Vísir - 09.12.1978, Page 18

Vísir - 09.12.1978, Page 18
18 Laugardagur 9. desember 1978 VISIR 25 ár í sveiflunni „Þegar ég skrifa fyrir jassleik- ara þá geri ég meiri kröfur en til klassikera. Jassleikarar verða aö spila eins og englar eftir nótun- um, aö viöbættu þvi aö þeir veröa aö taka sóló eins og andskotinn sé á hælunum á þeim. Þeir veröa aö yrkja i nóturnar”. Telja islensk tónskáld almennt þaö fyrir neöan sina viröingu aö semja jassverk? „Vonandi ekki, en ef svo er, þá er þaö einfaldlega vegna þess aö þau hafa ekki upplifaö jass. Og til þess aö geta þaö má vera aö þau þyrftu aö fara afturábak mina götu. Ég veit ekki hvort þau kæröu sig um að setjast i sjö ára bekk I jassskóla heimsins. En það er eina leiðin”. Músíkmaf íurnar Eru mafiur i islensku tónlistar- lifi? „Já vissulega. Þær eru dóminerandi. Og þar rikir meira aö segja ákveöin, ströng stétta- skipting”. Hvar eru þessar mafiur? „Arni minn, þú veist aö það getur veriö lifshættulegt aö svara sumum spurningum blaöa- manna. En úr þvi þú spyrð verö ég vist aö nefna til dæmis músik- skólamafluna eöa skólamúsik- mafiuna, útvarpsmúsikmafiuna, sinfóniuhljómsveitarmafluna7 tónlistarfélagsmafiuna og tónskáldafélagsmafiuna, sem ég er i, svo nokkrar séu nefndar. Og svo náttúriega hijóöritamafiuna sem ræöur aö mestu tónlistár- smekk ungdómsins. Þessar mafiur renna svo saman I ein allsherjarsamtök Islenskra mús- Ikmafia, sem ekki er gott aö fá upp á móti sér. En ég vil taka þaö fram að þetta á ekki viö mitt ágæta stéttarfélag, FIH, sem er ekki á nokkur hátt pólitiskt eöa mafiskt”. Og hvernig starfa svo þessar mafiur? „Ég skal nefna aðeins eitt dæmi. Ashkenazy veröur þaö á aö móöga einhverja viökvæma meölimi úr sinfóniumafiunni. Jafnvel sjálfum Ashkenazy liöst ekki neitt múöur þegar sálar- heill deildar samtakanna er i veöi. Þaö er ráöist á hann I blöö- um sem væri hann hálftlhvoru bölvaöur fúskari. Snilli hans og stórar músikalskar stundir sem hann hefur gefiö þjóöinni er allt gleymt, — just like that. Svona starfar mafian þegar hún gleym- ir öllum formerkjum. örugglega verður Ashkenazy heimsfrægur hljómsveitarstjóri fyrir rest. Og þá veröur mafian montin af drengnum sinum!” Tröppurnar Helduröu aö svona ummæli geti ekki stuöaö mafiuna og gert þér sem tónskáldi erfiöara aö starfa? „Þetta er allt I lagi góöi, þvi þaö getur ekki gengiö verr en það gengur. Ég segi aöeinsl Lengi getur vont bestnaö! Maöur er alltaf á uppleiö. Aöalatriöiö er hvaöan maöur leggur af staö. Hvort maöur byrjar i tólftu tröppu eöa á jafnsléttu.” Þegar þú varst litill og á jafn- sléttu hvaö ætlaöiröu aö veröa þegar þú yröir stór? „Alla virka daga og tvisvar á sunnudögum fór ég til aö kanna málin þar sem feröin skyldi hafin, niörá höfn. örugglega ætlaöi ég aö veröa skipstjóri”. Og I hvaöa tröppu ertu núna? „Vera má aö ég þurfi aö fá mér lyftu. Mér finnst ég eiginlega standa nokkrum tröppum fyrir neöan jafnsléttu?” Veröuröu aldrei leiöur á tónlist? Færöu aldrei nóg af henni? „Stundum er þögnin áhrifa- mesta tónlistin. En hana er öröugt aö höndla þvi aö hún er ekki til. Þaö er aöeins hægt aö búá til algjöra þögn I hljóöeinangruöu rúmi. Og sú þögn er þá óekta til- búningur. Sem þjálfað tónskáld I elektrónik og náttúruhljóöum heyri ég aö veröldin er öll einn allsherjar tónleikur”. —AÞ. Trló Eyþórs Þorlákssonar sem vlöa spilaöi I kringum 1953: Jón .bassi” Sigurösson, Gunnar Reynir, Eyþór. Trió Gunnars Reynis sem spilaöi á Rööli ca. ’55-’56. F.v. Hjörleifur Björnsson, sem nú er háttskrifaöur bassaieikari I Sviþjóö, stjórinn sjálfur, Haukur Morthens og Jón Páll á gftar. KK á kabarett I Austurbæjarbiói: f.v. Jón bassi, KK, Guömund- ur Steingrims, trommari sést ekki, Stjáni Magg á pianó, Gunnar Reynir, Eyþór á gitar, og Tannersystur (Bretiandpsyngja. iaiþjóölegri jasshljómsveit t Penguinjassklóbbnum iOsió ca ’56. F.v.: Johannsson frá Svfþjóö á bassa, Anthony Ortega, sólósax- isti Lionel Hamptons frá Bandarikjunum, Ronaid Greenberg frá Bretlandi á trompet og Gunnar Reynir á vibrafón. A Jassvakningarkvöidi á sögu 1978: Gunnar Reynir