Morgunblaðið - 04.12.2002, Qupperneq 7

Morgunblaðið - 04.12.2002, Qupperneq 7
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 4. DESEMBER 2002 D 7 BÆKUR ZERO PLUS ww w. for va l.is Bókin Golf- hringur um Ísland er skráð af Edwin R. Rögnvalds- syni. Hann lýsir völlum og stað- háttum og nefnir brautir sem fyrir augu hans bar á ferð hans um ís- lenska golfvelli sumarið 2002. Enn- fremur eru í bókinni um þriðja hundr- að litljósmyndir af öllum golfvöllum klúbba innan Golfsambands Íslands, en sambandið fagnar 60 ára afmæli sínu í ár. Edwin er með sérnám í hönnun golfvalla frá European Institute of Golf Course Architects í Bretlandi. Hann tók sjálfur megnið af ljósmynd- unum, en aðrar eru eftir kunna ljós- myndara, s.s. Friðþjóf Helgason og Magnús Hjörleifsson. Steingrímur Hermannsson, formaður Umhverf- isverndarsamtaka Íslands og fyrrver- andi forsætisráðherra, ritar formála. Útgefandi er Eureka Golf ehf. Verð: 4.280 kr. Íþróttir „Mamma, gerðu’ða – bara einu sinni enn, sífrar nýorðin skólastelpa þegar mamma hennar ætlar að laumast út úr herberginu með Kon- unga háloftanna undir hendinni. Stelpan er nýbúin að narra bókina út úr yngri systur sinni og virðist hvergi nærri búin að fá nóg af því að hlusta á söguna. Hið sama á reyndar við um yngri systurina og ekki að ástæðulausu því sagan er einstak- lega hugljúf og skemmtileg. Konungar háloftanna segir af kynnum föður og fjögurra barna hans af grábláu dúfunni Palla í miðbæ Reykjavíkur á miðjum sjötta áratug síðustu aldar. Sagan hefst á því að pabbi systkinanna finnur pínulítinn fjaðralausan dúfuunga í hreiðri bakvið bókakassa uppi á háa- lofti í húsinu. Dúfuunginn vex og dafnar í faðmi fjölskyldunnar og sér- smíðuðu dúkkuhúsi uppvið borðstofu- gluggann – og verður brátt að sællegri full- vaxta dúfu. Systkinin virðast gera ráð fyrir að dúfan sé af karlkyninu og gefa honum nafnið Palli – af því að hann er svo mikil krúsidúlla – eins og haft er eftir elsta barninu Dúnu. Ekki er því nema von að tvær grímur renni á börnin þegar Brúnki, stærsta, fal- legasta og frægasta karldúfan í hverfinu tekur að venja komur sínar til Palla. Systkinin ákveða að láta Palla halda nafninu þótt hann sé greini- lega kvendúfa eins og kemur í ljós þegar parið eignast tvo unga um sumarið. Honum auðnast meira að segja að klekja hænuunga út úr eggi úr ísskápnum árið eftir – svo mikil er móðurástin. Öll ævintýri taka þó enda að lokum. Parið hverfur á braut og börnin sitja eftir með sárt ennið. Þau gleyma aldrei dúfnafjöl- skyldunni góðu eins og sannast með útgáfu sögunnar. Konungur háloftanna er sögð frá sjónarhóli eins barnanna í barna- hópnum eins og víða kemur skemmtilega fram, t.d. þegar pabb- inn segist skuli athuga hvort dúfu- unginn megi vera vera hjá þeim. „Þá vill hann það, þá vill hann það, hróp- uðum við í kór. Við vissum að ef pabbi sagðist ætla að athuga eitt- hvað vildi hann það venjulega allt- af.