Morgunblaðið - 14.11.2001, Qupperneq 12

Morgunblaðið - 14.11.2001, Qupperneq 12
12 B MIÐVIKUDAGUR 14. NÓVEMBER 2001 MORGUNBLAÐIÐ BÆKUR MANNESKJAN og hennar varn- ar- og umkomuleysi er viðfangsefni þessa skemmtilega smásagnasafns. Það er því vel við hæfi að bókin byrji á sögu af Guði sem situr á himnum, tak- andi geðþóttaákvarðanir í leiðindum sínum, oft að óathuguðu máli, kannski bara til að sjá hvað gerist. Og niðri á jörðinni bröltir mannkynið við að hafa sig í gegnum líf sem er, oftar en ekki, ekkert andskotans líf. Sá Guð sem birtist í bókinni hefur svo sannarlega skapað manninn í sinni mynd. Hann er haldinn fordóm- um; er uppfullur af tilgangsleysistil- finningu; er ekki í neitt sérstaklega nánu sambandi við neinn; löngu búinn að missa tengslin við sköpunarverk sitt og þá ekki síður áhugann á því. Jafnvel forvitni hans er að fjara út – og hvað er þá eftir annað en eyðilegg- ing? Þó opnast smáglæta hjá Guði þegar hann í leiðindum sínum fer að skoða jörðina og rekst á lítið sker norður í ballarhafi þar sem búa „af- komendur afbrotamanna og ribbalda, sem höfðu frá örófi dregið fram lífið á stoltinu einu saman“. Og í alskann- anum sínum fer skaparinn að skoða einn og einn einstakling meðal þess- arar sérkennilegu þjóðar. Í samræmi við það bera sögurnar allar manna- nöfn, utan tvær sem heita einfaldlega „Vinir“ og „Við“, og eru jafnframt átakanlegustu sögurnar í bókinni. Í Vinum tekur höfundur fyrir vináttuna í allri sinni nútímamynd, þar sem fyr- ir bí eru siðareglur og menn skirrast ekki við að bregðast trausti í eiginhags- munaskyni. Í Við er sögð saga litla drengs- ins Starkaðar, sem býr í heimi sem nýlega hrundi til grunna við skilnað foreldra hans. Sagan er sögð frá þrem- ur sjónarhornum, Starkaðar, mömmu hans og pabba, og und- irstrikar það sam- bandsleysi sem þau búa við. Tilgangurinn með því að brjóta upp fjöl- skylduna er lesandan- um hulin ráðgáta – og Starkaður á sér ekki heitari ósk en að foreldrar hans nái saman aftur. Einsemd og örygg- isleysi foreldranna endurspeglast í Starkaði og þráin eftir meiri nálægð og snertingu birtist lesandanum í ör- litlum athöfnum, eins og þeirri að móðirin andar að sér ilminum úr peysu hans þegar hann er hjá pabba sínum og pabbinn, sem er í stressandi starfi, slakar á og sofnar rólegur þeg- ar hann hlustar á andardrátt sofandi sonar síns. Þessi yfirlætislausa saga er tvímælalaust með bestu smásögum sem undirrituð hefur lesið í langan tíma. Hún kallast á vissan hátt á við Lilju eftir Halldór Laxness, þar sem Starkaður gæti allt eins verið gamli maðurinn N.N. á barnsaldri. Aðrar sögur í bókinni eru mun tragi- kómískari. Í þeim eiga sér stað atvik þar sem sögupersónur virðast vægast sagt hlægilegar, jafnvel geggjaðar, en að baki atvikunum er þetta varnar- og umkomuleysi sem ljær sögunum þvílíka dýpt að hver lítil saga segir miklu stærri sögu. Þótt lesandinn hlægi oft að þeim skondnu atvikum sem upp koma kemst hann ekki hjá því að hugsa: „Aumingja bless- uð manneskjan, hvað hún á bágt,“ því eins og titill bókarinnar, „Við“, bendir til er höfundurinn að fjalla um „okkur“. Okkur Ís- lendinga, okkur mann- kynið. Það er ákaflega fjöl- breytt gallerí af fólki sem birtist í þessu