Pressan - 09.03.1989, Síða 18

Pressan - 09.03.1989, Síða 18
18 Fimmtudagur 9. mars 1989 Jóhann Sigurðarson íspjalli um leikritið Haustbrúði, sem Þjóðleikhúsið frumsýnir Mögnue ÖRLAGASAGA „Þegar teflt er saman valdabaráttu og sterkri ástarsögu getur útkoman ekki oröiö önnur en mögnuð örlagasaga.“ Þetta segir Jóhann Sigurð- arson leikari, sem annað kvöld stígur á svið Þjóð- leikhússins í einu stærsta hlutverki sínu fram til þessa, hlutverki amtmannsins Níelsar Fuhr- manns. Þórunn Sigurðardóttir hefur skrifaö leik- verk um örlagaríkt ástarsamband amtmannsins og Appolóníu Schwartzkopf, þeirrar konu sem sögð er ganga aftur á Bessastööum. EFTIR ONNU KRISTINE MAGNÚSDÓTTUR - MVND MAGNÚS REVNIR Söguþráður leikritsins. er sá að Níels Fuhrmann, sem ságður var ungur og metnaðargjarn maður, var heitbundinn Áppolóníu Sehwartzkopl’ úti i Kaupnianna- höfn. Þegar honum bauðst staða amtmannsins yfir íslandi sleit hann trúlofuninni og Appolónja stefndi honum l'yrir heitrof. Níels var dæmdur til að kvænast henni, en fór til íslands án þess að áf-hjóna- bandinu yrði. Appolónía kom á eft- ir honum og í tvö ár bjó hún á Bessastöðum með amtmánninum, ráðskonu hans og dóttur hennar. Eftir talsverð veikindi lést Appo- lónía árið 1724 og vaknaði grunur um að eitrað hefði verið fyrir henni. Á þessum sögulegu héimildum byggir Þórunn Sigurðard.óttir leik- verk sitt sem hún nel'nir Háustbrúði og frumsýnt verður hjá Þjóðleik- húsinu annað kvöld. Jóhann Sigurðarson segir verk- inu best lýst með því að þar sé á ferðinni dramatískt spennuleikrit, þar sem reynt er að draga fram þætti sem ekki hafa breyst svo mik- ið í aldanna rás: „Þó umhverfið og tíðarandinn hafi verið allt öðruvísi í byrjun 18. aldar eru tilfinningar fólks ekkert öðruvísi nú en þær voru þá, þótt gildismatið hafi verið annað. í þá daga ríkti stóridómur yfir öllum ástamálum; það að gefa heit og rjúfa heit var mikið mál og það er eitt af lykilatriðunum í leik- verkinu." Jóhann segir hlutverk sitt sem Níels Fuhrmann kannski einna helst frábrugðið fyrri hlutverkum sínum að því leyti að Flaustbrúður er skrifað af konu: „Þórunn sér amtmanninn í öðru ljósi en karl- maður og hún leggur áherslu á þætti í fari hans, sem karlmaður hefði kannski ekki gert. Það er það sem einna skemmtilegast var að glíma við, því þarna eru dregnir fram þættir sem karlmenn átta sig ekki á eða sjá með allt öðrum aug- um en konur. “ Sagan af amtmanninum og Ap- polóníu er ein þeirra sem enginn veit allan sannleikann um og skoð- anir á því hvað satt er og rétt í henni eru skiptar. Áð mati Jóhanns hefur Þórunn dregið uppVnynd sem mjög vel gæti verið sú rétta: „Þó verkið sé byggt á söguleguefni lýtur það lög- máli leikhússihs þegar á svið er komiðví upphafi leiks standa Ap- polónía og.ámfrnaðurinn jafnfætis, en ákveðnir hlutir.grípa inn í líf þeirra og valda þvi að áætlanir þeirra-stapdast ekki. Fólk lendir í ákveðnufh hlutum viðákveðnarað- stæður sem þáð átti ekki von á — eða jafnvel átji von á — og breytir þá lí'fi sínu eftir að atburðurinn á sér stað. Verkið byggir ekki á því að dæma ein'n.né;neinn, að einhver sé > r * V betri en ánriár, það er fyrst og fremst örlagagaga þessara tveggja persóna og./ólksins í kringum þær. Áhorfendur verða sjálfir að taka af- stöðu til s^gunnar, því hún er flókn- ari en svo að alltaf'sé hægt að taka afstöðu með einni persónanna.“ : ■ Á: V>. . ' • "Ái 7 Þó Haustbrúður styðjist við at- hlýtur að hafa verið annað en ein- burði sem gerðust í upphafi átjándu falt mál. Það hefur ekki reynst amt- aldar er ýmislegt í verkinu sem nú- manninum einfaldara að samræma tímamenn ættu að eiga auðvelt með þessi tvö hlutverk en það gengur að setja sig inn í: „Því fylgdu mörgum nútímamanninum. Þessa ákveðnar kvaðir að taka við stöðu þætti reynum við að draga fram í amtmannsins yfir Islandi. Það að verkinu og við höfum reynt að vera embættismaður og fá gott komast hjá því að stilla persónun- starf, sem staða amtmanns hlýtur um þannig upp að hann sé vondur, að hafa verið á þeim tíma, samhliða hún sé góð. Lífið er flóknara en þvi að láta einkalifið ganga vel, svo.