“ Orðfærið er yfirleitt í góðu sam- ræmi við sjónarhornið. Þó finnst mér heldur langt gengið í tilgerð- arleysinu að tala um að fyrri unginn hafi „mætt á svæðið“. Ekki er sér- staklega mikið lagt upp úr persónu- sköpuninni. Pabbinn er þó dreginn nokkuð skýrum dráttum, hæfilega undanlátssamur og liðtækur við verkefnið. Myndirnar bera skapara sínum glöggt vitni og eru hreint út sagt frá- bærar. Nægir þar að nefna kostu- legan svipinn á nágrannakonunni þar sem hún stendur í dyrunum og klappar hænuunganum Svala. Brian Pilkington skapar sællega fugla, „mjúkan“ pabba og kotroskin börn með rjóðar kinnar. Gott ef mömmu- nni bregður ekki fyrir í miðjum klíð- um við húsverkin – í fullu samræmi við tíðarandann á sögutímanum. Óhætt er að mæla eindregið með Konungum háloftanna. Bókin hefur allt til að bera til að bera sem prýðir skemmtilega barnabók, spennandi framvindan, áhugaverðar persónur, húmor og flottar myndir. Bók sem fyllir brjóstið hlýrri birtu í svartasta skammdeginu! Hugljúf og sönn BARNABÓK KONUNGAR HÁLOFTANNA Sönn saga úr Reykjavík eftir Guðberg Auðunsson. Myndir: Brian Pilkington. Umbrot Edda/ACL. Litgreining Litróf. Prentun Nørhaven a/s, Danmörku. Mál og menning, Reykjavík, 2002. Anna G. Ólafsdóttir Brian Pilkington. Guðbergur Auðunsson. LJÓÐLIST Baldurs Óskarssonar er seintekin. Vera má að hún sé ekki allra. En Dagheimili stjarna er bók sem leynir á sér. Grunnmynd ljóðanna er sótt til lífs og landslags í sveitinni og bernskuminninga úr átthögunum. Endurminningin er skýr og klár, gjarnan ófegruð og stundum dálítilli gagnrýni blandin, og skilar sér beint. En myndmálið er afstætt og vísar ekki einatt til kunnuglegs veruleika heldur inn á við, til verundar ljóðsins líkt og ger- ist og gengur í draumum okkar þar sem svipmyndirnar spretta upp úr djúpum undirvitundarinnar en tengjast þó einhverri reynslu úr raunveruleikanum. Fyrir kemur og að Baldur bregður á leik með málið, gefur orðunum ferskt inntak með því að koma þeim fyrir í nýstárlegu og stundum annarlegu samhengi. Alkunn þjóðsagna- minni notar hann stöku sinnum í sömu veru; ennfremur skír- skotanir til eldri kveð- skapar, íslensks og er- lends. Með þess háttar viðmið í baksýn kemur á daginn að ljóðheim- ur skáldsins er nokkuð víður en á sér eigi að síður sínar afmörkuðu útlínur. Ljóð Baldurs eru þannig býsna heildstæð, persónuleg og sjálfum sér sam- kvæm. Svipleiftur frá hörðum heimi – en þar er ekki allt sem sýnist – kunna enn- fremur að gára sléttan flöt end- urminningarinnar, samanber ljóðin Í barnsminni, Draumurinn, Útstill- ingar, Uppboð stálkjaftanna á Aust- urvelli þótti vel takast, Framleiðsla og birting, og loks Skýjavofur sem hér fer á eftir: Svipula barnsmynd hvað stoðar nú að gapa hér greinir enginn nokk- urt minnsta hljóð. Hitt gæti skeð að gola þyti í stráum – grimmileg augu sindra lítillega örsmá – pinku rauð! Æ skopleg kindin skrumskæld allavega. Fyrir kemur þó að raunsæið eitt situr í fyrirrúmi. Undirritað- ur metur það svo að þar takist skáldinu reyndar best upp, til dæmis í ljóðinu Manstu? Manstu kuldaþræsinginn í maí? Manstu þurrakuldann þyrringinn sem þröngdi að hjartanu þegar enginn dropi kom úr lofti þegar hrossin hættu að ganga úr hárum? „veit ég enga verri sveit