Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 18.01.2003, Qupperneq 16

Lesbók Morgunblaðsins - 18.01.2003, Qupperneq 16
16 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 18. JANÚAR 2003 L ARS Nittve, forstöðumaður Mod- erna-safnsins í Stokkhólmi, var við stjórnvöl hins fræga Tate Modern- safns í Lundúnum er það opnaði dyr sínar fyrir almenningi árið 2000. Allt frá þeim tíma hefur Tate Modern notið gífurlegrar athygli auk þess sem ljóst virtist alveg frá upphafi að aðsókn færi fram úr björtustu von- um, en sem dæmi um það má nefna að áætl- anir safnsins gerðu ráð fyrir 2,5 milljónum gesta fyrsta árið, en á fyrstu tíu mánuðunum urðu gestirnir 4,6 milljónir. Nittve staldraði þó ekki lengi við þar, heldur söðlaði um og sneri aftur heim til Svíþjóðar. Þar stýrir hann nú Moderna-safninu í Stokkhólmi á tímum mikilla umskipta þar sem aðalsafnhúsið er lok- að til ársins 2004 vegna endurbóta og breyt- inga. Í haust kom hann hingað til lands til að fylgja Carnegie-sýningunni í Hafnarhúsinu úr hlaði og blaðamanni gafst þá tækifæri til að ræða við hann um safnaumhverfi samtímans, breytt hlutverk safna og kröfuna um að þau þjóni ekki bara menningarelítunni á hverjum stað fyrir sig, heldur standi sig í vaxandi sam- keppni um athygli alls almennings með fræð- andi og stefnumótandi starfsemi, sem jafn- framt er góð afþreying. Markaðssetning er lykilatriði Nú er þinn bakgrunnur í listheiminum mjög fjölbreyttur, þú starfaðir fyrst í Svíþjóð, síðan í Louisiana-safninu í Danmörku og loks við Tate Modern í London, svo þú hefur haft góð tækifæri til að kynna þér það sem er að gerast á alþjóðavettvangi. Hvaða ástæður telur þú liggja að baki þeirri velgengni sem breskir samtímalistamenn hafa átt að fagna, en svo virðist sem Bretum hafi tekist betur en öðrum að markaðssetja sína ungu listamenn? „Að mínu mati er markaðssetning einmitt lykilatriði, þetta snýst allt um hana. Í Bret- landi tókst að koma listinni í þær umbúðir sem þurfti til að ná til áhorfenda. Ef maður virðir fyrir sér þennan hóp sem nefndur hefur verið „YBA“ [Young British Artist eða ungir bresk- ir listamenn] þá er auðvitað augljóst að þau eru ekki svo ung lengur – öll í kringum fer- tugt. Ekki má heldur gleyma að hér virðist ekki vera um hóp að ræða sem á sér sameig- inleg markmið, heldur virðast umbúðirnar – eða umhverfið sem þau hrærast í, vera það sem þau eiga sameiginlegt. Þau hafa t.d. ekki sameinast um stefnumótun eða „isma“ af neinu tagi, enda virðast þeir tímar vera liðnir í listum. Ég hef þurft að velta því sem gerðist í Bret- landi töluvert fyrir mér, vegna þess að ég stóð frammi fyrir þeirri spurningu af hverju grundvöllurinn fyrir því að setja Tate Modern á stofn var til staðar núna, en ekki fyrir tutt- ugu eða þrjátíu árum – t.d. þegar var verið að opna Pompidou-safnið í París. Að mínu mati má í fyrsta lagi rekja þessa tilhneigingu í Bretlandi til þess að tveir allra líflegustu stað- irnir í heiminum á sviði samtímalista síðast- liðin tíu ár voru London og Los Angeles. Það sem gerir þessa staðreynd svo áhugaverða er að báðar þessar borgir stóðu algjörlega utan við uppgang módernismans, hvorug þeirra gat af sér áhugaverðar listhreyfingar, né heldur marga stórkostlega listamenn. Þessar borgir stóðu utangarðs þrátt fyrir að vera stórar og það þó að t.d. London væri mjög nálægt hinu gamla hjarta Evrópu. Það er því athyglisvert að borgir sem voru í útjaðri hinnar módern- ísku hreyfingar skuli nú vera orðnar svo virk- ar í listheiminum, því þær eiga sér nánast enga sögulega hefð á þessu sviði. Í Bretlandi varð fyrsta uppsveifla myndlist- arinnar í upphafi níunda áratugarins, þegar Tony Cragg og Richard Wentwood komu fram á sjónarsviðið ásamt Anish