Lesbók Morgunblaðsins - 18.11.2000, Side 6

Lesbók Morgunblaðsins - 18.11.2000, Side 6
FYRIR nokkrum árum var uppi sýning á málurum Vínarskólans í Pompidou-listasetrinu í París, sem óskipta athygli vakti og gekk inn í annála fyrir aðsókn. I fyrsta skipti í sögu safnsins þurfti að hafa húsið opið til klukkan tvö á næturnar síðustu vikuna vegna yfirþyrmandi aðstreymis fólks, og var þá mörgum brugðið í þessari heims- borg listanna. Enginn átti von á þessu og kannski má skoða velgengni sýningarinnar sem afgerandi rothögg á það sem menn hafa nefnt klerkavald Parísarskólans, eða, hier- arki, eins og það almennt er skilgreint í skrif- um lærðra. Þykir af hinu vonda er svo er komið, kverkatak á frjálsri listsköpun. Frum- kvæðið hefur dreifst víða, fyrst til New York, en svo einnig til nokkurra stórborga Evrópu, en í öllu upplýsingaflóði, hugmyndafræði, markaðssetningu, rugli og skrumi tímanna, er erfitt að átta sig á hvar það er að finna, sé það yfirhöfuð á nokkru afmörkuðu svæði. Það sem Parísarbúar voru einkum upp- numdir af, voru hinir fjarrænu töfrar tíma- bilsins sem fæddi af sér verkin og skilgreint hefur verið; yndisþokkafulla úrkynjunin. Er þá átt við austurrísk-ungverska keisaradæm- ið sem var að gliðna í sundur og ýmis sígild borgaraleg gildi að úreldast. Þetta voru tím- ar aldarloka, fin de siécle, táknsæisins, symb- olismans, æskustílsins, art nouveau, hins ávala bogamyndaða og töfrandi línuspils, jafnt í málverki húsagerð sem listiðnaði, jafn- framt óhófs, íburðar og litagleði. Tímaskeiðið einnig iðulega nefnt; fagra tímabilið, Bella Epoque, stóð fram að fyrri heimsstyrjöld, og nýtur nú vaxandi aðdáunar, er mörgum opin- berum á dögum ofskipulags, hrárrar og skynlausrar hátæknivæðingar. Einhvern tíma árið 1960 var í Vínarborg haídin yfirlitssýning á verkum Gustav Klimts, höfuðmálara Austurríkis, og var ég þá líkast til ennþá viðloðandi í Munchen. Hafði haft sterkar taugar til borg- arinnar í tvö ár, lengstum á leiðinni án þess að taka stefnuna austur. Vanræksla sem hrjáð hafði samviskuna í 40 ár og mér tókst nú loks að friðþægja fyrir að nokkru, þótt dvölin yrði alltof stutt að sinni. Vínarborg var ekki endilega i markaðri ferðaáætlun, en nú héldu mér engin bönd þegar ég vissi af yfir- litssýningu á verkum Gustavs Klimts í Belvedere-höllinni, hvar sjá mætti fjölda lyk- ilverka hans, sem annars eru dreifð víða um lönd. Eigendunum óljúft að lána þau, og að Gustav Klimt og Emelie Flöge. sem gert hefur margan safnamanninn grá- hærðan. Engan veginn öruggt að ég hefði orðið uppnuminn af sýningunni 1960, jafn njörvaður niður í módemismann og ég var þá, og þeirri einsýni sem var fylgifiskur iðk- enda hans á þeim ámm. Hið mikla flóð fræði- kenninga óskeikulleikans sem þá var í há- marki í París, gefur því lítið eftir sem á sér stað í hugmyndafræðinni og postmódernism- anum nú um stundir. Þá hefur Klimt og aust- urrísk myndlist ekki verið í ýkja mikum met- um hjá yngri kynslóðum á seinni hluta 20 aldar, frekar að hann væri tákngervingur lé- legs smekks, ofhlæðis og úrkynjunar líkt og John Ruskin og félagar. En hvort umtalsverð breyting verði almennt varðandi mat á lífs- verki Klimts eftir þessa sýningu skal látið ósagt, er hér minna til umræðu, hins vegar mun orðstír hans berast margfalt hraðar og víðar um heimsbyggðina með aðstoð hátækn- innar og kann allt eins að marka nokkur kaflaskil. Það var fyrst á miðjum sjötta áratugn- um að ég fór að veita myndum Klimts verulega athygli fyrir þau seiðandi mögn sem streyma jafnaðarlega út úr málverkum hans, hina miklu sálrænu dýpt og afhjúpandi