Tíminn - 03.11.1968, Blaðsíða 2

Tíminn - 03.11.1968, Blaðsíða 2
2 SUNNUDAGUR 3. nóvember 1968. TIMINN Auðmýkt um vetrarnott Fyrir utan gluggann bærast blöð á ofurlitlum víðirunna, sem stungið hefur verið niður endur fyrir löngu. Blöðin eru fölnð og hvísla saman eins og gamlar manneskjur á elliheim ili um allt, sem var meðan enn var bjart allan sólarhringinn, sólin brosti, fuglarnir sungu og anemónurnar ilmuðu. Og svo kúrir runninn sig niður og gægist út á gang- brautina og athugar háifsofn um sjónum vegfarendur sem koma og fara í sífellu eftir stígnum. Hann gleðst yfir hverj um geisla, sem gegnum nótt- ina brýzt og bíður rólegur þess að aftur komi vor. Hann á djúpar rætur. Hann kann að beygja sig og reisa sig við aftur. Hann óttast enga storma, engin frost, engar skammdegisnætur, hversu langar sem þær kunna að verða. Því hærri sem þessi runni varð, því lengra niður teygði hann rætur sínar. því lengra út rétti hann greinar sínar. Og sama gerði blómið lengra uppi í beðinu. Strax við andblæ fyrstu hélunætur haustsins kúrði það sig niður að rótinni eins og barn, sem byrgir sig i vangakot mömmu sinnar. Heimurinn sér það ekki framar, það er honum horfið. En seinna, þegar sól- in skín vaknar það aftur til vorsælustunda, af því að frost- ið náði aldrei tökum á litla blómhjartanu, sem kunni að lúta að lágu. Og fuglinn sem hæst flaug og forðum söng í greinum reynitrésins, hann kúrir nú í klettaþröng, sting- ur höfði undir væng og bíður auðmjúkur hljóður söngvari vorsins. Er auðmýktin svona mikils verð. Auðmýkt og biðlund skilyrði til lífs í vetrarfrost- inu og skammdegisstorm- um? Þetta að kunna að slá af öll um kröfum og bíða, báða hins góða, bíða í trú, bíða í vissu þess að aftur komi vor. Sagði ekki einmitt ást- sælasta skáldið okkar: „Veit þá engi að eyjan hvíta á sér enn vor, ef fólkið þorir Guði að treysta, hlekki að hrista hlýða réttu, góðs að bíða“. Ekki verður auðmýkt hjart- ans betur lýst, auðmýkt og bið- lund, sem jafnt á við í blóma- garðinum og mannshjartanu, jafnt í Tékkóslóvakíu nútím- tímans eins og á íslandi 19. aldar. Og er ekki einmitt auð- mýkt og trú á sigur hins góða aðalsmerki hverrar sálar og hverrar þ.jóðar, sem skilur sitt hlutverk og enga uppgjöf kann. Ættum við ekki á byrjuðum vetri að læra af blómum og trjám að slaka á kröfum til prjáls og tildurs og beygja okkur í auðmýkt fyrir örðug- leikum líðandi stundar, en stefna hærra og dýpra í senn til að safna vaxtarmagni fyrir næsta sumar, hvenær sem það kemur. Ef til vill verður ísa- vetur með stormum og ógn- unum. En er þá ekki kalið verst? O^ það kemur fyrst og fremst þar. sem grösin kunna ekki að kúra sig nógu djúpt til að varast blekkingar og smjaður gervivorsins eða ætla sér að lifa hátt á gerviefnum og nautnaáburði. Er það ekki einmitt h’ð sama með hjart- ans ís og hjartans köl, sem eru öllum hafís verri? Ef hjartaísinn tilfinninga- leysið, trúleysið, kæruleysið „gripur sál, þ'á er glötunin vís, þá gagnar ei sól né vor“. ■Þess vegna er hinn myldi og frjósami jarðvegur auðmýktar og tilbeiðslu svo nauðsynlegur öllum andlegum gróðri. Því hærri markmið, þeim manna og í ríki náttúrnnar: Því hærri markmið, þeim mun æðri hugsjónir, sem við eigum til að keppa að, þeim mun dýpri rætur í jarðvegi auðmýktar og biðlundar verð- um við að hafa á leiðinni að markinu, annars er rótslitið ör uggt og um leið uppgjöf og angur. Af þessu auðmjúka fólki, sem gengur í sporaslóð spá- manna Heilagrar Ritningar og á andans eld skálda og hetja eiga allar þjóðir eitthvað, en flestár, of fátt, og sums stað- ar er það misskilið og for- dæmt, grýtt ofsótt og hrakið af blindum stjórnarvöldum. En samt verður það ekki af