Alþýðublaðið - 29.12.1995, Page 4

Alþýðublaðið - 29.12.1995, Page 4
4 Við áramót: ALÞÝÐUBLAÐIÐ á r a m ó t FÖSTUDAGUR 29. DESEMBER 1995 Jafnaðarstefnan er praktísk nauðsyn Jón Baldvin Hannibalsson skrifar í SAMTÖLUM Sjú En Lais og Kissin- gers fyrir opnun Kína spurði Kissinger viðmælanda sinn sem hafði menntast um skeið í Frakklandi, hvemig hann mæti áhrif ffönsku byltingarinnar? Eg held það sé of snemmt að dæma um það - var svarið. Það kemur ekki á óvart að mandarínar miðríkisins hugsi í öldum. En að öllum lík- indum hefði Sjú ekki gefið rússnesku bylt- ingunni velvild vafans með sama hætú. Rússneska bylúngin, sem er reyndar ár- inu yngri en Alþýðuflokkurinn, er trúlega eitthvert skelfilegasta slys sem korrúð hefur fyrir mannkynið. Arftakar Leníns komu að vísu Gagarín út í geiminn, en á jörðu niðri skyldu þeir eftir sig sviðna jörð. Þriðjungur þjóðarframleiðslunnar fór í vígbúnað, þótt þjóðin gæú ekki brauðfætt sig. Tugir millj- óna týndu lífinu sem fórnarlömb ógnar- stjómarinnar. Þeir sem lifðu af löptu dauð- ann úr skel í þessu landi allsnægtanna. Það þurfti gáfumenn á Vesturlöndum til að trúa því, að þetta hervædda alræðisríki væri sér- stakur boðberi friðar og framfara - reyndar fyrirmynd þess sem koma skyldi. Að lokum hmndi þetta tröllaukna her- veldi undan eigin þunga. Það má einnig orða það svo að það hafi verið sett í úreld- ingu. Ráðstjómarríkin voru hin endanlega sönnun þess að lögregluríki, sem sviptir þegna sína frelsi til orðs og athafna - af ótta við sannleikann - fer sjálfu sér að voða. Það dagar uppi fyrir skímu þekking- arinnar eins og tröllin í þjóðsögunum. Þegar þrotabúið var gert upp blasti við umhverfisslys svo hrikalegt, að verstu eim- yrjusvæði Rússlands em eins og helvíti á jörðu og þjóðartekjur á mann í risaveldinu reyndust vera svipaðar og í þróunarrfki. „Við munum grafa ykkur“ - sagði Krushchev. Sér grefur gröf þótt grafi. Leiðtogar Vesturlanda vilja gjaman láta þakka sér, að ófreskjan var að velli lögð. Það er bara karlagrobb. Hún fyrirfór sér. Bush Bandaríkjaforseti hélt fræga ræðu í Kief í Úkraínu þar sem hann bað menn í guðanna bænum að halda Sovétríkjunum saman - í þágu heimsfriðar. Baker, utan- ríkisráðherra hans, flutú Mílosevich, stríðs- herra Serba, sama boðskapinn í Belgrad. Hvorugur þessara leiðtoga Vesturlanda virtist skilja, hvaðan á þá stóð veðrið. Frægt er, að Bush Bandaríkjaforseti fór í fylu, þegar frumkvæði íslendinga að viður- kenningu á sjálfstæði Eystrarsaltsríkjanna, knúði á um afstöðu. Hann taldi Eystrasalts- þjóðimar vera að gera vini sínum Gorbas- hov grikk, og spurði á blaðamannafundi: .Jivaða máli skiptir ísland?" Þjóðir Austur-Evrópu og Eystrasalts- landa biðu ekki lausnarans, heldur leystu sig sjálfar. Fólkið reis upp þegar það fann á sjálfú sér að kverkatök ofbeldisseggjanna vom að linast. Það hristi af sér hlekkina. Og er nú að bytja upp á nýtt að byggja upp mannsæmandi þjóðfélag, eftir að hafa lent í ræningjahöndum og nánast tapað af tuttug- ustu öldinni. Þess