Vísir - 21.12.1979, Page 31

Vísir - 21.12.1979, Page 31
, Föstudagur 21. desember 1979. BARÁTTUNIADURINN ADORJAN „Skák er barátta” voru einkunnarorö Emanuels Laskers og þetta hefur sannaö sig á öllum tfmum. Frábærir hæfileikar nægja ekki, yanti sigurviljann og kraftinn til aö fylgja ávinningi eftir. Allir fremstu skákmenn sögunnar hafa biíiö yfir óbilandi sigur- vilja sem fleytt hefur þeim yfir hindranirnar á meöan þeir hinir deigari hafa guggnaö og gef- ist upp. Ungverjinn Adorjan hefur sannaö í heimsmeistarakeppn- inni aö hann er baráttumaöur. Fyrst tókst honum á undra- veröan hátt aö vinna upp 1 1/2 vinnings forskot á landa sinn Ribli i millisvæöamótinu, og i 6 skáka tinvfgi þeirra í milli var hann undir 1/2:2 1/2 og sigraöi samt.Riblivannl.og 3. skákina á hvltt en eftir harkalegt 22ja leikja tap i 4. skákinni, missti hann sjálfstraustiö. Þegar 5. skákinhófst.kom fljótlega iljós aö Ribli haföi ekki tticist aö hrista af sér áhrif slöustu skákarinnar, og tefldi linlega meö hvítu. Adorjan jókst hins- vegar ásmegin, tefldi af miklum sigurvilja og vann verð- skuldaöan sigur. Vinnings- staöan varnúskyndilega oröin 2 1/2:2 1/2 og Ribli varö aö vinna siöustu skákina til aö komast áfram. Þaö tókst ekki og Ador- jan var kominn i hóp þeirra 8 fremstu skákmanna heims sem berjast munu um áskorenda- réttinn gegn Karpov. Viö skulum nú lita á tvær skákir úr einvigi Ungverjanna. 1. einvlgisskákina teflir Ribli mjög vel og markvisst, enda fellur sigur honum 1 skaut. Hvitur: Ribli Svartur: Adorjan Drottningarbragö. 1. c4 C5 2. Rf3 Rf6 3. Rc3 e6 4. e3 Rc6 5. d4 d5 6. cxd5 exd5 7. Bb5!? (Venjuiega er leikiö hér 7. Be2, en hvitur vill koma andstæðingi sinum á óvart.) 7. ... Bd6 8. Re5 Dc7 9. Rxc6 bxc6 10. dxc5 Bxc5 11. Be2 Bd6 12. h3 De7 13. b3 0-0 14. Bb2 Bf5 15. Bd3 Bd7? (Eftir vel teflda byrjun viröist svartur skyndilega missa þráöinn. Einfaldara og betra var 15. ... Bxd3 16.Dxd3Hf-d8 og svartur hefur fyllilega jafnað tafiiö. T.d. gengur ekki 17. Hdl d4 18. Dxd4 Bg3 19. Dc4 Dxe3+ 20. De2 Bxf2+ og svartur vinn- ur.) skák Jóhann örn Sigurjónsson skrifar 16. Bc2 Hf-d8 17. Dd3 Ha-c8 18. g4 g6 19. 0-0-0 Ba3 20. f4 Bxb2 + 21. Kxb2 He8 22. Hh-el Hc-d8 23. Da6 Dc5 24. Ra4 Db4 25. a3 (Peöiö á a7 er auðvitaö ban- eitrað. Ef 25. Dxa7? Ha8 26. Dd4 Hxa4 og vinnur.) 25. ... Db8 26. Hd4 Da8 (Þessi vandræöalegi leikur sýn- ir glöggt hversu illa svartur er beygöur. Hugmyndin er aö leika Bc8, en þá þarfc6-peöiö aö vera valdaö.) 27. Rc5 Bc8 28. Da5 Rd7 29. e4! Rxc5 30. Dxc5 Db8 (öllu meiri vörn veitti 30. ... dxe4 31. Hdxe4 Bd7, þó hvitur hafi vissulega mun þægilegri stööu.) 31. e5 Db6 32. b4 Dxc5 33. bxc5 f6 34. Ha4 He7 31. Kc3 g5? (Talið best. Bæöi 6. ... Rg4 7. Bg5og 6. ... Rb-d7 f4 þykja gefa hvitum betra tafl.) 7. Rb3 Be6 8. Dd2 Rb-d7 9. f3 Hc8? (Of hægfara. 