Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 02.11.1991, Qupperneq 11

Lesbók Morgunblaðsins - 02.11.1991, Qupperneq 11
PR-sinnar ná ekki að sameinast og taka saman höndum, hvað þá tengjast tryggðar- böndum. Til að sýna fram á þessar skipting- ar innan herliðs pólitísks rétttrúnaðar, sem splundrast hefur í ótalmörg aðskilin baráttu- mál, nægir að vitna til allra félagasamtak- anna er starfa við Columbia-háskólann á vegum nemendanna (allt skammstafað að sjálfsögðu): BCAWC (Bandalag Columbia- nema gegn stríði), NYSIPAC (Stúdentar í New York er styðja málefni Isarelsríkis), SMASH (Nemendur sameinaðir á móti Saddam Hussein), JDO (Félag til varnar Gyðingum), BCM (Samtök fyrir bættum skilningi á blökkumönnum) og svo má áfram telja. Hve'r hópur er skýrt afmarkaður og hafa flestir góð og gild áform að leiðar- við trúnni var tekið af lýði ... Gissur og Geir, Gunnar, Héðinn og Njáll.” Þar voru líka margar ágætar og merkar konur, þrátt fyrir að sagnritarar fyrri tíðar hafi oft kos- ið að líta fram hjá þeim. Pólitískur rétttrún- aður undir forsæti femínismans hefur opnað okkur nýjan skilningi á sögunni, kennt okk- ur að skyggnast á bak við orð og myndir og lesa á milli línanna, sýnt hvernig valda- strúktúrar eru mótaðir, réttlættir og við- haldið, og fléttað saman hinum mismunandi háskólagreinum. Hér er ekki einvörðungu um nýjasta tískufarald hugspekinganna að ræða; slík eru rökin að hefðbundnar kenn- ingar og fræðimennska hafa verið teknar til gagngerrar endurskoðunar með þeim hætti að ekki verður aftur til baka snúið. Taka skal einnig fram að „pólitískur rétt- trúnaður” er slagorð sem íhaldsöfl hér í landi hafa miskunnarlaust brugðið fyrir sig til að forðast að takast á við jafn viðkvæm málefni og jafnrétti kynjanna og hlutskipti minnihlutahópa. Þannig talaði George Bush um nýja tegund af McCarthyisma á útskrift- arhátíð í Michigan-háskólanum siðastliðið sumar og beitti þessu vígorði fyrir sig er hann réðst harkalega að „málhreinsunarað- gerðum” og því harmakveini að blökku- menn, Suður-Ameríkanar og Asíubúar hefðu hlutfallslega allt of fáa fulltrúa í lykil- stöðum í samanburði við hinn engilsaxneska kynstofn. Kannski vegna þessara athuga- semda skipaði Bush, aðallega upp á sýndar- mennsku segja sumir, blökkumanninn Clar- ence Thomas í embætti hæstaréttardómara fyrir nokkrum mánuðum, en sá þykir með eindæmum afturhaldssamur og að mati kynsystra hans er hann næstum einróma talinn hafa svikið hinn svarta málstað. Með þessu móti hafa Bush og hans skoðanabræð- ur vegið ódrengilega að flóknu málefni og snúið vopninu við í höndum PR-sinna, sem þykir að vonum sárt að láta bendla sig við heilaþvott og andlegar þumalskrúfuaðferðir. Hafa sum „fórnarlömbin” reynt að snúa vörn í sókn og strunsa nú um borg og bý með risastór barmmerki þar sem á eru letr- uð bannorð er einungis hinir iilvígu geta leyft sér að taka í munn: „Ég er hommatitt- ur með mikla reisn.” „Varúð á vegum! Fer- leg gribba á ferðinni” og „Niggarar lengi lifi.” Akademísk Síberíuútlegð „Hvað er orðið um okkar starf í” ca 10—15 sumur? „Höfum við gengið til góðs götuna fram