Lesbók Morgunblaðsins - 15.02.2003, Blaðsíða 10

Lesbók Morgunblaðsins - 15.02.2003, Blaðsíða 10
10 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 15. FEBRÚAR 2003 M ANNKYNSSAGAN greinir einkum frá af- rekum þeirra stór- menna sem stunduðu hernað og landvinn- inga forðum tíð, sauðsvörtum almúga yfirleitt til skelfingar en sjaldan til gleði. Stundum bregður þó svo við, að ófriðurinn leiðir óvænt til ánægjulegra tíðinda og verður alþýðu manna til varanlegs yndisauka. Eins og frægt er orðið reið Sesar um héruð á Bretaníuskaga ásamt herliði sínu á síðustu öld fyrir Krists burð. Þá hitti hann fyrir Galla og kynnti sér hætti þeirra. Velskir málaliðar Sesars fluttu svo í stórum stíl á skagann frá Bretlandsey á sjöttu öld e. Kr. Þeir voru í leit að jarðnæði og fundu yfrið nóg af því. Þess má geta til gamans að nafnið Burton, sem al- gengt er í Wales, er ummyndun á orði sem merkir bretónskur, en orðið velskur mun upprunalega merkja samlandi. Bretónar beggja vegna Ermarsunds kölluðu svo með- bræður sína í Wales, eftir að Saxar og Engl- ar, Írar og Skotar höfðu hrakið þá út til jað- arsvæða og lagt undir sig bróðurpartinn af Bretlandi. Gallar og Bretónar voru ekki fyrstu land- nemarnir á skaganum, fjarri því. Elstu um- merki mannabyggða eru um 600 þúsund ára gömul, tilhöggvið grjót, nothæft verkfæri. Í Bretaníu eru líka ævafornir bautasteinar í tonnatali og þúsundavís eins og frægt er orð- ið, stórir og smáir og standa ýmist í löngum röðum, hvirfingum eða einir sér og stakir. Bautasteinar eru undursamlegur vitnisburður um hugvit og lagni áanna, en mannvirkin eru mörg og merk á skaganum. Frá síðari öldum eru gamlar, skrautlegar sveitakirkjur og verkleg kirkjuhlið, borgarvirki löngu liðinna höfðingja og rammgerðir bæir úr höggnu grjóti. Eitt furðulegasta mannvirkið á Bret- aníu er reyndar mun yngra en nokkur bauta- steinn, látlausara í sjón en flestar kapellur, og ekki er það hátt í loftinu, þvert á móti. Lág- reistara gæti það ekki verið. Samt þurfti jafn- marga steina til að byggja það og Keop- spýramídann fræga suður í Nílardal. Þetta mannvirki er ekki nærri eins langt og Kína- múrinn, en þó er lengd þess mæld í hundr- uðum kílómetra. Þetta er skipaskurðurinn sem hefst við hafnarborgina Nantes, eða Nánd, eins og hún hefur verið nefnd á ís- lensku. Nánd og Brest Hafnarborginni Nánd mætti líkja við efri- vararskegg neðan á skaganefinu, rétt við Leiruósa. Skipaskurðurinn nær frá Nánd, austasta og syðsta hluta skagans, og langleið- ina til Brest, vestustu hafnarborgar hans. Nánd var löngum aðsetur hertoganna sem réðu skaganum lengi vel, en borgin færðist öll í aukana á tímum þrælaverslunar, en fram- hliðar húsa í gamla miðbæjarkjarnanum eru margar hverjar prýddar styttum eða andlits- myndum af stórskornum ættarhöfðingjum frá Afríku. Þeir voru ekki læsir á evrópskt letur, blessaðir, en þurftu samt að ramba á réttan stað til þess að semja um sölu á meðbræðrum sínum við útgerðarmenn og verslunarjöfra sem sáu um að koma farminum vestur um haf, til dreifingar og smásölu. Því var brugðið á það ráð að merkja þeim húsin með mynd af þeim sjálfum svo ekkert færi á milli mála. Borgin er vinsæl háskólaborg og þar þykir gott að búa. Hún stendur við Atlantshafið og Leiru, breiða og lygna, og þar mætast fljót og úthaf, nútíð og fortíð með eftirminnilegum hætti. Brest