Lesbók Morgunblaðsins - 01.03.2003, Page 15

Lesbók Morgunblaðsins - 01.03.2003, Page 15
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 1. MARS 2003 15 MYNDLIST Galleri@hlemmur.is: Ósk Vilhjálms- dóttir. Til 2.3. Gallerí Skuggi: Halldór Eiríksson, Helgi Snær Sigurðsson og Hrappur Steinn Magnússon. Til 9.3. Gerðarsafn: Blaðaljósmyndarafélag Ís- lands. Ólafur K. Magnússon. Til 30.3. Gerðuberg: „Þetta vil ég sjá“. Ingibjörg Sólrún Gísladóttir. Til 4.5. Hafnarborg: Baldur J. Baldursson, Gulleik Lövskar og Kristinn Pálmason. Karl Jóhann Jónsson.Til 10.3. Hallgrímskirkja: Listvefnaður Þor- bjargar Þórðardóttur. Til 26.5. Hús málaranna, Eiðistorgi: Samsýning sjö málara. Til 2.3. i8, Klapparstíg 33: Haraldur Jónsson. Jón Sæmundur Auðarson. Til 8.3. Hulda Hákon. Til 2.3. Íslensk grafík, Hafnarhúsinu: Anna G. Torfadóttir.Til 9.3. Listasafn Akureyrar: Aftökur og út- rýmingar. Til 9.3. Listasafn ASÍ: Sýning á verkum fimm alþýðulistamanna. Hildur Mar- grétardóttir. Til 9.3. Listasafn Íslands: Ragna Róbertsdóttir, Mike Bidlo og Claude Rutault. Til 16.3. Anna Líndal. Til 16.3. Listasafn Rvíkur – Ásmundarsafn: Kúl- an, 2. hluti: Finnbogi Pétursson. Til 30.3. Listasafn Rvíkur – Hafnarhús: Diane Neumaier og Christos Chrissopoulos. Til 9.3. Myndbönd og gjörningar, 2. hluti: Ákveðin ókyrrð / Certain Turbu- lence. Til 2.3. Listasafn Rvíkur – Kjarvalsstaðir: then. hluti 4 – minni form. Til 2.3. Listas. Sigurjóns Ólafss.: Andlitsmyndir og afstraksjónir. Til 30.3. Ljósmyndas. Rvíkur: Fjórir íslenskir samtímaljósmyndarar. Til 2.3. Norræna húsið: Norrænir hönnuðir. Til 2.3. Thue Christiansen. Til 16.3. Nýlistasafnið : Franski myndlistarmað- urinn Serge Comte. Til 6.4. Slunkaríki, Ísafirði: Hulda Hákon. Til 2.3. Þjóðmenningarhúsið: Íslandsmynd í mótun – áfangar í kortagerð. Til 8.8. Handritin. Landafundir. Skáld mán- aðarins: Þórarinn Eldjárn. Upplýsingamiðstöð myndlistar: www.umm.is undir Fréttir. TÓNLIST Laugardagur Listasafn Sigurjóns Ólafssonar: Hlíf Sigurjónsdóttir og Anna Málfríður Sig- urðardóttir. Kl. 17. Salurinn: Bjarni Thor Kristinsson bassi og Eteri Gvazava sópran. Jónas Ingi- mundarson, píanó. Kl. 20. Seltjarnarneskirkja: Ungir óperusöngv- arar. Kl. 17. Sunnudagur Langholtskirkja: Háskólakórinn, Vox Academica og kammersveitin Jón Leifs Cammerata. Kl. 16. Ýmir: Þorsteinn Gauti Sigurðsson pí- anóleikari. Kl. 16. Mánudagur Salurinn: Hávarður Tryggvason og Steinunn Birna Ragnarsdóttir. Kl. 20. Miðvikudagur Norræna húsið: Sigríður Aðalsteins- dóttir, mezzosópran, Daníel Þor- steinsson, píanó. Kl. 12:30. Salurinn, Kópavogi: Jón Aðalsteinn Þorgeirsson klarinettleikari og Örn Magnússon píanó. Kl. 20. LEIKLIST Þjóðleikhúsið: Me fullri reisn, lau., sun., fim., fös. Rakstur, lau., fös. Karíus og Baktus. Borgarleikhúsið: Sól og Máni, fim. Sölu- maður deyr, fös. Honk! sun. Hann, spunaleikrit, sun. Maðurinn sem hélt að konan hans væri hattur, lau., fim. Jón og Hólmfríður, fös. Píkusögur, sun. Herp- ingur og Hinn fullkomni maður, sun. Stígvélaði kötturinn, lau. Rómeó og Júl- ía, lau., sun., þrið., mið., fim. Íslenska óperan: Macbeth, fös. Hellisbú- inn, lau., fim. Leikfélag Akureyrar: Uppistand um jafnréttismál, lau, fös. Iðnó: Leikhópurinn Perlan, sun. Beyglur, lau. Hin smyrjandi jómfrú, sun., fös. Loftkastalinn: Benedikt búálfur, sun. Vesturport: Herra Maður, fös. Möguleikhúsið: Snuðra og Tuðra, sun. Prumpuhóllinn, lau., sun. Heiðarsnælda, sun. Nemendaleikhúsið, Sólvhólsgötu: Tattú, lau. Nasa: Sellofón, lau., mið., fös. MENNING LISTIR N Æ S T U V I K U Á OPNUN sýningar