Morgunblaðið - 31.01.2001, Page 11

Morgunblaðið - 31.01.2001, Page 11
FRÉTTIR MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 31. JANÚAR 2001 11 Í UMRÆÐU um einkavæð- ingu Landssímans hefur komið upp sú hugmynd að aðskilja grunnetið frá ann- arri starfsemi fyrirtækisins. Hugmyndin er sú að ríkið eigi áfram grunnnetið og fjarskiptafyrirtækin á markaðnum kaupi aðgang að því. Því hefur hins vegar ekki verið svarað með skýrum hætti við hvað er átt þegar talað er um grunnnetið. Er átt við notendalínukerfin og stofnlínu- kerfin? Eiga umferðarstjórnkerfin að fylgja með og þá hvaða hluti þeirra? Hvernig á að meta verðmæti einstakra þátta grunnnetsins? Hvernig á að tryggja að uppbygging netsins verði með þeim hætti að hún nýtist notandanum best? Dr. Þórður Runólfsson, rannsókn- arprófessor í rafmagnsverkfræði, vann greinargerð um fjarskiptakerfi Landssímans fyrir einkvæðingar- nefnd og er vísað til hennar í skýrslu nefndarinnar um sölu Landssímans. Þórður sagði í samtali við Morgun- blaðið að þegar rætt væri um að að- skilja grunnnetið frá annarri starf- semi Landssímans yrðu menn að byrja á að skilgreina grunnnetið. Hann sagði að þegar hann hóf vinnu sína hefði hann spurt nokkra aðila um hvað grunnnetið væri. Svörin hefðu verið ólík og greinilegt að mis- munandi skilningur væri á því hvað grunnnetið væri. Þórður sagði að ef menn væru að byrja að leggja fjarskiptanet um landið í dag væri tiltölulega einfalt mál að byggja upp kerfi sem væri að- skilið frá annarri starfsemi fjar- skiptafyrirtækja. Grunnnetið hefði hins vegar byggst upp á löngum tíma. Í raun mæti lýsa netinu þannig að það væri byggt upp af mörgum flóknum kerfum. Til að láta kerfin vinna vel saman þyrfti flókinn tækni- búnað. Þórður sagði að ef aðskilja ætti einstaka þætti netsins frá yrðu menn að átta sig á hvað kerfið væri í raun samþætt. Hann tók sem dæmi, að á landsbyggðinni væru stofnlínuteng- ingar notaðar til að flytja símtöl inn- an þjónustusvæða. Símtal frá Húsa- víkur til Sauðárkróks væri innan þjónustusvæðis svæðisstöðvarinnar á Akureyri, en notaði engu að síður hringtengda ljósleiðarann fyrir sambandið. Þessi tenging væri í eðli sínu ólík langlínutengingu á milli svæða, eins og t.d. frá Húsavík til Ísafjarðar, en engu að síður væri að hluta til notast við sama ljósleiðara. Flókið fjarskiptakerfi Í skýrslu einkavæðingarnefndar er fjarskiptaneti Landssímans lýst og þar er að nokkru leyti stuðst við greinargerð Þórðar. Það sem hér fer á eftir byggist á skýrslunni. Grunnurinn að fjarskiptaneti Landssímans samanstendur af ljós- leiðaraneti sem nær um allt land og inn á flesta þéttbýliskjarna. Á flest- um stöðum eru átta þræðir í ljósleið- aranum og notar Landssíminn fimm en þrír eru fráteknir fyrir notkun NATO, sem tók þátt í kostnaði við lagningu ljósleiðarans. Á höfuðborg- arsvæðinu eru tengipunktar grunn- kerfisins tengdir með margföldu neti ljósleiðara. Á gagnaflutningskerfi ljósleiðar- anets Landssímans er byggt kerfi stafrænna símstöðva, svokallaðra IDN-sím- stöðva. Símstöðvakerfið er byggt á tvöföldu kerfi skiptistöðva (Mið- bæjarstöð og Múlastöð) sem sjá um yfirstjórnun