Tíminn - 15.03.1967, Blaðsíða 7

Tíminn - 15.03.1967, Blaðsíða 7
KIÐTTKTJDACfBR 15. marz 1967 fyrst og fremst hafa grætt á þeirri upplausn, þeirri óðaverð- bólgu, sem orðið hefur afleiðing stjórnarstefnunnar, eru þeir sem hafa átt fjármagn, sem þeir hafa getað motað í verðbólgufram- kvæmdir og verðbóiguviðskipti. Þeir, sem ekki hafa haft fé sitt bundið í framleiðslu eða nauðsyn legum þjónustuviðskiptum, hafa margir safnað að sér stórfelkium auði á þessum árum. En þeir sem fyrst og fremst hafa orðið fyrir barðinu á pólitík ríkisstjórnarinn ar, eru framleiðsluatvinnuvegim- ir og þeir, sem bundnir hafa verið við vissa þjónustu og svo launa- fólkið í landinu. Þetta kemur blátt áfram af þvi að hagstjórnartæki ríkisstjórnarinnar hafa verið þau, að beita lánasamdrætti og stór- ihækkuðum ríkisálögum til þess að draga úr peningaumferð og kaup- mætti. Úreltur hugsunarháttur Bíkisstjómin hefur verið sleg- in þeirri blindu, að hægt sé að stjórna hér með ráðstöifunum í peningamálum einum saman. Þetta er fjarstæða og byggt á úreltum hugsunarhætti. Slíkt er óhugsandi ■ Frá setningu flokksþingsins, Tímamynd G.E, hér á landi, og þá fyrst og fremst vegna þess, að það eru einmitt atvinnuvegirnir á íslandi, sem mest þurfa á lánsfé að halda og eru meira háðir lánsfé en atvinnu vegir í flestum öðrum löndum. Þessi stefna hefur því lamað rs- lenzka atvinnuvegi. I»kað leiðum til eðlilegrar þróunar og reksturs- fjárskorturinn, sem leitt hefur af þessum aðförum, hefur orðið fyrir tækjum stórkostlegur fjötur um fót, og verkar eins og mölur í þjóðarbúskanium. Þessar stað- reynjir skýra það furðulega fyrir- brigði, sem nú blasir við, að fjöld inn af béztu fyrirtækjum landsins á í nálega óyfirstíganlegum erfið- leikum eftir 'sjö veltiár í röð, enda þótt kaupmáttur tímakaups hafi sáralítið eða ekkert hækkað frá því fyrir 7 árum. Ríkisstjórnin horfir agndofa á þetta, en þorir ekkert að ræða hreinskilningslega um megin- kjarna málsins. í örvæntingu sinni reynir ríkisstjórnin að láta iíta svo út sem öll þessi vandkvæði stafi af nokkurri verðlækkun, sem orðið hefur á íslenzkum útflutn- ingsvörum síðustu mánuðina, en slíkt hefur enga stoð í veruleik anu.n, því þrátt fyrir þessa verð- lækkun er útflutningsverðið miklu hagstæðara en það var þegar við- reisnarstjórnin tók við og það svo mjög. að ef verðbólguvöxtur hefði pkki orðið hér margfaldur á við það sem orðið hefur annars stað- ar. og lánastefna verið skynsam- leg og farsæl forusta veitt, hefði atvinnurekstur hér staðið með blóma. og verulegar kjarabætur orðið almennt í venjulegri dag- vinnu og hjá fastlaunafólki. Þjónustuframkvæmd- irnar Það liggur nú í augum uppi hvernig stjórnarstefnan hefur leik ið atvinnulífið. En hefur þá ekki orðið óvenjulegur ávinningur á öðrum sviðum t. d. í þjónustufram kvæmdum og að sjálfsögðu verð ur að í'huga þá þætti einnig, þeg- ar dómar eru felldir. Lítum á nokkur atriði í því sambandi. Ekkert meiriháttar raf orkuver hefur verið byggt á þess um árum og hefur slíkt ekki átt sér stað nú áratugum saman, að ekkert nýtt stórátak hafi verið ffert í raforkuframleiðslu í sjö ár