Tíminn - 22.09.1967, Síða 8

Tíminn - 22.09.1967, Síða 8
FÖSTUDAGUR 22. september 1967 _________TÍMINN ALDARMINNING Öld er í dag liðin frá fæðmgu Sigurjóns Friðjónssonar. Hann var aibróðir Guðmundar á Sandi og tveimur árum eldri en hann, en andstæðurnar í fari þeirra og skáldskap eru augljósar flestum sem til þekkja. Sigurjón Friðjónsson fæddist á Sílalæk í Aðaidal fyrir réttum hundrað árum, sonur Friðjóns Jónssonar og Sigurbjargar Guð- mundsdóttur, sem bæði voru ætt uð af sömu slóðum. Tvítugur lauk hann búfræðiprófi frá Eiðum og vann næstu fimm árin á 'búi föð- ur sdns, sem flutzt hafði að Sandi þegar Sigurjón var á sjöunda ár- inu, og þar setti hann sjálfur saman bú og átti heima frá 1892—1906. Næstu sjö ár bjó hann á Einarsstöðum í Reykjadal, en- eftir það á LitluHLaugum í sömu sveit, en við þann stað hef- ur hann oftast verið kenndur. Œlann ól upp stóran barnaíhóp og jafnhliða bústörfum gaf hann sig að alls konar félagsmálastörfum, sem á hann hlóðust í sveit og sýslu, og sat meðal annars á þingi um fimm ára skeið sem lands- kjörinn alþingismaður og vara maður Hannesar Hafstein. Eins og ýmsum frændum hans fyrr og síðar var honum skáld- giáfa og ástfíða til skáldskapar í blóð borin. Hann byrjaði ungur að yrkja, og um hálfrar aldar skeið, allt frá aldamótum og frarn undir andlát hans, birtust oft eft- ir hann Ijóð og þættir í blöðum og tímaritum. En hann var orð- inn rúmlega sextugur, þegar fyrsta bók hans, „Ljóðmæli,“ kom út. Hins vegar lét hann ekki þar við sitja, því að sex bækur komu út eftir það, meðan hann lifði. Það voru „Skriftamál einsetumanns ins“ (1929), smásagnasafnið ,d>ar sem grasið grær“ (1937), Ijóða- og þýðingasafnið „Heyrði ég í hamrinum," I.—III. (1939—1947») og „Barnið á götunni“ (1943). Síðasta bókin skiptist í fjóra kafila: ljóðaflokkinn „Haustkvæði til vordísarinnar," næst nokkur ævintýri í óbundnu máli, Ijóð í bundnu máli, sem bókin er heit- in eftir, og loks kafla, sem heit ir „Nótt í veitingahúsi,“ þar sem skáldið víkur að lífsskoðun sinni í tveggja manna taii. Sigurjón Friðjónsson lézt snemmsumars 1950 og hafði þá tæpa þrjá um áttrætt. Um skáldskap Sigurjóns og bókmenntastörf hefur mér vitan lega aldrei verið skrifað að gagni. Að minnsta kosti hefur ekki verið gerð tilraun til þess að vega hann og meta í heild. Og ég ætla mér ekki að reyna það í stuttri blaða- grein, enda brestur mig margt til þess. Ástæðan til þess, hve hlut þessa ■þingeyska skáldbónda hefur verið litill gaumur gefinn, getur auð- vitað verið sú, að mönnum finn- ist þar ekki nógu feitt á stykk- inu, og vitanlega var Sigurjon Friðjónsson ekki neitt stórskáld og markaði til dæmis ekki nánd- ar nærri jafn djúp spor í bók- menntasögu samtíðar sinnar og Guðmundur á Sandi. En það var í senn svo margt merkilegt og óvenjulegt við líf hans, skáldskap og skoðanir, að það freistar til frekari atihugana, og er með öll:> ástæðulaust að láta aldarafmæli hans líða hjé, án þess að þess sé minnzt og bent um leið á eitt- hvað af því, sem einkennir hann mest eða virðist í fljótu bragði atihyglisverðast. Sigurjón Friðjónsson varð gam- all maður og lifði mikla umbrota- tiíma í andlegum og veraldlegum efnum. Hann var lengst af bund- inn áttlhögum sínum og umhverfi sterkum böndum, eins og víða verður vart í ljóðum hans. Sjón- hringur hans varð af þeim sök- um þrengri en ella, en innan