Tíminn - 30.11.1969, Qupperneq 6

Tíminn - 30.11.1969, Qupperneq 6
6 TIMINN SUNNUDAGUR 30. nóvember 1969. Magsiýll bókvit verður í askana Sátið Það er vel tdl fundið hjá háskólastúdentuim að velja sér að einkunnarorðum dagsins á morgun, 1. desember, „bókvit- ið verður í askana látið“. Það er svo sannarlega réttmæli um þá tíma, sem við lifum, og verður sennilega í framtíðinni enn meiri og ólþreifanlegri sann leikur um efnáhagslegar fram- farir þjóða heimsins. Hið um- snúna, gamla íslenzka spakmæli mætti £ rauninni kaUa lög- mál tækniþjóðfélaga framtíðar- innar. En öll lögrnál eru því aðeins gild, að réttar forsend- ur, sem lögmálið er grundvall- að á, séu fullkomlega til stað- ar í einstökum tilvikum. Sé forsendunum raskað gildir lög- málið ekki lcngur og niður- staðan verður röng. Á þetta vil ég minna í tilefni dagsins og tel ekki vanþörf á. Þótt ég viðurkenni „hið nýja lögmál“ þ. e. „að bókvitið verði í askana látið", vil ég slá þann varnagla, að réttar forsendur _ verði að vera fyrir hendi á íslandi, ef við ætlum að gera þetta lög- mál gUt hórlendis. Þetta lög- mál er fullkomlega gilt meðal hinna þróuðu iðnaðarþjóðfé- laga nágrannaþjóða okkar aust- an hafs og vestan. F'orsendur, sem þetta lögmál grundvallast þar á, er fullkomið og mikil virkt skólakerfi, sem hefur ver ið aðlagað atvinnulífi og þeirri framivindu, sem grundvallast á tækni og vísindum. Ég legg sér staka áherzlu á, að það skóla- og menntunarkerfi hefur verið aðlagað og er í mjög nánum tengslum við atvinnulíf, tækni og hagnýt vísindi. Það eru Uka algjörar forsendur þess, að „bókvitið verði í askana látið.“ Hvernig er ástatt hér? En hvernig er ástatt um okk- ar skóla- og menntunarkerfi? Hvernig hefur tekizt að aðlaga það atvinnulífinu og tækni og hagnýtum vísindarannsóknum? Það á æði langt í land enn og flest það, sem úrslitum ræður, er enn óunnið. Okkar skóla- kerfi er bæði úrelt og staðnað. Það er staðreynd, sem öUum er hollast að viðurkenna og aldrei má gleymast í umræðum um þessi mikilsverðu mál. En þetta hefur oft gleymzt og því er vel, að háskólastúdentar minna nú rækilega á þessar nauðsynlegu forsendur í Stúd- entablaðinu 1. des. Það er nefnilega eins víst og tvisvar tveir eru fjórir, að bókvitið úr íslenzka skólakerfinu verður ekki nema að mjög takmörk- uðu leyti í askana látið. A£ eðlilegum ástæðum og sjálfsögðum, beina stúdentar augum sínum fyrst og fremst að Háskóla íslands og kannski er hann einmitt hróplegasta dæmið um skort tengsla milli atvinnulífs og menntunar. En það er á margt fleira að líta í okkar skólakerfi en háskól ann einan. í stuttu máli má segja, að allt skólakerfið þurfi að endurskoða frá rótum. Það þarf að verða bylting í skóla máium okkar í átt til liins hag nýta nái.-S, sem sannarlega og sannanlega verður í askana lát- ið. En er það þá það, sem á- unnizt hefur í skólamálum okk ar síðustu misseri og er það einmitt það, sem ákveðið hef- ur verið að gera í skólamál- um okkar á næstu misserum? Varla geta menn svarað því með hiklausu jái. Því miður. Skal nokkuð vikið að því siðar, Á tímamótum Við stöndum nú á tímamót- um í menntunar- og efnahags- málum á margan hátt. Ekki dregur yfirvofandi aðild ís- lands að EFTA þar úr. Það mun ráðast á næstu árum, bvort okkúr tekst að halda stöðu okkar í samfélagi þjóð anna, hvort við teljumst hlut gengir meðal menningar- og iðn aðarþjóðanna í nágrenni okkar. Ef okkur tekst ekki að aðlaga menntunarkerfi okkar í öllum greinum að þeim risavöxnu verkefnum, sem okkar biða og þeim gífurlegu breytingum, sem hér þurfa að verða og reyndar hljóta að verða og að þeirri hraðfara þróun, sem nú á sér stað meðal menningar- þjóða heimsins, hljótum við að staðna — og ekki einungis staðna heldur að dragast aftur úr og æ meir sem lengra liði. Það er því ekki ótímabær spurn ing, sem Magnús Gunnarsson, form. S.F.H.