Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 03.06.1995, Qupperneq 10

Lesbók Morgunblaðsins - 03.06.1995, Qupperneq 10
'I GREINARHÖFUNDUR og spilafélagar hans spila trekant. Ljósm. Lesbók/Sverrir. 3 geimum alls fást 100 stig, og unnin rú- berta með 2 geimum alls gefur 150 stig (sumir hafa vanist því, að bónusinn sé í báðum tilvikum 50 stigum lægri). ÝMISLEGT í annari rúbertu skipta Austur og Suður um sæti og í þriðju bertunni Vestur og Suður. Þegar henni er lokið, er búin fyrsta skor (þijár rúbertur) og Austur tekur aftur við blindum, ef spilað er áfram, og svo koll af kolli. Þegar annar hvor spilara sem spila saman móti þeim sem hefur blindan, gefur spilin, má makker hans ekki taka upp spilin sín fyrr en gjafari hefur sagt á sín spil eða vís- að.. Þegar spilarinn á vinstri hönd makkers blinds gefur, tekur sá síðamefndi fyrst upp spil blinds, en tekur fyrst upp eigin spil, þegar hann gefur fyrir blindan. Makker blinds stokkar aldrei spilin, en tekur ofan af (dregur) fyrir báða. Trekant er jafnan spilaður upp á ein- hveija bit, sem spilararnir koma sér saman um. Eins og komið hefur fram, doblar sögn í royal sig sjálf. Allar sagnir má dobla og redobla þannig að hugsanlegt er að royal- sögn sé spiluð með slagagildinu 80. Það geta því orðið töluverðar sviptingar í spilinu og þá er betra að hafa hugfast, að það er vandi að spila vel! Að spila trekant Eftir RAGNAR S. HALLDÓRSSON Trekant (þríhymingur) er ágætt spil fyrir þijá áhugaspilara sem langar að spila brids, en era ekki svo heppnir að geta náð í ijórða mann, eða að minnsta kosti ekki nógu góðan fjórða mann! Notuð era tvenn spil eins og í brids. Áður en spilamennskan hefst draga spilar- amir eitt spil hver, úr rauðu spilunum auðvit- að! Sá sem dregur miðspilið (við köllum hann Suður) byijar á því að spila móti blind- um (Norðri). Sá sem dró hæsta spilið (Aust- ur) hefur blindan á hægri hönd og gefur bláu spilin (eins og í brids) í fyrsta spili. Gjöfin Áður en Austur gefur, hefur makker hans (Vestur) - sá sem dró lægsta spilið - stokk- að spilin vel og vandlega og Suður hefur tekið í fyrir blindan. Meðan spilið er gefið stokkar Vestur (makker gjafara) rauðu spil- in og leggur þau sér á hægri hönd. Austur og Suður taka nú upp spilin sín og skoða þau, en Vestur lætur sín spil liggja, uns Austur hefur meldað (sama gildir um Austur þegar Vestur gefur). Upphaf Sagna Austur á þriggja kosta völ: segja sögn í lit eða grandi, vísa sögn á makker sinn, eða segja smáspaða (hann hefur ekki leyfi til að segja pass). Þegar Austur hefur meldað (eða Vestur ef sögn var vísað til hans), læt- ur Suður út (hann má reyndar dobla sögnina og annar hvor andstæðinga getur síðan redo- blað ef hann vill), tekur upp spil biinds, teg- undar þau og leggur þau upp með tromplit- inn (eða spaðalitinn í grandsögn) lengst til vinstri og hina litina eftir fallandi gildi til hægri. Þegar búið er að leggja upp blindan og fyrr ekki, Iætur Vestur í slaginn og spil- ið gengur fyrir sig eins og í brids. Hafi Austur sagt smáspaða, er spilið ekki spilað, nema það sé doblað (eða redoblað, eftir atvikum). Þó þarf að spila smáspaða þótt ódoblaður sé ef vinnjngur í spilinu dug- ar í geim. Þegar hér er komið sögu er rétt að gera grein fyrir mögulegum sögnum og gildi þeirra, en það er allfrábrugðið því sem menn þekkja í brids. I trekant þarf einungis 30 stig fyrir neðan strik til að fá geim, en ekki 100 eins og í brids. í trekant geta forhandar- spilarar sagt einu sinni - og aðeins í það skipti - á spilin sín, en einnig mega þeir redobla hafí sögn verið dobluð. Andstæðing- ar eiga tveggja kosta völ, þ.e. að dobla eða segja pass. Ef sögnin er dobluð getur sagn- hafí redoblað, ef honum býður svo við að horfa, eins og áður sagði. Hafi sagnhafí vís- að, hefur makker hans einungis einn kost: segja sögn í lit (þó ekki smáspaða) eða grandi (hann má heldur ekki segja pass). Ef Suður vísar