símkerfisins, samskipti við svæðisstöðvar og samskipti við útlönd sem einnig er stjórnað af tvöföldu kerfi IDN-sím- stöðva á sömu stöðum og skiptistöð- varnar. Landinu er skipt niður í níu svæði sem er stjórnað af svæðis- stöðvunum. Auk svæðisstöðvanna níu tengjast beint við skiptistöðvarn- ar NMT- og GSM-farsímakerfi Landssímans, fjarskiptakerfi Tals og fjarskiptakerfi Íslandssíma. Fjar- skiptakerfi Tals og Landssímans eru tengd við kerfið með nákvæmlega sama hætti. IDN-kerfið er stafrænt sem sér um tengingu við notendur í símkerf- inu. Á IDN byggist ISDN síma- og gagnaflutningskerfi Landssímans (kallað Samnetið), auk ýmissa ann- arra þjónustuþátta sem nýta ljós- leiðarakerfi Landssímans (gagna- flutningslínur, umferðarkerfi Netsins). Símkerfi eins og IDN og ISDN eru svokölluð rásartengd kerfi. Þetta merkir að þegar tveir notendur tengjast í kerfinu þá er frá- tekin rás alla leið milli notendanna og helst þessi rás frátekin á meðan á tengingunni stendur, óháð því hversu vel bandvídd fráteknu rásar- innar er notuð. En það eru einnig til svokölluð pakkatengd kerfi sem byggjast á því að ekki er föst rás á milli notenda heldur samnýta margir notendur línuna. Til að stjórna pakkatengdu kerfunum hefur verið þróað eins konar umferðarstjórnun- arkerfi sem kallað hefur verið ATM- net. ATM-tæknin samhæfist illa IDN-símstöðvum. Af þessum sökum er ATM-kerfið aðskilið frá IDN í grunnkerfi Landssímans. Mikil aukning í gagnaflutningum Ekki eru mörg ár síð- an síminn var aðeins notaður til þess eins að tala í hann. Símalínur voru þess vegna lagðar í þeim eina tilgangi að flytja símtöl milli símnotenda. Í dag er rúmlega helmingur allrar umferð- ar í fjarskiptakerfum gagnaflutning- ar og víst er að gagnaflutningar eiga eftir að stóraukast í framtíðinni. Dæmi um gögn sem flutt eru eftir símalínum eru texti, myndir, sjón- varpsútsendingar, fjarkennsla og notkun á Netinu. Vandlaust er að flytja gögn með ljósleiðara, en málið vandast þegar kemur að því að senda þau í heima- hús vegna þess að flestar heim- taugar eru koparþræðir sem hafa takmarkaða flutningsgetu. Til að bæta úr þessu hefur verið þróuð svo- kölluð ISDN-tækni. ISDN-grunn- tenging samanstendur af heimtaug- inni, sem samanstendur af einu pari af koparþráðum og svokölluðum DSL-mótöldum, einu á hvorum enda. Til að nýta bandbreidd heim- taugarinnar enn betur hefur á und- anförnum árum verið þróuð ný fjar- skiptatækni fyrir stafrænar tengingar yfir koparþráðaheim- taugar. Þetta er svokölluð ADSL- tækni sem tryggir mun hraðari flutning á gögnum. Þá er ónefnd önnur gagnaflutn- ingsleið, þ.e. breiðbandið, sem bygg- ist á ljósleiðaradreifikerfi og kóax- heimtaugum. Í framtíðinni, þegar þörf á bandbreidd heimilanna verður meiri en núverandi koparþráða- dreifikerfi Landssímans getur boðið upp á, verður mögulegt að byggja upp nýtt dreifikerfi sem mun nýta dreifikerfi breiðbandsins. Símtöl fara í auknum mæli í gegn- um farsímakerfi, en Landssíminn, Tal og Íslandssími hafa byggt upp slík kerfi hér á landi. Farsímakerfið var fyrst og fremst byggt upp til að flytja símtöl, en ekki gögn. Úr þessu verður bætt með