vegna vefst það eðlilega fyrir mörgum að skilja, að daginn sem ég skrifa þessi orð er Lech Walensa að af- henda fyrrverandi kommúnista völdin í Póllandi, eftir að kommúnistar sigmðu hann í lýðræðislegum kosningum. Og um daginn náði gamli kommúnista- flokkurinn í Rússlandi, í bandalagi við þjóðemisfasista, meirihluta á rússneska þinginu. Spumingin um það, hvort þeir ná aftur völdum í Rússlandi ræðst í forseta- kosningum um mitt næsta ár. Þar með hafa fyrrverandi kommúnistar, að vísu undir nýjum nöfnum - oftar en ekki kenna þeir sig við lýðræðisjafnaðarstefhu - unnið lýð- ræðislegar kosningar, í fyrsta sinn í sög- unni. Og endurheimt völd um alla Mið- og Austur-Evrópu, ýmist einir eða í samstarfi við aðra, nema í Tékklandi og Eistlandi. Það sem er eftirtektarvert er að þetta er ekld valdarán heldur niðurstaða lýðræðislegra kosninga. Og annað: Það er alrangt að draga þá ályktun af þessum staðreyndum að þar með sé lýðræðislegum umbótum lokið; að byltingin hafi aftur etið bömin sín. Eða að vofa kommúnistmans hafi ver- ið vakin upp á ný. Að vísu verður að hafa stóran fyrirvara á um framtfð Rússlands. En kjami málsins, að því er varðar Austur-Evrópu og Eystra- saltsríkin er sá, að þetta er niðurstaða lýð- rœðislegra kosninga. Með öðmm orðum lýðræðið virkar, hvort sem mönnum líkar niðurstaðan betur eða verr. Allir þessir fyrrverandi kommúnistaflokkar, sem nú kenna sig við „social-democracy” eða lýð- ræðisjafhaðarstefhu, eiga eitt sameiginlegt: Þeir vilja allir koma á markaðskerfi og ganga í Evrópusambandið og NATO. Og em þar með lengra komnir í endurhæfing- unni en vorir frónsku allaballar. Skyldi ekki Júh'usi Martov, leiðtoga rússneskra mensévika eða jafnaðarmanna á tímum rússnesku byltingarinnar, sem Lenín lét síðar taka af lífi, vera skemmt í gröfinni? Þessi kaldhæðni sögunnar minnir mig á samtöl nokkurra forystumanna norrænna jafnaðarmanna á ráðstefnu í Finnlandi árið 1992. Umræðuefnið var lýðræðisbyltingin í Austur-Evrópu. Hin nýja heimsmynd (The New World Order) sem einhver ræðuskrifara Bush hafði gert að fjölmiðl- aklisju og var þá tískuorð dagsins. Sam- kvæmt kenningunni átti almenningur í Austur-Evrópu að hafa hafnað „sósíal- isma” og tekið fagnandi á móti „kapítal- ismanum” (markaðskerfinu). Náttúrlega átti þetta að gerast undir formerkjum lýð- ræðis, þingræðis, Ijölflokkakerfis og réttar- ríkis. En höfuðáherslan var ævinlega á það lögð að markaðskerfið hefði sigrað. Þáverandi framkvæmdastjóri sænska jafnaðarmannaflokksins lýsti áhyggjum sínum af þessu. Hann hafði nýlega átt við- töl við starfsbræður sína þýska. Þeim bar saman um að hægri flokkum í Evrópu hefði tekist að snúa lýðræðisbyltingunni í Austur-Evrópu sér í hag, í baráttunni um atkvæðin. Fall Sovétríkjanna hefði komið óorði á „sósíalismann". ÖIl orð sem byij- uðu á „sósfal“ væm nú strikuð út úr orða- bókinni. Áhersla jafnaðarmanna á félags- Iega samhjálp og samábyrgð væri úr tísku. Nú væri það hnefaréttur markaðsaflanna einn sem gilti. Þeir þóttust finna það í