Morgunblaðið - 31.01.2001, Blaðsíða 27

Morgunblaðið - 31.01.2001, Blaðsíða 27
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 31. JANÚAR 2001 27 MIKLAR umræður hafa að und- anförnu orðið um hlutverk og stöðu stjórnvalda vegna kröfu ýmissa sam- taka um aukin mannréttindi. Inn í umræðuna hefur flétt- ast umræða um þrí- skiptingu ríkisvaldsins, en frá því franski rit- höfundurinn Mont- esquieu kynnti hug- myndina í riti sínu „De l’Esprit des Lois“ árið 1748 hefur hún mótað stjórnskipan Vestur- landa og er þrískipting- in nú talin grundvöllur að formlegu lýðræði. Ófullburða umræða Litlar umræður hafa hins vegar orðið hér á landi um inntak lýð- ræðis. Endurspeglar það fámenni þjóðarinn- ar, litla umræðuhefð um grundvall- armál og ófullburða fjölmiðla, sem sumir eru uppteknari af sjálfum sér en málefnalegri umræðu og hlutlæg- um upplýsingum. Margir virðast einnig álíta að lýðræði felist í al- mennum kosningum á fjögurra ára fresti sem séu jafnvel eina skilyrðið sem uppfylla þarf til þess að lýðræði sé í landi. Að auki þurfi að tryggja víðtækt, jafnvel óheft frelsi stjórn- málaflokka, og jafnt vægi atkvæða. Séu þessir formlegu þættir fyrir hendi sé lýðræði tryggt. Ýmis atvik hérlendis hafa undan- farið ýtt við mörgum manninum. Sumir eru undrandi og aðrir ugg- andi yfir þróun mála hjá þjóð sem státar af „elsta þjóðþingi í heimi“. Það sem vekur mér mestan ugg er óljós og veik þrískipting ríkisvalds- ins. Veik þrískipting valds Í Stjórnarskrá lýðveldisins Ís- lands segir: „Alþingi og forseti Ís- lands fara saman með löggjafarvald- ið.“ Forseti fer þó í raun aðeins með löggjafarvald að nafninu til. Neiti hann að staðfesta lög taka þau engu að síður gildi. Eru þetta leifar frá danska einveldistímanum. Þá segir í stjórnarskránni: „Forseti og önnur stjórnvöld fara með framkvæmda- valdið, en lætur ráðherra fram- kvæma vald sitt.“ „Forseti lýðveld- isins er ábyrgðarlaus á stjórnarat- höfnum.“ Undarlegt er að lesa í stjórnar- skránni að forseti lýðveldisins sé ábyrgðarlaus á stjórnarathöfnum en láti ráðherra framkvæmda vald sitt. Ekki alleinasta er ljóst að forsetinn er í raun valdalaus heldur felst í þessu mótsögn. Vegna þingræðis- reglunnar hefur löggjafarvaldið, Al- þingi, bein áhrif á framkvæmdavald- ið, ríkisstjórnina, og eru mörkin því óskýr. Síðast en ekki síst eru dóm- endur, sem fara með æðsta dóms- vald í landinu og „skera úr öllum ágreiningi um embættismörk yfir- valda“, skipaðir af framkvæmda- valdinu, dómsmálaráðherra. Þrí- skipting valdsins er því bæði óskýr og veik og eiginleg ábyrgð stjórn- valda naumast fyrir hendi, enda valdníðsla algengari á Íslandi en í nágrannalöndunum. Aukin menntun Vegna aukinnar menntunar fólks, minnkandi þátttöku almennings í starfi stjórnmálaflokka, þar sem helsta keppikeflið virðist vera ægi- vald formannsins, er ástæða til að skerpa þrískiptingu ríkisvaldsins, efla formlegt lýðræði, auka vald- dreifingu og tryggja réttaröryggi. Til þess má fara margar mis- munandi leiðir. T.a.m. mætti hugsa sér að leggja embætti forseta niður í núverandi mynd og kjósa forsætisráð- herra í beinum kosn- ingum, eins og gert er í Bandaríkjunum. For- sætisráðherra (forseti) myndar þá ríkisstjórn án íhlutunar löggjafar- samkomunnar. Með því er þingræði lagt niður en valddreifing aukin. Ráðherrar færu með óskert framkvæmda- vald og bæru ábyrgð á stjórnarframkvæmdum öllum. Dóm- endur Hæstaréttar mætti kjósa í beinum kosningum úr hópi lögfræð- inga sem uppfylltu ströng skilyrði um menntun í lögfræði, siðfræði og heimspeki. Inntak lýðræðis Til þess að auka enn borgaraleg réttindi þarf að gera sér ljóst hvert er raunverulegt inntak lýðræðis. Form lýðræðis, sem vikið hefur ver- ið að hér að framan, þarf að sjálf- sögðu að vera skýrt: þrískipting valds, almennar kosningar, jafn kosningaréttur – jafnvel í einu landskjördæmi – og persónuleg ábyrgð alþingismanna, ráðherra og dómara og skýrar reglur um ákvarð- anatöku, bæði í opinberum rekstri og í