“ hans við Daisy, aðalkvenpersónu leikritsins, þróast verulega en alltof hratt og þar af leiðandi má segja að það sé alltaf yfirborðskennt, þó svo það nái að verða tilfinningalega sterkt. Þau skortir alltaf tíma til að komast undir yfirborðið. Annars vekur þetta leikrit óteljandi spurn- ingar um hvað það er að vera mað- ur, hvað gerir þig að manni og hvað gerir þig að einhverju öðru. í raun má segja að þetta leikrit sé dæmi- saga í yfirstærð, því ólíkt öðrum dæmisögum er hún opin í alla enda.“ Andrés Sigurvinsson er leikstjóri sýningarinnar. Hann hefur áður sett upp leikrit í Menntaskólanum við Hamrahlíð (Sköllótta söngkon- an, Vadslav) og gengur kannski til verks með þá reynslu að baki. En hver er munurinn á því að vinna með menntskælingum og atvinnu- mönnum? A.S.: „Hann er auðvitað allur. Þau vantar ýmislegt sem atvinnu- menn hafa, svo sem aðstöðu, en hafa e.t.v. eitthvað annað. Það er ekki aðeins verið að vinna að leik- sýningu hérna. Það má eiginlega segja að það sé verið að byggja upp leikhús, allar deildir; búningar, smink, ljós o.s.frv., og þau gera þetta allt sjálf, með skólanum, en þetta er auðvitað hluti af þeirra námi. Ég var með þau á námskeiði fyrr í vetur, þar sem við unnum að því markvisst að þjálfa upp ákveðna hluti og þeir hafa skilað sér. Ég get fyrir bragðið gert meiri kröfur. Við styttum verkið töluvert og þéttum það, þar sem þau búa að sjálfsögðu ekki yfir þeirri tækni sem atvinnuleikarar eiga að hafa. En þau eru „prófessjónal amatör- ar“, sem sætta sig ekki við það næstbesta.“ ■ Erlu með horn? spyr LeikJ'élag Mennlaskólans vió Hamrahlíð, sem nú erað setju upp hið umdeikla verk „ Nashyrningana “ eftir Eugéne lonesco... Þannig hljómar upphafið að pappírsörk, sem hefur þuð hlutverk að kynnu leikrit það sem Leikfélag Menntaskólans við Hamrahlíð frumsýnir komandi laugardagskvöld. Til að frœðast nánar um það tókum við tali nokkra aðila sem hafa komið nálœgt verkinu. EFTIR KRISTJÁN ELDJÁRN / MYNDIR VICTOR KR. HELGASON lienedikt Erlingsson leikur Jón í Nashyrningum. Benedikt var spurður hvaða mann Jón hefði að geyma. „Jón er mjög heiðarlegur maður í alla staði og raunar eini heiðarlegi maðurinn i þessu leikriti. Þetta er nútímamaður, fylgist með tíman- um og tekur mark á straumum og stefnum samtímans. Hann vill vera með og tekur afstöðu, oft svolítið fljótur að taka afstöðu þar sem hann álítur sig gáfaðan, sem hann auðvitað er. Hann hefur ríka þörf fyrir að breyta umhverfi sínu lil hins betra, að því er hann heldur. Hann hefur ást á röð og reglu, en undir niðri blundar í honum frelsisþrá, sem sannast i því að hann er mikill áhugamaður um hesta. Hann hefur áhuga á þessu villta ótamda frjáls- ræði, sem birtist í hestinum.“ Þetta er í annað skipti sem Nas- hyrningarnir eru settir upp hér á Fróni. Þeir voru áður settir upp í Þjóðleikhúsinu 1961. Sá sem lék Jón í þeirri uppfærslu var Róbert Arnfinnsson, sem nú á dögunum hlaut Menningarverðlaun DV fyrir hlutverk sitt í Heimkomunni eftir Pinter. En hvernig skyldi honum hafa fundist leikritið? R. A.: „í okkar uppfærslu á þessu leikriti var ríkjandi ástand sem höfðaði til nasisma, þ.e.a.s. að menn breyttust í nashyrninga í stað nasista. Ég man að ég hreifst mikið af þessari líkingu og hafði mikla ánægju af að taka þátt í þessari sýn- ingu. Það sem er mér kannski einna helst minnisstætt í kringum þetta er umsögn sem ég fékk um túlkun mína á Jóni. Þannig stóð á að ástr- ölsk blaðakona var stödd hérlendis þá og skrifaði urn okkar uppfærslu á leikritinu í blað i heimalandi sínu. Hún sagði meðal annars að hún hefði ekki getað ímyndað sér að sjá Jón breytast í nashyrning bókstaf- lega. Ég tók þetta sem svo að tðlk- unin hefði heppnast það vel hjá mér að hún hefði trúað því að það væri í raun og veru nashyrningur sem stæði þarna á sviðinu.“ Aðalhlutverkið í sýningunni er í höndum Sigurðar Pálssonar, sem leikur Berenger. En hvernig náungi skyldi Berenger vera? S. P.: „Berenger sem hlutverk er mjög margslunginn og raunar líka sem persónuleiki. Hann gerir það sem mjög fáir, bæði í leikritinu sem og í hinu daglega lífi, leyfa sér að gera. Þ.e.a.s. hann leyfir sér að hafa sínar tilfinningar og að sýna þær ef þannig ber undir. Og hann lætur það sem gerist snerta sig. Samband ERTIIHIED HORN?

x

Pressan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Pressan
https://timarit.is/publication/298

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.