skoðanakönnunum að sósíaldemókratar í Þýskalandi - og meira segja líka í Svíþjóð - ættu af þessum sökum undir högg að sækja. Eg bað þessa menn að líta sér ögn nær áður en þeir lýstu þungum áhyggjum sín- um af framsókn „hægri aflanna" í Austur- Evrópu. Við skyldum líta í eigin barm - rifja upp okkar eigin sögu. Jafnaðarmanna- hreyfingin væri sögulega séð andsvar fá- tœks fólks við þeim ójöfnuði og misrétti, sem hlytist af framrás óbeislaðra markaðs- krafta í þjóðfélögum, sem voru að fara í gegnum iðnbyltingu. Hin sögulegi munur á kommúnistum annars vegar og jafnaðar- mönnum hins vegar væri sá, að kommún- istar hefðu tekið markaðsöflin úr sambandi og uppskorið hungursneyð; jafnaðarmenn hefðu virkjað markaðskraftana til þess að framleiða lífsgæðin á sem hagkvæmastan hátt, en beitt lýðrœðinu til þess að jafna tekju- og eignaskiptinguna eftirá, í nafni fé- lagslegrar samhjálpar. Því að maðurinn lifir ekki á einu saman brauði. Markaðurinn væri bara tœki til að ná mikilvægum markmiðum á efnahagssvið- inu. Ójöfnuðurinn sem hlytist af óbeisluðu markaðskerfi væri hins vegar slíkur, að hann ytði aldrei þolaður, þar sem fólk nyti lýðræðislegra mannréttinda. Okkar hreyf- ing væri þessi mannréttindahreyfing. Hún hefði sannað gildi sitt í 100 ár. Samanburð- urinn á Rússlandi kommúnismans í meira en 70 ár og fyrirmyndairíkinu Svíþjóð eftir hálfa öld undir stjóm jafnaðaimanna, sann- aði það svo að ekki þyrfti frekar vitnanna við. Við þyrftum því ekki að hafa áhyggjur af því að jafriaðarstefnan mundi ekki rísa á ný í Austur-Evrópu. Ég bætti við að reyndar hefðu forystu- menn sumra sósíaldemókrataflokka, eink- um þýska flokksins, gert sig seka um of ná- ið og gagnrýnilaust samneyti við no- menklatúru valdhafanna í austri, en van- rækt um of stuðning við hreyfingar andófs- manna. Það hefðu verið mistök sem menn reyndu að réttlæta í nafni Ostpolitik - frið- arstefnu Brandts. En engu að síður mistök, sem menn hlytu að gjalda fyrir og reyna að læraaf. Þjóðir Austur-Eviópu eru nú að upplifa þjóðfélagsbyltingu sem að mörgu leyti er sambærileg við iðnbyltinguna í Evrópu og Ameríku á síðustu öld og ftam á þessa. Það er upp úr þeirri byltingu sem jafnaðar- mannaflokkar Evrópu eru sprotmir, sem mannréttindahreyfing fólks í baráttu v/ð ofurvald auðs, sem safnast hafði á fáar hendur; og í baráttu fyrir mannréttindum fátæks fólks, sem beitti að lokum samtaka- mætti sínum og lýðræðislegum réttindum til þess að jafna kjörin og gefa öllum mönnum, án tillits til efnahags og þjóðfé- lagsstöðu, tœkifœri til að lifa mannsæm- andi lífi. Það er þetta sem nú er að gerast í Aust- ur-Evrópu, að vísu með miklu meiri hraða en við höfum sögulega reynslu fyrir. Lýð- urinn sem flykktist úr sveitunum til að manna iðjuver stórborganna í Evrópu var örsnauður og réttlaus í þjóðfélaginu. Al- menningur í Austur-Evrópu vissi hvað hann átti, í fátækt en öryggi, á bak við fangelsismúra lögregluríkisins. En hann vissi ekki hvað hann hreppti í miskunnar- lausu öryggisleysi