þess hrings var hann næmur á hverja hræringu og hafði lag á að láta ekki baslið smækka sig og leita sér þess andlega þroska, sem föng voru á, og staðfesta það í verkum sínum. Eitt af því, sem gerir manninn óvenju hug- stæðan við lestiur verkanna, er einmitt það, hve ástríða hans til andlegs lífs og frjórrar hugsun- ar og löngun hans til þess að fylgjast með undirstraumum sam tiíðarinnar var sterk til æfiloka. Greinar og ljóð hans sjálfs eru bezta sönnun þess. Af þeim sést, að hann var alltaf leitandi. Ég geri ráð fyrir, að hann hafi gert sér grein fyrir því sjálfur. Ann- að takmark taldi hann að minnsta kosti ekki æðra. Hann iét einu sinni svo ummælt, að sannleikurinn væri sagna beztur, en meðan hann væri ekki fund- inn, væri leitin, sannleiksleit- in — það sem öruggast stefndi að þróun mannanna. Það var engin furða, að efnið og andinn háðu oftar en einu sinni tivísýna baráttu í huga hans. Sigurjón kveðst sjálfur hafa farið að fylgjast með skáldskap og lesa af ástríðu upp úr 1880 eða um fermingaraldur. Hann er farinn að yrkja að verulegu marki áratug síðar, og eftir það leið ekki á löngu, unz hann fór að birta sveðskap sinn. Hann skrifaði rúmlega sjötugur grein um félagsskapinn Ofeig i Skörð- um, og fæst þar greinileg sönn- un þess, að hann tók á æsku- árum sínum þátt i starfi hans og bóklestri og bókasöfnun þeirra félaganna og lifði vakninguna í stjórnmálum, félagsmálum og skáldskap, sem fór eins og eldur í sinu um Þingeyjarsýslu á síð- asta hluta aldarinnar, sem leið. Ævi og skáldskapur Sigurjóns Friðjónssonar bendir til þess, að saga þeirrar vakningar og áthrifa hennar sé fróðlegt rannsóknar- efni, en hún er enn óskráð á þann hátt, sem vera þyrfti. Af greininni um öfeig í Skörð- um og formálum þeim, sem Sig- urjón lét fylgja ljóðmælum sín- um og fyrsta heftinu af ,JIeyrði ég í hamrinum," 9ést glöggt, að bókasafn félagsins var kjarni þess, sem hann las framan af ævi. Hann segir, að þeir félagar hafi keypt norska tiimaritið „Kringsjaa" og ýnisar bækur þekktra höfunda, en fæstar þeirra voru ljóðasöfn, og útlendum ljóð- skáldum segist hann hafa kynnzt fremur lítið af öðru en þýðing- um og umsögnum tímarita fyrr en um fimmtugt eða eftir það. Sigurjón taldi skáldskap sinn grein af meiði þingeyskrar ný- rómantíkur á síðasta hluta 19. aldar og kallaði kvæði sín „ómræn“ fremur en „myndræn". sem verið hefði eitt meginein- kenni raunsæisskáldskaparins. Það er vafalítið rétt, að hann hafi orðið fyrir nokkrum áhrif- um frá norskri nýrómantík af lestri og kynnum víð verk norskra höfunda, en þegar Sig- urjón var að byrja að yrkja og skömmu eftir það, gæti hugsazt, að hann hefði einnig orðið fyrir nokkrum áhrifum frá dönsbum og norskum symbólisma, en braut ryðjendur hans í Danmörku gáfu út tímaritið „Taarnet" rétt eftir 1890. í bókasafni Ófeigs í Skörð- um fékk hann lánaðar bækur eft- ir Nietzche og Tolstoj, og braut 'heilann um kenningar hins fyrr- nefnda í „Svo mælti Zaraþústra" einkum í sambandi við siðspeki Tolstojs, „er ég leit á sem ein hverja hina skörpustu fulltrúa einstaklingshyggju og sam- hyggju," eins og hann segir sjálf- ur. Af íslenzkum skáldum hreifst Sigurjón fyrst af Sigurði Breið- fjörð, á unglingsaldri var Stein- grímur Thorsteinsson honum mjög að skapi, en eftir að hann náði þroskaaldri kvað hann Jónas Hallgrímsson hafa verið sér kær- astan allra