Raforkuskortur er búinn að vera stórfelldur um árabil í flest um landsl'hutum og sums staðar svo, að til stórtjóns hefur leitt fyrir atvinnu'vegina og þjóðarbú- ið í því sambandi má. minna á, að Áburðarverksmiðjan hefur ver ið rekin með hálfum afköstum. Stóráföll hafa orðið í síldariðnaði og síldveiðum vegna raforkuskorts. Fjárlögin eru nú komin á sjötta milljarð, ef vegaframkvæmd ir eru taldar með, til samræmis því sem áður var, og eru því nálega sexföld við það sem var fyrir sjö árum. Á fj'árlögum er þó síifellt minna og minna tiltölu lega lagt til verklegra fram- kvæmda og nýrra þjánustufyrir- tækja. Kveður svo rammt að þessu að á fimm milljarða fjárlög um er ekki ein króna til vega- máila, en stórfé mokað samt í níkis sjóð með álögum á umferð- ina í landinu. Er nú svo Xomið að ekki er einu sinni hægt að halda vegunnm við og nálega all ar meiri háttar framkvæmdir í vegamálum eru unnar fyrir láns- fé og eiga að borgast á næstu árum til viðbótar þeim fram- kvæmdum sem þá verður að gera. en rí'kistekjunum er mokað í nið urgreiðslur og uppbætur alls kon ar til þess að halda atvinnuvegun um á floti um stundarisakir og þetta er kölluð stöðvunarstefna. stefna. Segja má að ríkið sé í þann veginn að hætta að lýggja fram fé til hafnarframkvæmda. Hæsta fjárveiting í höfn er um 630 þús. kr. á ári og mikill þorri byggðarlaga, sem staðið hafa í stærri hafnarframkvæmdum und- anfarið hafa orðið að leggja ríkis framlagið fram af eigin fé ásamt sínu eigin framlagi og dragast nú með stófskuldir af þessum ástæð- um. Er nú svo komið, að ríkis- framlagið á fjárlögunum til hafn anna dugar víða ekki til þess að standa undir vöxtunum af því fé, sem byggðarlögin hafa tekið að láni sjálf til þess að standa undir ríkisframlaginu. Þannig er ástatt í skólamálum, að víða á landinu er nálega ó- gerningur að koma unglingum í skóla og óunnin verkefni í skóla- málum hlaðast upp óðfluga. En byggðarl'ögunum er bannað með lögum að ráðast í skólabyggingar nema með samþykki ríkisstjórnar- innar, þótt þau hafi peningana sjálf. Skortur á skólahúsnæði er orðinn stórfelldur fjötur á eðli legri þróun fræðslu og uppeldis- mála og á það eftir að hafa alvar legar afleiðingar i för með sér, ef svo stendur lengi. Strandferðir hafa drabbast nið ur svo að til stórtjóns er orðið víðsvegar um landið. Strandferða skipin hafa verið seld án þcss að nokkur ný hafi verið komin í staðinn og því sem eftir er af strandferðunum er haldið uppi með leiguskipi . frá Færeyjum. í hei'lbrigðismálum er ástand ið þannig að heilbrigðismálaráð- herra hefur haft forustu um það fáíheyrða verk að banna frjáls an umræðuþátt um málið, þar sem læknar og fleiri áttu að segja álit sitt. — Svona mætti lengi telja sem oflangt yrði hér. í stuttu máli má segja, að þrátt fyrir stórifelldari skattaálög ur en nokkru sinni fyrr, fer það fjármagn minnkandi tiltölulega og miðað við þörfina, sem lagt, er til l'í'fsnauðsynlegra þjónustu framkvæmda í landinu, en ríkis- báknið vex stöðugt samt sem áður og eyðslan og sukkið situr í öndvegi. Ofan á þetta bætist, að á nálega hverjum framkvæmda lið í ní'kisbúskapnum hanga