9.... b5 og mótsókn á drottningarvæng var besti kostur svarts.) 10. g4! Be7 11. 0-0-0 Rb6 12. h4 0-0 (Ekki er beinlinis gæfulegt aö hróka ofan I sókn hvits, en Ribli ákveöur aö reyna aö standa af sér storminn.) 13. h5 Rc4 14. Bxc4 Hxc4 15. g5 Rd7 16. Hd-gl Dc7? (Nauösynlegt var 16. ... He8 og rýma f8-rtitinn. Svartur gerir sér ekki grein fyrir sóknar- þunga hvits fyrr en um seinan.) 17. g6 Hc8 (Nú þarf svartur aöeins tíma fyrir b5 og b4) (Betra var 35. ... fxe5.) 36. Kd2! Hd-e8 37. Bf5 Bxf5 38. gxf5 fxe5 (Eöa 38. ... gxf4 39. e6.) 39. f6 He6 40. fxg5 Ha8 41. Hb4 h6 42. h4 e4 43. Hb7 og svartur gafst upp. Þá kemur hér 4. einvigisskák- in, sú sem sló Ribli gjörsamlega út af laginu og lamaði sjálfs- traustiö. Hvitur: Adorjan Svartur: Ribli Sikileyjarleikur. 1. e4 c5 2. Rf3 d6 3. d4 cxd4 4. Rxd4 Rf6 5. Rc3 a6 6. Be3 e5 a 1 * tt t tA! t t t H t öö é,± f Éí # as ABCDEFGH ABCDEFGH 18. Bh6! Bf6 (Ef 18. ... gxh6 19. Dxh6 Rf6 20. gxh7+ og mátar.) 19. gxh7+ Kxh7 20. Bxg7! Bxg7 21. h6 Bf6 22. Dg2 Gefið Ef 22. ... Hxc323. Dg7+ Bxg7 24. Kg8 25. Hh8 mát. Jóhann örn Sigurjónsson 39 Suöurlandsútgáfan hefur gefiö út bókina Séö og heyrt á Suöur- landi eftir Jón R. Hjálmarsson. ,,,í bók þessari eru 22 þættir og eruflestdr þeirra unnir upp úr út- varpsviðtölum frá árunum 1966-1972. Frásagnir þessar fjalla um margvlsleg efni og eru harla sundurleitar. En öllum er þaö sameiginlegt aö þær snerta sögu Suöurlands og þar meö landssög- una meö einum eöa öörum hætti”, segir höfundur m.a. I formáls- oröum. Oter komin bókin Þeir hittust á heljarslóöeftir Louis Masterson. Söguhetja bókarinnar Morgan Kane er kunnur islenskum les- endum úr vasabrotsbókum Prenthússins. Bók þessi er byggö á sögulegum staðreyndum og mönnum, sem raunverulega voru til. Mestum hluta þeirra staðreynda, sem bókin byggist á, var safnaö saman i heimsókn höfundar til Tascosa og Texas Panhandle sumariö 1973 og aftur sumariö 1974. KERTAUOSIfi OG ÆTTKVISLIRNAR Þá eru jólin aö koma, þessi mikla sambandshátiö guöstrúar og manna. Margt misjafnt hefur veriösagt um jólaundirbúning á þeirri velsældaröld, sem viö lif- um og stundum ort ókrlstilega. En jólin eru samt alltaf eins f öllum grundvallaratriöum, einkum hér noröurfrá, allt frá tima trúar á vopnakónga og þursa. Þetta er skammdegis- þjóöum birtuhátlöin mikla, þegar sveiflan frá myrkri til sólarljóssins hefst. Jólahátiöin bjó þvi meö mönnum löngu áöur en hún tengdist trúarbrögöum kristshugsjónar. Þótt jólahald og undirbún- ingur þess hafi tekiö miklum breytingum á einni öld, frá þvf aö vera hljóölátt tilhald i mat og kertum, sem steypt voru á heimilunum, hefur