Tíminn - 07.01.1969, Page 7

Tíminn - 07.01.1969, Page 7
ynjpTTf)r>r;)/)n.M)p.D'yyppiypti'wytppt )ji7 op uin/^v^ r>^<v^'r :?w ^tivv ti i) "h i p h n * v i>* n v i) i •> 11) i ,s * ^ tjvpv ti ■';f ÞRIÐJUDAGUR 7. janúar 1969. TÍMINN 7 Karl Kristjánssorv fyrrv. alþingismaður: Sturlunga- geðið þarf aðhald Sturlungageðið þarf aðhald Um þessar mundir talar al- menningur mikið um það, að virðing fyrir Alþingi fari mjög minnkandi, þingræðið sé van- máttugt, en flokksræði færist ískyggilega í aukana. Ekki er þetta af tilefnislausu, því er miður. Öllum kemur saman um, að þjóðin sé í stór- kostlegum vanda stödd. En ekki hefir það getað hafið Al- þingi til virðulegra vinnu- bragða né eytt flokkadrætti. Ekki hefir af heilindum ver- ið reynt að samfylkja öllu liði á Alþingi til baráttu við vanda- málin. Finnst þó flestum utan þings, að ekkert hefði verið eðlilegra- Útlit er fyrir að haldið verði áfram sama spilinu og að und- anförnu, en ekki stokkað upp, þótt allt sé komið á ringulreið í borðinu og skakkt á hendi líka. Fáir virðast gera sér nokkra von um, að fjórða gengisfell- ingin takist betur en hinar fyrri með sama liðskosti. „Full- reynt er þríreynt“, segir líka máltækið. Margir óttast að veikur meiri hluti grýpi í vanmætti sínum til örþrifaráða svo sem: niður- lægjandi aðstoðar erlendis frá og enn meiri skuldasöfnunar er- lendis, er veiki sjálfstæði þjóð- arinnar; kalli yfir hana af- skipti og tilætlunarsemi er- lends valds. Hversvegna sagði ríkisstjórn- in ekki prúðmannalega af sér, og beitti sér um leið fyrir því, að allir góðir íslendingar tækju í bróðerni höndum saman við úrlausnir hins mikla vanda? Þannig er spurt með ýmsu orða lagi og breytilegum áherzlum. Þreifa þarf eftir rótum, til þess að fá laukrétt svar. Hvar eru ræturnar? Þegar ólag er á hlutunum, er gjarnan deilt á menn þá. sem fyrir málunum standa. Hinsvegar eru þeir oft fulltrú- ar — og leiksoppar — skipu- lags, sem miklu frekar ætti að deila á og fordæma, af þvf að þar eru ræturnar. Þó að ein stakir menn séu fiarlægðir. vill sagan endurtaka sig. ef skipu laginu er þá ekki breytt um leið. Alþingi er stofnun. Ráðning manna til þeirrar stofnunar er undirrót þess, hvernig þar er staðið að málum — og unnið að stjórnmálum í landinu yfir- Ieitt. íslenöingar eru deilugjarnir enn í dag eins og á Sturlunga- öld. Kosningafvr’i-komulagið til Alþingis má ekki vera þannig. að það ýti á menn til að skipa sér f margar fylkingar. sem eiga í ófriði sín á mill’ eins og það þó vissulega gerir. Kosningakerfið er til orðið fyrir tækifærissinnað Sturlunga geð í skjóli rangtúlkaðra kenn inga um fullkomið lýðræði. Stjórnmálaflokkarnir hafa hróflað upp kerfi þessu í á- föngum (1933, 1942, 1959) eftir því, sem henta þótti einhverri samfylkingu þeirra á hverfulu augnabliki hverju sinni. Síðustu breytinguna gerði Al- þýðuflokkurinn að skilyrði — að sagt var, — ef hann ætti að gerast félagi Sjálfstæðisflokks- ins í „Viðreisnarstjórninni“, sem þeir kölluðu, en vafalaust hefir orðið miklu ófarsælli stjórn vegna samstovnunnar. heldur en hún hefí; ->■■'5ið tivn' þessara flokka, sem hefði einn borið ábyrgðina. Hentisemibreytingarnar á kosningakerfinu hafa verið mið aðar við flokkastríðsávinning á líðandi stundum. Hinsvegar reynt að réttlæta þær með því, að þær væru gerðar til þess að jafna áhrif atkvæðisréttar manna í landinu; alveg eins og það væri ekki hægt með öðru heilbrigðara og einfaldara móti. Og ennfremur gerðar með það fyrir augum, að gefa fleiri skoð anahópum tækifæri til að koma fulltrúum inn á Alþingi, en það er byggt á þeim óraunsæa skiln ingi, að lýðræðið sé því full- komnara því auðveldara sem er fyrir fólkið að skipa sér í margar ágreiningsfylkingar. Reynslan sýnir, að lýðræði er eins og annað mannlegt frelsi, að því leyti, að það þarf skyn- samlegt aðhald, annars verður það óstjórn eða stjórnleysi og óskapnaður. Hvernig er kerfið í stuttu máli? I. 37 þingmenn eru kosnir í 5—6 þingmanna kjördæm- um með hlutfalls kosning- um. II. 12 þingmenn eru kosnir með hlutfallskosningum í Reykjavík. III. 11 menn eru tíndir upp til þingmennsku úr .val fall- inna frambjóðenda til of- análags eða jöfnunar milli flokka á „kúnstlegan hátt”. Þetta eru menn, sem kjör- dæmin hafa hafnað, en kallaðir samt landskjörnir. Þetta kerfi felur í sér: 1. Lýðræði kemst ekki að við val manna til framboðs. Val ið og röðun á ’lsta verður fárra manna verk. Prófkjör má heita óframkvæmanlegt, svo að gagni geti talizt. 