Í., spyr í ávarpi sínu í Stúdentablaðinu: „Má ekki að einhverju leyti rekja erfiðleika atvinnuveganna og um leið þróunarinnar til skorts á mönnum, er bafa tileinkað sér þá þekkingu og tækni, sem fyr irtæki nútímans krefjast?“ Ifljóta ekki allir raunsæir menn að svara þessari spurn ingu játandi. En sé það svar rétt nú, þá er vfst, að gildi þess svars á eftir að komast í margfalt veldi í framtíðinni og gífurlegir enfiðleikar að bíða þessarar þjóðar, ef við vökn- um ekki nú af svefni — og ekki aðeins vöknum, heldur látum hendur standa rækilega fram úr ermum. Magnús Gunnarsson svarar spurningunni á þessa leið: „Þvi aðeins getum við haldið efna hagslegu sjálfstæði í framtíð- inni, að við byggjum upp heil- brigt efnahagskerfi, sem sjái þegnunum fyrir álíka lífskjör um og í nágrannalöndunum. Undirstaðan hlýtur að vera vel menntað og framsækið vinnu- afl og afkastamikil framleiðsla byggð á islenzkri tæknikunn- áttu.“ Þetta er mergurinn málsins. Sorgarsaga En hvar erum við þá staddir á þessari leið? í verknámsdeildum gagn- fræðastigsins eru kenndar úr- eltar aðferðir og nemendum fyrst og fremst kennt að fara með gömul amboð, sem öll iðnaðarþjóðfélög — og meira segja íslendingar lika — hafa lagt á hilluna sem safngripi, er heyra fortíðinni til. Þar er það að mjög takmörkuöu leyti borið við að kenna fólki að umgangast, hirða og stjórna vélum, sem verkkunnátta aú- tímans og enn frekar fram- tíðarinnar grundvallast þó á. Verknámsdeildir voru hugs aðar handa þeim nemendum, sem hyggðu á sem stytzt fram- haldsnám, og látið í veðri vaka að þar gætu þeir fengið hag- nýta kennslu, er kæmi þeim að notum strax og þeir kæmu út í atvinnulífið. Harla léttvægt er það nesti, sem nemendurnir þannig fá, ef undan er skilið húsmæðrakennsla stúlkna. Iðnnámið Iðnskólinn er langt á eftir þeim kröfum, sem gera verður til iðnnáms í dag, hvað þá kröfum framtíðarinnar, sem verða sannarlega miklar. Ný iðnfræðslulöggjöf er ekki fram kvæmd nema að litlum hluta enn. Og enn er haldið að mestu því skipulagi, sem allar iðnað arþjóðir hafa lagt niður sem algjörlega úrelt þ. e. a ð iðn- nemar séu undir stjórn og ábyrgð iðnmeistara á náms- tíma sínum. Það skal þó játað, að við höfum 60 löggiltar iðn- greinar, sem er ekki svo lítið. Fiskiðnaðurinn hefur um ára- tuga skeið nær einn staðið und ir öllum útflutningi okkar. Mat vælaframleiðsla úr fiski hefur því verið aðal undirstöðugrein sjálfs þjóðarbúsins, sem svq mjög er háð útflutningi. í matvælafræðum höfum við reyndar sex viðurkenndar og löggiltar iðngreinar. Þær eru bakaraiðn, kjötiðn, kökugerð, matreiðsla og mjólkuriðn. Allt fjögurra ára nám, og fram- reiðsluiðn, þriggja ára nám. Þá er allt upp talið. Fiskiðn er ekki til . Við höfum reyndar sett upp tækniskóla „g hann hljótum við að * efla stórkostlega á næstu árum, ef við ætlum að láta bók vitið í áskana — einkum þó í þeim greinum og á þeim svið um, þar sem ætla má að við gætum átt mesta möguleika til framleiðni og verðmætaaukn- ingar fyrir þjójarbúið. Fisk- iðnaðurinn hlýtur þar að koma í hugann fyrstur. Árum saman hefur skóla- stjóri Tækniskólans farið fram á það við yfirstjórn mennta- mála þjóðarinnar, að fá að koma upp matvælatæknidéild við skólann. Hann hefur þar haft fiskvinnslutækni m. a. í huga. En hann fær alltaf synj un. Svocia er fram- kvæmdin Á fjórum eða fimm þingum í röð svæfði núverandi þing- meirihluti tillögu um fiskiðn- skóla. Fyrir fimm og hálfu ári eða 30. apríl 1964 fékkst meiri hluti stjórnarflokkanna á Al- þingi loks til þess að fallast á tillöguna. Tillögur nefndar um starfshætti og skipulag skólans komu strax á árinu 1966. Mik- ið vatn er runnið til sjávar síð- an. Nefndin