Alþýðublaðið - 15.01.1993, Blaðsíða 2

Alþýðublaðið - 15.01.1993, Blaðsíða 2
2 Föstudagur 15. janúar 1993 fmiiiiiimiin HVERFISGÖTU 8-10 - REYKJAVÍK - SÍMI 625566 Útgefandi: Alprent hf. Framkvæmdastjóri: Ámundi Ámundason Ritstjóri: Siguröur Tómas Björgvinsson Fréttastjóri: Hrafn Jökulsson Auglýsingastjóri: Ámundi Ámundason Setning og umbrot: Leturval Prentun: Oddi hf. Ritstjórn, auglýsingar og dreifing: 625566 Fax: 629244 Áskriftarverö kr. 1.200 á mánuði. Verð í lausasölu kr. 90 Munurinn á Sæbraut 2 og Sæbraut 3 Eiga fatlaðir heima í mannlegu félagi? Leyfíst þeim að búa innanum annað fólk? Það er raunaleg og nöturleg staðreynd að dómstólar þurftu að svara þessum spumingum á því herrans ári 1993. í gær var kveðinn upp í Héraðsdómi Reykjavíkur dómur í máli íbúa á Seltjamamesi gegn fé- lagsmálaráðherra. Fólkið krafðist þess að dæmt yrði óheimilt að starf- rækja heimili fyrir einhverfa að Sæbraut 2 á Seltjamamesi. A hverju ári fæðast að jafnaði tvö til þrjú einhverf böm. Orsakir þessa dularfulla andlega sjúkdóms em óþekktar. Margir einhverfír einstak- lingar búa yfír sérkennilegum hæfíleikum; en aðeins örfáum hefur tek- ist að brjótast úr viðjum sjúkdómsins. Hin síðari ár hefur áhugi aukist á sjúkdóminum: Margir minnast til dæmis kvikmyndarinnar Rain Man sem skartaði sjálfum Dustin Hoffman í aðalhlutverki. En lækna- vísindin hafa ekki síður en mógúlar í Hollywood beint athygli sinni að einhverfu. Enn sem komið er hefur engin lækning fundist en aðbúnað- ur og skilningur á einhverfu fólki hefur aukist til muna. Á íslandi hef- ur verið unnið markvisst og ötull starf í þessum efnum. I greinargerð með frumvarpi að gildandi lögum um málefni fatlaðra er tekið fram að sambýli þeirra eigi að vera í almennum íbúðahverfum. Það hefur verið komið á fót á fimmta tug sambýla og meðferðarheim- ila á Islandi, og flest eru þau í íbúðahverfum. í Trönuhólum í Breið- holti hefur um margra ára skeið verið starfrækt heimili fyrir einhverfa. Þar hafa nágrannar aldrei séð ástæðu til að kvarta. Þaðan af síður hafa þeir efnt til samtaka í því skyni að flæma burtu einhverfu unglingana. Reynslan er ólygnust: því miður höfðu íbúar við Sæbraut hvorki þol- inmæði né umburðarlyndi til að bíða og sjá hvemig heimilinu vegnaði. 1 kæru fólksins á Sæbraut 3 sagði að einhverfu unglingamir á Sæbraut 2 „tmfluðu eðlilegt líf‘. Hvemig í veröldinni? Einhverfa er ekki smit- andi, einhverft fólk er ekki hættulegt. Hinsvegar er hægt að koma af stað farsótt með einum saman fordómum. Jóhanna Sigurðardóttir segir í samtali við Alþýðublaðið í dag að þetta sé fyrsta dómsmálið sinnar tegundar á Norðurlöndum. Aldrei fyrr hef- ur verið reynt að fá dómara til þess að vísa fötluðum úr nábýli við ann- að fólk. Það er sannarlega þakkarvert að löggjöf um málefni fatlaðra hefur tekið stórkostlegum stakkaskiptum hin síðari ár. Lögin tryggja að ekki þarf að leysa upp heimilið að Sæbraut 2. Það er nefnilega svo að sambýlið á Seltjamamesi er ekki einhver kaldhreins- uð stofnun: það er heimili nokkurra unglinga. Þeir em einhverfír, en það ætti einfaldlega ekki að koma málinu við. Sú tíð er sem betur fer