlisfari. En hann var sigraðuæ að lokum: komið að honum í Neuschwanstein og sjálfur konungurinn fluttur í kastcila við Stambergersee, eða Stam- bergervatn, þar sem rimlar höfðu veirið settir fyrir glugg- ana og allar hurðir læstar. Þar drukknaði hann fertugur að aldri ásamt lsekni sinum, sem úrslkurðaði toann geðkiofa án rannsóknar. Drukknun þeinra er enn óupplýstur leyndairdóm- ur, jafn sorgleg og hún vair við hæfi í þessu ævintýri sem Wagner hafði ótrtazt að mundi taka skjótan enda. XXX Þannig lauk þessu ævintýri um Lúðvík II. Hann var, þrátt fyrir allt, ekki „the happy prins“. En kammsiki er saga Osears Wilde einmitt um hann. Henbengisiþjónn Lúðvíks II fullyrti, bæði fyrr og síðar, að konungurinn hefði verið heill heilsu til síðustu stundar: „Ég var oft undrandi yfir þvi, hve rólegur og stilltur konungur- inn var síðustu dagana sem hann lifði, þegar hann sá í gegnum allan svikavefinn." 1 Oberammergau hitti ég konu, sem talaði við þennan sam'a henbengisþjón og íiiað- festi orð hans. XXX Áhrif frá höMUm og um- hverfi ævinitýrakóngsins bæj- erska verða ekki greind í myndum Kandinskys og félaga hans. En áreiðanlega hafa þeir kynnzt þeirri „islenzku" fom- öld, sem var focrsenda og tak- mark listar þeirra. En hún er epísk að uppruna og sagnamál verk áttu ekki upp á palliborð- ið í umbrotum aldamótaáranna, ekki frekar en nú. Tími Dela- croix var liðinn. En méir er minnisstætt, þegar Gunnlaugur Scheving sagði eitt sinn við mig: „Ég hef ekkert gaman af þvi, sem segir enga sögu.“ Hann viidi láta listina segja sögu. Kandinsky var aftur á móti þeirrar skoðunar, að lit- irnir einir gætu sagt þá „sögu“, sem þeim var ætlað. Ftaunar er einkennilegt að þessi forna menning skyldi vera í slíkum hávegum höfð í Suður-Bæjern og raunar i miklu ríkari mæli þar en ann- ars staðar í Þýzkalandi. En skýringin er auðvitað sú, að i ölpunum mætast sitraumar allra átta. 1 straummótum vex vatnið í ánni og þar vex list og menningu fiskur um hrygg. Bláu riddararnir með Kand- insky í hroddi fylkingar mál- uðu margt frá umhverfi Strand bergersee. Bæjersikar heimildir Karlamagnúsar sögu hermia að þar hafi þessi frumkvöðull sam einaðrar Evrópu (sbr. grein mína um hann í Mbl. 25. okt. 1972) verið fæddur. Við þetta vatn fléttast því saman margar sögulegar rætur. Þess má geta, að María drottning, móðir Lúð víkis II hafði í herbergi sinu veggmálverk til að minna á fæð ingu og uppvöxt Karlamagnús ar þama við Stambergervatn. Hún hefur ekki retnnt grun í, að sonur hennar, ævintýrasvan urinn, átti eftir að syngja sinn svanasöng einmitt þar. Þessi miidi, góðhjartaði, frið- sami, menntaði og listeliskand'i prins. Þessi einmaná og óáleitni kóngur, sem fyrirleit styrjaldir, en fór í stríð með Bismarck og Prússum, að kröfu jámkansilarans og ráð- gjafa sinna. 1871 sendi Bis- marck sendiboða til konungs og skrifaði hann þá undir, eftir mikla baráttu, að Vilhjállmiur I yrði kjörinn keisari alls Þýzka lands. Þá var hann staddur í Hohenschwangau, í herbergi, þar sem ekki voru myndir úr forngermönskum bókmenntum. Bæjarar segja, að hann hafi þjáðst af tannpinu, þegar hann skrifaði undir, þvi að ekkert hafði verið honum fjær skapi en skerða sjálfstæði Bæjerns. Og einhver hiaiut skýriingin að vera. XXX Tvær kvikmyndir hafa verið 'gcröar uim iLúðívIik II og sú þriðja í smíðum. I annarri kvik myndinni segir Bismarek þegar hann kveður Lúðvík: „Vill yð- ar konunglega háitign ekki senda mér mynd af sér? Þá á ég mynd af einum raunveru- legum prinsi.“ Og ekki ómerk- ari höfundur en franska skáld- ið Paul Verlaine kallaði Lúð- vík II „eina raunverulega kon- ung aMariimn.ar". Jámkanslairinn og Lúðvík hittust aðeins einu sinni, þá var Lúðvík krónprins. Þá greindi á um sameiningu Þýzkalands, sem Bismarck gerði að ófrávíkj Hús Wagners í Bayreuth og stytta af Lúðvík II. Ein af myndunnm úr Eddu á 4. hæð Neuschwansteinhallar. anlegu takmarki sínu. Hitler gerði þann veruleika að engu. Og útför þessa þýzka ríkis Bis marcks og VMIhjáims I fór fram í kyrrþey um jólin 1972, þegar samningurinn milli Austur- og Vestur-Þýzkalands var undir- ritaður vegna Ostpolitik Willy Brandts. Liklega verður Austur Þýzkaland, þegair fram líða stundir, í svipuðum tengslum við Vestur-Þýzkaland og Aust- urríki eða Sviss. En Bæjem breytist ekki. Og enn er Lúð- vik II elskaður og virtur i landi sínu. Ný bók um hann kom út fyrir jóI'Ln: „Ludwig II von Bayern in