samkeppninnar, þar sem hinir veiku era miskunnarlaust troðnir und- ir (baráttu allra gegn öllum um að hremma hin nýju tækifæri til auðssköpunar. Það sem almenningur þar hefur upplifað er óðaverðbólga„ gengishrun og fjöldaat- vinnuleysi á sama tíma og hinir nýríku hreykja sér í bílífi, meðan almenningur lep- urdauðann úrskel. Varsjá árið 1994 kemur manni fyrir sjónir eins og sú mynd sem sagnfræðingar draga upp af Chicago á áttunda áratug ní- tjándu aldar. Nýríkir bófar berast á til þess að sanna tötralýðnum yfirburði sína. Það eina sem vantar er herskari örsnauðra inn- flytjenda, sem reyndar gerði Chicago að næststærstu borg Pólverja á eftir Varsjá. Moskva veturinn 1993 minnti mig á hvaða stórborg sem væri í löndum „þriðja heims- ins”. Urmull gamalla kvenna, tötrum klæddra í vetrarhörkunum, að selja vegfarendum seinasta búsáhaldið sitt til að eiga fyrir mat, á sama tíma og nýríkir mafíósar geystust framhjá á glæsivögnuin, með vopnaða líf- verði fram í, til að njóta lífsins í nýjasta næturklúbbnum eða spilavítinu. Hvar sérðu ekki þessa sömu sjón í megaborgum þróunarlandanna? Nefndu þær: Mexícó City, Ríó, Sanghai, Kalkútta. En að þetta hafi verið höfuðborg heims- veldis - því skyldi enginn trúa. Það er fyrir þetta fólk sem jafnaðarstefnan er til. Þess vegna munu jafnaðarmannaflokkar rísa upp tvíefldir í Austur-Evrópu, í nafni sam- ábyrgðar hinna snauðu, gegn þeim ójöfn- uði og því réttleysi sem verður hlutskipú þeirra ella í þjóðfélagi sem lætur stjómast af gróðasjónarmiðinu einu saman. Jafnað- arstefnan er nefnilega praktísk nauðsyn. Væri hún ekki tíl, yrðum við að finna hana upp. 2. SVIÞJOÐ hefúr löngum verið nefnd til sögunnar sem fyrirmyndarriki jafnaðar- stefnunnar. Svíþjóð er háþróað iðnríki. Sví- ar búa við þroskað og kröfuhart lýðræði. Efnahagsstarfssemin lýtur lögmálum mark- aðarins. En ríkið heimtar mikið í sinn hlut og ver þeim fjármunum til að jafna kjörin og tryggja öllum, frá vöggu til grafar fé- lagslegt öryggi við Lágmarksafkomu. Það era engir betlarar í höfuðborg sænska vel- ferðarríkisins og Wallenbergarnir flíka ekki auðæfum sínum og þurfa enga lífverði á Grand Hotel. En þetta var ekki alltaf svona. Eins og aðrar Norðurlandaþjóðir voru Svíar fátæk þjóð fram á þessa öld. Þeir snauðustu forð- uðu sér til fyrirheitna landsins, Ameríku, í lok seinustu aldar, eins og reyndar gerðist meðal allra Norðurlandaþjóða. Svíar voru á seinni skipunum í iðnbylt- ingunni. En ný tækni gerði þeim að lokum kleift að nýta ríkulegar auðlindir. Sænska stálið varð frægt; sænskur málmiðnaður varð öflugur á heimsvísu; skipasmíðar, bílaframleiðsla, hergögn, skógarhögg, timbur og pappír. Svíar eignuðust snemma stórfyriitæki sem framleiddu úl útflutnings, og áttu líf sitt undir fríverslunarkjöram á heimsmörkuðum. Hlutleysisstefna, studd öflugum landvörnum, hélt þeim utan við borgarastyrjaldir Evrópubúa. Þannig auðg- uðust Svíar - en auðnum var líka jafnar skipt en víðast hvar annars staðar á byggðu bóli. Hugmyndafræði sænskra jafnaðar- manna