liðin að heimili séu leyst upp og að fólk sæti hreppaflutningum. Hvert vildi fólkið á Seltjamamesi senda einhverfu unglingana? Þeirri spum- ingu var aldrei svarað með öðm en: Burt, burt, burt. Burt með þessa truflun á eðlilegu lífi á Seltjamamesi. S I kæmnni á hendur félagsmálaráðherra segir fólkið á Sæbraut 3 að íbúar og eigendur allra húsa í nágrenninu standi að baki þeim. Það er dapurlegt, ef rétt er og sýnir að mikið starf er enn óunnið; það er til marks um að fordómar og vanþekking heyra því miður ekki til sög- unni, heldur em útbreidd plága. Jóhanna Sigurðardóttir hefur unnið marga sigra í ötulli baráttu fyrir réttindum og hagsmunum fatlaðra, og nýtur virðingar Iangt út fyrir öll flokksbönd. Eigi að síður er mikið verk óunnið og það er áreiðanleg- um engum Ijósara en Jóhönnu sjálfri. Það þarf til dæmis að hreinsa til í arfagarði fordómanna. Fatlaðir em hluti mannlegs félags á íslandi. Heimilið að Sæbraut 2 er nákvæmlega jafn rétthátt og merkilegt og heimilið að Sæbraut 3. Þetta er svo einfalt mál, að ekki hefði þurft að kalla til Héraðsdóm Reykja- víkur til að staðfesta það. RO KSTO L A R Forsetinn og þjóðar- atkvæði Ollum, sem fylgdust með aðdrag- andanum að undirritun forseta lýð- vcldisins á lögunum um aðildina að EES, var ljóst að stór hluti stjómar- andstöðunnar gerði sér drjúgar vonir um að forsetinn synjaði undirritunar. Ymsir málsmetandi menn í forystu fjölmennra samtaka, ti! dæmis Ög- mundur Jónasson, formaður BSRB, gengu fram fyrir skjöldu og þrýstu fast á forsetann um að skjóta málinu til þjóðarinnar. Með þessu voru byggðar upp væntingar sem aldrei gátu staðist; stór hópur andstæð- inga aðildarinnar gerði sér alvar- legar vonir um að forsetinn hafnaði stað- festingu á lög- unum, og þetta ágæta fólk er væntanlega von- svikið í dag. Hið eina, sem and- stæðingar EES höfðu því upp úr krafsinu var því að veikja stuðning við forsetann í þeim hópi, sem harðast hefur stutt hann. Umræðan hefur borið keim af því, að menn telji stjómarskrána fela í sér sérstakt ákvæði, sem heimili forseta íslands að beina til þjóðarinnar hverju því máli, sem embættinu sýnist, og svo sitji bæði forseti og ríkisstjóm áfram, einsog ekkert hafi í skorist. Það er vissulega af og frá. Einungis í því alvarlega tilviki að ágreiningur haft skapast milli þingsins og forsetaemb- ættisins getur það gerst. Davíð Odds- son forsætisráðherra orðaði þetta með skýmm hætti í Morgunblaðinu í gær, þegar hann sagði; „Hins vegar hafði það gerst, að margir aðilar, stór og mikil samtök, höfðu beint óskum til embættis forseta íslands, um að hún hlutaðist til um að málið gengi til þjóðaratkvæðis. Það virðist að þessir ágætu aðilar hafi talið að íslenska stjómarskráin geymdi sérstaka heimild til þess að forseti vísaði málum til þjóðarinnar. Svo er ekki. fs- lenska stjómarskráin gefur eingöngu heim- ild til þess að forseti geti lagst gegn ákvörðun þings- ins, farið í and- stöðu við þingið og blandað sér í deilumál. Þar með væri komið upp stríð milli forsetaembættis og þings. A þessu virðist þetta ágæta fólk ekki hafa áttað sig." Hvað, ef? Kæmi upp sú staða, að forseti