Augenzeugenbe rioht'en" (Lúðivík II Bæjara- konungur i augum sjónar- votta). Sagt er að vel hafi farið á með Lúðvík og Bismarck. Og víst er að járnkanslarinn lét setja upp mynd af kónginum í skrifstofu sinni. Lúðvík leit á Bismarck sem mikinn stjórn- málamann. Síðar, eða eftir dauða Lúðvíks, segir Bismarck að hann hafi alltaf litið á Lúð- vík sem heilsteyptan stjórn- anda með sannfæringu fyrir þýzkum þjóðernisanda, og harmar hvernig hann var svik inn af ráðherrum sínum. Báð- ir voru þeir draumóramenn: annan dreymdi um eitt sterkt Þýzkaland, sem hann gerði að veruleilta, hinn dreymdi um að breyta ævintýri listarinnar í veruleika og sameina fólk und ir hennar merki. Draumur hins síðarnefnda stendur nær veru- leikanum nú um stundir en toinis fyrmefnida. Riíiki Bis- manks er hnunið til gnuima. En listin stendur af sér válynd- ustu veður. Eitt enn um þessar sögupers ónur: mesta safn um sögu járn brauta er án efa „Verkehrs- museum" i Núrnberg. Þar standa nú saman sérstakir járn brautarvagnar þessara þýzku fyrirmanna: „Salonwagen des Reichkanzlers Fúrst Otto von Bismarck gebaut (byggð- ur) im Jahre 1872“, stendur við einn vagninn, en við annan „Terrassenwagen" Lúðvíks konungs (hann er með eins konar svölum að framan og aftan) og við þann þriðja: „Sal onwagen des ehemaligen bay. Hofzuges König Ludwig II, ge- baut in den Jahren 1860—65.“ Vagnar konungs eru bláir, út- skornir með gyllingum, kórónu islkjaldiairmenki ag minina á ævin týrahallir konungsins. í þess- um vögnum heíur hann ætlað að aika inm í draumimn; vagn Bismarcks, ríkis- eða jámíkainisllara, er öllu einifaild- ari og íburðarminni: setustofa með hægindastólum, skrifborð, sófi og eins konar svefnher- bergi; sem sagt: vagn til að vinna í. Eða öllu heldur: til að aka inn í veruleikann. XXX Heimurinn á Lúðvíik II mik- ið að þakka. Án hans hefði Richard Wagner líklega farið i hundana. Viðurkenning og vin átta konungs var hornsteinn velgengni hans og áframhald- andi tækifæra til að ryðja nýj ar leiðir i tónlist, eins og Kan- dinsky í málaralist. Um Bæj- ern kvíslast því margar og mis jafnar rætur. Þegar Richard Wagner lagði hornsteininn að Festspielhaus í Bayreuth sama ár og hann fluttist þangað, eða 22. maí 1872, var sá steinn raumar frá Lúðiviki II rumninn í óeiginlegri merkingu: fyrir framan hús Wagners í Bay- reuth (1874—1883) er stytta af velgerðarmanni hans, Lúðviki II. Húsið nefndi Wagner auð- vitað: Wahnfried. Wagner sagði m.a. þegar hann lagði hornsteininn að óperu einni, að hann fagnaði af öllu hjarta sinni elskulegu Bayreuth, þar sem hann hefði fundið frið. Hún var: „Hinii hinn langþráði hvíldarstaður." Og við hana batt hann vonir sínar um hamingju. Það er ein kennilegt orð af vörum Ric- hardis Wagners. „Hér getur maður notið allra þæginda hirð lífsins án þess að njóta óþæg- inda hinnar stóru veraldar," sagði Voltair, þegar hann kom itii Baiyreuth í fylgd með Frið- riki mikla, 1743. „Þegar ég 15 ára að aldri heyrði „Parsifal" i fyrsta sinn í Bayreuth," sagði tónskáldið Max Reger, kenn- ari Páls Isólfssonar (sjá „Hundaþúfuna og hafið“), „vældi ég i 14 daga og síðan hef ég verið tónlistarmaður." Richard Wagner kom fyrst til Bayreuth 1835. Og 1860 var „Tannháuser" uppfærður í óperunni þar. I Bayreuth lauk Wagner við „Gátterdámmer ung“ 1874 og tveimur árum síð ar var Festspielhaus tekið í notkun. Þegar Wagner lézt í Feneyjum 1883, sjötugur að aldri, tók Cosima, ekkja hans, við stjórn hússins. Faðir henn- ar, Franz Liszt, lézt í Bay- reuth 1886, en Cosíma Wagner ekki ifyrr em 1930 á tíræðis- aldri. Wagner fann sinn „hvíldar- stað“. 1 Bayreuth liggur hann grafinn ásamt Cosimu, Liszt og syni sínum Siegfried, sem stjórnaði óperuhúsi föður síns til dauðadags, 1930. Synir hans Wieland og Wolfgang tóku við stjórn Festspielhaus 1951. Wie- land lézt 1966. „Ilvergi annars staðar. Að- eins hér,“ sagði Richard Wagn er um Bayreuth. „Hér þar sem hugarórar mínir fundu frið.“ Öperur hans eru fluttar ár hvert í Festspielhaus. Þegar hann kom til Bayreuth, gekk borgarstjórinn fram fyrir skjöldu og lét reisa Festspiel- haus honum til heiðurs. Þá var Wagner enn mjög umdeildur. En þannig geta borgarstjórar einnig komizt inn í heimssög- * una. „Á morgun sleppur fjandinn laus,“ hrópaði Wagner daginn fyrir frumfiutninig „Pars:ifaJs“ 1882. „Ef þeir (hljómlistar- Franih. á bls. 14

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.