Kapoor nokkru seinna. Að mínu mati var það í fyrsta sinn í Bretlandi í nánast í heila öld sem litið var á ákveðinn hóp listamanna sem sterka heild, eða sem hreyfingu, frekar en að litið væri á þá sem sterka einstaklinga eins og gert var í tilfellum Henry Moore og Francis Bacon. Sú þróun varð til þess að styrkja næstu kynslóð lista- manna til mikilla muna. Í fyrsta lagi hvað varðar sjálfsmynd þeirra og tilfinningu fyrir því hvernig hægt væri að nýta þau tækifæri sem gefast, og í öðru lagi varð þeim ljóst á meðan þau voru enn í skóla að ekki væri hægt að bíða með að huga að sjálfum starfsferlinum. Á þessum tíma var mikil kreppa í myndlist- arlífi í öllu Bretlandi og auðvitað einnig í London, galleríum var unnvörpum lokað og listastofnanir höfðu mjög óljóst hlutverk. Segja má að einn maður hafi skipt sköpum við að breyta ástandinu, Michael Craig- Martin, en hann var prófessor við Goldsmith- listaháskólann og mjög athugull í öllum þeim góðu athugasemdum sem hann gaf nemendum sínum. Ég held að hann hafi sagt nemend- unum að enginn úti í hinum stóra heimi myndi koma þeim til hjálpar við að koma verkum sín- um á framfæri. Hann benti þeim á að ef þau tryðu á það sem þau væru að gera og að það væri hljómgrunnur fyrir því sem þau sköpuðu, þá bæru þau sjálf ábyrgð á að koma því á framfæri. Kynslóð listamanna, á borð við Damien Hirst og hans vini, sagði því við sjálfa sig að markaðurinn fyrir verk hennar væri fyrir hendi og til þess að ná til fólksins yrði hún að halda sínar eigin sýningar. Vegna efna- hagskreppunnar á þessum tíma var mikið af auðu verksmiðjuplássi í London sem var til- valið til sýningarhalds og listamennirnir nýttu sér slík rými til að koma sér á framfæri. Með sínum eigin sýningum tókst þeim að komast að fólkinu, áhorfendunum sjálfum og það skipti sköpum – en þau áttu frumkvæðið al- gjörlega sjálf. Annað sem Craig-Martin benti þeim á var nauðsyn þess að kunna að nýta sér fjöl- miðlana. Þessi hópur lærði öll þau brögð sem þarf að kunna til að markaðssetja sig. Þau vissu því upp á hár hvað þurfti til þess að breski fjölmiðlaheimurinn, sem er mjög sér- stakur, tæki við sér. Ef við tökum dæmi, eins og t.d. málverk Chris Ofili sem unnið er með fílaskít, þá er alveg ljóst að Cris myndi tæpast viðurkenna að fílaskíturinn væri ekki mik- ilvægur í verkinu. En í hreinskilni sagt þá er ég viss um að ef ég legði hart að honum seint um kvöld, þá myndi hann játa að skíturinn væri ekki þungamiðja verksins, heldur það afl sem fær fjölmiðlaheiminn til að hringsnúast og verður þar með til þess að þeir uppgötvi málverkið. Hneyksli eru svo sterkt afl í bresku pressunni, að svo virðist sem eina leiðin sem listamönnum í Bretlandi er opin til að fá at- hygli sé að gera eitthvað hneykslanlegt. Þessi hópur listamanna varð að lokum mjög laginn við að spila á þessa tilhneigingu, en þeir nýttu sér m.a. ráðleggingar markaðsfræðinga til þess að búa til grundvöll fyrir verkin sín. Með þessum hætti fengu þeir hjólin til að snúast sér í hag.“ Telur þú að stefna stjórnvalda í Bretlandi hafi átt sinn þátt í því að skapa þessu fólki grundvöll til að vinna á? „Nei, svo sannarlega ekki. Við megum ekki gleyma því að Verkamannaflokkurinn hefur ekki verið lengi við völd í Bretlandi og þetta tímabil í breskum listum hófst þegar Thacher var enn við stjórnvölinn og listamenn fengu hreint engan stuðning frá stjórnvöldum. Þeir þurftu þvert á móti að reiða sig algjörlega á sitt eigið frumkvæði. Þessi ákveðni hópur fann sína leið að settu marki og ég áfellist hann alls ekki fyrir þær aðferðir sem hann hefur notað. Tímarnir voru einnig þannig þá að margir þessara listamanna samsömuðu sig ungu fólki á öðrum sviðum, svo sem hönnuðum, tónlist- arfólki og