um „þjóðarfjölskylduna" bar glæsi- legan árangur. Sænski jafnaðarmannaflokkurinn er meira en aldargamall, þótt hann hafi aðeins ráðið ríkjum í Svíþjóð í rúmlega hálfa öld. Rætur hans era hinar sömu og annarra jafn- aðarmannaflokka. Hann var stofnaður af fátæku fólki sem mannréttindahreyfing úl að bregðast við höiku og miskunnarleysi iðnbyltingarinnar - frumkapítalismans. Flokkurinn og verkalýðshreyfingin er eitt og hið sama. Við þekkjum baráttumálin úr okkar eigin sögu: Viðurkenning á rétti verkalýðshreyfingarinnar til að semja um verð vinnuaflsins. Stytting vinnutíma og aðbúnaður og öryggi á vinnustöðum. Al- mannaúyggingar til að leysa neyð þeirra, sem ekki gátu séð sér og sínum farborða, sakir sjúkdóma, öroiku eða elli. Almennur og jafn kosningaréttur án úllits til kynferð- is, eigna eða þjóðfélagsstöðu. Ókeypis skólaganga. Ókeypis heilbrigðisþjónusta. Félagslegt átak f húsnæðismálum. At- vinnuleysistryggingar. Jöfn tækifæri allra til þess að þioska hæfileika sína, hver eftir sinni getu. Félagsleg samhjálp - .yolidarit- ef'. Þetta er sænska velferðarríkið. Svíar vora í fararbroddi við að byggja upp sitt velferðaiþjóðfélag. Þeir vora ríkari en aðr- ir. Þeir vora bemr skipulagðir. Þeir viitust gera flesta hluti betur en aðrir. En aðrir fylgdu í fótspor þeirra, enda litu margir til þeirra sem fyrirmyndar. Þeir virtust hafa leyst flest þau vandamál, sem fylgt hafa mannskepnunni frá upphafi og kenna má við fáfræði, fátækt og ófrelsi. Aðrar Norð- urlandaþjóðir fylgdu í humátt á eftir Svíum. Breski verkamannaflokkurinn lagði homstein að velferðairíki Breta með Bea- veridge-áætluninni í lok stríðsins. Þeir sóttu margar af sínum hugmyndum til Svía. Það gerðu líka fleiri meginlandsþjóð- ir í Evrópu. Þrátt fyrir allan þann mun sem er að finna á efnahagsstyrk og sögulegum hefðum aðildarríkja ESB er nú svo komið að Evrópusambandið er, þrátt fyrir allan sinn ófullkomnleika, orðið að hinu Evr- ópska velferðarríki. Svfar voru brautryðjendumir. Nú knýja hundrað milljónir Austur-Evrópubúa dyra hjá Evrópusambandinu og vilja ttyggja sér frið og velsceld innan veggja þess. Það er ólíku saman að jafna þeim ár- angri sem sænskir jafnaðarmenn hafa náð á hálfri öld eða hinni skilyrðislausu uppgjöf, sem varð hlutskipú rússneskra kommúnista efúr sjötíu ára verkstjóm við verstu þjóðfé- lagstilraun sögunnar. Stundum hefur verið haft í flimtingum að gæfumunurinn hafi ráðist með fárra atkvæða mun á flokks- þingi sænskra sósíaldemókrata árið 1931. Þá var kosið milli þess hvort sænskir .sósí- aldemókratar skyldu fara markaðsleiðina eða þjóðnýtingarleiðina. Hvort nauðsyn- legt væri að þjóðnýta helstu framleiðslu- tækin, til þess að tryggja félagslegt réttlæti og jöfnuð; eða hvort efhahagsh'fið ætú að lúta lögmálum markaðarins, en stjómvöld ættu að einbeita sér að jöfnun tekjuskipt- ingarinnar gegnum skatta- og velferðar- þjónustuna eftirá. Seinni leiðin varð ofaná, með fárra atkvæða mun. Þar með var hafin sú þjóðfélagsúlraun sem kenna má við sí- gilda