Lesbók Morgunblaðsins - 07.08.1977, Blaðsíða 6

Lesbók Morgunblaðsins - 07.08.1977, Blaðsíða 6
ATTU EKKI OKKAR LAN AÐ MJÖG LANGDRÆGAR FLUGVELAR Merkileg heimildar- mynd: Þýzkur flug- maður flaug inn yfir Reykjavlk 4. október 1942 og tók mynd- ina. Punktallna hefur veriS dregin utan um flugvallarsvæSiS. sem er nálega jafn stórt og allur bærinn. BúiS er aS byggja I NorSurmýri. en ekki byrjaS að byggja I HliSunum. Efst til hægri sjást garSlönd. þar sem Hvassaleiti er núna og gamli golfvöllurinn. Á flug- vallarsvæSinu er aS- eins búiS aS leggja NorSur- suSur-brautina. en hinar eru i undirbún- ingi. Á myndinni stendur. aS á vellin- um séu 10 eins hreyfils, og 20 tveggja hreyfla flug- vélar. Myndin er tek- in úr 5.600 metra hæS. Stabia Lfl.-Kcio.S Aus wertu ng • trkennbare Beleguno/ 2.0 mehrmot. T/gzg. REYKJAVIK ÚR LOFTI 4. október 1942 iír) 120 B<eob ■ Oö/t Löhr JS30/L2 &K r. k-.10.L2. Naflstab etwa 128000 Höhe etwa S600 m hergagna, vista og herliðs austur yfir Atlantshafið var með mikilvægustu þáttum styrjaldarinnar. Haft hefur veríð á orði, að Bandamenn hefðu einkum unnið styrjöldina með Liberty flutningaskipum, Dakota flugvélum og jeppanum. Öll þessi tæki voru fram- leidd í Bandaríkjunum. Er freistandi, áður en skilið er við þetta mikilvæga efni, að vísa í heimsfrægan vísindamann. Einn aðalþátturinn i striðsrekstri Breta og Banda- ríkjamanna fram að innrásinni i Normandí árið 1 944 voru sprengjuárásirnar á Þýzkaland, ítaliu og her- numdu löndin. í striðinu sjálfu voru lengi átök milli sprengjuflugvéladeildar (Bomber Command) og strandvarnasveitar (Costal Command) breska flug- hersins um fjögurra hreyfla langdrægar flugvélar, einkum Liberator vélarnar. Hinn fyrrnefnda vildi fá vélarnar til sprengjuárása en hin siðarnefnda til að vernda skipalestir á Atlantshafinu fyrir kafbátum. Var þetta ágreiningsefni mikið rætt á eftirstriðsárunum. Má hér vitna i ummæli Professors Blackett, sem var eínna fremsti kjarnorku vísindamaður Breta á stríðs- árunum og eftir þau, og starfaði m a. fyrir flotamála- ráðuneytið að hertæknimálum. Hann skrifaði í Brass- ey's Annual 1953 þetta: „Á grundvelli talna um gagnsemi flugverndar, þá má áætla, að langdræg Liberator flugvél, er starfaði frá íslandi að vernd skipalesta á miðju Atlantshafi, mundi sjá fyrir öryggi sex flutningaskipa á þjónustutima vélarinnar, er myndi spanna yfir um það bil þrjátíu flugferðir. Ef sömu flugvél væri beitt til sprengjuárása á Berlín, mundí hún á sama tíma kasta niður tæplega 100 lestum af sprengjum og myndi eyða húsum og valda dauða 24 borgara." Segir Blackett ennfremur, að enginn geti rengt, að hernaðarlega hefði verið miklu gagnlegra fyrir Breta að bjarga sex flutningaskipum með áhöfnum og farmi. Var því mjög haldið fram, að sprengjuárásirnar á borgir og iðnaðarhéruð hafi ekki dregið svo mjög úr framleiðslugetu Þjóðverja. Það, sem er m a. merkilegt við þessa frásögn er, að Blackett notar ísland (eða aðstöðu hér) sem dæmi til að lýsa sinni skoðun. Orrustunni um Atlantshafið fór ekki að linna að ráði, fyrr en komið var fram