rekstri og þjónustu einkafyrir- tækja. Tveir þættir eru veigamestir þeg- ar rætt er um inntak lýðræðis: Frið- helgi einkalífsins og réttaröryggi; að allir séu jafnir fyrir lögunum. Hvort tveggja er reynt að tryggja með lög- um landsins og með alþjóðasamning- um. Í Alþjóðasamningi um efnahags- leg, félagsleg og menningarleg réttindi, sem Ísland er aðilji að, segir „að frelsi manna og óttaleysi og að menn þurfi ekki að líða skort rætist því aðeins, að sköpuð verði skilyrði til þess að allir geti notið efnahags- legra, félagslegra og menningar- legra réttinda, jafnt sem borgara- legra og stjórnmálalegra réttinda“. Þetta er inntak nútíma lýðræðis. Auk friðhelgi einkalífsins og réttar- öryggis, sjálfstæðis dómstóla, tján- ingarfrelsis, að því að tryggja að allir geti notið efnahagslegra, félagslegra og menningarlegra réttinda. Lýðræði, form og inntak Tryggvi Gíslason Mannréttindi Ástæða er til að skerpa þrískiptingu ríkisvalds- ins, segir Tryggvi Gíslason, efla formlegt lýðræði, auka valddreif- ingu og tryggja rétt- aröryggi. Höfundur er skólameistari Mennta- skólans á Akureyri. FLUGRÁÐ sendi fyrir helgi frá sér at- hugasemdir við skýrslu mína um flugvallar- kosti, sem lögð var fram í borgarráði sl. þriðju- dag. Gagnrýnir ráðir vinnubrögð og niður- stöður sem fram koma í samantektarkafla skýrslunnar. Segir ráð- ið að skýrslan taki ekki tillit til flugöryggis sem byggist á flugtæknileg- um atriðum, heldur sé mat valkostanna ein- ungis efnahagslegt og samfélagslegt. Þá ítrek- ar flugráð að ekki sé um nema tvo raunhæfa kosti að ræða fyrir stað- setningu flugvallar fyrir innanlands- flug til og frá höfuðborginni: Núver- andi völl eða Keflavíkurflugvöll. Báðar þessar fullyrðingar eru rangar. Þeir fimm flugvallarkostir sem saman eru bornir í skýrslu minni eru þeir kostir sem borgarverkfræðingur benti á í skýrslu sinni um starf sér- fræðiráðgjafa um flugvallarkosti, inn- lendra og erlendra. Kostirnir eru þessir:  Núverandi völlur í Vatnsmýri;  breyttur völlur í Vatnsmýri (ný A- V-braut á uppfyllingum);  nýr flugvöllur á Lönguskerjum;  nýr flugvöllur sunnan Hafnarfjarð- ar;  innanlandsflug flytji til Keflavíkur- flugvallar. Ráðgjafarnir telja alla þessa kosti koma til greina frá flugtæknilegu sjónarmiði. Meðal ráðgjafanna eru þýska fyrirtækið Airport Research Center GmbH í Aachen, sem sérhæf- ir sig í hönnun og skipulagi flugvalla. Staðhæfing Flugráðs um að skýrslu- höfundur telji flugtæknisjónarmiðið ekki skipta máli er því röng og út í hött. Enginn kostur kom til greina nema hann teldist flugtæknilega full- nægjandi. Í kafla 4 í skýrslu minni er fjallað um mörg þeirra flugtæknilegu atriða sem ráðgjafarnir telja mestu skipta. Þá er efni um flugtæknileg málefni frá Leifi Magnússyni á um 30 blaðsíðum af þeim 140 síðum sem eru í skýrslunni. Þótt ég sé sjálfur ekki sérfræðingur í flugtæknilegum mál- um þá er í skýrslu minni byggt á þessu efni frá sérfræðingunum öllum. Leifur og Flugráð verða þó að sætta sig við það, að aðrir erlendir og inn- lendir sérfræðingar á sviðinu komist að annarri niðurstöðu en þeir sjálfir. En á hverju eru þær niðurstöður Flugráðs og Leifs Magnússonar að einungis sé um tvo kosti að ræða byggðar? Eftirfarandi er orðrétt upp úr yfirlýsingu Flugráðs eins og hún birtist í netútgáfu Morgunblaðsins sl. föstudag: „Við samanburð þessara valkosta eru ákveðin meginatriði sem skipta máli og það eru í raun þessir þættir sem kosið verður um: Reykjavík- urflugvöllur áfram í Vatnsmýri: Þjóðhags- lega hagkvæm lausn vegna lágs ferðakostn- aðar. Öllum landsmönn- um tryggður eins góður aðgangur að hátækni- sjúkrahúsum og hægt er. Höfuðborgin upp- fyllir skyldur sínar um aðgengi að heilsugæslu og stjórnsýslu. Innan- landsflug til Keflavíkur: Höfuðborgin fær 100 hektara lands sem býður upp á þéttingu byggðar sem er afar umdeild meðal borgar- anna. Íbúar höfuðborgarinnar losna við hávaðamengun sem þeir telja sig verða fyrir. (Búið er að sýna fram á með skýrslu um áhættumat að áhætt- an er óveruleg.)