jafnaðarstefnu. Kommúnistar tóku markaðsöflin úr sambandi og enduðu sem bónbjargarmenn. HIÐ NORRÆNA velferðarríki er sem ilmandi rós í fögram aldingarði hjá því ill- gresi sem spratt upp af skami kommúnism- ans. En á stund sigursins skyldu menn gæta lítillætis. Kaldhæðni sögunnar kann sér engin takmörk. Og stund sigursins er mörgum upphafið að endalokunum. Hið norræna (evrópska) velferðarríki er í kreppu. Á því leikur enginn vafi. Það er hins vegar ekki illkynja meinsemd. eins og krabbamein kommúnismans. En það er meinsemd engu að síður og þarfnast upp- skurðar úl þess að meinið grafi ekki um sig og sýki allan vefinn. Hvað er að? Um það ber mönnum ekki saman. Stundum minna svörin á ræður her- foringjanna hjá NATO. Þeir sögðu að NATO væri fórnarlamb eigin árangurs. NATO hefði tryggt frið í Evrópu í hálfa öld og þess vegna fyndist mörgum sem NATO hefði engu hlutverki að gegna framar. Þetta er röksemdafærslan: Enginn veit hvað átt hefur, fyrr en misst hefur. Eins segja sumir: Velferðarríkið hefur náð svo miklum árangri við að útrýma aldagömlum fylgikvillum mannkynsins: Fátækt, skorti og öryggisleysi að skjólstæðingar þess taka þessi gæði orðið sem gefinn hlut og skilja ekki að fyrir þeim þurfi að hafa. Þetta er kenningin um að velferðarríkið ofdekri fólk svo (eins og þau dýr merkurinnar sem alast upp í dýragörðum) að þau verði ófær um að sjá sér farborða í hinum harða heimi samkeppninnar (frumskóginum). Þessu fylgir siðfeiðileg ádeila um það að velferð- arríkið hafi leyst einstaklinginn undan ábyrgð á sjálfum sér og sínum og þar með gert einstaklinginn óhæfan til að gegna skyldum sínum í lífsbaráttunni. Önnur og þriðja kynslóð velferðarríkisins (afkom- endur þess fátæka fólks sem skóp það af neyð sinni) þekki aðeins orðið rétúndi - en hafi fyrir löngu týnt hugtökunum skylda, ábyrgð úr oiðabók sinni (eins og hinn gáf- aði páfi í Róm minnir okkur á daglega í boðskap sinum). Venjulegir hagfræðingar hætta sér sjaldnast út á svo heimspekilegar brauúr. Þeir svara sömu spumingum með annars konar úlvísunum. En kannski ber báða að sama branni. Á borðinu fyrir framan mig eru tvö rit eftir fyrrverandi fjámiálaráð- herra Olofs Palmes og síðar Ingvars Carlssonar. Sá heiúr Kjell-OIof Feldt og kallar aðra bók sína: Radda velfárdsstaden! - Björgum velfeiðairíkinu. Hann segir einfaldlega að Svíar hafi keyrt út af hraðbraut velferðarríkisins og þurfi nú að ná sér inn á þjóðvegi Evrópu á ný. Hvað meinar hann? Að iðnríkið Sví- þjóð sé ekki lengur samkeppnisfœrt á heimsmörkuðunum. Að velferðarríkið sé orðið svo þungt á fóðram, að atvinnulífið - veiðmætasköpunin - rísi ekki lengur undir þvf. Hann færir rök fyrir því að Svíþjóð hafi verið að afiðnvœðast síðast liðin tutt- ugu ár. Fyrirtækin flýja land undan skött- um og ofurháum launatengdum gjöldum, sem eiga að standa undir velferðaiþjónust- unni. Sænsk fyrirtæki hafi verið hætt að Ijárfesta í Sviþjóð. Að 80% af fjárfesúng- um sænskra fyrirtækja hafi verið í Evrópu- sambandinu, Ameríku og Asíulöndum. Að