Lesbók Morgunblaðsins - 17.11.1979, Side 13

Lesbók Morgunblaðsins - 17.11.1979, Side 13
 V, r SIÐFERÐI SÓSÍAUSMANS eöa aö sveigja siðferðiskenndina að því „praktíska“. Er leið aö aldamótunum síöustu fór boöunar sameignarstefnunnar (Marxismans) verulega aö gæta. Voru m.a. stofnaöir stjórnmálaflokkar í flestum Evrópulöndum, sem tóku, leynt og Ijóst, að vinna aö framgangi sósíalismans. Eins og flestum er kunnugt, er sósíalisminn ekki eingöngu kenning um sameign atvinnutækja og rekstur þeirra, heldur er „heildarhyggjan“ miklu víötækari en svo, og felur m.a. í sér, aö persónuleg réttindi einstakl- ingsins eru líka, aö mestu, færö yfir til hópsins — þjóöfélagsins. Hagsmunir einstaklingsins veröa hvarvetna aö víkja, fari þeir ekki saman við meinta hagsmuni hópsins. Hann veröur nán- ast þjónn hópsins og hefur þaö eitt hlutverk aö ef/a hag hans. Meö boöun sameignarstefnunnar var lagöur grundvöllur aö þeirri hugarfarsbreytingu, sem nú gætir í vaxandi mæli og, sem allskonar öfga- og þrýstihópar hafa séö um aö nær langt inn í raöir andvaralausra fjáls- hyggjumanna. Hugarfarsbreytingin byggist á því, aö meö yfirtöku réttinda einstaklingsins, taki þjóöfé- lagiö einnig á sig skyldur hans og ábyrgö. Um leiö hefur siöferöiskennd einstaklingsins skekkst. Nú finnst honum aö hann geti gert ýmislegt í skjóli hópsins, sem hann áður heföi ekki veriö reiöubúinn aö standa ábyrgur fyrir. Þegar svo hér viö bætist hagræö- ing á löggjöf í sömu átt, rekur þaö endahnútinn á breytta afstööu ein- staklingsins. Þaö sem honum kann áöur að hafa þótt óhæfa og fara í bága viö almenna, heilbrigöa siöferö- iskennd, veröa nú einfaldlega lögleg- ar og sjálfsagöar „félagslegar athafn- ir“. Meöal réttinda, sem á öllum tímum hafa veriö ofarlega á baugi, er réttur konu og ábyrgö gagnvart barni sínu, bornu og óbornu. Allt frá heiöni hefur sú siöferöiskrafa kynstofnsins verið höfö í heiöri, aö útburöur barna sé algert neyöarúrræöi, sem ekki sé gripiö til fyrr en í ýtrustu neyö, og sé raunar ætíö ósómi. Eftir aö kristin trú náöi fyrir alvöru fótfestu í landinu varðaöi útburöur barna viö lög og lá dauöarefsing við, ef út af var brugöið. Eins var um öll Vesturlönd. Jafnskjótt og áhrifa sameignar- stefnunnar fór verulega aö gæta, varö hér breyting á. Þegar upp úr 1920 eru þessi áhrif farin að koma svo rækilega fram, aö þá er gerð svohljóðandi samþykkt á landsþingi sameignarkvenna, aö tillögu Tove Mohr: „Vér heimtum hegningu fyrir barnsmorö úr lögum numda, þegar gift eöa ógift kona líflætur nýfætt barn sitt áöur en sólarhringur er liðinn frá fæöingunni", („Skiptar skoðanir", ritdeila Sigurðar Nordals og Einars H. Kvarans). Þessar konur viröast aö vísu hafa veriö nokkuö „á undan sinni samtíö", íþessu efni. Þó eru nú mörg ár síöan fóstureyöingar voru lögteknar á íslandi, aö vísu sem neyöarúrræöi. Frá 1975 eru þær aftur á móti heimilar, svo aö segja án takmark- ana, „félagslegar ástæöur" einar saman nægja.' — Á útburöi barns („lífláti innan sólarhrings") og fóstur- eyöingu, er aöeins stigmunur. Þessi rýmkun laganna er heldur betur farin aö segja til sín. Sú staöreynd, að á þrem árum hefur veriö fargað á annaö þúsund börnum á íslandi, á ríkisreknum stofnunum, hefur ekki vakiö eftirtekt, svo aö teljandi sé. Siöferöiskenndin hefur veriö sveigö svo rækilega aö því„praktíska", enda viröist þaö vera veikasti þátturinn í eöli mannskepn- unnar aö vera jafnan tilbúinn aö slaka á lífsmynstrinu til aö losna viö óþægindi. Þaö er svo til marks um þann siöferöislega glundroöa, sem ríkir í hugarheimi „ velferöarþjóöfélagsins", að þegar það þarf aö sýna bræöra- lagshugsjónina í verki, meö mannúð og mildi, þá eru þaö ekki saklaus lítil börn, sem fá aö njóta þess, heldur er rokiö til og hætt að lífláta glæpa- menn. Flestum mönnum mun svo fariö, aö þeir reyni aö gera sér einhverjar hugmyndir um hvernig hinum ýmsu þáttum lífsins sé háttað, þó að raunar sé flest á huldu í því efni. Eitt er þó víst, aö meö getnaöinum veröur til nýr einstaklingur, nýr maöur, búinn öllum þeim.eiginleikum, bæöi líkam- legum og andlegum, sem gerir hann aö sérstæöri