smá- sagnasafni og hver per- sóna er nákvæmlega meitluð frá höfundarins hendi. Hann hefur einstak- lega glöggt auga fyrir sérkennum, hvort heldur er perónulegum eða samfélagslegum. Sögurnar gerast víða um land og persónurnar eru hreinlega brennimerktar þeim stað sem þær búa á. Málfar þeirra og at- ferli er dregið skýrum dráttum og af- hjúpa andrúmsloftið á hverjum sögu- stað, auk þess að gera persónurnar ljóslifandi og áhugaverðar. Bókarkápan er hins vegar ekki al- veg nógu vel heppnuð. Vísast á hún að vera táknræn, en er í þannig ofhlæðis- skrípóstíl að hún verður í hrópandi ósamræmi við innihald bókarinnar. Það er synd, því höfundurinn er ekki að skrifa neinar skrípasögur. Þótt hann hafi greinilega til að bera næmt skopskyn er það laust við allan skrípa- leik og fíflagang. Hér er á ferðinni afar áhugaverður höfundur sem veldur penna sínum af nákvæmni og hæfni og er vonandi að hans góða verk týnist ekki í þeim markaðssetningarstórsjó- um sem eiga eftir að ganga yfir okkur í komandi jólabókaflóði. Aumingja blessuð manneskjan Súsanna Svavarsdóttir Björn Þorláksson BÆKUR Smásögur VIÐ Höfundur: Björn Þorláksson. Útgefandi: Bókaútgáfan Hólar. „UNDARLEGT er hvernig allt fer einhvern veginn öðruvísi en maður hefði ímyndað sér fyrirfram og enn furðulegra hvernig fullorðnum, sem tala við mann oft á dag, tekst að und- irbúa stóratburði og halda merkilegum tíð- indum leyndum,“ hugs- ar Marsibil Jónsdóttir (bls. 95), tólf ára snagg- araleg Reykjavíkur- stelpa, í samnefndri bók Helga Guðmunds- sonar sem út kom á dögunum. Hér er á ferðinni sérstæð barna- bók eins og sjá má af undirtitlinum „skáld- saga um gott fólk og óvenjulegt“. Í bókinni er fjallað um sundur- leitustu efni eins og skilnað foreldra, kyn- ferðislega áreitni, kvótabrask, guð á himnum, búðaþjófnað og byggða- stefnu svo eitthvað sé nefnt. Íslenskum barnabókum hefur vaxið fiskur um hrygg á síðustu árum. Sem dæmi um gleðileg tíðindi í þessum geira nægir að nefna framgang barna- bókar Andra Snæs Magnasonar, Bláa hnattarins, sem hlaut íslensku bók- menntaverðlaunin 1999, og hinn frá- bæra Blíðfinn Þorvalds Þorsteinsson- ar. Báðar þessar bækur eru tímalaus ævintýri og fjalla um furður framandi veraldar með skýrum og fallegum boð- skap. Sagan um Marsibil gerist hins vegar í bláköldum raunveruleika sam- tímans – en kannski má segja að lifn- aðarhættir á landsbyggðinni séu borg- arbörnum ókunnur heimur. Í sögunni takast á mismunandi viðhorf barna og fullorðinna til lífsins og stillt er upp ólíkum aðstæðum borgarbarnanna Marsibil og Dóra sem bæði alast upp hjá einstæðum foreldrum. Í lífi allra persónanna verða mikil umskipti og í sögulok sér Marsibil margt úr heimi fullorðinna frá nýjum sjónarhól: „Ég undraðist hvernig fullorðna fólkið get- ur verið vont hvert við annað. Sama fólkið, sem er alltaf gott við mig og er náskylt mér, hafði reynt að pretta hvert annað með blekkingum og lyg- um“ (143). Marsibil er fullorðinslegur sögu- maður en hún skilur ekki alveg alla leyndardóma fullorðna fólksins. At- burðir sumarsins varpa ljósi á þá mik- ilvægustu, s.s. ástæðuna fyrir slæmu samkomulagi foreldra hennar. Pabb- inn er hlýr, traustur og skilningsríkur en mamm- an kemur ekkert