“ Þetta er athyglis- vert því hér er einungis að finna efna- hagsleg og samfélagsleg rök hjá Flugráði en engin flugtæknileg rök er tengjast beint flugöryggi. Rök Leifs gegn öðrum kostum eru oft sama eðl- is. Öll þessi atriði sem Flugráð nefnir hér voru inni í mati mínu, og ýmis önnur að auki. Versti kosturinn? Fyrr í samþykkt sinni staðhæfir Flugráð sérstaklega um flugvallar- kostinn sunnan Hafnarfjarðar að hann sé „langversti kosturinn frá flugtæknilegu sjónarmiði“. Því til stuðnings eru nefnd tvö atriði: að fjöll myndi hindranir fyrir aðflug og að þau myndi ókyrrð í lofti. Þýsku sér- fræðingarnir völdu flugvelli sunnan Hafnarfjarðar stað sem þeir telja full- nægjandi með tilliti til legu og hæðar fjalla. Telja þeir að hægt sé að ná við- unandi nýtingarhlutfalli (95% eða hærra) fyrir völlinn með tveimur brautum. Hins vegar þarf að gera frekari athuganir á veðurfarsskilyrð- um fyrir lokahönnun ef þessi kostur yrði valinn. Flugmálastjórn undirbýr nú að byggja á svipuðum slóðum flug- braut fyrir kennslu- og æfingaflug sem flytja á af Reykjavíkurflugvelli á næstu árum. Ekki liggja fyrir neinar ábyggileg- ar mælingar sem sýna að á þessu flugvallarsvæði verði meiri ókyrrð en er t.d. norðan núverandi flugvallar í Vatnsmýri. Eins og öllum er kunnugt liggja aðflugsleiðir að honum úr norðri yfir fjallasvæði þar sem eru Akrafjall, Skarðsheiði og Esja. Há fjöll með annáluð illviðrasvæði um sig. Aðflugslínan að norður-suður-braut núverandi vallar fer yfir vesturhluta Akrafjalls og síðan í beinni línu yfir stærstu bensíngeymslur landsins (tankana í Örfirisey) og inn í Vatns- mýri. Þarna koma flugöryggismál við sögu. Fjöllin austan flugvallarsvæðis- ins sem þýsku ráðgjafarnir völdu eru markvert lægri en á svæðinu þar sem athuganir voru gerðar fyrir 30 árum, þ.e. yfir Kaplahrauni. Flugmenn með reynslu hafa nefnt að þar sé minni ókyrrð en yfir Kaplahrauni. Til að hægt sé að fullyrða að þetta flugvall- arstæði sé langversti kosturinn af öll- um er nauðsynlegt að byggt sé á sam- bærilegum gögnum er mæla ókyrrð á aðflugssvæðum. Allir sem hafa flogið að Reykjavíkurflugvelli úr norðri vita að þá er farið í gegnum ókyrrðar- svæði. Á þeim slóðum var Fokkervél t.d. hætt komin er hún lenti í fjalla- bylgjum fyrir rúmum áratug. Ef Flugráð hefur undir höndum einhver gögn sem sýna með ábyggilegum hætti að ókyrrð yrði meiri og hættu- legri á svæðinu sem þýsku ráðgjaf- arnir völdu en á svæðinu norðan nú- verandi flugvallar þá er mikilvægt að þau komi fram og verði notuð í kynn- ingu valkostanna. Það er einnig mik- ilvægt að Flugráð leggi fram þau flugtæknilegu gögn sem gera ráðinu kleift að hafna með öllu þremur af fimm kostum sem aðrir sérfræðingar hafa lagt til. Einn af þeim er valkostur 2 (breyttur völlur í Vatnsmýri, þ.e. ný A-V-braut byggð á uppfyllingum). Fyrir liggur að sú braut yrði laus við þær flugtæknilegu hindranir sem eru á núverandi A-V-braut (hæðarhindr- un vegna Öskjuhlíðar í austri og tak- markanir vegna nálægðar við íbúa- byggð á vesturenda brautarinnar). Valkostur 2 yrði í reynd betri flug- völlur en núverandi völlur með tilliti til hindrana. Hvers vegna getur Flug- ráð þá hafnað honum sem óraunhæf- um kosti? Þessu þarf að svara með efnislegum rökum en ekki rang- færslum og persónulegum árásum. Ef Flugráð hefur gert ítarlegan samanburð á flugvallarkostunum fimm með tilliti til flugöryggissjónar- miða þá væri mikill fengur að því að fá þann efnivið upp á borðið svo almenn- ingur og aðrir sérfræðingar á sviðinu geti lagt mat á hann. Markmiðið er að umræðan um alla kostina verði mál- efnaleg og upplýsandi. Flugvallarkostir og flugöryggi Stefán Ólafsson Reykjavíkurflugvöllur Markmiðið er að um- ræðan um alla valkost- ina, segir Stefán Ólafs- son, verði málefnaleg og upplýsandi. Höfundur er prófessor við Háskóla Íslands. Flísar og parketBorgartúni 33, Reykjavík • Laufásgötu 9, Akureyri
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.