nýrri kynslóð far- síma sem er hönnuð sérstaklega til gagnaflutninga. Nýja kerfið kemur að nokkru leyti til með að notast við ljósleiðaranetið. Tæknilegir annmarkar við skiptingu Í skýrslu einkavæðingarnefndar um Landssímann er bent á ýmsa tæknilega annmarka þess að skipta fjarskiptakerfinu upp. „Öll skipting á kerfinu í minni sjálfstæðar eining- ar sem gæti leitt til óhagræðingar eða takmarkana í virkni eða gert innleiðingar nýrrar tækni eða virkni erfiða, annaðhvort frá tæknilegu eða viðskiptalegu sjónarmiði, er óæski- leg frá sjónarhóli notenda kerfisins,“ segir í skýrslunni. Bent er á að betri nýting á band- breidd grunnnetsins sé eitt af meg- inmarkmiðum rekstraraðila grunn- flutningskerfisins. Því sé nýting umferðarstjórnkerfanna (stafræna símstöðvakerfisins og ATM-netsins) á flutningsgetu kerfisins mjög mik- ilvæg og tilhögun tengingar grunn- kerfisins og umferðarstjórnunar- kerfsins sé mikilvægt atriði í þessu sambandi. Í skýrslunni segir að margir, sem stundi rannsóknir á þessu sviði, séu þeirrar skoðunar að í grunnneti framtíðarinnar muni grunnflutningsnetið og ATM-um- ferðarstjórnunarkerfið sameinast í einu kerfi, sem allir aðrir hlutar fjar- skiptakerfisins muni tengjast. Af þessum sökum sé aðskilnaður grunnflutningskerfisins frá umferðarstjórnun- arkerfunum óæskileg- ur. Verðlagning verður að endurspegla raunkostnað Þeir sem hafa mælt með skiptingu Landssímans hafa fyrst og fremst bent á viðskiptalega hlið málsins. Með því að aðgreina grunnnetið frá annarri starfsemi fyrirtækisins sé verið að tryggja eðlilega samkeppnisstöðu fyrirtækja á fjarskiptamarkaði. Í þessu sambandi er nauðsynlegt að hafa í huga að samkvæmt EES- reglum ber fjarskiptafyrirtækjum að taka mið af raunkostnaði við verð- lagningu þjónustunnar. M.ö.o. mega símafyrirtækin ekki greiða tap af einhverjum hluta starfseminnar með hagnaði af öðrum hluta starfseminn- ar. Kveðið er á um þetta í nýjum fjarskiptalögum sem Alþingi hefur sett. Þetta varð til þess að Lands- síminn varð að gera miklar breyt- ingar á verðlagningu þjónustu sinn- ar og sýna fram á með útreikningum að allir þættir starfseminnar stæðu í raun undir kostnaði. Eftir breytingar á fjarskiptalög- um kaupir hvert þjónustusvið Landssímans (breiðbandið, farsíma- kerfið, gagnaflutningskerfi, flutn- ingskerfi fyrir hljóð- og myndflutn- ing og talsímaþjónusta) aðgang að notenda- og stofnlínum frá netdeild Landssímans. Netdeild Landssím- ans ber að innheimta sama gjald frá þjónustudeildum Landssímans og innheimt er frá öðrum fjarskiptafyr- irtækjum fyrir aðgang að grunnnet- inu. Greitt er fyrir aðgang að not- endalínukerfi Landssímans, þ.e. kerfi heimtauganna, með sama hætti og stofnlínukerfinu. Aðgangur keppinauta Landssímans að heim- taugakerfinu hefur verið opinn frá 1. október sl. Þrjár leiðir til skiptingar Í skýrslunni segir að ýmsir mögu- leikar séu fyrir hendi ef skilja ætti að mismunandi þætti fjarskiptarekstr- ar fjárhagslega. Bent er sérstaklega á þrjá kosti. Í fyrsta lagi að aðskilja fjarskiptanetið með notenda- og stofnlínum og skiptistöðvum frá ann- arri þjónustu. Bent er á að tiltölu- lega auðvelt