var hins vegar rammgerð hafnarborg sem komst ærlega á blað þegar siglingar hóf- ust þaðan til Síam, þar sem nú heitir Tæland. Mikil og góð vinátta tókst með Frakklands- konungi, sem þá var Lúðvík fjórtándi, kennd- ur við sól, og Síamskonungi. Voru farnar margar ferðir með veglegar gjafir milli hirð- anna, og var Brest ávallt viðkomustaður. Ald- irnar liðu, tískan breyttist og samskiptin við Síam dofnuðu. Bandamenn jöfnuðu borgina við jörðu í heimsstyrjöldinni síðari og fátt stendur þar eftir sem minnir á forna frægð, þótt nýja borgin sé vel heppnuð og margt þar hugvitsamlega gert. Enn er Brest mikilvæg hafnarborg og þar eru bækistöðvar þeirra sem hafa eftirlit með siglingum um landhelg- ina, enda er siglingaleiðin um Ermarsund af- ar fjölfarin. Í Brest er einnig háskóli. Napóleon og verkfræðin Ófriðarseggnum, Evrópusinnanum og Korsíkubúanum Napóleoni keisara var á sín- um tíma mjög í mun að auka veldi sitt. Í því skyni þurfti hann að tryggja að unnt yrði að halda samgönguleiðum opnum þótt hafnar- borgir væru herteknar og sjóleiðin lokuð. Á Bretaníuskaga brá hann á það ráð að hrinda í framkvæmd gamalli hugmynd heimamanna um að samtengja átta mislangar ár og veita þeim í einn skipaskurð, langan og mjóan. Hann mundi tengja hafnarborgirnar Nánd og Brest, þannig að til lítils yrði fyrir óvinaheri að loka höfnum þar. Nógur var mannaflinn til verksins og kaupið lágt eða ekkert, enda voru það stríðsfangar sem handmokuðu skurðinn þegar teikniborðsvinnunni lauk. Þeir voru ófáir sem þar báru beinin, og kaldhæðnislegt að þeir skyldu lifa af hörmungar stríðsins til þess eins að veslast upp í vosbúð og þrældómi við skurðmokstur. Seinna voru refsifangar nýttir í skurðmoksturinn, og loks verkamenn, en framkvæmdirnar stóðu í hartnær fjörutíu ár, til ársins 1842. Árnar átta runnu um mjög mishæðótt landslag, og því var nauðsynlegt að byggja skipastiga eða lása svo unnt væri að koma bátum og prömmum upp og niður brekkur. Slíkir lásar eru alls 236 talsins á leiðinni frá Nánd til Brest. Gert var ráð fyrir starfsmanni eða verði við flesta lásana og honum ætlaður snotur bústaður. Margir slíkir bústaðir standa enn fyrir sínu, enda ramm- byggðir og vel hannaðir í upphafi. Skurðurinn liggur eftir skaganum endi- löngum, um villta skóga, dreifðar sveitir og fornfrægar borgir. Ein þeirra heitir Pontivy, eða Pondi. Þar ákvað Napóleon að láta hanna og reisa nútímalega borg utan um fornan byggðakjarna, hvað hann og gerði. Var borg- inni gefið nýtt heiti að því tilefni og hún köll- uð Napoléonville. Entist það örnefni í þrjátíu ár. Erfiðlega gekk að veita skipaskurðinum um þá borg, þar sem hún stendur tiltölulega hátt, en það tókst með þéttri röð lása og óhemjumiklum framkvæmdum. Allt var þetta heldur fánýtt brölt, enda kom keisarinn aldrei til skagans og borgar sinnar þar. Af öðrum mannvirkjum Kapellurnar á Bretaníuskaga eru kapítuli út af fyrir sig, en margar þeirra standa skammt frá skipaskurðinum. Mikill uppgang- ur hófst á skaganum á síðmiðöldum þegar vinnsla líns, hörs og hamps og tengdur iðn- aður stóð með miklum blóma. Útflutningur varð meiri en nokkru sinni, meðal annars til nýnuminna landa vestanhafs, og voru þá reistar kapellur og kirkjur í öllum sóknum, og kepptust menn við að skreyta og fegra mann- virkin í sinni sveit. Byggingarstíllinn er afar sérstæður