við sögu – hennar hlið á málum er aldrei skýrð. Persónurn- ar eru lifandi og skemmtilegar, séra Björn er t.d. sérlega geðugur og trúverðugur sem breysk- ur prestur og amman er mikil kvenhetja sem ein- hverjir dularfullir kraftar og mikil völd fylgja. Aft- ast í bókinni er Orðabók ömmu en hún inniheldur útskýringar á orðum sem bæði sögumaðurinn og amman nota og hljóma annarlega í eyrum ungu kyn- slóðarinnar, t.d. mörflot, aukreitis og uppgangspláss. Í hvert sinn sem sér- kennilegt orð kemur fyrir birtist tákn- ið § og vísar til skýringa í Orðabókinni. Þetta er sniðug hugmynd að mörgu leyti en minnir svolítið á kennslubók í móðurmáli. Eru barnabækur kannski alltaf kennslubækur öðrum þræði? Samskipti barna og sérviturrar ömmu/afa í sveitinni hafa verið algengt þema í íslenskum barnabókum frá önd- verðu en sagan um Marsibil er óvenju- leg að mörgu leyti. Vandamálin í sög- unni snúast mest um fullorðna fólkið og allt vesenið sem þeim fylgir. Veru- leikinn er hvorki fegraður né öll vanda- málin leyst heldur er talað við lesendur eins og viti bornar manneskjur sem þola að heyra sannleikann. Það passar því illa að á bókarkápunni sjást þau Marsibil og Dóri, annarlega máluð og fullorðinsleg börn, en lesandinn lítur niður til þeirra. Um gott fólk og óvenjulegt BÆKUR Skáldsaga MARSIBIL Helgi Guðmundsson. Mál og menning, 2001. Steinunn Inga Óttarsdóttir Helgi Guðmundsson LAKKRÍSGERÐIN eftir Óskar Árna er áttunda ljóðabók hans. Und- irtitill hennar, „Smáprósar“, gefur til kynna að hér sé um prósaljóð að ræða. Ljóðin eru 49 talsins og er þeim skipt niður í þrjá hluta. Lakkrísgerðin er efn- ismikil og prósaljóðin eru fjölbreytt, bæði hvað varðar innihald og lengd. Stystu ljóðin eru örstutt, aðeins ein til tvær línur en lokaljóðið er lengst, rúm- lega fjórar síður. Óskar Árni hefur gert tilraunir í fyrri bókum sínum með knappt ljóðform, hann hefur bæði þýtt og frumort hækur á íslensku. Í síðustu bók hans Myrkrið í kringum ljósa- staurana er að finna nokkur prósaljóð. Í Lakkrísgerðinni má sjá tilhneigingu til lengri frásagnarljóða sem lýsa atvik- um og nálgast meir smásagnaform en prósaljóð. Það er spurning hvort þessi viðleitni Óskars til að draga upp nákvæmar hversdagsmyndir bendi fram til að hann snúi sér að lengri prósa eins og sum ljóðskáld hafa gert eða hvort hér sé aðeins um tilraunastarfsemi ljóð- skálds að ræða sem vill spreyta sig á hinum ýmsu formum. Hver sem þróun- in verður er Lakkrísgerðin skemmti- lega fjölbreytt bók og í því liggur styrk- ur hennar. Óskari Árna tekst oft vel upp þegar hann nær að hefja hversdagsleg atvik upp yfir hið daglega amstur með hnit- miðaðri ljóðrænni mynd. Sem dæmi má taka prósaljóð sem nefnist „Bíó“. Þar er lýst bíósýningu fyrir krakka ut- anhúss á haustkvöldi: „Við sátum límd við kassana þangað til stafirnir THE END birtust á húsveggnum í sama mund og tunglið kom siglandi undan skýjabakka og kveikti ljós á himnum.