2. Efstu menn listanna — cinn eða fleiri — eru sama sem kom.iir að um leið og þeir hafa fengið sæti á listum sínum. Um þá er í raun og veru ekki kosið á kosninga- daginn. Hið einstaklings- bundna val almennings er fyrirmunað Flokkurinn kýs og er kosinn. 3. Þeir, sem komast að, finna meira til ábyrgðar gagnvart flokknum sem fyrirtæki, en gagnvart kjördæminu eða kjósendum þess. 4. Uppbótarþingmennirnir koma inn í þingið eins og fyrir happdrætti. Þeir hafa fallið, og hverjum ætli þeim standi næst að launa upprisuna? Ætli þeim finn- ist það ekki vera flokkur- inn? Kerfið er grundvallað á fiokks- hyggju. Það býður út td flokka- dráttar. Þingmenn eru beinlínis kosnir til ósamkomulags. Útkoman líka: fjórir þing- fiokkar og sá fimmti boðaður. Afleiðing: Alþingi ómegnugt að skapa hiá sér sterka sam- stöðu, þó að allir viti að henn- ar þyrfti með. tíl þess að mæta sigurvænlega þeim mikla vanda sem þjóðin stendur franimi fyr- ir og núorðið dylst engum. Nærri stappar að leitað sé stuðnings frá erlendu valdi, eins og á Sturlungaöld, þó enn sé í formi fiárstuðnings. Hlýtur ekki að minnka virð- ing og traust Alþingis við svona aðstæður? Ekki verður það heldur mælt eða vegið. hve ill áhrif ábyrgð arlítil og öfgafull málfærslu- barátta margflokkakerfis hefir á hugsunarhátt, athafnalíf og þegnskap allan í landinu. Hvað á að gera? Breyta kosningakerfinu. Taka upp einmenningskiördæmi um land allt. Skipta landinu í jafn- mörg kjördæmi og þingmenn eru. Það er mjög auðvelt. ÍRaunar mætti, að mínu áliti, fækka þingmönnum dálítið, en láta þingmenn þess í stað hafa betri starfsaðstöðu á þingi og meiri aðstoð við undirbúning mála). Kostir einmenningskjördæma eru margir: — Persónuleg, bein meirihluta- kosning. — Auðvelt samband mili fram- bjóðanda og kjósanda. — Frambjóðandi verður sjálf- ur að duga í kosningabarátt- unni. — Prófkjör auðvelt — Þingmaðurinn ber fyrst og fremst ábyrgð gagnvart sínu afmarkaða kjörsvæði og kjósendum þess og kemst ekki hjá því að finna til hennar á herðum sér og standa fyrir máli sínu gagn- vart ákveðnum aðiljum. Getur ekki með hægu móti skotið sér bak við flokkinn eða samþingsmenn (þ. e. þingmenn sama kiördæmis). Verður um leið sjálfstæðari gagnvart flokknum. Þetta dregur úr flokksræði og skilar inn í þingið betri og sjálfstæðari liðskosti. Alltaf síðan nýja kosnúiga- kerfið var lögleitt (1959) hafa komið úr hverjum kosningum til setu á Alþingi, sífellt fleiri og fleiri menn (aðalmenn og auðvitað ekki síður varamenn), sem ég að vísu efast ekki um að séu sómamenn, en mundu aldrei ná kosningu í ein- menningskjördæmi og ekki einu sinni láta sér detta í hug, að b.jóða sig þar fram. Ilér á landi hefir aldrei verið óblandað einmenningskjör- dæmakerfi, en allt virðist mér benda til að við íslendingar höf um mikla þörf fyrir aðhald þess skipulags. Einmenningskiördæmi leiða af sér svonefnt tveggjaflokka- kerfi. Sú er augljós reynsla erlendis. Tveggja flokkakerfi kemur í veg fyrir stjórnarkreppur, af því að meirihluti er jafnan fyr- ir hendi til að mynda þingræð- islega ríkisstjórn. Á engum samsteypustjórnum þarf þá að halda og engum hrossakaupum milli flokka í stjórnarathöfn- um. Kjósendur þekkja þá flokk ana af ávöxtum þeirra ósaman- hrærðum. Hver veit nú t.d. með sanni hver ávöxturinn er frá hvorum ríkisstiórnarflokki? Hvað er hvorum meira að kenna eða þakka? Slíkt ástand ruglar kjósandann i ríminu. Undir tveggja flokka kerfi dregur úr öfgum og yfirboðum bæði