Vísir Sunnudagsblað - 30.03.1941, Page 3

Vísir Sunnudagsblað - 30.03.1941, Page 3
VÍSIR SUNNUDAGSBLAÐ 3 Einar B. Guðmundsson, irá Hraunum: Æðardúii§rækt fiigrlafriðiiii — fugladráp i. Eilt af ógeðfelldustu fyrir- brigðum lífsins, liér á jörð, virð- ist, í fljótu bragði, vera það, að „lífið nærist á lífi, sem létu aðr- ar verur.“ Iivað oklcur mennina snertir, finnum við minna til þessa eftir því, sem lengra er á milli okkar og þess lífs sem við förguðum. Við þurfum oft að selja kjark í okkur til að drepa spendýr og fugla, fiska varla og aldini ekki. En maðurinn þarf fleira til sín en mat, og ýmislegt- er í náttúrunnar ríki, sem okkur er nauðsynlegt eða liaglegt, án þess að séð verði, að við, með því að birða það og bafa gagn af því, göngum á nokkurt lif. Svo er um æðardún. Eins og kunnugt er, er æðar- dúnn bezla vara í sinni grein, sem vitað er til, að framleidd sé á þessari jörð. Og ef æðar- dúnninn væri ekki liirtur og hreinsaður jafnóðum og bann hefir lokið sínu líffræðilega ætl- unarverki, þá grotnaði hann og fúnaði niður í lireiðrið, eng- um til gagns, nema sveppum, sem valda fúa og myglu og liefðu sjálfsagt nóg annað í sig. Sækjandi réttarins heitir Cassagnau og liefir hann tvo að- stoðarmenn Gabolde og Bruzin. Cassagnau er sköllóttur, grá- eygur, og með axlir, sem liver hnefaleikari gæti verið hreykinn af. Hann virðist vera harðjaxl og er það, i orðsins fyllstu merk- ingu. Þar að auki er Cassagnau raddmaður mikill og svo mælsk- ur, að talið er að liann geti talað verjendurna „undir borð“, ef hann langar til. Gabolde gat sér frægðarorð i striðinu, missti annan fótinn og hlaut tvenn heiðursmerki fyrir lireysti. Bruzin var til skamms tíma sækjandi við áfrýjunar- réttinn í Paris. • Eini atvinnuvegurinn i Riom — borgin var að sögn stofnuð af Grikkjum — er málafærsla. Var lengi mikil barátta milli íbúa Riom og nágrannaborgar- innar Clermont-Ferrand um það, í hvorri borginni áfrýjun- ardómstóll héraðsins skyldi vera. Þetta var Um 1796 og Riom sigraði. Það var Napoleon, sem stofnaði dómstólinn. Þetta finnst mér einna skemintilegast við æðardúns- rækt. II. En mér finnst það ‘skennnti legt lika, að okkar litla land skuli vera helzta landið á jörð- unni, sem fraxnleiðir þessa vöi’u. Og það ekki vegna neins annars en þess, að þjóðin okk- ar hefir borið gæfu til að friða æðai-fuglinn með lögum og hag- nýta dúninn. Því vitanlega verp- ir æðarfuglinn á víð og di*eif meðfi’am öllum ströndumNoi’ð - ur-íshafsins og ekki ástæða til að ætla, að náttúruskilyrði fyrir fuglinn séu betri hér en víða annarsstaðar, svo sem í Græn- landi, Norður-Noregi, Spitslxei-g- en og víðar. III. Hvernig stendur á því, að við einir alli’a þjóða skulum liafa sýnt af okkur þessa menningar- starfsemi? Því um það verð- ur ekki deilt, að það er menn- ingarstarfsemi, að hlúa að æð- ai’dúnsx-ækt. Yfirleitt vii’ðumst við ekki vera betri né vitrari en aði’ar þjóðir. En þó höfum við eitt eða tvennt fram yfir flesta aðra,og það er tiltölulegur skort- ur á di’ápfýsn og tiltölulega mikil samúð með fuglum. Manndráp eru sjaldgæfari á ís- landi en á nokkru öðru landi, og yfix’leitt hefir þjóðin fengið það inn i sig, að fuglarnir séu falleg og saklaus dýr, og landið nxyndi verða afarmikið fátæk- legi-a, ef þeim fækkaði til stóiTa muna eða hyrfu með öllu. — Hvaða íslendingi dettur nú orð - ið í hug, að di-epa smáfugla og mófugla ? Einokunarkaupmenn, danskir, og eftirmenn þeirra, sumir munu