inntak þeirra og eöli auövitaö ekkert breyst. Þau eru enn haldin til minningar um fæöingu merki- legs manns, og einnig haldin til aö gleöja aöra og gleöjast meö glööum I andrúmi stéttleysis og sátta, þvi allir eiga jafnan rétt til Krists og jafnan rétt til gleö- innar. Þótt jólagjafir efli mjög viö- skiptalifiö á þessum tima skyldi enginn blanda þvi saman viö jólahaldiö sjálft, sem er einfalt og upprunalegt hvernig sem ytri búnaöi er háttaö. Helst er aö kirkjan þreyti fólk um of meö eilifum sálmasöng og ræöuhöld- um um texta ritningarninnar. Þetta veröur þó fyrst og fremst þjakandi vegna hugmynda- og úrræöaleysis fjölmiöla, sem kunna engin önnur ráö en út- varpa messum og sálmasöng I sibylju um öll jól. Mikiö er til af fallegri tónlist, sem mundi gera alveg sama gagn, þ.e. upphefja hug þeirra sem móttækilegir eru. Falbjóöendur vöru á undir- búningstima jóia eru einnig fyrirferöarmiklir, og stundum tii leiöinda. Aftur á móti er þaö svo aö margskonar framleiösla svo sem eins og útgáfa bóka og annarra menningarverömæta heyrir ekki tii brauöstritinu og á þvl heima I jólaundirbúningi ekki slöur en kertasteypan fyrr- um. Framleiösla menningar- efna I svartasta skammdeginu er nefnilega framleiösla Ijós- metis, og þótt einhverjir vilji vekja athygli á slnum söluefn- um um of, veröur þaö bara aö fyrirgefast. Viö lifum á miklum auglýsinga- timum, og sá sem ekki kemur sinum tilbúningi vel á framfæri, týnist og gleymist. Þess vegna er alrangt aö telja aö jólin séu oröin aö einskonar verslunar- hátfö. Þeim fylgja einungis meiri umsvif, sem öll mlöast aö þvl aö auövelda fólki aö gleöja náungann. Og þaö hefur alltaf vcriö islenskur siöur, jafnvel þegar annaö var ekki til aö gefa en illenpar I skó. Þeir sem miskilja þau miklu umsvif, sem fylgja oröiö jóla- haldi, og fara I fýlu, hafa ekki skiliö samtlö slna. Þetta er aug- lýsingasamtlö og viöskiptasam- tiö. Þrátt fyrir þaö er enginn neyddur til aö taka þátt f henni um efni fram. En jólin snerta hvern einasta mann. Þaö er þá sem allir mætast I andrúmi kertaljóssins, sem engum breytingum hefur tekiö. Þaö er þá, sem viö mætum gengnum kynslóöum og ættkvislunum meö vott af sársauka og eftirsjá I brjósti, vegna þess aö jólin hafa ætlö veriö hátlö fjölskyld- unnar. Og alla tlö hafa hinir fjarverandi lagt mikiö á sig til aö komast heim I þetta kerta- ljós. Viökvæmur tlmi fer I hönd, tlmi trúar, upprifjunar og minna. Tlmi bræöralags. Viö deilum hart alla daga ársins nema á jólum. Þá kjósum viö aö sitja öll I sátt, stéttlaus þjóö viö sitt jólaljós, haldin sömu tilfinn- ingu nú og um aldir, þegar guö er einn og ræöur rlkjum meöal manna. Gleöileg jól. Svarthöföi

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.