Lesbók Morgunblaðsins - 24.01.1987, Blaðsíða 7

Lesbók Morgunblaðsins - 24.01.1987, Blaðsíða 7
40 hestafla Mercedes, árgerð 1910. Eftir aðeins aldarfjórðung er þetta orðinn þróað- ur bíll. saman jókst framleiðslan, frá 45 bflum árið 1894 upp í 603 bfla árið 1900. Ðaimler snéri sér ekki að bflasmíði að neinu ráði fyrr en árið 1891. Framleiðslan gekk nokkuð brösuglega framan af enda drógu gamaldags hestvagnabeygjumar verulega úr aksturseiginleikum Daimler-bíla allt til ársins 1898. Hins vegar voru þessir bflar búnir gírkassa sem var ein af snilldar- uppfinningum Maybachs. Árið 1897 kemur fram á sjónarsviðið maður sem átti eftir að móta sögu Daimler-framleiðslunnar meir en flestir aðrir. Þetta var Emil Jellinek frá Vín, forríkur verslunarmaður og konsúll Austurríkis í Nice í Frakklandi. Hann var vel þekktur meðal heldri borgara þar, ekki hvað síst fyrir brennandi áhuga sinn á öllu því sem snéri að akstursíþróttum. Eftir að hafa reynt nokkrar tegundir franskra bfla snéri hann sér til Daimler-verksmiðjanna í von um að finna þar bfl sem hentaði honum betur. Honum leist vel á Daimler og gerðist dyggur en um leið kröfuharður viðskiptavin- ur. smiðjanna sá sér eðlilega hag í því að nota þann byr sem Mercedes nafnið hafði fengið fyrir tilstiili Jellineks. Frá og með árinu 1902 hétu því allir bflar frá Daimler Merced- es, sem varð skrásett vörumerki bflafram- leiðslu fyrirtækisins. En nú vantaði aðeins að fínna hentugt tákn fyrir framleiðsluna. Synir Daimlers, sem hafði látist árið 1900 66 ára að aldri, minntust þá póstkorts af Köln sem hann hafði sent móður þeirra þegar hann byijaði að vinna hjá Deutz- verksmiðjunum. Á kortið hafði Daimler teiknaði stjömu sem sýndi húsið þar sem hann bjó og lét þau orð fylgja að þessi auðnustjama ætti vonandi einhvem tímann eftir að renna upp jrfír þeirra eigin fyrir- tæki. Þriggja arma stjaman var þá tekin upp sem tákn framleiðslu Daimler-verk- smiðjanna og hefur fylgt Mercedes síðan. Á næstu ámm gekk á ýmsu í framleiðslu Daimler- og Benz-fyrirtækjanna. Eftir að stjóm Benz-verksmiðjanna hafði árið 1905 ákveðið að ráða franskan bflahönnuð til þess að fríska svolítið upp á framleiðsluna Mercedes-Benz frá 3. áratugnum eftir að sameining Daimler og Benz hafði átt sér stað. Þennan lgörgrip þætti ekki ónýtt að eiga núna. Eftir stríð er í aðalatriðum komið það svipmót, sem síðan hefur haldizt. Hér er Mercedes-Benz blæjubíll, árgerð 1954. Áfram með sportið: Hér er arftaki fyrirstríðs sportbílanna, 300 SL, árgerð 1954, með vængjah urðum. Þjóðhöfðingjaútgáfan, sem svo var nefnd: Mercedes 600. Arabískum olíukóngum fannst þetta farartæki mjög við hæfi. S-klassinn kom 1981. Hér er sá dýrasti af þeirri gerð, sportútgáfan 500 SEC. Mercedes-Benz þótti sýna djörfung, þegar þeir hleyptu af stokkun- um „litla Benzinum“ sem auðkenndur er með 190. En þetta reyndist sterkur leikur og einnig hann hefur orðið geysi vinsæll. Jellinek var óþreytandi í að benda á ýmis atriði sem betur mættu fara og rak þannig á eftir endurbótum sem byggðust á hans eigin reynslu úr akstursíþróttum. Eins fylgdist hann vel með þróun franskra bfla sem til dæmis vom fyrstir til að hafa vélina fremst í bílnum. Skömmu síðar tók Daimler einnig upp þá nýbreytni í sínum vögnum. Daimler var sjálfur, rétt eins og Benz, lítt hrifínn af hraðakstri. Hann sá notagildi bfla sinna einkum fólgið í fólksflutningum óháð hraða, eins konar Ólafur Ketilsson þeirra tíma. Maybaeh var á hinn bóginn opinn fyrir hugmyndum Jellineks um bflinn sem eins konar leiktæki samhliða notagildinu. Árið 1899 fær Jellinek fyrsta íjögurra strokka Daimler „Phönix“-bflinn í hendur og mætir með hann til leiks f kappakstri