Lesbók Morgunblaðsins - 23.08.1997, Síða 3

Lesbók Morgunblaðsins - 23.08.1997, Síða 3
l.l.SHOK M()I!(,1\I5I\I)SI\S ~ Ml\\l\(, I.ISllli 33.tölublað - 72.árgangur EFNI Dagný Kristjánsdóttir bókmenntafræðingnr varði doktorsritgerð sína um Ragnheiði Jónsdóttur rithöfund í febrúar síðastliðn- um við Háskóla Islands. Hún þótti þá bregða ^jósi á ýmislegt úr bókmennta- heimi okkar fyrr á öldinni sem kyndugt mætti kalla. I siðasta kaflanum sem heitir Stríð eftir stríð, fjallar hún um átökin á bókmenntasviðinu fyrr á árum og er ekki í vafa um hveijir fóru þar halloka, án þess þó að hún vilji kalla það samsæri. Guðrún Egilson hitti Dagnýju að máli. Svissneskir listamenn opna sýningu í Listasafni ís- lands í tengslum við ON Iceland myndlist- arhátíðina í dag kl. 17. Þar er á ferðinni listamannatvíeykið Peter Fischli/David Weiss sem sýnir Innsetningu og Kanal- video og Thomas Huber sem sýnir meðal annars Draum Jakpos, málverk með hljóð- bandi. Örlygur Steinn Sigurjónsson fjallar um sýninguna. Þýðingar NjarðarP.Njarðvíkogfleiriánorrænum skáldum fylla nú níu bækur en sú nýjasta inniheldur þýdd ljóð eftir Finnlands- sænska skáldið Lars Huldén. Njörður hef- ur gefið þessar bækur út hjá eigin forlagi sem nefnist Urta og hefur einkunnarorð úr Predikaranum: Kasta þú brauði þínu út á vatnið. Þröstur Helgason ræddi við Njörð um útgáfuna. Germanir voru friðarspillar úr þokulandinu í augum Rómverja, sem voru drottnarar heimsins, en svo fór að heimsveldið stóðst ekki þrýstinginn að norðan. En hveijir voru Forn-Germanir, sem sagnaritarinn Seneca taldi „tryllta og óhefta, ófæra til agaðrar siðmenningar"? Um þessa forfeð- ur nútíma Þjóðveija, sem ótrúlega lengi studuðu mannfórnir, fjallar Siglaugur Brynleifsson í samantekt. A barnum sat karlmaður á miðjum aldri, einn síns liðs. Þetta hlaut að vera sá sem hún átti að hitta. Hann mældi hana út, horfði á breiðar vaggandi mjaðmirnar og stutt pilsið sem opinberaði þreytt bólgin hné og vöðvamikla kálfa. Lýsingin á þessu stefnumóti er úr smásögu Kristínar Sveinsdóttur sem heitir: Restaurant Ven- us - staður elskenda. Myndina á forsíðu tók Ásdís Ásgeirsdóttir í listasafni íslands en hún sýnir svissneska listamanninn Peter Fischli taka upp verk sitt og David Weiss. ÓLAFUR JÓHANN SIGURÐSSON í ÞRASTASKÓGI Angan af björk og ekkert kyrrðina rýfur: Ég yrki og þykist laða í stökurnar hljóm, unz önnur kliðan og unaðarfyllri svífur andartaksstund um rjóður, lauf og blóm. Hver söng þar? Já hver skyldi það vera? „Hver nema blærinn,“ svarar lítill fugl og horfír á mig: „Hvað ert þú að gera? Hættu nú, góði, að pára þetta rugll Þú yrkir vísast eins vel og þú getur um ýmislegt sem fyrir sjónir ber. Samt kveða frændur, blær og söngfugl, betur um blóm og runna, skal ég segja þér!“ Sá litli hefur lög að mæla. Og þó ljóða ég enn um stund á blóm og skóg. Ólafur Jóhann Sigurósson, 1918-1988, var upprunninn úr Grafningi í Árnessýslu en fluttist ungur til Reykjavíkur, þar sem hann varð einn helsti raunsæishöfundur ó íslandi eftir seinni heimsstyrjöldina. Fyrir Ijóðabækur sínar, Aó laufferjum (1972) og Að brunnum (1974) hlaut hann bókmenntaverðlaun Norðurlandaráðs 1976. RABB DRAUMSÝN SEM HVARF DRAUMURINN um betra líf, tryggari afkomu, ham- ingju og öryggi hefur fylgt manninum frá upp- hafi