“ Yrkisefnin eru margvísleg og ljóðin eru sviðsett jöfnum höndum í höfuðstaðn- um og úti á landsbyggðinni. Oft er lýst ferðalögum á skemmtileg- an hátt. Eitt af því sem einkennir Lakkrísgerðina er leikni skáldsins að skapa dularfulla stemmn- ingu í ljóðunum. Gott dæmi um slíkt eru ljóðin „Orkneyjar“ og „Austur- leið“. Þau eiga það sam- eiginlegt að dularfull rödd ávarpar „þig“ ljóðanna og sér fyrir framtíðina. Síðar- nefnda ljóðið lýsir ferða- lagi manns austur á land. Hann hefur ákveðið að hefja nýtt líf fyrir austan. Hið dularfulla „ég“ af- hjúpar líf „þitt“ og lýsir í lokin jarðarför „þinni“: „Þótt það kunni að koma þér á óvart verður þú jarðsettur í Fáskrúðs- firði. Kona í síðri kápu stendur yfir gröf þinni og horfir til hafs.“ Frásagnar- tækni og það hvað litlar upplýsingar eru látnar í té gerir það að verkum að margar spurningar vakna í huga les- andans sem er neyddur til að yrkja í eyðurnar. Slík ljóð eru eftirminnileg og áleitin að lestri loknum. Í mörgum fleiri ljóðum má greina vissa dulúð. Þannig blær er í ljóðinu „Fyrsti snjór“ þar sem dularfull blá- klædd nunna birtist með gítar á bakinu í þorpi á Austurlandi. Í nokkrum ljóð- um er lýst innlifunarhæfni höfundar og sterku ímyndunarafli sem oft er tengt bernskuminningum. Þetta á við t.d. um ljóðið „Bókasafnið“ þar sem bestu kost- ir Óskars fá að njóta sín til fulls. Ungur drengur er á leið á bókasafnið um kvöld, fullur eftirvæntingar og því er lýst á þennan snilldarlega hátt: „Öll borgin andaði og honum fannst þúsund varir hvísla í myrkrinu. Og þarna beið bókasafnið eins og uppljómuð geimstöð tilbúin að flytja hann til annarra hnatta.“ Styrkur Óskars Árna sem skálds virðist mér liggja einna helst í ljóðrænni innlifun – hann er fær um að draga upp mjög knappar ljóðrænar myndir og þá hygg ég að glíman við hækurnar japönsku hafi reynst honum heilla- drjúg æfing. Smáljóð eins og „Eyðibærinn“ og „Tilfærslur“ (undirtitill „Hugsað til Sigfúsar Daðasonar“) eru hvort um sig ljóðrænar smá- perlur. Önnur hlið bókarinn- ar eru frásagnarljóðin sem eru að jafnaði heldur lengri og lýsa ýmsum atvikum. Spar- lega er farið með myndmál í mörgum þessara ljóða sem mörg hver nálgast form smásögunn- ar. Oft er góðlátleg gamansemi ein- kenni þessara smáprósa. Það á við um ljóðið „Sendiferð“ þar sem ljóð- mælandi fer í afdrifaríka sendiferð fyrir gamlan skólabróður með þeim afleiðingum að hann eignast konu og tvö börn í kaupbæti! Víða vísar Óskar Árni til skálda í ljóðum sínum. Loka- ljóð Lakkrísgerðarinnar „Regnhlíf og piparmyntur“ er í raun nokkurs konar „skáldatal“ þar sem höfundur lýsir samskiptum sínum við ýmis skáld, bæði lífs og liðin. Kímnigáfa og frásagnargleði einkenna þetta prósa- ljóð sem eins og áður segir stendur býsna nærri lausu máli. Í lengri hversdagsprósunum fer minna fyrir hinum ljóðræna þætti og þeim hættir til að verða dálítið flatir þrátt fyrir ágæt skopleg tilþrif víða, t.d. í „Brjóstamjólk og vínarbrauð“ ná þeir ekki alltaf að lifna fullkomlega til lífs. Heildarsvipur Lakkrísgerðarinnar er mjög góður. Hér er á ferðinni vönduð bók og mjög fjölbreytt á allan hátt. Óskar Árni sýnir víða mikil skáldleg tilþrif í knöppu ljóðformi. Einnig lætur honum vel að skapa dul- arfullt andrúmsloft í ljóðum sínum og þá margræðni sem einkennir þéttan ljóðrænan texta. Stutt og löng prósaljóð BÆKUR Ljóðabók LAKKRÍSGERÐIN Óskar Árni Óskarsson: Bjartur, 2001. Guðbjörn Sigurmundsson Óskar Árni Óskarsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.