orð ið ógreiddar óreiðuskuldir, sem leggjast á framtíðina ásamt hin- ura vanræktu verkefnum. Ástandið í 'húsnæðismálum er geigvænlegt. Tala þeirra íbúða, sem að gagni komast árlega hef- ur farið lækkandi, miðað við þörfina og blasir þar við geig- vænlegt vandamái, en íbúðarmálið, er svo stórfelldur þáttur í þjóð arbúskapnum og farsæl lausn þess svo þýðingarmikil undirstaða, að telja má vonlaust að leysa kjaramálin og vandkvæði atvinnu veganna heppilega til framibúðar nema leiðir finnist til þess að stórauka framboð á hentugu hús næði. Fer því alls fjarri að ríkis stjórnin hafi náð nokkrum tök- um á þessu verkofni og bætist það við annað. Ný leið Ástand atvinnuveganna og Ijjónustuframkvæmdanna ætti að i na skynibomum mönnum glöggt, að stjórnarvöldin hafa undanfarið verið á rangri leið. Hagstjórnarað- ferðir þeirra hafa ekki náð að lækna verðbólgumeinið, en þær hafa lamað atvinnulífið og orð ið til þess að 'þýðingarmestu fram kvæmdir í atvinnulffinu og þjón ustuframkvæmdir hafa retið á hakanum, en annað komizt fram fyrir sem síðúr skyldi. Úrræði þeirra hafa verið tak mörkun á lánsfé í umferð og lát lausar álögur til þess að draga fé úr umferð inn í ríkissjóöinn og hafa greiðsluafgang á ríkisbú- skapnum. Þeir hafa trúað því að þessar aðfarir væru einhlítar til þess að ná tökum á efnahagsmál- um og .skapa stöðugt verðlag og jafnvægi, en m. a. vegna þess hve íslenzkir atvinnuvegir þurfa mjög á lánsfé að halda og ís- lenzk fyrirtæki yfirleitt, hafa þess ar aðfarir orðið til þess að lama atyinnulifið og staðið í vegi fyr- ir eðlilegri þróun í atvinniunálum, • Kveður svo rammt að þessu að mikill þorri beztu fyrirtækja íands ins, sem þjóðarbúskapurinn er reistur á, berst við nærri óylfir stiganlega erfiðileika vegna rekst ursfjárskorts og annarra afleið inga þessara aðfara. Hver getur rekið fýrirtæki vel, ef reksturs'fé vantar og elcki eru úrræði til þess að kaup hráefni, lífsnauðsyn legar vélar né annað, sem þarf til þess að 'reksturinn geti gen.gið á hagkvæmasta hátt? Slí'kt getur enginn. Þessi einstrengingslega lánapólitík, þetta hagstjórnartæki hefur því verkað eins og eitur í atvinnulífinu. Þarna er að leita að verulegu leyti skýringar á því furðu'lega fyrirbrigði að atvinnu vegimir skuli- eiga erfitt með að borga kaup, sem-að-k-aupmætti er þó ekki 'hærra en var fyrir sjö árum. í atvinnulífinu hafa skap azt grundvallarvandamál af bess um ástæðum og vegna óðaverðfoólg unnar sem menn standa nú frammi fyrir og vonlaust er að leysa vanda atvinnulífsins og þar með þjóðtífsins án þess að tekizt verði á við þau. Allar höfuð at- vinnugreinar landsins eru svo flakandi í sárum eftir þessar að farir, að endurskoða verður frá rótum hverja grein fyrir sig. Breyta verður alveg um stefnu og fara inn á nýja leið, en kjarni hennar er sá að ríkisva'ld ið efni til miklu nánara sam starfs við einstaklingsframtakið og félagsframtakið í landinu og fé lagssamtök almennings í landinu en nokkru sinni hefur áður komið til hér á landi. Stjórnkerfið verði endurskoðað og því breytt í samræmi við þessa stefnubreyt- ingu. Ekki er það hugsunin að ríkisvaldið