á vorið 1943. Þá höfðu Bretar m.a. komið upp litlum flugmóðurskipum, sem fylgdu skipalestum til vernd- ar. Radio- og radarteknikkinn var þá kominn á hátt stig í kafbátaleitum. Dönits sem stjórnaði kafbáta- flota Þjóðverja, þurfti sífellt að beita nýjum aðferð- um. Þegar liða fór á stríðið, voru þýskir kafbátar farnir að starfa saman í stórum hópum, sem röðuðu sér upp fyrir skipalestum. Þeir tóku að verjast flugvélum ofansjávar, þeir urðu að sækja lengra og lengra, þar sem varnir Breta og Bandaríkjamanna voru veikari, t.d. undan ströndum Bandarikjanna og suður í Karabiska hafið. Þjóðverjar eignuðust „Snorkel" kafbáta, sem þurftu ekki að koma upp á yfirborð sjávar til að ná i súrefni, ma. til að hlaða rafhlöður. Loks er ástæða til að leggja áherslu á, að verkaskipting var milli Breta og Bandarikjanna. Hern- aður á sjó og landi á Kyrrahafsvígstöðvum hvíldi nær eingöngu á Bandaríkjunum. Það kom fyrst og fremst á Breta að heyja orrustuna um Atlantshafið. Er jafnvel ástæða til að ætla, að Reykjavíkurflugvöllur hafi verið með mikilvægari flugvöllum i þeirri orrustu a.m.k. fram á mitt ár 1 943. Ýmislegt um stríðið Það er fróðlegt en erfitt verkefni að gera grein fyrir hinu breska og síðan bandariska áhrifaskeiði hér á landi á striðsárunum. Mörkin eru alls ekki greinileg. Breski flotinn og flugherinn voru hér til stríðsloka. Bandarisku áhrifin hefjast að sjálfsögðu haustið 1941. Árin 1940 og 1941 voru einkennileg hér í Reykjavík. Árásarhætta virtist raunveruleg. Breskir hermenn gerðu sér tíðförult í öll samkomuhús og kvikmyndahús i bænum. Víða spruttu fram veitinga- stofur fyrir hermenn og „Fish and Chips" sjoppur, sem seldu steiktan fisk og kartöflur, framreitt i íslenskum dagblöðum fyrir hermennina. Bresk frétta- blöð gefin út af íslendingum og seld á götunum og Bretar fengu eigin tíma frátekinn í Ríkisútvarpinu, svo að nokkuð sé nefnt, þegar breskra áhrifa gætti mest hér á stríðsárunum, en „ástandið" hélzt út allt stríðið. Af sparnaðarástæðum munu Bretarnir hafa byggt sin herskálahverfi, sína „campa", nálægt íbúðahverf- um, m.a. til að spara leiðslur og götulagnir. Eru til miklar heimildir hjá Reykjavíkurborg um innréttingar Bretanna hér í Reykjavík og nágrenni. Upp í Mos- fellssveit og á Kjalarnesi þurftu Bretarnir að kosta miklu til fyrir ýmis konar aðstöðu, svo sem vatnsból, sem sveitirnar munu enn styðjast við. Bandarikja- menn tóku upp aðrar aðferðir og þurftu ekki eins að gæta sparnaðar og voru með marga „campa" fjær byggðu bóli landsmanna. Besta dæmið er, hvernig þeir lögðu undir sig Miðnesheiði vestur í sjó og svæði t.d. norðvestur af Grindavík og víðar. Mikill áhugi er að vakna fyrir atburðarás og afleiðingum stríðsáranna og orðið timabært fyrir fræðimenn að skrifa um þetta tímabil. Margt má nefna, svo sem stjórnmálalegar, menningarlegar, verklegar og aðrar afleiðingar stríðstímans. Þá má nefna þróun viðskiptamála á landshagi. Áhrifin voru griðarlega mikil og seint séð fyrir enda á þeim, enda her reyndar enn í landinu.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.