hjá stjórnarflokki og stjórnarandstöðunni. Stjórnar- flokkurinn (meirihlutinn) ber óskipta ábyrgð á stjórnarathöfn um. Stjórnarandstaðan (minni- hlutinn) vill verða meirihluti og verður þá að búast við því að þurfa einn að standa við orð sín — og sparar því stóru orðin. Stjórnmálabaráttan verður ábyrgðarfylh’i. Stjórnarfarið jafnvægisbetra og traustara. Er þröngt innan tveggja flokka kerfis? Ekki kvarta Engilsaxar yfir því að svo sé. Menn hafa um tvennt að velja í aðalatriðum. Þeir skipa sér í þann flokkinn, sem vinnur fyrir þær skoðanir. sem þeir aðhyllast mest. Leit- ast síðan við að koma fram inn- an flokksins sínum sérsjónar- miðum, ef þau eru einhver. En stofna ekki til ósættis og klofn- ings milli sín og þeirra, sem í megin atriðum geta átt. samleið enda torvelt að koma upp sér- flokki, þ.e. kljúfa flokkinn. Þannig skipulag þarf Sturl- unsageðið að setja sér, til þess að halda sér í skefjum. Reynslan er ólýgnust. Hlutfallskosningar eyðilögðu Veimar-lýðveldið í Þýzkalandi (1919—1932) og Fjórða-lýð- veldi Frakklands (1946— 1957). Erum við ekki á sömu leið- inni og þau lýðveldi? Er nokkurt vit í því, að ganga opnum augum út á kunna heljarþröm? Einhverjir kunna að vilja vitna til grannþjóða okkar á Norðurlöndum um að þar séu hlutfallskosningar til þjóE- þings. Og rétt er. það, að tais- verðu leyti, þótt frábrigðilegt sé nokkuð, Þessar þjóðir virð- ast enn sem komið er betur þola sundrungarkraft hlutfalls kosninga en við og aðrir þeir, sem ég hefi til vitnað. Hins- vegar hafa þó niðurstöðurnar alls ekki alltáf verið vandrec.?f„ lausar hjá þeim. Ungir menn. Ungir menn í Sjálfstæðis- flokknum virðast hafa komið auga á þá hættu, sem Alþingi og stjórnmálin yfirleitt eru í, vegna kosningakerfisins. Ungir Framsóknarmenn tala einnig jákvætt um þessi efni. Hitt hefi ég ennfremur hér og þar á förnum vegi nokkra unga menn úr hinum stjórn- málaflokkunum, sem virtust á sömu skoðun. Heiður sé öllum þessum ungu mönnum fyrir þetta. Ósk- andi er, að þeir láti að sér kveða til úrbóta. Þeir eiga líka við framtíðinni að taka. Flokksleg nærsýni og vani. Vanabundnir einstaklingar eru á móti öllum breytingum ævinlega. Heyrzt hefur mótmælaálykt- un gegn einmenningskjördæm- um frá Alþýðuflokknum. Flokksræðið vill lifa: „Allt, sem lifir, lifa girnir. Lífið heli móti spyrnir", — hvort sem það er þarft líf eða óþarft. Verði landinu skipt í ein- menningskjördæmi og þar með lagður grundvöllur að tveggja flokka kerfi, þá endurfæðist væntanlega hið pólitíska líf í landinu og menn raða sér upp í hægri og vinstri fylkingu, ef svo má að orði kveða. Til þess þarf máske nokkrar kosningar, en þannig hlýtur þróunin að verða. Núverandi flokkar eru orðnir sómasamlega gamlir, enda far- ið að slá úti fyrir þeim stund- um, að því er stefnurnar snert ir. Milli skyldustu flokkanna eiga sér oft stað um kosningar bræðravíg í stað bróðernislegr ar samvinnu og villir það um fyrir fjölda fólks — og gerh’ það áttavillt í flokkavali. Ég vil mega ætla, að áður- nefnd mótmæli Alþýðuflokks- ins verði endurskoðuð og leið- rétt af ungu fólki hans og frjáls lyndum áhugamönnum þar um þjóðarhag. í raun og veru finnst mér engir geta. að vel athuguðu máli. verið á móti þessum und- irstöðubótum, nema kommún- istar. sem vilja að þjóðskipu- lagið hrynji, ef þeir eru þá nú- orðið einhveriir til í landinu, svo harðsvíraðir. Standið saman. Úr öllum áttum kveður nú við: Standið saman. alþingis- menn! Standið saman. íslending ar, um land allt!, — annars getur illa farið. Og víst er það og rétt, að menn standa um of sundurlynd- ir og dreifðir Óðaverðbólgan sem hér er að setja allt á hausinn. drepa ráðdeildina og ráðvendnina og brjála mat á lífsgildum, verð- ur aldrei sigruð, nema með samstilltu átaki stjórnmála- manna og almennings. Samkeppni margra stiórn- málaflokka um lýðhylli kyndir verðbólgueldinn og ræktar á- byrgðarlítið hugarfar. Framhald á bls 15

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.