Svíþjóð sé ekki lengur lífvænlegt umhverfi fyrir fyrirtæki, sem þurfa að standast harða samkeppni á heimsmörkuðum. Að fjórði hver Svíi sé í veikindaforföllum daglega, enda hafi hann fengið veikindadagpeninga senda heim samdægurs; (Að á sama tíma séu 0,2 Japanir veikir). f fáum orðum sagt: Að Svíar hafi ekki lengur efni á allri þess- ari velferð. Að útlendingar - kaupendur sænskrar vöru og þjónustu - vilji ekki borga fyrir hana. Svíar hafa brugðist við hingað úl með því að fella gengið, taka lán og safna skuldum, til að borga fyrir vel- ferðina. Þeir vora að enda í skuldafangelsi - eins og ítalir! Svíar sinntu ekki viðvöranarmerkjunum sem byijuðu að blikka fyrir um það bil 20 áram síðan. Að lokum gerðu þeir sér grein fyrir því að þeir vora ekki einir um þennan vanda; að hann var samþjóðlegur með evr- ópska velferðarríkinu og reyndar flestum þróuðum iðnríkjum samtímans. Alþjóðleg vandamál kalla á alþjóðlegar lausnir. Þess vegna ákváðu Svíar að ganga í Evrópu- sambandið. Vandamálin voru orðin of stór fyrir þjóðríkið eitt og sér að ráða við; eða þjóðríkið of lítið til að ráða við hin stóra vandamál. Þetta er sérstakt vandamál fyrir jafnaðar- menn, byggingarmeistara velferðarríkisins. Aðalsmerki þeirra hefur ævinlega verið raunsæi; þótt þeir finni til í hjartanu hafa þeir notað höfuðið úl að hugsa með því. Það er þess vegna sem sænska velferðar- ríkið skilaði jafn ffábæram árangri og raun ber vitni í hálfa öld, á sama ú'ma og komm- únistar, sem beittu valdi í stað hugsunar, sátu uppi með tóman disk. Og einmitt þetta er eitthvert erfiðasta verkefni sem lýðræð- isleg íjöldahreyfing, mannréttindahreyfing, getur staðið ffamrni fyrir í lýðræðis- þjóð- félagi: Að þurfa að taka til baka réttindi, sem fólk hefur alist upp við að taka sem sjálfsögðum hlut - svo sjálfsögðum, að það þurfi jafnvel ekki að vinna fyrir þeim. Við þekkjum þetta, þótt í smáu sé, íslendingar: Að þurfa að taka upp þjónustugjöld í heil- brigðiskerfinu; að hinir heilbrigðu, sem þurfa tímabundið á læknisþjónustu að halda, þurfi að taka þátt í kostnaðinum; að nýjustu og dýrastu lyfin séu ekki ókeypis; að 6 vikna sumarleyfi á fullum launum sé of langt. Að fjarvistir frá vinnu, á fullum launum, séu ekki sjálfsögð mannréttindi heldur hyskni og ábyrgðarleysi. Og þannig áffam ad nauseam. Sænskir hægrimenn, undir forystu Carls Bildts þóttust sjálfkjömir til þess að taka á þessum vandamálum, en reyndust ekki hafa til þess nægan styrk í þjóðfélaginu. Öfugt við meinta skoðanabræður sína hér á landi gerðu þeir sér þó grein fyrir því, að frumskilyrði þess að Svíar gætu náð sér á strik, væri full aðild þeirra að Evrópusam- bandinu. Svi'ar yrðu ekki aðeins að hafa skilyrðislausan aðgang að helstu mörkuð- um sínum. Þeir yrðu að búa við nákvæm- legasömu samkeppnisreglur. Þeir yrðu líka ' að hafa áhrif þar sem ákvarðanimar eru teknar, sem skipta sköpum fyrir framtíð þeirra sjálffa. Jafnaðarmannaflokkurinn klofnaði í því máli, jrótt forystan fylgdi því heils hugar. En nú er