sé að aðgreina fjárfest- ingu og rekstrarkostnað í fjarskiptanetinu. Talsverð vinna myndi liggja í því að skilgreina verðskrá fjarskiptanetsins. Í öðru lagi væri hægt að hugsa sér að aðskilja símstöðvar og hnútstöðv- ar fyrir gagnaflutning (umferðar- stjórnkerfi) frá notenda- og stofnlín- um. Í skýrslunni segir að líklega verði erfiðara að skilja á milli í þessu tilfelli en í fyrsta kostinum. Þjón- ustudeildir yrðu að starfrækja sím- stöðvar og veita þeim þjónustu. Verkaskipting milli netdeildar og þjónustudeildar myndi þurfa að breytast nokkuð frá því sem nú væri. Erfitt kynni að vera að skilgreina tekjur af mismunandi þáttum. Í þriðja lagi er bent á að hugsanlega mætti að aðskilja stofnlínunetið frá öðrum þáttum. Í skýrslu nefndarinnar er ekki gerð nein tilraun til að meta verð- mæti einstakra þátta grunnnetsins eða hvernig fjárhagsleg skipting ætti að vera miðað við þessa þrjá kosti. Niðurstaða einkavæðingarnefnd- ar er hins vegar að hafna hugmynd- um um að skipta Landssímanum upp. Hægt sé að ná markmiði um jafna samkeppnisstöðu á fjarskipta- markaði með lagasetningu og opin- berum eftirlitsstofnunum. Samkeppni í grunnnetinu Þegar rætt er um að aðskilja grunnnet Landssímans frá annarri starfsemi er nauðsynlegt að hafa í huga að nú er að koma til samkeppni í grunnkerfinu. Tvö ný fyrirtæki hafa verið stofnuð sem lagt hafa fjar- skiptalínur sem fyrst og fremst eru hugsaðar til gagnaflutninga. Þetta eru LínaNet, sem er í eigu Orku- veitu Reykjavíkur, og Fjarski, sem Landsvirkjun stendur að. Hafa þarf í huga að 80% allra viðskipta á fjarskiptamarkaði eru á höfuðborgarsvæðinu þar sem LínaNet er að byggja upp sitt kerfi. Ef því fyrirtæki tekst að ná til sín umtalsverðri markaðshlutdeild og nýting á kerfi Landssímans á höfuðborgarsvæðinu minnkar gæti það haft áhrif á verð- lagningu Landssímans fyrir notkun á grunnneti fyrirtækisins, m.a. á landsbyggðinni. Þess ber einnig að geta að ef farin yrði sú leið að stofna sérstakt fyr- irtæki í eigu ríkisins sem ætti grunn- netið yrði það, eins og önnur fyrir- tæki á fjarskiptamarkaði, að virða ákvæði EES-reglna um að verð símaþjónustunnar taki mið af raun- kostnaði. Einkavæðingarnefnd hafnar hugmyndum um að aðskilja grunnnetið frá Landssímanum Ekkert dæmi til um að grunnnetið hafi verið skilið frá Símalínur hafa verið lagðar jafnt í ný hús sem gömul. Þessar línur liggja inn í Alþingishúsið, en það er einmitt í því húsi sem tekin verður ákvörð- un um hvernig staðið verður að einkavæðingu Landssímans. Einkavæðingarnefnd hafnar hugmyndum um að aðskilja grunn- net Landssímans frá annarri starfsemi fyrirtækisins. Alls staðar í Evrópu hefur sú leið verið farin við einkavæðingu op- inberra símafyr- irtækja að tryggja samkeppni á fjar- skiptamarkaði með löggjöf og opinberu eftirlitskerfi. Hvergi hefur verið farin sú leið að stofna sér- stakt ríkisfyrirtæki um grunnnetið. Egill Ólafsson fjallar um þennan þátt skýrslunnar. Ljósleiðarakerfi Línu Nets er í samkeppni við grunnnet Landssímans Öll fjarskipta- fyrirtæki verða að virða EES- reglur um verð- lagningu

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.