vega. Trúarbrögðin buðu þjáðum og sjúkum líkn með loforði um para- dís eftir dauðann að því uppfylltu að maðurinn breytti samkvæmt lögmálinu. Flest þjóðfélög áttu sér hugmynd- ir um heim þar sem allir voru hamingjusam- ir og allar óskir uppfylltar. Þar ríkti einfald- leikinn og jafnvægi milli manns og náttúru. Fábrotnum þörfum mannsins mátti full- nægja af ótakmörkuðum auðæfum náttúr- unnar. í hinum fullkomna heimi voru engin tilefni til styrjalda eða kúgunar. í hindúa- helgisögninni Mahabharata segir: Það voru engir guðir í Krita Yuga, heldur engir djöflar. Ekkert var keypt eða selt, enginn var fátækur og enginn ríkur, engin þörf var á að vinna vegna þess að menn fengu það sem þeir vildu með viljastyrknum einum saman. Höfuðdyggðin yar að afsala sér öllum holdlegum hvötum. í Krita Yuga voru engir sjúkdómar, engin hrörnun, engin sorg og enginn ótti. En ekki sættu allir sig við drauminn um betra líf eftir dauðann. Forn-Grikkir gerðu ítrekaðar tilraunir til þess að skapa hið full- komna ríki ájörðu. Hin pýþagórísku samfé- lög á Suður-Italíu á sjöttu og fimmtu öld fyrir Krist voru heimspekilega úthugsuð samfélög. Þau voru merkilegasta tilraun fornaldar til þess að skapa starfhæft þjóðfé- lag grundvallað á skynsamlegri heimspeki. En líkt og allar slíkar tilraunir var draumsýn- in dæmd til þess að verða fórnarlamb hinn- ar ómögulegu fullkomnunar. Á meðan sjúkdómar, fátækt og mismun- um á öllum sviðum voru daglegir fylgifiskar mannlegs lífs var eðlilegt að einhvetjir veltu fyrir sér leiðum til þess að bæta heiminn. Snemma ráku menn sig á þá staðreynd að öryggi, regla og hamingja eru vandmeðfarin hugtök í mannlegum samskiptum. Maðurinn, sem er árásargjarn að eðlisfari, hefur nátt- úrulega tilhneigingu til þess að gera sér aðra undirgefna. Þjóðfélag fyrirmyndarríkis- ins gat þvi aðeins þrifist að þegnarnir gæfu eftir hluta af persónufrelsi sínu og störfuðu saman í sátt og samlyndi. Draumsýnin um réttlátt þjóðfélag skaut upp kollinum aftur og aftur í vestrænni hugsun og því örar sem áhrif trúarbragð- anna urðu veikari. Saga Rómaríkis sagði hugsuðum endurreisnarinnar margt. Menn- ing reis og féll og mönnum varð betur og betur ljóst að pólitískum og félagslegum stofnunum mannanna hnignaði örar en borg- unum sem þeir bjuggu í. Þess vegna tóku hugsuðir að velta því fyrir sér hvort ekki mætti útiloka spillingu með því að hanna rétt umhverfi og setja reglur í mannlegum samskiptum. Draumsýnin um velferðarríki nútímans var afsprengi endurreisnarinnar blönduð hellenskri skynsemishyggju. Með Utopiu Tómasar More árið 1516 var draum- sýninni gefið nafn og strax á 16. öld hafði orðið utopia náð að festa sig í sessi í evrópsk- um tungumálum. Orðið vísaði til ímyndaðs staðar á jaðri hins mögulega. Hjá More áttu öll mein þjóðfélagsins upphaf sitt í einka- eignarréttinum. Líkt og Karl Marx gerði síðar, reyndi More að sýna fram á að svo lengi sem einkaeignarrétturinn væri við lýði væri enginn möguleiki á réttlátu þjóðfélagi. Hamingjusömu lífi yrði aðeins lifað í þjóðfé- lagi jafnréttis og félagsskapar. Nú tóku hjólin að snúast hraðar. Vísindi og bylting urðu boðberar nýrra tíma. Það varð megininntak draumsýnar upplýsingar- innar að byggja himneska borg úr múrstein- um skynsemi og vísinda. Ameríka varð fyrirheitna landið. „Við Ameríkanar," skrifaði Hermann Melville árið 1850, „erum hin sérstaka útvalda þjóð - ísraelsmenn nútímans, kyndilberar frelsis- ins.