lagði til, að stofn aður skyldi fiskvinnsluskóli. Inntökuskilyrði áttu að vera gagnfræðapróf. Kennsla átti að vera bókleg og verkleg og námstíminn tvö ár. Að námi loknu áttu nemendur að geta tekið að sér sérihæfð Störf í fiskiðnaði svo sem verkstjórn, mats- og eftirlitsstörf, verk kennslu, vinnuhagræðingu o. fl. Hvernig er svo framkvæmd in. Hinn síðbúni fiskiðnskóli ls- lendinga er orðinn að tveggja vikna námsskeiðum í hreinlæt isfræðum. — Nei, þetta er eng- inn tilbúningur og um þetta geta menn lesið og ýmislegt fleira mjög auiyglisvert í stór fróðlegri grein, sem Hjalti Ein- arsson, verkfræðingur, ritar í Stúdentablaðið um menntunar- þörf fiskiðnaðarins. Og nú virðist þingmeirihlut- inn þegar hafa ákveðið. að ís- land verði aðjli að EFTA 1. marz næstkomandi. Formsatr iðin eru raunar eftir, en aðild in virðist staðreynd, sem við verðum að horfast í augu við, hvort sem okkur líkar betur eða verr og hver sem skoðun einstaklinga eða samtaka kunna að vera á því máli. Það er því ekki út í hött að fullyrða, að þá muni reyna á eina atvinnustétt fremur öðr um. Það er stétt iðnverkafólks. Hvernig er aðstaðan til að mennta það fólk og búa það nauðsynlegri verkkunnáttu, sem1 úrslitum kann að ráða um það,. ásamt dugnaði og hugkvæmni iðnrekenda hvort iðnaður okk' ar getur staðizt þá auknu sam’ keppni, sem.hann á nú visa. Þar verður algjörlega að byggja frá' grunni. Þessari mikilvœgu stétt hafa ekki verið búin nein verk menntunarskilyrði. Það er eitt af verkefnunum, sem setja ættii númer eitt nú. En verður það gert? í því sambandi hlýtur hugur, inn aftur að leita til gagn- fræðastigsins í skólakerfinu. Þarf ekki að gjörbreyta þvi skipulagi öllu. Er ekki einmitt kominn grundvöllur til þess nú með stofnun hinna nýju tveggja, ára framhaldsdeilda við það skólastig. Á verknáimskennslan ekki að beinast að t d. undir- búningi að verkmenntun iðn- aðarverkafólks? Er ekki og nauðsynlegt að gera námið f gagnfræðaskólunum réttinda- meira fyrir nemendur, þannig að það veiti beinlínis inntöku1 próf með undirbúningsmenntun upp í bekki Iðnskólans, inn í fiskiðnskóla og síðast en ekki sízt veiti úr sérstökum fram haldsdeildum inntökuréttindi í Tækniskóla? Þarf ekki að huga' að öðr.u fremur í hinum nýju, framhaldsdeildum, en því að skapa mönnum möguleika á að verða stúdentar 2 árum eldri; en að venju, þvert jfan í nauð syn þess að útskrifa yngri stúd enta en nú? Þarf ekki að gera tengsl skólastiganna rniklu lfrænni og beinni en nú er? Þessu svara ég játandL Það þarf jafnframt að opna fleiri' leiðir en nú til háskólanáms., Það er lífsnauðsyn að beina fleiri nemendum að tæknifræði námi en þá verður líka að opna greiða leiS" milli Tækniskólans og verkfræði- og raunvísinda- náms í háskóla. Skammsýnir og þröngsýnir menn í Háskóla ís-1 lands, sem ekki hafa enn skiln ing á þvi, „að bókvitið verður í askana látið“ synjuðu á s. L vori um að nemendum Tækni skólans yrði sú leið fær! LandsprófiS? Og hvernig er það með lands- prófið? Getur /erið að menn séu nú alveg búnir að gleyma því eftir allan styrinn, stóru orðin og margþættu skrifin í fyrra? Það getur vafalust marg ur marðurinn, sem farið hefur í gegnum íslenzka skólakerfið og kynnzt áþreifanlega þeim gilda þætti þess, sem kalla mætti hina skyldubundnu ítoðslu óhagnýtra minnisatriða, sem gleymd eru að fullu ári eftir próf og aldrei geta orðið neihandanum að gagni í lífinu, — vitnað með mér um það, að slíkt bókvit verður aldrei í ask- ana látið. Þarna fer dýrmœtur tími, sem verja mætti til hagnýtra greina, tungumála- náms, íslenzku og bókmennta. Það er auðvelt að finna annan mælikvarð? á hæfni manna til að stunda langskólanám en Framh. á bls. 11. Þetta er stöðnuð stofnun.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.