um veraldar reit“ Manstu þegar droparnir fyrstu féllu? Og þakklætið steig upp. Ljóðlist Baldurs Óskarssonar tengist reynslu og viðhorfum kyn- slóðar hans, svo og tíðaranda þeim sem hún tileinkaði sér. Og skapaði raunar að nokkru leyti sjálf. Ljóð hans bera þannig svip af hverfulli heimsmynd þar sem framtíðin, eins og hún blasti við frá sjónarhóli bernskunnar, hefur reynst bæði ófyrirséð og fallvölt og draumurinn um kyrrð og frið hefur hvergi ræst eins og vonir stóðu til. Ekki er sennilegt að allir felli sig við túlkun veruleikans að hætti Baldurs. En skáldið hefur eignast sinn trausta lesendahóp sem finnur sér lífsann- indagildi í margræðum og stundum dálítið torræðum ljóðum hans. Þar sem Dagheimili stjarna byggist að verulegu leyti á bernskuminningum hlýtur kápu- mynd Sigrúnar Baldursdóttur að teljast vel við hæfi. En myndina gerði Sigrún þegar hún var aðeins fjögra ára. LJÓÐ Dagheimili stjarna BALDUR ÓSKARSSON 122 bls. Útg. Prentvinnsla: Offset ehf. Ormstunga 2002. Erlendur Jónsson Baldur Óskarsson Draumsýn og veruleiki SÍÐSUMARS árið 2001 var hinni 17 ára gömlu Hebu Shahin haldið fanginni í Egyptalandi af þarlendum föður sínum. Þau voru saman í fríi hjá ættingjum en hann tók vegabréfið og hún fékk ekki að snúa aftur til Íslands. Heba, sem á íslenska móður, hafði lungann af ævi sinni búið í Danmörku með foreldrum sínum og á Íslandi eftir að foreldrarnir skildu. Faðirinn hafði þó flutt til Íslands og systk- inin, Heba og eldri bróðir hennar Ingi, voru hjá foreldrunum til skiptis. Þetta er saga mæðgna sem flétt- ast saman þegar dóttirin verður eldri og tök föðurins á henni herðast. Móðirin var ung og upp- reisnargjörn og kynntist Egypta í Danmörku, þar sem hann hafði lagað sig að vestrænum lifnaðar- háttum. Sambúðin gekk upp og of- an en þau giftu sig til að hann fengi landvistarleyfi hér. Skildu að borði og sæng en þegar þeim fæddist barn tóku þau saman aftur. Margt breytist í lífi fólks þegar það eignast barn. Forgangsröðun verður önnur og arf- leifðin fer að skipta meira máli. Það að barnið var drengur var enn þýðingarmeira fyrir föðurinn. Abraham hóf að lesa sér til í trúar- ritum og iðka trú sem ekki hafði verið fyrir- ferðarmikil í lífi hans á Vesturlöndum fram að þessu. Hann var fyrir- myndarfaðir sem eyddi umtalsverðum tíma með barninu sínu og elskaði það heitt. Um tíma bjó fjölskyldan í Egyptalandi þar sem Heba fæddist og eftir stutta dvöl í Sádi-Arabíu fluttu þau til Danmerkur, þar sem leiðir þeirra Abrahams og Guðríðar lágu sam- an. Það er þriðji aðili sem skrifar frásögnina. Aðalsögumaður er Guðríður en Heba segir oft frá sömu atvikum út frá henni séð. Við þetta kemur fram mismunandi sjónarhorn en um leið viss fjar- lægð. Mikið er lagt upp úr því hve heitt Abraham elskar börnin sín en sú ást er síður en svo skil- yrðislaus. Svo virð- ist sem trúarhiti og eiturlyf gjörbreyti manninum og kannski ekki síður það að honum hefur mistekist margt í lífinu: er fíkill, at- vinnulaus og fráskil- inn og börnin eru eina leiðin sem hann virðist eiga eftir til að halda virðingu sinni, ekki