Alþýðublaðið - 03.01.1990, Page 9

Alþýðublaðið - 03.01.1990, Page 9
Miðvikudagur 3. jan. 1990 9 FRETTASKYRING Islandsbanki tekur til starfa í dag. Eftir langa umræðu um nauðsyn þess að fækka bönkum og hag- ræða í bankakerfinu, fækkar bönkunum nú loks um þrjá með sameiningu fjögurra banka. Upphafið að sameiningunni var þeg- ar þrír bankar ákváðu að sameinast um kaup á Út- vegsbankanum og lögðu með því grunninn að nýj- um banka sem hlotið hef- ur nafnið íslandsbanki. Bankarnir sem það gerðu voru Alþýðubankinn, Iðn- aðarbankinn og Verslunar- bankinn. Fækkun banka liefur ekki geng- iö þegjandi og hljóðalaust fyrir sig. Þó flestir væru talsmenn þess að nauðsyn bæri til að fækka bönk- um, stækka þá og gera þá öflugri, gekk lengi vel treglega að koma slíku í kring. Jón Sigurðsson við- skiptaráðherra var harðlega gagn- rýndur þegar hann féllst ekki á til- boð samvinnumanna um að kaupa Útvegsbankann á sínum tima. Útgerðaraðilar og fleiri úr einkageiranum hlupu til í kjölfar tilboðs samvinnumanna í bank- ann og vildu fá að kaupa hann að því er virtist fyrst og fremst til að koma í veg fyrir að hann lenti í höndum Sambandsins. Út af þessu spruttu svo miklar pólitískar deil- ur og sýndist sitt hverjum í því efni. Jón Sigurðsson tók þann kostinn að hafna tilboðum beggja' aðila og var af mörgum harðlega gagnrýndur fyrir vikið. Var m.a. sakaður um að hafa glutrað niður einstæðu tækifæri til bankasam- einingar. Jón stóð hins vegar fast- ar fótunum á því að sala bankans til umræddra aðila þjónaði ekki hagmunum íslenskra bankamála. Hann vildi bíða o^ finna hagstæð- ari launs á sölu Utvegsbankans. Það hlaut því að verða Jóni Sig- urðssyni mikið kappsmál að koma Útvegsbankanum í verð og stuðla jafnframt að sameiningu banka eftir alla þá gagnrýni sem hann hafði orðið fyrir. Sameininginn bankanna nú hlýtur því að teljast sigur fyrir Jón Sigurðsson og hans málsmeðferð á sölu Útvegsbank- ans. Sala Útvegsbankans Sala Útvegsbankans gekk, þó ekki andskotalaust fyrir sig. Ýmsir héldu uppi báværri gagnrýni á Jón Sigurðson og sökuðu hann um að vera nánast að gefa bankann eða selja hann langt undir sann- virði. Ekki er nokkur leið að segja til um hvað er nákvæmlega sann- virði í slíku tilviki og hvert eigin- legt markaðsverð bankans hafi verið. M.a. deildu menn um hvern- ig skyldi meta viðskiptavild bank- ans. Ekki verður hjá því komist að meta sölu bankans út frá þeim pól- itísku markmiðum sem þorri ís- lenskra stjórnamála- og banka- manna höfðu lýst sig fylgjandi, þ.e. sameiningu banka og aukinni hagkvæmni í rekstri þeirra. Kaup bankanna þriggja á 87% lilut ríkisins í Utvegsbankanum var upphafið að þeirri sameiningu sem nú á sér formlega stað. Búið er að bræða saman sjónarmið og ganga frá stólaskiptingu milli bankanna þriggja, bæði hvað varðar bankastjóra og bankaráð íslandsbanka. í bankaráði sitja Ás- mundur Stefánsson frá Alþýðu- banka formaður, Gísli V. Einarsson frá Verslunarbanka varaformaður, Brynjólfur Bjarnason frá Iðnaðar- bankanum, Kristján Ragnarson, Þorvaldur Guðmundsson, Magnús Geirsson og Haraldur Sumarliða- son. Bankastjórar nýja