neytti þessa réttar síns, þá hefði embættið um leið lýst vantrausti á ríkisstjóm og meirihluta hennar í þinginu. Við slíkar aðstæður hefði engin ríkisstjóm getað gert annað en segja af sér samdægurs. Við það hefði myndast stjómarkreppa; að líkindum hefði þá forsetinn óskað eftir þvf að ríkisstjómin sæti uns þjóð- aratkvæðagreiðslunni lyki, ellegar fal- ið stærsta stjómarandstöðuflokknum að mynda minnihlutastjóm fram að henni. Hefði hins vegar þjóðaratkvæð- ið fallið með niðurstöðu þingsins, þá er erfítt að túlka það með öðmm hætti en sem vantraust á dóm forsetans í málinu, og honum tæpast stætt á öðm en fara frá. Niðurstaðan af slíkri atburðarás hefði því orðið sú, að þjóðin væri full- komlega klofin í herðar niður, án tillits til þess máls, sem kosið væri um í slíkri þjóðaratkvæðagreiðslu. Traustur meirihluti f þessu tilviki kom þó tæpast til greina að forseti neytti þessa réttar. Mjög traustur þingmeirihluti var fyrir málinu; 33 voru með því, en aðeins 23 á móti. Málið stóð þvf ekki einu sinni glöggt í þinginu. Öll helstu samtök í atvinnulífinu, sextán að tölu, höfðu beint áskomnum til þingsins um að samþykkja aðildina, og ASÍ hafði ekki lagst gegn málinu. Þvert á móti höfðu ýmsar samþykktir frá ASÍ verið þess eðlis, að túlka mátti sem óbeinan stuðning við aðild, og margir áhrifamenn í forystu þess vom aðild samsinna. Við bætist, að skoð- anakannanir sýndu að afar stór hluti lands- manna tók ekki afstöðu til málsins, og taldi því ber- sýnilega litla hættu stafa af aðild, en af þeim sem tóku afstöðu vom held- ur fleiri með aðild, og sá hópur hefur vaxið jafnt og þétt síðustu mánuði. Við slíkar aðstæður hlýtur að vera afar erfitt fyrir forseta íslands að fara gegn samþykkt trausts þingmeirihluta. Eftir á er hins vegar fróðlegt að velta fyrir sér, hvað hefði gerst, ef að- stæður hefðu verið aðrar. Sú staðreynd, að tveir flokkar stjómarandstöðunnar klofh- uðu í málinu, þannig að naumur helmingur þing- manna Framsóknar- flokksins sat hjá, ásamt atkvæðamesta þingmanni Kvenna- listans, hlýtur óhjá- kvæmilega að hafa veikt gífurlega stöðu þeirra, sem beittu sér fyrir því, að forseti íslands neytti synjun- arrétti embættisins. Það má lfka minna á, að eftir því sem mál- þóf andstæðinga aðildarinnar á Al- þingi varð meira áberandi, þá óx þeim röddum styrkur, sem töldu að nauðsynlegt væri að tak- marka um- ræðuna; ann- að hvort með því að forseti þingsins beitti valdi sínu til að setja tímamörk á ræður þingmanna eða að beitt yrði því ákvæði 57. greinar þingskapalaganna, sem heimila m'u þingmönnum að legg- ja fram tillögu um að ljúka umræðunni innan tiltekinna marka. Forseti þings- ins tók þá viturlegu ákvörðun að lýsa því yfir í hljóðvarpi, að hún hyggðist ekki beita rétti sínum til að takmarka umræðuna, og ekki varð vart við það, að innan stjómarflokk- anna væri vilji, nema hjá stöku manni, til að leggja fram tillögu sem lyti að sama efni. Ef það hefði hins vegar verið gert, hefði það án efa styrkt mjög stöðu þeirra, sem gerðu hríð að forset- anum um að skjóta málinu til úrskurð- ar þjóðarinnar. Þannig má segja, að taugastyrkur stjómarliða