eftir vegi?” Hefur pólitískur rétttrúnaður skilað okkur bættri veröld? Það er engum blöðum um það að fletta, að fylgis- mönnum þessarar umbótastefnu hefur tek- ist að svipta hulunni af valdaójafnvæginu og öllum fordómunum sem því hefur verið fylgjandi, á sama tíma og þeir hafa grafið stíft undan hefðbundnum máttarstólpum vestrænnar menningar. Spurningin er hins vegar, er þetta bara „í kjaftinum” á mönn- um, einhvers konar „ný-sófakommúnismi”? Er nóg að tala á tungumáli hinna strangtrú- uðu til að verða hólpinn, til að fá aðild að þúsundáraríki hinnar pólitísku alsælu — til að redda heiminum? Þeir sem hafa vogað sér að hreyfa and- mælum við þessum göfuga málstað (vitan- lega aðallega hvítir karlmenn eins og ég sem finnst að þeir eigi að einhverju leyti í vök að veijast) telja að þar megi kenna ískyggi- legan tvískinnung: PR-sinnar eru andvígir hlutdrægni, mismunun, múgsefnun, þving- unum, valdagræðgi og þeirri tilhneigingu til yfirdrottnunar sem fínna má í núverandi kerfi, en beita síðan nánast sömu aðferðum við að koma sjónarmiðum sínum á fram- færi og knýja fram þjóðfélagsbreytingar. Postular hins pólitíska rétttrúnaðar virðast ætla að falla í sömu gryfju og svo margir boðberar háleitra hugsjóna á undan þeim og sýnist hreyfingin lítið annað en afbrigði af því úrkynjaða og forspillta kerfi sem ennþá er við lýði þegar öllu er á botninn hvolft, ekki rótttækt og endanlegt uppgjör. Fáir þora að viðurkenna hlutdeild sína í þessum „trúarsöfnuði”, síst af öllu höfuðpáf- arnir, vegna þess að það brýtur í bága við stefnuna að leyfilegt sé að þrengja skoðun- um upp á aðra: mönnum er ekki meinað að hafa sínar persónulegu sannfæringar, þó öðru máli gegni um hvort leyfilegt sé að tjá þær. Pólitískur rétttrúnaður nærist á „ósýnilegum röddum” „ósýnilegri stefnu- skrá” og „ósýnilegum áróðursbrögðum. Flokkur PR-sinna hefur heldur enga meðlimi né opinbera fulltrúa á þingi, og samt er þeta öflugasta og kreddufastasti „stjórnmál- aflokkurinn” í flestum hinna stærri háskóla landsins. Þetta er eins og að vera skráður í stjórnmálahreyfingu án þess að hafa feng- ið tækifæri til að kynna sér stefnuskrána: strax og nemendur setjast á skólabekk fá þeir í hendurnar hið „ósýnilega flokksskír- teini”. Það er líka eins gott að menn fari eftir hinum óskráðu reglum vilji þeir ekki gera sér lífið leitt og eiga það á hættu að lenda í einhvers konar akademískri Síberíuú- legð. Bcawc, Nysipac Og Smash En látum liggja á milli hluta þó fórna verði nokkrum þverhausum í nafni þessarar öfugsnúnu jafnréttisstefnu ef það leiðir til sáluhjálpar fyrir heildina. Undir hatti hins pólitíska rétttrúnaðar leynist margur mál- staðurinn eins og áður er getið. Gallinn er bara sá að hver hreyfing fyrir sig hefur svo sérhæfð markmið á stefnuskrá sinni að ljósi, en þegar litið er á alla sundrungina innan hreyfingarinnar í stærra samhengi er kannski ekki að furða að pólitískur rétt- trúnaður hafi komið litlu til leiðar út í hinum stóra heimi. Það væri ekki fjarri lagi að líkja þessum skorti á sameiningu við herskara af maurum sem eru að reyna að rembast við að flytja epli úr stað, hver