liafadrepiðeitthvað af sendlingum, ef þeir komust í færi, en ætli sendlingadráp sé ekki alveg liætt nú? Mér finnst það að minnsta kosti viðbjóðs- legt, og’ svo mun fleiri Islend- ingum finnast. IV. Auðvitað eru sumir fuglar ekki friðhelgir í augum íslend- ingsins. Má þár fyrst telja rán- fugla og aðra vargfugla, sem lifa mikið á öðrum fuglum og’ fuglaungum. Þar næst koma ýmsir sjófuglar, sem margir hverjir eru allstórir og matar- miklir. En þeir eru sjaldnast drepnir til gamans, heldur til gagns. Á meðan þjóðin liálf- svalt, meðan bjargarskortur fylgdi flestum vorum, voru bí-eiður af svartfugli og æðar- fugli, rétt við landsteinana, girnileg sjón. Og svo eggverin! Það þarf engan að undra, þó að fólk, sem sveltur, leiti sér þess matar, sem fáanlegur er. Það liafa ekki lifað og dáið margar kynslóðir síðan þetta var. Og það má heita merkilegt. live lítið er eftir af veiðigleði liungraða mannsins gagnvart öllum „meinlausum“ fuglum, hjá meginþorra þjóðarinnar. Þetta ber vott um einbverja mildi, einlivern viðbjóð á því, að drepa einungis sér til ánægji; og ef til. vill um stórlæti, að nenna ekki að fást við það, sem lítið er upp úr að hafa. V. Eg trúi því, að þetta eigi við um meginþorra þjóðarinnar. En vitanlega eru það ennþá marg- ir, sem ekki eru vaxnir upp úr ánægju hungraða mannsins, ef þeir sjá æðarfuglahóp eða svart- fuglahóp í skotfæri. Og þó býsl eg við, að fyrir flestum vaki meira imyndaður liagnaður, vegna þess, að eg lield, að flest- ir þeir, sem fást við að skjóta fugla, sér lil ábata, gætu liaft meira upp úr sér á annan liátt. VI. Þeir, sem fást við að skjóta æðarfugl, gera auk þess þjóð- inni stórmikinn skaða, og' þar með sjálfum sér eða sinum af- komendum. Eg veit ekki hve nfikils virði ein skotin æðar- kolla er. Það fer náttúi'lega eft- ir öðru matarverði. En eg veit til þess, að plokkaður og svið- inn fugl hefir sumstaðar geng- ið kaupum og sölum fyrir 0.75 —1.00 kr. Og ég veit það, að liver æðarkolla gefur af sér ca. 19 gr. af hreinsuðum æðardún á ári i ca. 10—15 ár, eða minnst einnar krónu virði árlega. Eg lield, að þeir, sem slcjóta æðar- fugl, geri sér ekki ljóst, hvað hvert dauðaskot' kostar landið þeirra eða þjóðina, sem landið byggir. Eg beld, að flestir þeirra séu svo miklir íslending- ar, að freistingin yrði ekki nógu sterk til þess að þeir féllu fyrir henni, ef þeir atbuguðu hvilíkt ógagn þeir væru að vinna — blátt áfram skemmdarverk. VII. Eg leyfi mér að telja það víst, að íslendingar séu flestum þjóð- um meiri fuglavinir og’ hafi flestum þjóðum minni dráp- girni. ( Rökin eru þessi helzt; 1. a) íslendingar telja það ó- sæmilegt að drepa smáfugla og gera það ekki. b) Allir fuglar eru friðaðir hér um varptimann nema valir, smyrlar, hrafnar, máfar, fiski- endur, svartfugl, súla og fýll? c) Jafnvel þessa fugla er talið ósæmilegt að slcjóta á lireiðri sínu. d) Bæjarhrafnar voru viðast liafðir í lieiðri og talið óláns- merki að amazl við þeim eða stytta þeim aldur; og launaði krummi þó oft eldið með því einu, að éta augun úr kindum, sem urðu afvelta eða fóru ofan í. e) Æðarfugl friðaður hér með lögum síðan 1847. 2, a) Manndráp hér afarfá- tið. b) Allt, sem hér er sagt að of- an um friðun fugla og alla af- stöðu almennings til þeirra. c) Friðun sels í látrum. d) ÁliUgi manna og lagasetn-

x

Vísir Sunnudagsblað

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/299

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.