eigi að gína yfir öllu, bvi fer víðs fjarri, en þá heldur ekki sú, að stjórnvöldin haldi að sér höndum og láti allt reka stjórnlaust á reiðanum. Ilér verð ur að koma til öflugri forusta af hendi ríkisvaldsins en áður hefur þekkzt; en jafnframt nán- ara og varanlegri samstarí við einstak'lings- og félagsframtak og félagssamtök en áður hefur verið efnt til. Meginhugsunin verður að vera sú, að efna til samtaka um að þær framkvæmdir komist fram fyr ir, í stað þess að sitja á hakan um, sem þýðingarmestar eru til eflingar atvinnulífinu ásamt þeim framkvæmdum í menning armálum, heilbrigðismálum, sam göngumálum, íbúðamálum og öðr um þvílíkum efnum, sem verða að hafa framgang, ef þjóðin á að geta lifað framvegis farsælu menn ingarlífi í landinu og atvinnulífið að blómgast. N ýj a r vj n n uaðferði r Nýjar vinnuaðferðir verða að koma til og kveðja þarf til úr- valsmenn úr atvinnú'lífinu, bæði af hendi atvinnurekenda og staris fólks við atvinnureksturinn, ein valalið sérfræðinga í þeim grein um visindanna, sem atvinnulífið varða ásamt fulltrúum frá ríkis- valdinu, til þess að kryfja til mergjar vandamál ; hverrar at- vinnugreinar og gera sér grein fyrir því hvað aðhafast ber til umbóta og eðlilegrar framsóknar í hverri grein og hvað aðhafast barf af hendi einstaklinga, fé- lagssamtaka o,g ríkisvaldsins til þess að sem beztur árangur ná- ist. Horfa verður í kjarna þessara mála í stað þess að eyða allri orkunni til þess að fást við neyð arráðstafanir til bráðabirgða eins og orðið hefur hlutskipti núver andi valdhafa, En kjarni málanna er sá, að þjóðinni mun vegna eftir því, hversu skynsamlega ’nenni tekst að búa í haginn með fjár- festingunni. Ef því fer fram, að það nauðsynlegasta sitji á hak- anum, þá grefst undan afkomu þjóðarbúsins með flughraða. Mis takist fjárfestingin verulega láta afleiðingarnar ekki lengi á sér standa og koma í ljós í versn andi afkomu atvinnuveganna og síðan alls almennings, Áætlunarbúskapur Hér verður því að taka upp skynsamlegan áætlunarbúskap, |sem er byggður á því að nið sitji fyrir og komist cram fyrir, sem mesta þýðingu hefur. Það er ekki nóg, að tala um aæt'anir í þessu sambandi né skrifa eitt hvað í áætlanir undirbúningslítið heldur verða menn að gera sér grein fyrir því, hvað skynsamlegt er að setja í áætlanir og hvernig því þýðingarmesta verði komið í framkvæmd. Auðvitað verða aldrei allar framkvæmdir settar í áætlanir né öllu stjórnað, en taka verður fyrir meginþætti og tryggja þeim framkvæmd. Skynsamlegur og farsæil aæt' unarbúskapur getur ekki komizt í framkvæmd, nema hann sé byggður á samstarfi stjórnarvaid- anna annars vegar og einstaklings framtaks og félagssamtaka hins vegar. Slíkir nískapur getu' ekki orðið byggður ? einhliða starfi stjórnarvaldanna. Allt veltut á lífsnauðsynlegu samstarfi. ekxi bara með málfundasniði heldur varanlegu, nána og ræk*-'! sf dugnaði, myndarskap og ahuga og ég trúi því, að þessi stefna komist svo bezt i framkvæmd jð út verði boðið unga fólkinu einstaklingsrekstri, félagsresstri, félagasamtökum, frá visind-

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.