á blindan (eða sín spil, ef hann hefur gefið fyrir blindan), tekur hann upp hendina sem hann vísaði á og segir þvingað á spilin sem hér segir: grand ef 3 eða 4 ásar era á hendinni, lengsta lit, eða þann lit sem flest prikin hefur, ef 2 (eða 3) litir eru jafnlang- ir. Prikin eru talin þannig að tvistur gefur 2 prik og tilsvarandi fyrir önnur spil upp í ás, sem gefur 14 prik. Ef tveir lengstu litir eða þrír litir era jafnlangir og hafa jafnmörg prik, gildir röðin spaði (hæstur), hjarta, tíg- ull, lauf. Hér á eftir er yfirlit yfir mögulegar sagnir og stigagildi þeirra. MÖGULEGAR SAGNIR OG STIGAGILDIÞEIRRA: Smáspaði * 2 Lauf ** 5 Tígull 6 Hjarta 8 Royal *** 10 Imperial **** 11 Grand ***** 12 * Smáspaði er sem fyrr segir ekki spilaður, nema hann sé doblaður, og fást þá 4 stig fyrir slaginn. Hann er þó spilaður líka, ef sagnhafa vantar aðeins 1 eða 2 stig í að fá geim, og þá fást 2 fyrir slaginn. Sé hann ekki doblaður, fær sagnhafí 2 fyrir neðan strik. ** Uppranalega vora gefín 4 stig fyrir lauf, en venjulega era gefin 5 stig nú, væntanlega til að unnt sé að fá geim í einu spili, sjá síðar. *** Venjulega er spaði nefndur royal (há- tignarlegur), e.t.v. til aðgreiningar frá smá- spaða eða vegna þess að hann doblar sig sjálfur. **** Sagnhafi getur einungis sagt imperial (æðstur) ef hann á 4 (eða 5) hónpra í laufi. Þegar svo er, stendur hann gjarnan upp og hneigir sig. Hefur hann þar með sagt imper- ial á spilin sín. ***** Stundum segir sagnhafí „ég tek“, sem þýðir það sama og grand. Þess ber að geta, að í báðum sögnunum smáspaða og royal, er spaði tromp. Þegar spili er lokið era lyktir þess reiknað- ar út. Ef sagnhafí hefur unnið sitt spil, þ.e. fengið 6 slagi (bókina) og einn eða fleiri slagi að auki, fær hans hlið stig fyrir neðan strik sem svara til margfeldis fjölda unninna slaga umfram 6 og slagagildis sagnarinnar. Ef sagnhafi á ekkert fyrir neðan strik, er hægt að vinna geim í einu spili með því að: vinna 3 royal (=30), 3 imperial (=33), 3 grönd (=36), 4 hjörtu (=32), 5 tígla (=30) eða 6 lauf (=30). Hinsvegar gefa 7 unnir smáspaðar einungis 28 (sjá þó hér að ofan) stig í einu spili, auk slemmubónuss að sjálf- sögðu. Ef sagnhafi á tölu fyrir neðan strik, geta sagnir stundum oltið á því hversu mik- ið vantar í geimið. Svipuðu máli gegnir, ef andstæðingar eiga tölu fyrir neðan. Ef smáspaði er doblaður, þarf vömin (sem doblaði) að fá a.m.k. 8 slagi til að sleppa við að fá 100 stig í sekt. Fái sagnhafi sem sagt bókina (6 slagi) eða fleiri slagi, fær hans hlið 100 stig fyrir ofan strik. Fái hlið doblarans 7 slagi en ekki fleiri, fær hún 4 stig fyrir neðan strik, en þarf að greiða sekt- ina. Þar sem 4 stig fyrir neðan strik gætu nægt í geim eða bertu, fæst sektin hugsan- lega til baka, jafnvel með rentu (miðað við að rúbertan gæti tapast ella!). Ef sagnhafí tapar spili, fá andstæðingar tölu fyrir neðan strik sem reiknast á sama hátt miðað við fjölda tapslaga. Þó ber þess að gæta, að tapi sagnhafi royalsögn, marg- faldast tapslagaijöldi með 20, þar sem sögn- in doblar sig sjálf eins og áður er getið. DOBL OG REDOBL Stigagildi slaga tvöfaldast, ef sagnir era doblaðar, og fjórfaldast, ef þær era redobl- aðar. Enginn munur er á stigagildi doblaðra eða redoblaðra sagna eftir því hvort þær era spilaðar á fyrra eða síðara geimi í rúbertu. Hónorar í trekant reiknast hónorar í hveiju spili og hefur hver hónor sama gildi og slagur í þeirri sögn sem spiluð er. Stig eru reiknuð fyrir hónora á sama hátt hvort sem sögn vinnst eða tapast og hvort hún er dobiuð eða ekki. í sögn í lit er gefið fyrir 5 hónora og hugsanlega fyrir eyðu í tromplitnum, sjá síð- ar. í grandi er gefið fyrir ásana fjóra. Sú hlið sem hefur fleiri hónora fær stig færð fyrir ofan strik sem hér segir: -Litarsögn: Fyrir 5 hónora á einni hendi fást stig sem svara til tífalds slagagildis. Fyrir 4 hónora á einni og 5 á móti fást stig sem svara til