bankans eru þeir Valur Valsson frá Iðnaðar- banka og er hann formaður bankastjórnar, Tryggvi Pálsson frá Iðnaðarbanka og Björn Björnsson frá Alþýðubankanum. Hver á íslandsbanka? Alþýðubankinn, Iðnaðarbank- Aðalstöövar íslandsbanka í Húsi verslunarinnar. Islandsbanki opnaridag Endanlegt eignamat ófrágengiö og eins hvaöa útibú veröa lögd niöur. inn og Verslunarbankinn eiga hver um sig 29% í hinum nýja ls- landsbanka. Fiskveiðisjóður á um 10% bankans og aðrir aðilar sam- tals 3%. Bankarnir þrír hafa stofn- að eignarhaldsfélög sem munu fara með umboð bankanna, sem nú verða lagðir niður, á eign þeirra i íslandsbanka. Eigendur þeirra eru margir og munu eignar- haldsfélögin koma fram sem sam- eiginlegur fulltrúi hvers banka og þau vera hinn formlegi eignaraðili að íslandsbanka en ekki hver hlut- hafi í gömlu bönkunum fyrir sig. Þegar hefur verið frá því gengið að Höskuldur Ólafsson verði í framkvæmdastjóri eignarhaldsfé- lags Verlunarbankaeigenda en ekki mun frá þvi gengið í hinum bönkunum tveimur. Bankaráð viðkomandi banka breytast í stjórnir viðkomandi eignarhalds- félags. Núverandi eigendur bank- anna þriggja verða því ekki með beina eignaraðild að Islandsbanka til að byrja með en hugsanlegt er að þegar frá líði verði um beina aðild þeirra að ræða. Eins og fram hefur komið á Fisk- veiðsjóður um 10% í bankanum og aðrir aðilar samtals um 3%. Með stofnun Islandsbanka verður hann það einkafyrirtæki á íslandi sem flestir eiga hlutdeild í. Eignarstaða ókönnuð Ekki hefur farið fram endanlegt mat á eignarstöðu bankanna sem sameinuðust í íslandsbanka. Ljóst er þó að eignir Verslunar og Iðnað- arbanka munu duga betur en því sem nemur framlagi þeirra í hinn nýja banka. Það sem afgangs verður kemur í hlut eingnarhalds- félaganna að ákveða hvernig með skuli fara. Hins vegar dugðu eignir Alþýðubankans ekki til að fjár- magna sinn hlut i hinum nýja banka og því urðu þeir að safna nýju hlutafé upp á hundruð millj- óna króna til að greiða fyrir sinn hlut. Endanlegt mat hefur ekki farið fram á eignarstöðu hinna einstöku banka enda flókið að gera upp við- skiptakröfur þeirra á hendur hin- um ýmsu aðilum. Verði kröfur ein- staka banka taldar glataðar verða þeir að bera kostnaðinn af þeim sjálfir, þ.e.a.s. þær verða ekki metnar sem eign. Því hafa bank- arnir sem um ræðir lagt allt kapp á að fá hreint borð og sett ýmsum viðskiptavinum sínum úrslita- kosti, þ.e. að gera upp skuldir eða leggja fram fullnægjandi trygging- ar. Eitthvað mun vera um að fyrir- tæki geti ekki lagt fram fullnægj- andi tryggingar hjá sínum við- skiptabanka og verður þá sá bank- inn að taka á sig hugsanleg áföll en ekki íslandsbanki. Talið er að uppgjörið á Stöð 2 sé tilkomið m.a. vegna fyrirhugaðrar sameiningar. Sérstök yfirmatsnefnd mun meta eignir bankanna. Verður sparnaður og hvert fer hann þá? Eitt af meginmarkmiðunum með sameiningu bankanna er að ná fram meiri hagræðingu og sparnaði í rekstri. Bankarnir hafa heldur verið að draga úr manna- haldi og heldur það væntanlega áfram. Til að byrja með verður úti- búum ekki fækkað en ljóst þykir að það verði þegar frá liður. T.d. voru