komið að Jafnaðarmannaflokkn- um, byggingarmeistarara velferðarríkisins sænska, að taka á honum stóra sínum. Að laga þjóðarbúskapinn sænska að hörðum kröfum heimsmarkaðarins. Að gera Sví- þjóð samkeppnishæfa á ný. Að kenna yngri kynslóðum velferðairíkisins á ný þá hörðu lexíu, að öllum réttindum fylgja skyldur. En jafnframt að gefa sænsku hugviti og framtaki tækifæri til að spjara sig í alþjóð- legri samkeppni. Til þessa verks hafa sænskir jafnaðar- menn valið sér nýjan leiðtoga, Göran Persson. Það er skiljanlegt að hann var tregur úl þessa leiks. En þegar út í hann er komið gildir það eitt að duga eða drepast. Ég óska honum velfarnaðar. Því að nú reynir á. Alveg eins og sænskir jafnaðar- menn bragðust rétt við ójöfnuði og réttleysi sem hlaust af iðnbylúngunni, undir mericj- um óbeislaðra márkaðskrafta, standajafn- aðarmenn í Svíþjóð, og um allan heim, frammi fyrir nýrri ögran: Alþjóðavœðingu nýrrar tœknibyltingar, sem snýst um við- skipti og þjónustu fremur en frumfram- leiðslu; og mun enn auka á ójöfnuðinn inn- an þjóðfélaga og milli þjóðfélaga á ólílcum þióunarsúgum, ef ekki er bragðist rétt við. I þessu er fólginn hinn nýi vandi jafhaðar- stefnunnar á næstu öld. Reynslan á eftir að leiða í ljós, hvort jafnaðarmenn hafi vit og burði til að leysa þau verkefni jafn vel og þeir leystu þjóðfélagsvanda iðnbyltingar- innar, sem nú hefur runnið sitt skeið á enda. Fyrsta lexían sem jafnaðarmenn þurfa að læra um hið nýja þjóðfélag er þessi: Tœki þjóðríkisins, skattar og velferðaiþjón- usta, úl að jafria kjör fólks heima fyrir, inn- an landamæra hvers þjóðríkis, duga ekki lengur. Vaxandi ójöfnuður er alþjóðlegt vandamál sem kallar á alþjóðlegar lausnir. Alveg eins og fiskurinn í sjónum spyr ekki um lögsögu strandríkja, þá spyr meng- unin ekki um landamæri; fjármagnið er al- þjóðlegt og leitar sér bólfestu þar sem bestu kjör bjóðast, án minnsta úllits úl þjóðlegs uppruna; meira að segja vinnuaflið, sá hluti þess sem hagnýtir alþjóðlega þekkingu, spyr ekki lengur um landamæri. Hinn þióaði heimur stendur nú við upp- haf nýrrar siðmenningar. Tákn hennar er tölvan og veraldarvefurinn, ljósleiðarinn og fjarskipti um gervihnetti. Alveg eins og plógurinn var tákn akuryrkjusamfélagsins og færibandið tákn Ijöldaframleiðslu iðn- aðarsamfélagsins. Hin fjölþjóðlegu fyrir- tæki eru aflvaki þessarar nýju tæknibylt- ingar. Um fjórðungur allra heimsviðskipta fer nú fram innbyrðis milli fjölþjóðlegra fyrirtækja. Þessi fýrirtæki eru svo fjárhags- lega sterk að þau era ofjarlar líúlla og með- alstórra þjóðríkja, hvenær sem á reynir. Al- þjóðlegir fjárfesúngasjóðir færa úl fjármuni með rafboðum á tölvuskjám gjaldeyris- markaða sem eru meiri en nemur gjaldeyr- isforða tuga smáþjóða. Þjóðríkin valda ekki lengur verkefnum sínum á mörgum sviðum, sem áður var á þeiira valdi einna. Þar á meðal era ekki einungis vamar- og öryggismál heldur einnig gengi gjaldmiðla, vaxtasúg og þar með atvinnusúg og sam-

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.