og félagar spiluöu nú i vikunni i tilefni af útkomu plötunnar. „Og þá veröur maffan montin af drengnum sinum...” „Nei, enda engin ástæöa til. Þetta var óskaplega skemmtilegt timabil. Mátuleg spilling hefur mér alltaf þótt dálitiö sjarmerandi. En þarna var svo ' mikið framboö af merkilegri spillingu aö engan veginn var hægt aö sinna nema broti af þvi. Menn urðu einfaldlega aö sérhæfa sig, hver á sinu sviöi eftir þvi sem hugurinn stóö til. En það eru svo margar leiöir til aö fara I hundana. Min sérgrein var sú aö dást aö hinum friöa kvenkosti heimsbyggöarinnar, sem enda- laust veröur mönnum yrkisefni?' I sjöára bekk Svo feröu úr jass- og dansspila- mennskunni bakdyramegin inn I klassikina og akademlskt tónlistarnám. Hvernig gerist þaö? „Sú bylting sem oröiö haföi I jassheiminum eftir striö, meö boppurunum og kúlurunum var svo róttæk tæknilega 1 hljóöfæra- leik og hljómfræöilega aö fyrir mann sem haföi fylgt þessari þró- un var mjög stutt hliöarhopp yfirl evrópska nútimatónlist. Þar sem mig skorti akademiska menntun til aö fást viö kontrapunkt og aör- ar nauösynjar og þekkingu á allra handa sigildum formum I músik þá lét ég mig ekkert muna um aö svissa yfir i sjö ára bekk I tónlistarskólanum I Reykjavik, — þá 22 ára aö aldri. Sumum kolleg- unum fannst þaö fráleitt aö maöur sem oröinn væri nafn heföi geö i sér til aö byrja uppá nýtt, — aö spila menúetta eftir Mozart meö litlu stelpunum meö slaufurnar I fléttunum. En mér hefur alltaf veriö andskotans sama um þaöhvaö fólk segir. Þaö er skárra aö vera skandallinn sjálfur, en þaö fólk sem talar um hann. Ég varö fyrir þvi láni, — eöa kannski óláni —, aö veröa siöasti nemandi Jóns Þórarins- sonar I tónsmiöum af heilli kynslóö tónskálda sem hann kenndi. Ég sótti um nám hjá Jóni vegna þess aö hann var kröfu- haröasti, miskunnarlausasti og best menntaði kennarinn I þess- um greinum. Ég varö ekki fyrir vonbrigöum meö kennara þenn- an. Hann hélt mér þrælupptekn- um næsta fimm og hálfa áriö. Hann smellti mér lika I sinfóniuna og skipaöi mér aö leika hörpuraddir á vibrafóninn á móti Fritz Weishappell sem lék hina hörpuna á pianó og var ekki til viöræöu um neitt múöur. Aftur var þaö maöur meö stórt jass- hjarta sem hjálpaði mér aö fóta mig I þessu bandi eins og Eyþór foröum I annarri spilamennsku. Þetta var öölingurinn Sveinn Ólafsson, vióluleikari og saxófónisti”. Andúð klassíkera Og siöan tekur viö námiö I Hol- landi. En hvaö var þaö sem leiddi þig út I tónsmíöar? „Ég ætlaöi mér aldrei aö veröa kómpónisti. Ég er gjörsamlega metnaöarlaus maöur. Ég myndi frekar fyrirfara mér en taka viö fálkaoröu, væri hún I boöi, Og frekar hrökklast úr landi og gerast alþjóölegur flóttamaöur en ganga i þessa kallaklúbba og veröa reglubróöir. Þaö stóö ekki einu sinni til hjá mér að reyna aö verða tónskáld vegna þess að ég bar svo mikla viröingu fyrir tónverkum. Ég ætlaöi einfaldlega aö veröa útsetjari uppá þúsundogeinn streng eins og Nelson Riddle. Ég stóö I þeirri trú aö ég væri aö skrifa æfingar eöa einhvern djöfulinn fyrir Jón Þórarinsson og vissulega vandaöi ég mig, þvi annaö var ekki viö hæfi fyrir sllkan mann. Svo allt I einu er maður bara búinn aö roöa sér inn I stlfar kompósisjón- ir”. Eftir hverju fer þaö hvers konar músik þú semur I þaö og þaö skiptiö? „Þaö, fer eftir sveiflufjölda litn- inganna hverju sinni”. En jassinn hefur sérstööu fyrir þig sem tónskáld? „Já, hann hefur þaö fyrir minn hugarheim. Þessi ágæta listgrein hefur lengi átt undir högg aö sækja hjá þeim sem hafa taliö sig of fina til aö fást viö hana. En af gamalli og nýrri reynslu veit ég aö andúö klassikera á jassmúslk stafar fyrst og fremst af vanmáttarkennd þeirra eöa getuleysi á þessu sviöi. Þaö er hins vegar fjöldi frábærra lista- manna, svo sem Menuhin, Friedrich Go.úida, Horowitz og Andre Previn, sem eru jassfriks, og ágerst stööugt sókn klasstskt menntaöra tónlistarmanna inná brautir samstæönanna”. Hvort er meiri kúnst aö spila jass eöa klassik? Bandariskir blásarar gpila meö KK i Keflavfk

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.