í Nice undir dulnefninu „Mercédes“, sem var nafn ungrar dóttur hans. í þann tíð var algengt að menn kepptu undir dulnefnum til þess að auka á spennuna eins og á kapp- leikjum riddaratímanna. Áksturseiginleikar Phönixins vom ekki í fullu samræmi við vélaraflið og Jellinek lendir í alvarlegu slysi á bflnum. Næst biður hann því um bfl frá Daimler sem skyldi vera hannaður og byggður algjörlega sam- kvæmt hans eigin hugmyndum um útlit og aksturseiginleika bfls fyrir aksturskeppnir. Yfirstjóm verksmiðjanna tekur þessum hug- myndum fálega í fyrstu, en þegar Jellinek segist sjálfur munu kaupa þriðjung árs- framleiðslunnar, eða 36 bíla fyrir 550.000 gullmörk, verður stjómin að samþykkja. Fyrst að Jellinek er á annað borð farinn að fá sínum kröfum framgengt setur hann eina fram enn. Allir bílar sem hann kaupir til endursölu í Miðjarðarhafslöndum skulu bera nafnið Mercedes en ekki Daimler. Mercedes Verður Að Fyrirmynd Skemmst er frá því að segja að Merced- es-bflar Jellineks unnu yfírburðasigur í kappakstrinum í Nice árið 1901. Þessir kraftmiklu, léttbyggðu og sportlegu bílar á þeirra tíma mælikvarða þóttu bera af öllum öðrum bílum. Meir að segja skrifaði þekktur franskur blaðamaður í hrifningu sinni að nú væri gullöld Mercedes-bflanna gengin í garð. Þessi 35 hestafla Mercedes, 1901 ár- gerðin, varð fyrirmynd annarra bíla hvað útlit og lögun snerti. Stjóm Daimler-verk- fór Benz í fússi frá fyrirtæki sínu og stofn- aði annað fyrirtæki sem varð þó frekar skammlíft. Með hönnun nýrra bfla átti Fransmaðurinn að ráða bót á hinni síminnk- andi markaðshlutdeild Benz-bfla í Þýska- landi. Þessar ráðstafanir bám fljótt árangur og árið 1910 urðu Benz-verksmiðjumar leið- andi í bflaframleiðslu á ný en Daimler varð að láta sér nægja annað sætið. Hjá Daimler urðu einnig breytingar og árið 1908 leysti Paul Daimler, sonur Gottliebs Daimler, Maybach af hólmi sem yfirhönnuður. May- bach stóð seinna ásamt syni sínum að framleiðslu hinna frægu Maybach-bfla en verksmiðjumar urðu undir í hinni hörðu samkeppni millistríðsáranna. DAIMLER-BENS AG 1926 Árin sem fóm i hönd reyndust þessum tveimur stærstu bflaframleiðendum Þýska- lands þung í skauti. Ofan á erfiðleika stríðsáranna og endumppbyggingarinnar bættust misheppnaðar nýjar gerðir sem seldust illa. Þetta leiddi m.a. til þess að Paul Daimler sagði upp starfi sínu árið 1923 en í hans stað kom Austurríkismaður að nafni Ferdinand Porsche. Hann var þó látinn taka pokann sinn 5 ámm síðar þar sem hann reyndist svo til eingöngu hafa áhuga á hönnun sportbfla, en sinnti lítt öðmm gerðum sem Daimler var umhugað að koma á markað. Eitt af síðustu verkefn- um hans var hönnun hinna sögufrægu S-, SS-, SSK- og SSKL-bfla sem teljast til eftir- sóttustu safngripa heims, enda vom ekki smíðuð nema um 3.000 eintök af þessum bfl. Afleiðingar kreppu millistríðsáranna urðu þær að þessir tveir helstu keppinautar og elstu bílaframleiðendur heims, Daimler og Benz, ákváðu 1924 að taka upp nána sam- vinnu um framleiðsluna. Árið 1926 var síðan gengið frá stofnun nýs hlutafélags, Daiml- er-Benz AG, sem allar götur síðan hefur haft orð á sér fyrir að framleiða besta fjölda- framieidda bíl heims, Mercedes Ben^. Ennþá talar samt fólk um fyrirtækis- hlutann í Stuttgart sem Daimler og fyrir- tækishlutann í Mannheim sem Benz. Og þótt þessi tvö fyrirtæki, sem mörkuðu upp- haf bílaframleiðslu, hafí verið aðeins í um 100 km fjarlægð frá hvort öðru þá upplifðu þeir Karl Benz og Gottlieb Daimler aldrei að sjá hvom annan. Höfundur er bílaverkfræðingur. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 24. JANÚAR 1987 7

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.