svo framvegis. Af því leiddi að flæðið á milli ólíkra heima varð mun meira og skörunin sjálf varð að efniviði listanna. Nú til dags er ástandið þó allt annað og mun betra því stjórnvöld leggja mikla áherslu á uppeldi fólks á sviði lista í menntakerfinu. Eins og Tessa Blackstone, ráðherra lista í Bretlandi, hefur réttilega bent á, mun það hafa mikil áhrif þegar frá líður. Hvað list- menntun og listfræðslu varðar, svo sem á veg- um safnanna, standa Bretar sig nú fram- úrskarandi vel, en það er nýtilkomið. Sum safnanna í London, eins og t.d. Tate Modern, eru líklega með bestu og metnaðarfyllstu dag- skrá á sviði uppfræðslu sem þekkist í Evrópu, en mörg söfn í Bandaríkjunum standa sig einnig vel. Það tengist auðvitað þeirri stað- reynd að í Bretlandi er söfnunum hreinlega ætlað að þjóna öllum almenningi. Hlutverk þeirra er fyrst og fremst að sinna gestunum.“ En ekki að vera fyrst og fremst geymslu- stofnanir? „Einmitt.“ Framleiðsla á merkingu Nú hefur hlutverk safna í þjóðfélaginu breyst ákaflega hratt á síðustu 20 árum, öll söfn í dag keppa við aðrar tegundir afþrey- ingar; kvikmyndahús, sjónvarp, myndbönd, tónleika o.s.frv. Telur þú að þessi þróun sé af- leiðing af þeirri samkeppni? „Já, það er alveg ljóst. Eins og þú segir þá verða öll söfn í dag að skapa sér sinn starfs- vettvang í samkeppni við annað í dag. Þau verða að vega og meta stöðu sína og taka tillit til fjöldaframleiddrar afþreyingar ekki síður en annarra þátta. Að mínu mati þurfa söfnin ekki að útiloka eitt með því að opna fyrir ann- að, því menningarlandslagið er orðið svo fjöl- breytt. Söfnin leggja sig meira fram og tekst mun betur að höfða til gesta sinna en áður. Svo eru aðrar ástæður fyrir því að almenn- ingur sýnir listasöfnum aukna athygli. Ein er sú að fólk hefur uppgötvað kraftinn sem felst í því að standa fyrir framan listaverk á safni og hugsa með sér; ég get hvergi upplifað þetta verk nema hér og nú. Sú reynsla er einstök og það er erfitt að öðlast hana öðruvísi því nánast allt sem við aðhöfumst er með einum eða öðr- um hætti miðlað til okkar í gegnum einhvers konar millilið; tölvu, sjónvarp, hljómflutnings- tæki o.s.frv. Ég gæti talað um þetta svo klukkustundum skipti enda er þetta uppáhaldsumræðuefnið mitt og einmitt það sem vinna okkar snýst um á söfnunum. Við erum alltaf að dansa línudans á milli þessara tveggja heima og núna erum við í Moderna-safninu t.d. að velta því fyrir okkur hvernig við viljum að safnið okkar starfi þegar það verður opnað í nýju húsnæði. Mér finnst maður aldrei mega gleyma því að safn er ekki bara hús, innihaldið er það sem skiptir máli. Starfsemin sem heild er mikilvæg en hún snýst í rauninni fyrst og fremst um fram- leiðslu á merkingu. Moderna-safnið er þó mjög sérstakt og í því er fólgin áhugaverð þversögn; því það er bæði safnahús og samtímavettvangur. Hlutverk þess spannar bæði svið minninganna og sög- unnar – ekki síst mótun sögunnar. Grundvöll- ur velgengni safns á borð við Moderna-safnið felst í því að viðhalda þeirri spennu sem í þver- sögninni felst, án þess þó að skapa valda- strúktúr í kringum tengsl samtímans við hefð- ina. Að mínu mati er einnig mikilvægt að finna starfseminni farveg án þess að sjálf umgjörð safnsins sé látin ráða ferðinni. Núna er safnið t.d. heimilislaust, við höfum bækistöðvar en rekum starfsemina eins og hjarðmenn, á tíu mismunandi stöðum eftir efnum og ástæðum. Samt sem áður rekum við mjög metnaðarfulla sýningarstarfsemi og höfum ekkert gefið eftir. Þetta tímabil hefur auðvitað verið erfitt, en uppskeran hefur verið ríkuleg, við þurftum að endurhugsa allar starfsaðferðir og vinna þver- faglega. Ég er viss um að þegar safnið verður opnað á nýjan leik munum við ekki líta á að- alsafnahúsið sem sjálft safnið, heldur fyrst og fremst sem eitt okkar mikilvægustu verkfæra – en alls ekki það eina. Í gegnum þetta óvenju- lega ferli hafa því orðið mjög mikilvæg straumhvörf í stefnumótun safnsins. Við segj- um t.d. ekki að við séum að opna safnið á nýjan leik í nýju húsnæði, heldur að nýr möguleiki bætist við í safnastarfinu. Við erum staðráðin í að starfa víðar í samfélaginu en þar, eftir sem áður.