“ Marx og Engels trúðu líka á Ameríku, sem yrði útvörður sósíalismans, þar sem engar miðaldarústir byrgðu sýn. Um þroska- feril þessa unga fyrirmyndarríkis komst Frantz Fanon svo að orði: „Fyrir tveimur öldum ákvað fyrrverandi evrópsk nýlenda að ná Evrópu. Þeim tókst það svo vel að Bandaríkin urðu að skrímsli þar sem sjúk- leiki og grimmd hafa vaxið í hræðilegar vídd- ir.“ Hugmyndir 19. aldar hugsuða voru fyrst og fremst mótaðar af vaxandi vísindahyggju og ofurtrú á getu mannsins til þess að breyta umhverfi sínu og aðstæðum. Draumsýnin var um þjóðfélag þar sem fólk gæti nálgast hvort annað sem smiðir sinna eigin örlaga. Sósíalisminn varð til sem nútíma draumsýn. Bilið milli kristinnar kenningar og breytni, sem hafði öldum saman verið heitasta deilu- mál i vestrænni hugsun, vék nú fyrir sam- svarandi skoðanaskiptum um framkvæmd jafnréttiskenninga sósíalismans. Enda kom fljótlega í ljós að framkvæmdin var allt önn- ur en kenningin. Á 20. öldinni tóku draumóramennirnir völdin. Gamalgrónum stofnunum og venjum var ýtt til hliðar. Fullir sjálfstrausts og hroka kepptust kastalasmiðir nútímans, stjórn- málamennirnir, við að byggja skýjaborgir drauma sinna. Hugmyndir eru hættuleg leik- föng. Öfgakenningar nasisma, fasisma og kommúnisma og koma boðbera þeirra í valdastóla nokkurra öflugustu ríkja Evrópu urðu til þess að mörgum varð ljós sú hætta, sem framkvæmd draumsýnarinnar hafði í för með sér. Rithöfundar eins og Aldous Huxley og George Orwell bentu á þá hættur sem fylgdu ofstjórnun þar sem fólk var svipt frumkvæði, sköpunargáfu og frelsi. Marg- breytileiki lífsins og einkalíf var eyðilagt. Slíkt gat á endanum aðeins leitt til stöðnun- ar. Líkt og ofsatrúarmenn fyrri alda urðu draumóramennirnir að grípa til þess úrræðis að beija niður andstöðu með ofbeldi til þess að tryggja framgang hugmynda sinna. Til- raunin til þess að láta hinn sósíalíska draum rætast bjó tii fangabúðir. Ofstjórnartilhneig- ingar nasisma og fasisma drógu fram allt hið versta í mannlegu eðli. 20. öldin varð blóðvöllur öfgakenninga og þjóðernishreins- ana. Öldin, sem átti að færa okkur hið full- komna þjóðfélag, hefur skákað öllum fyrri öldum í glæpum gegn mannkærleika og mannkynið er komið í þá stöðu að útrýming alls lífs á jörðinni er vel hugsanlegur mögu- leiki. Í stað einfaldleika draumsýnarinnar höfum við skapað veröld þar sem þarfir mannsins eru ótakmarkaðar. Nýjar verða til örar en tekst að uppfylla þær gömlu. Stjórn- málamenn eru loks að átta sig á því að hið fullkomna ríki verður aldrei til. Líkt og Aldo- us Huxley spáði snemma á öldinni leitar heimurinn til baka til þjóðfélags, sem er raunsærra, ófullkomnara en fijálsara. Við lifum á einkennilegum tímum. Öfga- stefnur hafa endað í öngstrætum og heimur- inn hangir í hugmyndafræðilegu tómarúmi. En eins og alltaf mun mannsandinn sjálf- sagt fínna hugmyndum sínum nýjan faiveg, ferskir spámenn rísa upp og boða nýjar draumsýnir. Leitin að hinni ómögulegu full- komnun mun halda áfram. ÁRNI ARNARSON LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ~ MENNING/LISTIR 23. ÁGÚST 1997 3

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.