íslenzkra skálda. Þetta hygg ég, að sé rétt, og í skóldskap hans er tónninn mjög í ætt við þá oft á tíðum. Og þó að hann héldi því sjálfur fram, að hann hefði nokkra sér- stiöðu í nýrómantík sinni, slægi þar raunsæjan tón, var hann fyrst og fremst rómantískt skáld og hann var það að eðlisfari, eins og Ijóð hans sýna. En það er gaman að veita þvi athygli, hve mikils hann mat Matthías Jocn- umsson, og ég er ekki í neinum vafa um, að í sálarlífi hans sjálfs var margt, sem honum hefur ekki fundizt skáldskapur annarra en Matthíasar spegla betur, og segir það sína sögu. Hann ritaði grein um Matthías, orðinn sjötugur að aldri, og hélt því þar fyrst fram, að hann hefði farið einna bezt með íslenzkt mál í ljóði og „sam- ræmt vel hrynjandi ljóðs við al- mennt álherzlulögmál tungunnar“ en sagði síðan: „Þessi xostur Matthíasar veld- ur miklu um það, hve kvæði hans eru mjúk í munni, og að þau minna á lindina, sem fellur ó- sjálfrátt. frjáls í dal, oftast með jöfnum, líðandí halla, en brýtur þó stundum á steinum og fellur í fossum til vekjandi tilbreyting- ar. Ljóðmál Matthíasar veldur sjálfsagt miklu um vinsældir hans en þó ldklega meiru tilfinninga- líf hans, trú og bjartsýni. Það er margt í skáldskap hans, sem illa þolir skarpa gagnrýni. £n hann er dæmdur og mun jafnan verða dæmdur aðallega eftir því tilfinningariki, sem bak við hann og í honum er, léttleika málsins og snilliyrðum þeim, er skáldið hefir einatt á takteinum til að bregða ljósi yfir það, sem fyrir því vakir, trúarkrafti þess, vel- vild og bjartsýni . . . hann hafði svo djúptæka og víðfeðma sam- úð, að hann lét sér fátt mann- legt óviðkomandi.“ Samúð Sigurjóns Friðjónsson ar var líka víðfeðm, en hann sagði, að sér hefði ætíð fundizt samúð Matthíasar vera bund in við einstaklinginn, en ekki samfélagið í heild, eða barátt- una fyrir bættum kjörum og betra lífi olnbogabarna þess, sem væri einn sterkasti undirstraum ur samtímans. Og þarna skildi með honum og Matthiasi. Sam- úð Sigurjóns var félagslegs eðl- is og ekkert hefur komið mér eíns á óvart og það, hverja stefnu skoðanir hans og skáldskapur tóku, þegar hann var orðinn rosk inn maður og jafnaldrar hans og þaðan af yngri menn flestir orðnir staðnaðir eða von- daufir um ókomna tíma. Þá verður Sigurjón æ róttækari með aldrinum og verk hans bera þyi vitni, að aldrei hafi baráttan í sál hans verið meiri né lff og atiburðir samtíðarinnar orkað sterkar á hann. Styrjaldir og byltingar fara eldi um löndin, og í „Ragnarökkri" segir hann: „Rifizt er um, hvort í Rússa- veldi roði af degi — eða kveldi. Spurnir þyrpast að hátt og í hljóði: Hvert er ríki þitt, Baldur góði?“ Skáldið á Litlu-Laugum lætiur samt ekki tortryggnina eða kvíð- ann buga sig, þó að hann efist, og veltir í senn fyrir sér, hvað roð- inn í austri kunni að boða og hvort 1-íf sé eftir dauðann, en sam úð hans er alltaf með sannleiks leitinni, æskunni og vorinu sem bendir fram á við: „Hví skyldi ég ei kasta burt kvíðanum þunga, og kenna nú til með þér, þjóðin mín unga, og rétta þér hönd yfir höfin um hljómlöndin töfrandi fríð? Hví skyldi ég ei syn-gja þér söngva, þú sólfagra, nýja tíð?