“ Algildur sannleikur er ekki til í listum Í rauninni má segja að þið finnið styrk ykk- ar í að ögra viðteknum hugmyndum um hlut- verk hefðbundins safns? „Já. Þegar allt kemur til alls er starf okkar sem vinnum á söfnum það að skapa sameig- inlegan grundvöll þar sem almenningur, lista- menn og listaverk mætast undir sem hagstæð- ustum kringumstæðum fyrir alla aðila. Í Tate Modern voru kjörorð okkar t.d. „Excellence and Access“ eða „Ágæti og aðgengi“, en í „ágæti“ fólst að við sættum okkur ekki við neinar málamiðlanir í framsetningu listaverk- anna og meðvitund um að reyna að nálgast markmið listamannsins með verkinu eins mik- ið og hægt er þegar það er sýnt – en flest söfn standa sig reyndar ágætlega á þessu sviði. „Aðgengi“ vísaði svo til þess að við vildum einnig gera sem mest úr reynslu safngestsins – en þar standa flest söfn sig illa. Öll smáatriði í framkvæmd sýninganna falla undir það sem lýtur að gestinum, allt frá því hann kemur inn fyrir safndyrnar. Er t.d. sá sem starfar í mót- tökunni í einkennisbúningi sem minnir á lög- regluna eða öryggisvörslu? Er gestinum gert kleift að átta sig auðveldlega á fyrirkomulagi sýninganna? Finnur hann sig velkominn þótt hann hafi aldrei áður komið á listasafn? Eru upplýsingar sniðnar að þörfum ólíkra gesta til reiðu? Allt skiptir þetta miklu máli í dag, og ef ekki er hugað að þessum þáttum mun safnið ekki geta þjónað almenningi. Í dag skiptir ekki síst máli að fá gesti listasafna til að hætta að vera á varðbergi, auk þess sem alltaf verð- ur að hafa í huga að því meira sem fólk veit, því meira sér það. Einn þeirra þröskulda sem hægt er að fjarlægja er aðgangseyririnn, við erum að vinna að því í Svíþjóð að fá hann felld- an niður til þess að opna safnið fyrir þeim sem annars telja sig ekki hafa neitt þangað að sækja. Söfn verða stöðugt að vera í endurnýjun ef þau ætla að skipta samfélagið máli, og hvað ástandið í Bretlandi varðar þá held ég að okk- ur hafi tekist ákaflega vel að vinna með það sem var á vogarskálum samtímans þegar Tate Modern var opnað. Sú velgengni sem safnið hefur átt að fagna er hreint ótrúleg – en auð- vitað mjög ánægjuleg. Auðvitað skiptir listin sem sýnd er sköpum, en í því sambandi tel ég mikilvægast að átta sig á því að engin ein stefna, aðferð eða leið felur sannleikann í sér. Við verðum að viðurkenna að í listinni þrífst allt í einu og ólíkar leiðir skarast og tengjast með öllum mögulegum hætti. Algildur sann- leikur er ekki til í listum, heldur einungis opn- ir möguleikar – þess vegna eru listirnar svona spennandi.“ SAFN ER EKKI BARA HÚS Morgunblaðið/Árni Sæberg Lars Nittve segir innihald safnanna skipta mestu máli: „Starfsemin sem heild er mikilvæg en hún snýst í rauninni fyrst og fremst um framleiðslu á merkingu.“ fbi@mbl.is Umhverfi og hlutverk íslenskra listasafna hefur verið nokkuð til umræðu að undanförnu, enda hafa kröfur til safna breyst mikið á síðustu árum. Lars Nittve, einn frægasti safnstjóri Norðurlanda, kom hingað til lands sl. haust og FRÍÐA BJÖRK INGVARSDÓTTIR fékk hann til að ræða þá nýju hugmyndafræði sem sýningar- og safnstjórar hafa þurft að tileinka sér til að starfsemi safnanna standi undir þeim fjölþættu væntingum sem gerðar eru til þeirra í samtímanum.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.