í sína áttina. Bifast eplið eða rifnar bara hýðið af í átök- unum um hvert skuli koma því? Niðurstaðan virðist vera sú að hreyfingin hafi tapað fyrir sjálfri sér. Siðapredikurum pólitísks rétttrúnaðar hefur tekist að sund- urgreina samfélagið með nýjum hætti, hrekja fordóma og kreddur og svipta dýrðar- ljómanum af gömlum hetjum, en á sama tíma gjörsamlega mistekist að reisa betra og umburðarlyndara kerfi á rústunum. Fyr- irbærið þrífst á mótmælum og pólitísku fjaðrafoki, kenningum og gagnkenningum, fremur en samruna skapandi afla, og hefur þess vegna einungis megnað að ýta undir neikvæðni, niðurrifsstarfsemi og samfélags- legan uppblástur. Það að hólfa mannfólk í „blökkumenn”, „gyðinga”, „homma” og þess háttar er í sjálfu sér nógu slæmt, þó ekki sé verið að bijóta þessa minnihlutahópi og þjóðarbrot niður í enn smærri einingar, undir-grúppur og undir-undir-grúppur. I stað þess að reyna að jafna ágreininginn hefur hreyfingin þvert á móti kastað olíu á eldinn og aukið meira á ósættið: Samkyn- hneigðir eru nú m.a. flokkaðir til klæðskipt- inga, sadómasókista eða bisexúala þrátt fýrir helreið alnæmisveirunnar, sem sumir héldu að myndi leiða til fullkominnar sam stöðu á meðal þessa fólks; margir kvenna- sérfræðingar vilja aðskilja rannsóknir sínar frá öllu sem í karllegg má rekja og ætla konum sérstakan bás í bæði listum og bók menntum, og „bandaríkjamenn af afrísku bergi brotnir” sem og íbúar annarra heim- sálfa eru búnir að fá sig fullsadda af því að þurfa eilíft að læra um evrópska sögu og krefjast þess að fá að snúa sér í auknum mæli að sinni eigin þjóðmenningu. Blanda Ekki Saman Geði Árið 1980 tilheyrðu aðeins 13 prósent nemandanna í Stanfordháskólanum í Kali- forníu minnihlutahópum, en nú er sú tala risin upp í 37 prósent. Og Berkeley-háskol- inn, sem var næstum „alhvítur” á hippatím- anum, er orðinn svo fjölbreyttur að þar skipar enginn einn kynþáttur lengur meiri- hluta. Þetta er vitaskuld til mikilla bóta, )ví hvar er eiginlega hægt að taka fyrsta skrefið til aukins jafnréttis og stofna til jákvæðs skilnings á siðum og menningum hinna ólíku þjóða ef það er ekkki innan skólaveggjanna? Raunin hefur hins vegar verið önnur. Fjöldi kínverskra, indverskra, svartra og suður-amerískra stúdenta er orð- inn það mikill að þeir eru farnir að geta stundað nám sitt án þess að þurfa nokkurn tíma að blanda geði við aðra kynþætti. Hin- ir ólíku þjóðflokkar hafa sterka tilhneigingu til að rotta sig saman: Þeir hafa oftast sér- álmur til afnota á stúdentagörðum, borða á tilteknum svæðum í mötuneytunum, eru meðlimir í lokuðum þjóðernisklúbbum og í Vassar-háskólanum halda blökkumenn meira að segja sínar eigin útskriftarhátíðir. Nemendur af germönskum og engilsaxnesk- um uppruna segja að þeir megi vart drepa á sína eigin menningarsögu án þess að þeim sé látið líða eins og kúgurum og þrælapynt- urum af verstu sort, á meðan aðrir og þá einkum þeldökkir hafa það á tilfinningunni að litið sé niður á þá vegna þess að þeir komust inn í skólann vegna nýja kvótakerf- isins, en ekki fyrir eigin verðleika. Stanford-háskólinn hefur reynt að sporna við