krufningu kveneðlisins, tálkvend- isins, hættulegu konunnar, femme fatale. Hin heildstæðu hrif yfirgnæfa allt stásslegt skrautið og öll hin mörgu smáatriði sem hafa yfir sér fjarrænan austurlenzkan blæ. Þótt flestir hafi einhvern tíma séð mynd eftir málarann, mun þekking fólks á honum sjálfum og umfangi listar hans harla bágbor- in hér á landi, þannig man ég ekki eftir að hafa séð skilvirka grein um líf hans og lífsfer- il í íslenzku dagblaði né tímariti og skal lítil- lega úr því bætt, viðfangið viðamikið og naumast hægt að gera því nægileg skil í einni grein. Gustav Klimt fæddist í Baumgarten í ná- grenni Vínarborgar 14. júlí 1862 og lést í Vín- Fram til sjöunda janúará næsta ári býður Vínarborg upp á einstæða lifun í sölum efri Belvedere sem er sýning á verkum málarans Gustavs Klimt (1862- 1918); Klimt und die Frauen, eða Klimt og konurnar. Þetta er í fyrsta skipti í 40 ár að jafn heildstætt úrval höfuðverka málarans er sýnt á einum stað og því fá- gætur viðburður sem fólk stímir á frá öllum heims- hornum. BRAGIÁSGEIRSSON var á vettvangi og upplýsir eitt og annað af hinum kvenkæra listamanni. arborg 6. febrúar 1918, var elstur sjö barna efnalítils leturgrafara frá Bæheimi. Nam við listiðnaðarskólann í Vínarborg 1876-82, og hafði þar að kennurum ýmsa mikilvægustu fulltrúa 'austurrískrar skreytihefðar. Að námi loknu opnaði hann ásamt Ernst, yngri bróður sínum og málaranum Franz Matsch, vinnustofu fyrir veggskreytingar og fengu þeir ýmis mikilvæg verkefni hjá arkitektum og leikhúsum næstu árin. Við andlát bróður- ins 1894 tók Klimt að fjarlægjast hefðbundin akademísk viðhorf og 1897 lagði hann ásamt þeim Joseph Maria Olbricht og Josef Hoff- mann gnmninn að nýjum og framsæknum austurrískum myndlistarstasamtökum, sem menn þekkja best undir sérheitinu „Wiener Secession" (Aðskilnaðarsinnar Vínar) og varð fyrsti forseti þeirra. Fyrirmyndin var sótt til Munchen, þar sem svipuð samtök voru nýstofnuð, en hliðstæða í norðrinu voru listasamtökin, Den Frie, í Kaupmannahöfn. Aldamótaárið 1900 fékk Klimt þrjú verkefni við skreytingu nýja há- skólans í Vín og hlutu tvö þeirra seinni heiftúðugan mótbyr, sem gerði að verkum að ríkið hikaði við að greiða listamanninum fyrir þau, hið síðasta þeirra var löngu seinna eyðilagt af þjóðernissinnum. Hins vegar var þeim strax tekið með mikilli hrifningu af ungum hugumstórum mennta- mönnum. Klimt undi ekki nema til ársins 1905 í félagsskap aðskilnaðarsinna, yfirgaf þá samtökin og hóf mikið flakk um Evrópu og tók þátt í mörgum sýninum m.a. Tvíæringin- um í Feneyjum 1910. En þrátt fyrir andstöðu og höfnun þeirra sem gáfu opinberu línuna í Austurríki, varð hann eftirsóttasti manna- myndamálari skartfólks Vínarborgar. Árið 1911 útfærði hann skreytingu í Stoclet-höll- ina í Briissel, sem var hápunkturinn á ferli æskustílsarkitektsins Josefs Hoffmanns, auk þess að allt smátt og stórt var í höndum Vín- arverkstæðanna. Klimt var hafnað í prófes- sorstöðu við Vínarakademíuna 1917, aftur á móti var hann gerður að heiðursmeðlim og sömuleiðis við akademíuna í Mtinchen. Um og eftir aldamótin 1900 var sálarlíf konunnar mjög til umræðu í ljósi kenninga Freuds um duldir vitund- arlífsins, ekki síst konunnar. Upp- finning röntgengeislanna hafði haft mikil áhrif á ímyndunarafl listamanna og nú kom sálgreiningin, sem magnaði það upp til muna. Við í norðrinu þekkjum þetta best í málverk- um Edvards Munchs, leikritum Ibsens og Strindbergs og verkum fjölda rithöfunda Evrópu. Föður- og móðurduldin voru mjög á dagskrá í sálfræðinni ásamt spurningunni um óskir, þrár og þarfir