nífalds slagagildis. Fyrir 4 hónora á einni og andstæðingar eiga 1 hónor, fæst áttfalt slagagildi. Fyrir að eiga samanlagt 4 hónora og and- stæðingar 1 hónor, fæst fjórfalt slagagildi. Fyrir að eiga 3 hónora (hin hliðin á þá 2), fæst tvöfalt slagagildi (þetta er kallað að eiga einfaldan hónor). Ef annar andstæðingur á 2 hónora og hinn eyðu í tromplitnum, falla hónorar, þ.e. hvorag hliðin fær stig fyrir hónora. -Grandsögn: Fyrir 4 ása á einni hendi fást 96 stig. Fyrir 4 ása samanlagt á sömu hlið fást 48 stig. Fyrir 3 ása samanlagt á sömu hlið fást 36 stig. Eigi hvor hlið 2 ása, falla hónorar. Slemmubónus Fyrir að vinna hálfslemmu í sókn eða vörn fást 50 stig og fyrir alslemmu fást til- svarandi 100 stig. Rúbertubónus Þeir samheijar sem fyrr eignast 2 geim, vinna rúbertuna. Fyrir að vinna rúbertu með Niðurlag Um uppruna trekantsins er mér ekki kunnugt, en spilið virðist vera þriggja manna útgáfa af bridge whist, en hún er fyrsta afsprengi vistarinnar (síðan komu akgjóns- og nokkra síðar kontraktbrids, nú er spilið einungis nefnt brids). Miðað við nafn spils- ins, gæti það hafa borist hingað til lands frá Danmörkul). Þegar ég lærði spilið fyrir um 25 árum, var það talsvert vinsælt meðal spilamanna sem gjarnan spiluðu brids og margir reyndar lomber líka. Má þar fyrstan telja Torfa Halldórsson, en einnig Kristján Kristjánsson, Ásbjörn Jónsson, Jón Arason, Gunnar Guðmundsson, Kristin Bergþórsson, Jóhann Jónsson, Kjartan Þórðarson (þessir eru allir látnir), Ásmund Pálsson, Stefán Guðjohnsen, Þórarin Sigþórsson, Jón Hjalta- son, Þráin Finnbogason, Guðmund Steinbach o.fl. afbragðs spilara og vini. Ég lærði að sjálfsögðu'margt og mikið af þessum meistaraspiluram sem hér yrði of langt upp að telja, en get þó minnst á tvö atriði: -Það er hvorki ráðlegt að melda smáspaða né vísa án þess að eiga eitthvað í spaða, t.d. hónor annan eða 3-4 hunda. En oft eru góð ráð dýr því að sagnhafa er óheimilt að passa. Hann má ekki einu sinni passa þó að hendi hans sé Yarborough (enginn hó- nor, þ.e. ekkert spil hærra en nía). Slík hendi er heitin eftir jarli nokkrum af Yar- borough, sem vildi í hvert skipti sem hann settist -að spilaborði, veðja GPB 1000 móti GBP 1 gegn því að hún kæmi upp. Þar sem líkumar á að slík hendi komi fyrir era nær 2000 móti 1, virðist lávarðurinn hafa vitað sínu viti. -Ef makker vísar - og stundum er hann tilneyddur eins og áður sagði - og þú hefur sjálfur eintóma hunda á hendi eins og þú ert vanur, er um að gera að reyna að sleppa sem ódýrast út úr spili, sem miklar líkur era á að tapist. Era þá ekki önnur ráð vænni en melda ódýrasta lit og þarf hann þá ekki endilega að vera sagnfær á venjuleg- an mælikvarða. I sumarbrids fyrir nokkru barst trekant í tal við spilaborðið, þegar við Páll Bergsson voram að etja kappi við Björn Arnórsson og makker hans, Kristínu. Sagði Björn þá að faðir sinn hafi spilað trekant, en farið í gröfina án þess að kenna honum spilið. Þótti Bimi þetta mjög miður og sagðist lengi hafa haft áhuga á að læra það. Þegar ég kvaðst oft hafa spilað trekant fyrr á árum og reyndar stundum enn, linnti Björn ekki látum fyrr en ég hafði gengist inn á að skrifa um spilið. Páll tók að sér að lesa rit- smíðina yfir og það gerðu reyndar líka Ás- mundur Pálsson, Jón Ásbjörns, Hörður Arn- þórs, Guðmundur Steinbach og Stefán Guð- johnsen. Gáfu þeir mér allir ágætar ábend- ingar. Ofangreind samantekt er því Birni að þakka eða kenna, en allt sem betur má fara skrifast að sjálfsögðu á minn reikning. Hér læt ég staðar numið, en vakni áhugi á að taka trekant í umferð aftur, eru sem betur fer enn uppi allmargir góðir spilamenn (auk nokkura sem nefndir eru að ofan), sem kunna spilið. Maí 1993. 1) Þó er ekkert um spilið ritað í SPILLEFUGLEN, bók um 130 spil, sem gefin var út í Kaupmannahöfn, fyrst árið 1952 og síðan í 16. skipti 1990. 10

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.