þessari uggvænlegu þróun með því að leysa upp hina mismunandi þjóðarkjarna á stúdentagörðunum og má ekkert hús núna hafa ákveðinn kynþátt í meirihluta. Miklar vonir eru bundnar við þessar breytingar og hafa margir skólar hugsað sér að taka Stan- ford sér til fyrirmyndar. En þrátt fyrir að PR-sinnar hafi unnið einn og einn sigur innan landamæra háskólans og gjörsamlega umturnað hinum húmanísku fræðigi'einum, bókmenntum og listum, sést varla högg á vatni í þessum efnum úti í þjóðfélaginu nema í formi augnajátningar. I dag gegna fleiri konur og blökkumenn prófessorsstöð- um en nokkur tíma áður hefur þekkst og fleiri kynþættir fá notið æðri menntunar en sá hvíti, þökk sé pólitískum rétttrúnaði. Það breytir samt ekki þeirri staðreynd að feit- ustu brauðin í þjóðfélaginu halda jafnt sem áður áfram að falla í hendurnar á hvítum karlmönnum. Hinir mega láta sér lynda að vera settir skör lægra innan fyrirtækjanna bæði hvað virðingarsess og tekjur varðar, og þýðir þá oftast lítið að flagga framan í atvinnurekendur „verðlausum” prófskírtein- um. PÓST-BÓHEMÍSK ÚTJAÐAR- MENNSKA Sú pólitíska aðgerðarstefna er átti svo miklu fylgi að fagna á sjöunda áratugnum, þegar menn fóru í kröfugöngur til að mót- mæla öllu á milli himins og jarðar, tilheyrir liðinni tíð. PR-sinnar hafa að mestu leyti gefist upp á að andmæla atburðum utan háskólalóðariijnar og einbeita sér þess í stað að því að setja út á „óæskilegar” skoðanir sinna eigin þegna: þeir mótmæla ekki stríði, heldur nemendum sem eru meðfylgjandi stríði. Vegna hins háskólalærða tæknimáls er liggur til grundvallar stefnunni og þeirr- ar neikvæðni sem einkennir hana er ólíklegt að pólitískur rétttrúnaður komi til með að ná almennri útbreiðslu, enda leggur hann stund á einhvers konar póst-bóhemíska út- jaðarsmennsku þar sem áhangendurnir skiptast á að segja já og nei í öfugu hlut- falli við viðteknar skoðanir. PR-sinnar hafa beitt sér fyrir afnámi hverskyns fordóma án þess að virðast gera sér grein fyrir að ranglætið í heiminum á sér yfirleitt hreinar efnahagslegar forsendur (samkynhneigðir undanskildir), sem ekki verður leyst með því að endurskrifa einfald- lega orðabækur og setja mönnum málhöft. Þrælahald þróaðist til að mynda ekki frá kynþáttahatri, heldur kynþáttahatur frá þrælahaldi. Við fáum engu um breytt hver við erum, eða öllu frekar hvað við erum, með því að breyta um orðaforða. Við fáum aftur á móti eitthvað gert í því hvernig okkur semur saman í fallvöltum heimi. Það kann að hljóma hjákátlega að vísa til sam- eignarhugsjónarinnar í þessu samhengi, en vinstrimenn hafa löngum verið meðvitaðir um nauðsyn þess að hefja málstað sinn yfir alla kynþætti og þjóðerni og leggja áherslu á hagfræðileg sjónarmið þess í stað. En við vitum jú öll hvernig fór fyrir kommúnisman- um. Eða hvað sagði ekki aftur þjóðskáldið: ”Það er svo bágt að standa í stað/ og mönn- unum munar/ annaðhvort aftur á bak/ elleg- ar nokkuð á leið.” Höfundur er listfræðingur og starfar í New York LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 2. NÓVEMBER 1991 11

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.