og frönskum menningarvitum þótti lengi vel lítið til hans koma, þar sem erfitt þótti að flokka hann eftir viðteknum listræn- um gildum. Þetta væri hvorki rómanskt né gotneskt, hvorki fugl né fiskur, og þar af leið- andi ótækt sem list. Víða má sjá heilu teikni- myndirnar höggnar í granít, og oftar en ekki er slegið saman minnum úr ritningunni og þjóðsögunum. Þessi gróska stóð fram á sautjándu öld, en þá hrundi efnahagurinn, auk þess sem skæð drepsótt herjaði á skag- ann. Þegar fram liðu stundir dró úr útflutn- ingi á vefnaðarvöru frá Bretaníu og greinin lagðist að mestu af, en iðnvæddu þjóðirnar á Bretlandseyjum og Flandri tóku við. Til marks um vægi kirkju- og kapellubygg- inga má rifja upp tíðindi sem urðu á sautjándu öld. Þá gerðu bændur uppreisn sem kennd hefur verið við rauðar húfur, og telja sumir fræðingar hana fyrirboða og jafn- vel fyrirmynd byltingarinnar 1789. Bret- ónskir bændur voru langþreyttir á gjaldtök- um jarðeigenda og aðalsmanna í héraði og mótmæltu því að Lúðvík fjórtándi Frakk- landskonungur væri óforvarendis að leggja á þá skatta, en hann stóð eins og kunnugt er undir dýrum rekstri og miklum hernaði. Skil- uðu bændur bænaskrám sem vöktu athygli utan Frakklands. Frakklandskonungur brá skjótt við og lét hengja menn án dóms og laga, þannig að víða svignuðu tré undan lík- um. Þá var einnig höggvinn turninn af kirkjum og kapellum í þeim sóknum sem djarfastar þóttu. Ekki var hægt að sýna heimamönnum meiri háðung en einmitt með því, og það sveið þeim sárar en aftökurnar og þungar fjársektir. Lygn en streymir ekki nema á köflum… Snúum okkur aftur að skipaskurðinum. Hann er að sjá eins og lygnt fljót sem streymir hægt til sjávar en í raun er það gríð- arlangt uppistöðulón. Yfirleitt er vatnið kyrrt, en hægt er að láta það streyma ýmist til sjáv- ar eða inn í land á völdum köflum með því að beita lásunum. Þannig er jafnlétt að sigla í báðar áttir. Botn skipaskurðarins er vatns- heldur og bakkarnir styrktir, og er hann sannkölluð völundarsmíð. Sums staðar er hann býsna djúpur, annars staðar er hann grunnur, og veltur það á því hversu mikið þurfti að moka upphaflega til þess að komast á fast. Verkfræðingar Napóleons voru smekklegir hugvitsmenn sem kunnu þá list að sameina nytsemi og fegurð. Þeir létu sér annt um útlit skipaskurðarins og sáu til þess að stígarnir meðfram honum yrðu augnayndi. Þar þurfti að vera skuggsælt að sumri og skjól fyrir vindum að vetri. Stígarnir voru afar mik- ilvægur hluti verksins, þar sem hestum og ösnum á þurru landi var beitt fyrir fljótandi vöruprammana, en ekki stóð til að beita þar vélarafli. Verkfræðingarnir lögðu á það ríka áherslu að ræktuð yrðu tré í beinum röðum með stígunum, bæði til þess að veita drátt- ardýrum skjól og eins til þess að binda bakk- ana með hæfilegum rótavexti. Enn er lögð í það talsverð vinna að grisja trjágróður og við- halda stígunum, þótt notkun dráttardýra sé þar fágæt orðin. Einnig þarf reglulega að gera við skemmdir á bökkunum, en þar eru að verki ýmis óhemjudugleg nagdýr sem byggja sér stíflur og grafa göng í allar áttir. Upphaflega voru þessar tegundir fluttar inn til loðdýraræktar en nú eru þær engum til gleði, þar sem téðum kvikindum fjölgar ört og engin dýranna sem fyrir eru hafa áhuga á að éta þau. Annað verkfræðiafrek felst í stjórnun vatnsmagnsins í skipaskurðinum. Ef