persónu og, sem hann síðar leggur af stað meö út íheiminn. Löngum hefur veriö talaö um sál, sem annað og meira en hinn áþreif- anlega líkama, gjarnan um ódauö- lega sál, sem þó hlýtur á einhvern hátt aö vera hluti þess arfs, sem foreldrarnir láta afkomendum í té. Þaö má heita furðulegt um þjóö, sem er jafn ginnkeypt fyrir öllu, sem lýtur aö „sálrænum fyrirbærum", að þegar um er að ræða aö binda endi á iíf, á þann hátt, sem hér er til umfjöllunar, er ekki aö merkja aö þetta, sem hér hefur veriö rifjað upp, sé nein hindr- un. Aöeins viröist nú vera spurt, hvaö eru lög, og hver er „réttur" minn. Nokkru síöar en heróp þeirra Marx og Engels, „Kommúnistaávarpiö", birtist, um miðja öldina sem leið, kom út bók John Stuart Mill, „Um frelsið", sem síöan hefur verið leiöarljós frjálshyggjumanna um frelsi einstakl- ingsins til athafna. Þetta frelsi, ásamt skyldum og réttindum, sem því eru samfara, skilgreindi höfundurinn þannig: „Maöur ber einungis ábyrgö gag- vart samfélaginu á þeim athöfnum sínum, sem aöra varöa. Hann hefur óskoröaö frelsi til allra geröa, sem varöa hann sjálfan einan. Hver maöur hefur fullt vald yfir sjálfum sér, líkama sínum og sál". Þaö er í samræmi viö þetta, sem séra Bjartmar Kristjánsson segir í athyglisverðri grein í Morgunblaöinu 24/7 s.l.: „Réttindi okkar veröum við alltaf aö skoða í samhengi við rétt annara". Það er sitthvaö aö ráöa yfir eigin peraónu og eigin líkama og hitf, aö hafa rótt til að farga annari mann- legri veru, sem um tíma nýtur gistivináttu. „Rétturinn til lífs, sem öll önnur réttindi byggjast á, hlýtur aö vera þyngri á metunum en „rétturinn" til þess aö losna viö einhver tímabundin óþægindi", segir B.K. ennfremur í nefndri blaöagrein. I kjölfar rýmkunar reglna um fóst- ureyöingar viröist vera í uppsiglingu annaö málefni, þar sem líka er um að ræöa, aö binda endi á mannlegt líf. Hér er átt viö svonefnd „líknardráp", og hugsanlega löggjöfþar aö lútandi, sem nú er nokkuö á dagskrá. Góðir menn og grandvarir, vara viö setn- ingu löggjafar um þetta efni. Þeir gera sér óefaö Ijóst hvert kann aö stefna, veröi einhver ákvæöi hér um lögfest. Þróun löggjafar og almenn- ingsálits varöandi fóstureyöingar, gefur til kynna hvers má vænta. Þar sem heimilaö hefur veriö aö farga megi ófæddum börnum, og þaö virðist ekki særa siöferðiskennd al- mennings, er rökrétt framhald þess, að sveigja siöferöiskenndina enn frekar aö því „praktíska", og þá veröur „líknardráp" fyrst fyrir. Fyrst í staö yröi heimild að sjálfsögðu bund- in ströngum heilsufarslegum ástæö- um. Þegar frá liði yröi löggjöfin svo rýmkuö, eins og var með löggjöfina um fóstureyðingar, þannig aö alls- konar „félagslegar ástæöur" kæmu líka til álita. Þá færi röðin aö koma aö gamla fólkinu. Björn Egilsson frá Sveinsstööum endursagði nýlega, í ágætri grein í Lesbókinni, söguna af Helgu á Borg, sem svikist var um að bera út, og sem varð, þess í staö, ein glæsi- legasta kona sinnar samíöar á fslandi. Ekki mun oft hafa tekist svona gæfulega til, og því hefur óefaö margt glæsimenniö, sem oröiö heföi, aldrei fengiö aö kynnast heim- inum. Helga var höföingjaættar; en saga allra alda kennir okkur, aö ekki þurfi slíkt til, því aö ósjaldan hafi komiö fram afburöamenn og glæsi- menni, þar sem jafnvel síst var að vænta, menn, sem heföu meö réttu getaö tekiö sér í munn orðin fleygu, „mín aðalsætt hefst meö mér", og staöið undir þeim orðum. Meira en tíunda hvert barn, sem getið hefur verið á íslandi undanfarin þrjú ár, hefur verið „boriö út“, og fóstureyðigum fer fjölgandi. Almenn tölfræöi segir okkur aö í þessum stóra hópi, sem heföi getaö fyllt stærsta menntaskóla landsins, hafi veriö mörg úrvals mannsefni; og enginn veit hvar leynist snillingur. Mikiö væri saga endurreisnar á íslandi kollótt, ef ekki heföi veriö Jónas, ekki Matthías, ekki Einar Benediktsson; þeir heföu sætt þeim örlögum sem sameignarkonurnar vildu búa litlum börnum — þeir heföu allir verið „bornir út“. „Hver er sem veit, nær daggir drjúpa, hvar dafnar fræ, sem ná skal hæst". Björn Steffensen

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.