konunnar, hverjar þær yfirhöfuð væru í sínum innsta kjarna. Því gátu menn ekki svarað og jafnvel Freud hristi höfuðið er það kom til tals eftir að hafa rannsakað ferlið í þrjá áratugi og enn standa menn ráðþrota þrátt fyrir víðtækar rann- sóknir. Edvard Munch líkti konum við blóðsugur sem táldrægju, tortímdu og sygju sköpunar- kraftinn úr karlmönnum. Allt líf sitt forðaðist hann náið samband við þær, einkum eftir sársaukafulla lifun með Tullu Larsen, fyrstu og einu stóru ástinni, og þrátt fyrir að hann gæti ekki án konunnar verið í myndheimi sín- um. Frægt er sálarstríð Strindbergs, þegar konan var annars vegar, var þó giftur þrem ólíkum útgáfum og stormasamt samband hans við Siri von Essen alþekkt. Konur eru yfirmáta fagrar, munaðargjarnar og heill- andi, laða manninn að sér og táldraga, snúa sér að því loknu að næsta punkti á dagskrá án þess að blikka auga. Þetta dregið fram vegna þess að nú geta forvitnir, sem vilja upplifa munúðarfullar konur virt sköpunarverkin fyrir sér í mál- verkum Gustavs Klimts í sölum efri Bel- vedere. Mega um leið þakka fyrir að hinar ástþrungnu birtingarmyndir róðanna skuli halda sig við dúkana, vera þar fastskorðaðar, stíga ekki út úr römmunum, táldragi og töfri karlpeninginn upp úr skónum, snúi svo við honum baki, bara sisona. Sagðar hafa verið margar leyndardóms- fullar og torræðar hliðar á Klimt, sem aldrei málaði sjálfan sig og hér um bil aldrei kyn- bræður sínar, nei, konur skyldu það vera, í það heila konur. Og þótt hann ætti í ástar- sambandi við þær margar giftist hann aldrei, rnar eignaðist þó þrjú skráð og skjalfest börn, til viðbótar fimmtán fyrir tist eins og það heitir. Fór víst eftir þeirri reglu að menn ættu að njóta kvenna í smáskömmtum, og hofróðurn- ar féllu flatar fyrir honum ef hann einungis pírði á þær auga, var þó enginn draumaprins í útliti en bjó yfír óskilgreindum þokka og hafði þar fyrir utan dýrslega líkamslykt sem hafði meiri áhrif en nokkur seiður rakvatns. Hann hélt konum þannig í hæfilegri fjarlægð fyrir utan þau augnablik sem hann var í hnykkvísum flækjum við þær. Menn hafa skýrt þenna ótta Klimts við konur á þann veg, að hann hélt alla tíð heimili með móður sinni, var mömmudrengur, og þegar hún hélt á vit upprunans og allífsins, aðeins þrem ár- um á undan honum sjálfum, tóku systur hans Klara og Hermína við hlutverki móðurinnar og sáu í einu og öllu um húshaldið. Róðurnar sem hann málaði tilheyrðu flestar framsæknum borgaralegum gildum, sem gáfu menningarlega tón- inn í Vínarborg um aldamótin, voru giftar ríkum en önnum köfnum og leiðinleg- um mönnum. Hann málaði og vélaði þær sumar, hafði enda lostafull sköpunarverkin fyrir framan sig augliti til auglitis og enginn í nágrenninu sem ónáðaði og hví ekki að grípa tækifærið. Eiginmennirnir borguðu svo fyrir vinnuna og allir aðilar sagðir hafa unað sáttir við sitt. Konurnar voru yfirleitt gyðingar, eins og meirihluti borgarasamfélags tím- anna, taugaveiklaðar, ofurviðkvæmar og gæddar tilfinningalegum frumkrafti sem ill- mögulegt var að hafa taumhald á ef hann á annað borð braust út. f austurrískum bókmenntum er Klimt tek- inn sem skólabókardæmi um mann með móð- urduld, og sem ekki er fær um að rífa sig lausan frá móðurinni, lendir þar af leiðandi í stöðugum árekstrum í samskiptum sínum við aðrar konur. Heldur þær ótrúverðugari og lausari í rásinni en móðirin og endar loks með því að verða andlega ófrjór frammi fyrir þeim. 6 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS - MENNING/LISTIR 18. NÓVEMBER 2000

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.