þurrt er í veðri og vatnsborð lækkar óhæfilega mikið er hægt að hleypa vatni í skipaskurðinn úr tjörnum sem búnar hafa verið til í námunda við hann. Einnig er hægt að veita vatni úr skipaskurðinum í téðar tjarnir ef vatnsborð hækkar mjög, til dæmis í miklum rigningum. Aldrei reyndi á herkænskulegt gildi skipa- skurðarins. Óvinurinn lokaði aldrei höfnunum í tíð Napóleons, og Korsíkumaðurinn kæni var sendur í útlegð þrjátíu árum áður en verkinu lauk. Í fyrstu nýttist skipaskurðurinn að vísu til vöru- og efnisflutninga á prömm- um. Fleiri slíkir skurðir eru hér á skaganum, að vísu styttri en sá sem hér er fjallað um og útheimtu ekki eins gríðarlega mikla vinnu. Helstur er skipaskurðurinn sem árnar Ille og Rance renna um, en hann tengir Ermarsundsströndina við höfuðborg skagans, Rennes, en þaðan er svo tenging í ána Vilaine sem er skipfær, og er þessi langa leið kölluð vatnaleiðin frá Ermarsundi til Atlantshafs. Flutningar um skipaskurðina þóttu dýrir, þar sem mönnum var gert að greiða gjald fyrir hvern farm sem fór um skurðinn á pramma. Flutningarnir lögðust að mestu af þegar járn- braut var lögð um skagann þveran og endi- langan. Skipaskurðurinn í nútíð Nú er skurðurinn frá Nánd til Brest vin- sælt útivistarsvæði sem hentar bæði til göngu, skokks, hestamennsku, hjólreiða og lystisiglinga. Það kann að þykja út í hött að róma náttúrufegurð mannvirkis, en skipa- skurðurinn er dæmi um fágætt samspil hug- vits, mannshandar og náttúru. Snemma á tuttugustu öld voru unnin mikil spjöll á skipaskirðinum og búið til uppistöðu- lón og rafstöð, þar sem heitir Guerlédan. Nú er skipaskurðurinn því skorinn í tvennt og bátar komast ekki lengra en þangað, úr hvorri áttinni sem siglt er. Nú eru menn sam- mála um að um fádæma skammsýni hafi verið að ræða, en dýrt yrði að þurrka svæðið aftur og endurheimta skurðinn. Það er mótsagna- kennt að tala um náttúruspjöll í þessu sam- bandi, og þó er það nærtækt. Nú er nokkuð um að smáar skútur sigli upp og niður skipaskurði skagans. Margir hafa reiðhjól með sér, enda er hægurinn að leggja skútunni einhvers staðar við bakka og skjót- ast á hjóli til næsta þorps að afla vista, eða í skoðunarferð um sögustaði, klaustur, hallir, kapellur eða bautasteinaraðir. Margir stunda nú dorgveiðar í skipaskurð- inum árið um kring, enda er þar mikið líf og ljúffengur vatnafiskur. Margir fuglar, stórir og smáir, eiga sér griðland í námunda við skipaskurðinn, og það er tilkomumikil sjón að sjá hegra flögra yfir vatnsborðinu. Ekki er villugjarnt á þessum slóðum, maður fylgir bara stígnum og snýr við þegar manni sýn- ist… NAPÓLEON OG ÚTIVIST „Ófriðarseggnum, Evrópusinnanum og Korsíkubúan- um Napóleoni keisara var á sínum tíma mjög í mun að auka veldi sitt. Í því skyni þurfti hann að tryggja að unnt yrði að halda samgönguleiðum opnum þótt hafnarborgir væru herteknar og sjóleiðin lokuð. Á Bretaníuskaga brá hann á það ráð að hrinda í framkvæmd gamalli hugmynd heimamanna um að samtengja átta mislangar ár og veita þeim í einn skipaskurð, langan og mjóan.“ Höfundur er bretónskunemi. REUTERS „Á Bretaníuskaga brá hann á það ráð að hrinda í framkvæmd gamalli hugmynd heima- manna um að samtengja átta mislangar ár og veita þeim í einn skipaskurð.“ E F T I R Ó L Ö F U P É T U R S D Ó T T U R

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.