andspænis tilgangslausu málþófi stjómarandstæðinga, og hjá- seta sjö þingmanna hafi átt nokkum þátt í að koma í veg fyrir að þær kringumstæður sköpuðust, að alvarleg pressa yrði á forseta lýðveldisins um að setja málið í þjóðaratkvæði. A-flokkarnir í góðri stöðu Það er hins vegar fróðlegt að ímyn- da sér, hvað hefði gerst, ef málið hefði farið í þjóðaratkvæði. Við þær kring- umstæður hefði athyglin óhjákvæmi- lega beinst með ríkum hætti að Al- þýðuflokknum, sem hefur borið málið uppi; líklega hefði það orðið flokknum mjög til framdráttar og aukið fylgi hans. Bæði hefði sá stokkur, sem hef- ur fylgt flokknum að málum en sigið örlítið frá vegna óánægju með ríkis- stjómina þjappast saman á nýjan leik, en jafnframt er ekki ólíkleg að harðir fylgismenn EES, úr röðum Sjálfstæð- isflokksins, hefðu komið til fylgis við jafnaðarmenn út úr slíkum kosning- um. Sömuleiðis er óhjákvæmilegt annað en Alþýðubandalagið hefði notið þess í röðum harðra andstæðinga aðildar- innar, að hafa verið eini flokkurinn í stjómarandstöðunni, sem var óklofinn í málinu, a.m.k. út á við. Formaður flokksins, Olafur Ragnar Grímsson, hefur að vísu með ótrúlegum hætti leikið tveimur skjöldum í málinu og það kynni að hafa komið flokknum í koll. A hitt ber að líta, að hin málefna- lega andstaða við málið hefur hvílt á Hjörleifi Guttormssyni, sem með ýmsum hætti hef- ur vaxið af málinu enda gætt þess vendilega að fjalla um málið út frá stað- reyndum eins og þær hafa horft við honum, en ekki tengt það núverandi ríkisstjóm. Að öllum líkindum hefði því Alþýðu- bandalaginu vaxið fylgi í slíku ati, ekki síst hefði flokkurinn haft vit á að halda formanni sínum til hlés. Þeir, sem illa hefðu farið úr slikri viðureign em án efa Kvennalistinn og Framsóknarflokkurinn. Höfuð Kvennalistans hefur skorið sig frá stallsystmm sínum; haldið uppi mál- efnalegri umræðu sem lauk með því að Ingibjörg Sólrún komst einna næst því af liði stjómarandstöðunnar að lýsa stuðningi við málið. Málflutning- ur hennar veikti hins vegar mjög rök flokkssystra hennar, sem stóðust eng- an samjöfnuð hvorki við hana, né heldur skoðanabróður sinn í málinu, Hjörleif Guttormsson. í þjóðarat- kvæðagreiðslu hefði Ingibjörg Sólrún, miðað við fyrri yfirlýsingar, orðið að berjast við hlið þeirra sem vildu sam- þykkt samningsins. Klofningur Kvennalistans hefði því orðið full- kominn, og opinberast þjóðinni með afar afdrifaríkum hætti fyrir fylgi hans. Sama gildir um Framsókn. Flokkur- inn er næstum því orðinn að stjómlausu flaki eítir umræð- una í þinginu og við þjóð- aratkvæði hefðu sex þingmenn hans, þeir sem sátu hjá í þinginu, ekki getað annað en stuttu samninginn. Gagnvart þjóðinni hefði því Framsókn verið sem sundurlaus hjörð, og eflítið tapað fylgi til Alþýðubanda- lagsins. Það er alls ekki ólíklegt, að hefði atburðarásin leitt til þjóðaratkvæðis um EES, þá hefðu þingkosningar fylgt í kjölfarið. í þeim hefði Alþýðuflokkurinn að lík- indum haldið, jafnvel styrkt, stöðu sína, og ekki ólíklegt að ríkisstjómin hefði samanlagt náð betri árangri en í síðustu kosningum.

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.