velli hrakið, ef auðmýkt þess er nógu djúp, þrá þess eftir ljósinu og frelsinu nógu heit. Þá rís það alltaf úr eldi og gröf að nýju eftir hverja vetr arnótt. Einungis þá sál, sem ekki er full af síngirni og sjálfselsku getur Guð fyllt með blessun sinni. Auðmýktin gerir vitund ina móttökuhæfa fyrir dýrmæt ustu gjöfum lífsins. Þú getur ekki gefið þeim, sem ekki vill þiggja. Það er móttökuhæfni þiggjandans, sem skapar gefandann. Jafn- vel Guð verður að sætta sig við þetta undarlega lögmál. Sá, sem ekki á nóga auðmýkt til að þiggja, fær ekki neitt Hrokafull og sjálfbirginsleg sál getur ekki hlýðnast æðsta boði Kristins dóms um að elska samferðafólkið á lífsleið- inni. Einhver vitur maður á að hafa sagt: „Auðmýkingin ber eigin mistök í fyrir, en ann- arra yfirsjónir í bák“ og sér því síður eða ekki galla ná- ungans og verður því auðvelt að umbæ-ta og fyrirgefa. Auðmýkt táknar sannleika sjálfsþekkingar. „Þekktu sjálf an þig“ var lífsregla spekings- ins mikla, Sókratesar. Gætum við dregið úr sjálfsánægju og sjálfselsku, vex auðmýktin að sama skapi En sé auðmýktin ekta verð Ur hún aldrei að þýlyndi og skriðdýrshætti, hræsni og smjaðri. Þeir eiginleikar eru af allt annarri tegund, og þekkjast fljótlega á feyskju sinni og holfúa. Þar gaf meistarinn mikli, konungur kristninnar sitt fagra fordæmi auðmjúkur og hljóður án þess þó að beygja sig fyrir valdi ranglætis og kúgunar. ' - Enginn hefur betur tileink- að sér skapgerð hans en Franz frá Assisi: Frægasta bæn hans er þessa leið: „Ó, Drottinn! Lát mig sækj- Framhald á bls. 12 SéB út um glugga Asgríms Jónssonar. Olíumálverk, málað 1945—50. Tímamynd GE. Reykjavíkursýning í Ásgrímssafni Trollvírar fyrirlíggjandi Kristján Ó. Skagfjörð h.f. Tryggvagötu 4, Reykiavík Sími 24120 Poly-vírar Að þessu sinni verða nær ein göngu sýndar myndir frá Reykja- vík á haustsýningu Ásgrímssafns, en hún er 25. sýning safnsins. Á árunum 1910—20 var höfuð borgin Ásgrími Jónssyni marg þætt viðfangsefni, sérstaklega hús in í Miðbænum. Eftir 1920 byrj aði hann að mála umhverfi borg arinnar, Elliðárvoginn og Rauð arárvíkina. Nýlega komu nokkur gömul málverk af Miðbænum úr viðgerð frá danska ríkislistasafninu, og þegar sjáanlegt var, að í eigu safnsins væru nægjanlega marg ar myndir í heildarsýningu, á kvað stjórn þess að sýna Reykja víkurmyndirnar á þessu hausti. Á sýningunni eru nokkrar vetr armyndir sem Ásgrímur málaði frostaveturinn 1918. En síðustu æviárin voru viðfangsefnin, sem bundin eru borginni, eingöngu út sýn úr glugga hans, sólsetur, hús og garðar í nágrenninu. Sú síð asta af þessum myndum er mál uð 21. nóvember 1956. í eigu safnsins er olíumálverk af gömlum manni, sem fannst í húsi Ásgírms að honum látnum, og hefur myndin aldrei verið sýnd fyrr en nú, en þessi gamli maður. sem allar líkur benda til að sé Sigurður Símon arson, var v^ þekktur í bænum á sinni tíð. Hann var mikill sjó sóknari, og starfaði hjá Geir Zoega. Réðist hann á skútuna Tanneyju árið 1869. Myndin mun vera máluð á árunum 1910—15, es Sigurður andaðist 1916. Á þeim árum bjó Ásgrímur Jóns son í Vinaminni í Mjóstræti, en skammt þar frá var útgerðarstöð Geirs Zoega og heimili Sigurðar. Eins og undanfarin ár kemur út á vegum Ásgrímssafns nýtt jólakort. Er það gert eftir olíu málverkinu „Vor á Þingvöllum" en sú mynd er máluð um 1930. Ásgrimssafn, Bergstaðastræti 74, er opið sunnudaga, þriðjudaga og fimmtudaga frá kl. 1.30—4. Aðgangur ókeypis. Dieselrafstöð Dieselrafstöð í góðu ásigkomulagi óskast. Afl 10 — 20 kílóvött, 3x220, 50 eða 60 rið. Tilboð sendist blaðinu merkt ,,Dieselrafstöð“. ÞÁTTUR KIRKJUNNAR RANDERS Snurpuvírar

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.