síst sem höfuð ættar sinnar og í félagsskap Egypta á Íslandi. Börnin verða að skipti- mynt í þessu valdatafli. Það hljómar frekar illa að fólk sem velur að lifa að heiman og/eða velur sér maka úr annarri menn- ingu finni henni allt til foráttu en þiggi um leið allt sem hún hefur að gefa. Í tilviki Abrahams virðist hann fá húsnæði, atvinnuleysis- bætur og aðra aðstoð og getur því stundað trú sína og menningar- arfleifð sem ígildi starfs. Þótt sag- an sé ekki frá hans sjónarhóli virð- ist sem hann hafi litla íslensku lært á þessum tíma. Hann lærir hins vegar ótrúlega vel á kerfið og þiggur þar allt en hafnar menning- unni sem skapar þetta kerfi og gerir honum kleift að lifa sínu lífi, þar sem hann ráðskast með allt og alla. Ýmsar lýsingar og ekki síst or- sakir og afleiðingar hefðu mátt vera meiri. Það skortir fyllingu. Eftir stendur þó að ofbeldi, sem reynt er að finna réttlætingu á með vísun til annarra trúarbragða og hefða, þrífst hérlendis. Jafnvel með beinni þátttöku Íslendinga sem ekki hafa sömu lífsskoðanir, eins og þegar vinir Inga njósnuðu um Hebu. Við höfum vitað af þessu í löndum í kringum okkur og við þekkjum sögu Halims Al og Soffiu Hansen en vonað að þetta væri ekki svo nærri okkur eins og þessi saga ber vitni um. Þetta verk sýnir enn og aftur hvílíkt ógn- arvald þeir hafa sem beita andlegu ofbeldi og hversu falið það er öðr- um, eða að minnsta kosti látið af- skiptalaust. Því miður. Eignarhald ÆVISAGA Barist fyrir frelsinu BJÖRN INGI HRAFNSSON Vaka-Helgafell, 2002, 287 bls. Kristín Ólafs Björni Ingi Hrafnssonar Heyr söngvanna hljóm hefur að geyma rúmlega 50 lofgjörð- arsálma og söngva fyrir bland- að kóra. Bókin er sú 13. í söngva- sveigsröðinni og sú þriðja sem sér- staklega er gefin út fyrir blandaða kóra. Í bókinni má finna þekkta sálma úr sálmabókinni í nýjum útsetningum, afríska og suður-ameríska sálma; sálma og söngva sem hafa orðið til hjá fólki í daglegri trúariðkun; trúarleg alþýðutónlist sem er sambland af negrasálmum, vísnalögum, dæg- urlögum og þjóðlögum og settir trúar- legir textar við í tímans rás. Nokkrir textanna koma úr smiðju Kvennakirkj- unnar. Útgefandi er Skálholtsútgáfan. Bókin kostar kr. 1. 800 kr. og fæst í Kirkjuhúsinu við Laugaveg. Sálmar Hitler og seinni heimsstyrjöldin – Var stríðið Hitler að kenna? er eft- ir A.J.P. Taylor í þýðingu Jóns Þ. Þór. Taylor hefur verið sakaður um að hvítþvo Hitler. Sjálfur segist hann hafa skrifað þessa bók til að svala forvitni sinni en til þess hafi hann orðið að horfa framhjá lífseig- um goðsögnum um heimsstyrjöldina síðari. Í formála ritar Taylor m.a.: „Margir gagnrýnendur gerðu heil- mikið veður útaf Hitler og reyndu að varpa allri ábyrgð á styrjöldinni á hann, eða því sem næst. Þess vegna ætla ég að ræða þátt Hitlers örlítið meira, án þess þó að fara út í neins konar þrætubókarlist. Ég hef enga löngun til að sigra í rökræð- unum, en vil að hið rétta komi fram.“ Útgefandi er Bókaútgáfan Hólar. Bókin er 359 bls., prentuð í Ásprenti. Verð: 3.680 kr. Sagnfræði

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.