allir bankarnir með útibú á Akureyri og á ýmsum stöðum tveir þeirra. Hár rekstrarkostnaður í banka- kerfinu kemur fram í hærri vaxta- mun en ella og það eru viðskipta- menn bankanna sem eru látnir borga hann. Takist að ná fram þeim sparnaöi sem menn vonast eftir myndast grundvöllur fyrir að minnka muninn á útlánsog inn- lánsvöxtum. Spurningin er þá bara hvert fer sá hagnaður. Hann getur lent á þremur stöðum, hjá eigendum bankans, hjá lántak- endum í formi lægri útlánsvaxta eða hjá sparifjáreigendum með hærri innlánsvöxtum. Hvar hann lendir eða hvernig hann kemur til með að skipast ef af verður er ómögulegt að segja fyrr en á reyn- ir. Verði sparnaður gefur hann þó aukna möguleika á að lækka út- lánsvexti og minnka þannig fjár- magnskostnað fyrirtækja og heimilanna. Staöa nýs banka Hver stað íslandsbanka verður og hver áhrif sameiningarinnar kemur til með að hafa á íslenskt efnahagslíf er erfitt að segja. ís- landsbanki, sem verður með höf- uðstöðvar sínar í Húsi Verslunar- innar, verður með tæplega 30% markaðhlutdeild af innlánum við- skiptabankanna haldi hann óbreyttu hlutfalli miðað við hvað bankarnir sem að honum standa höfðu á síðasta ári. Hins vegar mun íslandsbanki verða fjárhags- lega mun sterkari en hver bank- anna um sig, sem í honum samein- ast, höfðu og því geta tekið að sér stærri verkefni en áður var. Lands- bankinn sem hefur verið lang stærstur og öflugastur banka fær því væntanlega veglegan keppi- naut. Stór fyrirtæki sem hafa haft þörf fyrir miklar lántökur hafa stund- um kvartað yfir því að þeir séu neyddir til að eiga viðskipti við Landsbankann vegna þess að hin- ir bankarnir hafi einfaldlega verið of litlir til að geta veitt þá þjónustu sem eðlileg er við slík fyrirtæki. Þá hefur það loðað við ríkisbank- ana að þeir hafi talið sig hafa þá siðferðilegu skyldu að halda uppi atvinnufyrirtækjum út frá m.a. byggðasjónarmiðum og þá á pólit- ískum forsendum. Það sjónarmið, að bönkunum beri að hafa önnur markmið aðTeiðarljósi en þau sem eru viðskiptalegs eðlis, á sér sífellt færri talsmenn. Hvert verður framhaldið? Menn spyrja sig sjálfsagt hvert verði framhaldið í bankamálum landsins. I deiglunni eru kaup Landsbankans á Samvinnubank- anum og ef það gengur eftir hefur bönkunum fækkað um fjóra á skömmum tíma. Fyrir utan ís- landsbanka og Landsbankann verða þá Búnaðarbankinn og sparisjóðirnir. Sparisjóðirnir eru margir hverjir litlir og hafa ekki tök á því að vera með stóra aðila í viðskipium. Þeir hafa verið að auka samvinnu sín á milli síðustu árin og nú vaknar sú spurning hjá ýmsum hvort þeir muni myljast á milli stóru bankanna eða hugsan- lega auka sína samvinnu enn frek- ar. Eftir standa tveir ríkisbankar, Landsbankinn og Búnaðarbank- inn, og sjá ýmsir lítið vit í að ríkið sé að halda úti tveimur bönkum og þannig í samkeppni við sjálft sig. Hvort hugmyndin um að selja annan bankann og gera hann að almenningshlutafélagi er óráðið en sjálfsagt finnst mönnum nóg að gert í sameiningarmálum bank- anna, standi aðeins þrír þeirra eft- ir auk sparisjóðanna.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.