“ í raun og veru finnst manni það stríða á móti öllum náttúru lögmálum, að þessi þinge.vsxi bóndi, sem lengst af hafði alið manninn í áttihögum sínum i harðri lífsbaráttu og kominn var yfir þrítugt um síðustu a'da mót, skuli bregðast við tuttugustu öldinni eins og Sigurjón Fr:ð- jónsson gerði. Milli sextugs og sjötugs hneigist öann að jafnaðarstefnunni og gerist verkalýðssinni, fer að skrifa í verkalýðsblöð, stofnar verka- mannafélag með fleíri mönnum. sem gerir verkfall í sveit nans, og þegar gamlir samherjar hans, sumir hverjir á líku reki eða nokkru yngri, vilja fá hann til þess að styðja nýstofnaðan hændaflokk, birtir hann opið bréf til þeirra og segir m.a.: „Satt að segja virðist mér sú búnaðarhugsjón, sem fyrir ykk- -ur vakir, vera nokkuð gamal- dags, vera nokkurs konar stór- hændahugsjón miðuð við liðna tið fremur en nútíð og framtíð." f sögunni „Spekingurinn í Norð -urhlíð,“ sem birtist í sagnasafn inu „Þar sem grasið grær“. ræðir sögumaður margar brenn an-di spurningar við speking- inn, m.a. bylting-una í Sovét- ríkjunum, tiigang lífsins og lok þess eða framhald. Og niður- lag þriðja kaflans er að mörgu leyti táknrænt fyrir höfundinn: „f s-ál-u' minni börðust andstæð ur og heimtuðu hvor sin-n hl-ut. Annars vegar einveruþrá, er stefndi til fjalla, burtu frá mönnun-um, eigingirni þeirra, ósanngirni, hégómaskap og metnaði, andúð og óvild, í ieit að friði til eigin ræktunar. Hins vegar samúð, er stefndi út í baráttuna fyrir rétti þeirra sem órétt líða, þangað sem eigið líf er minna metið en mark, sem að er stefnt. Og á bak við óljós grunur um, að ef til vill lægju þó stefnurnar báðar að einu miði.“ Niðurlag sögunnar er á þessa leið: „Og ég spurði ekki lengur. Mér var sem ég sæi á haf, þar sem hvergi sá til landa, baðað í geisl-u-m frá glitrandi morg-unsól. Og að jafnframt bæri nið að eyrum mínum, Mkan viðfcvæmu tregahljóði, frá fjarlægri strönd að baki, er hneig í haf.“ Þó að Sigurjón Friðjónsson ætti róttækan hug, sem mér finnst speglast bezt í verkum 'hans í óbundnu m-áli, var hann eins og áður var sagt fyrst Og fremst rómantískt skáld, hug hrifaskáld með sálarlíf, sem var eins og næm, opin kvika. Hinn sterki, lýriski þáttur í eðlisfari hans, réð alltaf mestu um blæ Ijóða hans, sem yfirleítt báru vitni fágun og hógværð, — sum eins og fínofið víravirki: „Þei! Hjartað slær. — Hvort heyr- irðu ei? Yzt í vestri sólin sígur. Svanir kvaka. — Beyrirðu ei? Eins og blóð í æðum mínum áin niðar. — Heyrirðu ei? Nótt við lilj-uiblómin h-jalar hljótt. Eins og lilja er þinn hug-ur og mfn sál sem vorsins nótt. Áin niðar, áin niðar, eins og hjarta þyrst og mótt.“- Annað dæmi má nefna úr „Skriftamálum eínsetumannsins1 sem er réttnefni á lítilli, en hug- þekkri bók, þar sem saman blandast einræður í spámannleg •um bíibHustíl, dulspekilegar hug leiðingar og prósaljóð: „Liðin ævi er á að sjá stutt eins og andartak. En hið ókomna er eins og haf, þar sem hvergi s-ér til landa. En þetta haf er í faðmi eilífð- arinnar. í faðmi þínum — þú hinn mikli og dularf-ulli. Yndislega lætur vængjaþyt- ur hinna hvitu svana í eyrum þess sem búinn er til ferðar. — Eins og niður fjarlægra vatna strýkur hviskur hinna gróandi skóga um eyru mín.------“ Sigurjón Friðjónsson sagðist ætla, að það fyrsta. sem hann myndi úr lífi sínu. væri fugla söngur á vordegi. Öllum. sem þekkja til kvæða hans, ber sam- an um, að þau séu i ætt við > >tr birtu og sólaryl. Lífstrú hans. toi alltaf með sigur aí hólmi úr hverj um leik. Honum hætti stundum til Framhald a bls. 15.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.