sinnar í Listasafni ASÍ á dögunum setti Hildur Margrétardóttir sjálfa sig í gapastokkinn, hálshring festan með keðju við vegginn. Þannig vildi hún gera sýni- legt það óumflýjanlega hlutskipti listamanns- ins að vera dæmdur af samfélaginu og áhorf- endum. Í sýningarskrá segir Hildur: „Í gamla daga voru menn settir í gapastokk ef þeir höfðu sýnt andfélagslega hegðun. (...) Þar sem verkin á sýningunni eru ekki gerð eftir gild- andi fagurfræðilegum reglum eða til að þókn- ast smekk og væntingum almennings til mál- verka ákvað ég að setja mig í gapastokk og verða dæmd.“ Hildur leggur áherslu á að hún sé ekki að þóknast áhorfendum í verkum sín- um, hún geri það sem henni finnst áhugavert núna, hún ákveður að leita inn í sjálf sitt, í undirmeðvitundina og hið ósjálfráða og sjá hvað kemur út. Þessi afstaða hennar er skemmtilega and- stæð afstöðu þremenninganna sem nú sýna í Gallerí Skugga við Hverfisgötu undir yfir- skriftinni: Það sem þú vilt sjá. Þar endur- spegla þeir afþreyingarmenningu samfélags- ins á ýmsan hátt. Í sinni sýningarskrá segja þeir: „Þjóðfélagi er best lýst með myndum og því myndmáli sem það kýs sér.“ Listamennirnir þrír velja hér að vera speg- ill samfélagsins, þó ekki óhlutdrægur því breiddin í vali listamannanna á viðfangsefnum er tiltölulega lítil og miðast við klisjur. Þó sker eitt verk sig úr hvað það varðar. „Þú ert það sem þú sérð,“ segja þeir einnig. Án efa er ætlun þeirra þremenninganna Hall- dórs Eiríkssonar, Helga Snæs Sigurðssonar og Hrapps Steins Magnússonar að koma af stað einhvers konar samtali við áhorfandann, kannski vekja til umhugsunar, eða jafnvel stuða, – erum við virkilega svona, við Íslend- ingar? Viljum bara ómerkilegt sjónvarpsefni, hlaupum upp til handa og fóta yfir Ron Je- remy, elskum berar konur og bíla og lesum helst hasarbækur? Verkin á sýningunni eru vel unnin, bók- arkápurnar sérlega fallegar, samruni bíls og líkama hnyttinn og Ron Jeremy innsetningin skemmtileg. En klisjurnar eru helst til kunn- uglegar til að koma einhverju samtali af stað milli listaverka og áhorfanda, verkin eru ein- hliða og líkt og hugsunin sem ég tel að búi að baki sýningunni, spurningin um hver mótar og hver mótast, verði léttvægari en ætlunin er. Hver ber ábyrgð á þessari afþreyingar- menningu sem öllu tröllríður – eða gerir hún það? Hvernig spyrnum við fæti við henni? Svör við því verðum við að finna hjá okkur sjálfum. Undantekning er verkið Sjálfbær fjölmiðl- un í kjallara, en þar er áhorfandanum boðið að hugsa sjálfur, staldra við og íhuga viðfangs- efnið. Klessumálverk bernskunnar Það er athyglisvert hvað verk Hildar Mar- grétardóttur í ASÍ sem hún á helst von á að valdi áhorfendum vonbrigðum og skilnings- leysi vegna fagurfræðilegra annmarka þeirra, verk sem listakonan vinnur ekki til að koma af stað samtali eða stuða, skapar þó lifandi tengsl við áhorfandann. Hildur sýnir um tutt- ugu olíumálverk unnin með fingrunum á ógrunnaðan striga og ullardúk. Verkin eru ekki ósvipuð sín á milli að gerð og áferð, hér er um eina samfellda seríu að ræða. Þau eru óhlutbundin og formin lítil og takmarkast að nokkru leyti af fingravinnunni, eiginlega er litnum bara klesst á strigann. Hér eru kannski loks komin í raun og veru klessumál- verkin sem ég nefndi svo og var ekki hrifin af að fara að skoða með foreldrum mínum þegar ég var barn, en undir þann flokk hef ég sjálf- sagt flokkað flest óhlutbundin málverk. Þegar áhorfandinn gengur hringinn í Ás- mundarsal skynjar hann mismunandi stemn- ingu í verkunum, líkt og dagamun. Gleði, orka, uppgjöf, ótti, jafnvægi – tilfinningar sem hver og einn finnur í sjálfum sér birtast fyrir aug- um manns þannig að svo virðist sem listakon- unni hafi í raun tekist að ná einhverri teng- ingu við undirmeðvitund sína við gerð þeirra. Í Gryfju hefur Hildur síðan skapað afslapp- að andrúmsloft með því að koma fyrir hús- gögnum úr stofunni heima hjá sér. Í þægileg- um sófa getur áhorfandinn horft á myndband sem sýnir listakonuna sletta málningu á vatnsturn. Aðferð hennar minnir þar á verk- hætti Jacksons Pollocks athafnamálara og vís- ar hún til þess í sýningarskrá. Að öðru leyti skrifar Hildur ekki um tengsl við listasöguna í sýningarskrá. Listamenn tuttugustu aldar hafa áður unnið á svipaðan hátt svo varla er við því að búast að verk Hildar komi neinum á óvart fagurfræði- lega séð. Franski listamaðurinn Jean Du- buffet kom fram með nafnið „art brut“ til að lýsa list áhugamanna, barna og geðveilla, þar sem hið listræna virðist brjótast fram á óheflaðan hátt. Að nota fingurna eins og Hildur gerir vísar vissulega til þessa. Súr- realistarnir komu síðan auðvitað fram með hug- myndina að virkja undir- meðvitundina, ósjálfráða skrift, eða pensilskrift þar sem skynsemin kemur ekki að verki. Svipuð að- ferð var þróuð áfram af abstrakt expressíónistum síðar á öldinni og kemur einnig fram í verkum lista- manna eins og Jacksons Pollocks. Verk af þessum toga eru því ekki ný af nál- inni og það er spurning hvað þau hafa fram að færa í dag þegar tilraunir á þessum vettvangi voru gerðar fyrir svona mörgum áratugum síðan. Það hlýtur að vera listamönnum nauðsyn að sjá verk sín í hinu stóra samhengi sem listasagan er. Vissulega er þó hægt að halda áfram með hugmyndir sem unnið hefur verið með áður og ófáir mál- arar fást einmitt við það í verkum sínum í dag. Mér er ekki alveg ljóst hvort Hildur lítur þannig á verk sín, hún nefnir Jackson Pollock en líklega mætti að ósekju draga skýrar fram önnur tengsl við fortíðina. Að sjá í gegnum myndir Í leiðsögn um skoðun þrívíddarmynda segir Anna G. Torfadóttir m.a. þetta: „Standið það nálægt myndinni að hún fer úr fókus, horfið með báðum augum beint áfram eins og í gegn- um myndina á vegginn bakvið. Bakkið hægt án þess að hafa augun af myndinni og ekki reyna að sjá myndina heldur í gegnum hana.“ Anna sýnir í sal félagsins Íslensk Grafík baka til í Hafnarhúsi. Sýning hennar er raun- ar tvær sýningar, svo ólík eru viðfangsefnin og vinnuaðferðirnar. Annars vegar sýnir hún myndir unnar með olíulitum á stál-og álplötur, stemningsþrungnar, þjóðsagnakenndar lands- lagsmyndir. Hins vegar sýnir hún svokallaðar þrívíddarmyndir, grafík og vatnsliti á vatns- litapappír. Þær byggjast á því að áhorfandinn geri það sem lýst er hér að framan til að upp- lifa dýpt í myndinni. Báðar seríur Önnu eru vel unnar, landslagsmyndirnar eru dulúðugar og fallegar, eins eru þrívíddarmyndirnar skemmtilegur leikur. Undarlegt samt að blanda þessu tvennu saman, betra hefði verið annaðhvort að haga uppsetningunni öðruvísi eða skipta rýminu einhvernveginn í tvennt. Þessar ólíku aðferðir, yfirbragð, markmið og stemning eiga ekki vel saman, þótt báðar séu áhugaverðar út af fyrir sig. Það er skemmtilegt að hugsa um það að ein- mitt það sem Anna segir um að horfa í gegn- um myndina má setja í annað samhengi og túlka sem eins konar lykil að því hvernig nálg- ast má myndlist. Það sem þú sérð er ekki allt, að baki liggur sagan, samhengið, ætlun og markmið listamannsins og ekki síst mætir áhorfandinn sjálfum sér. Oftar en ekki er það hlutverk áhorfandans að horfa í gegnum myndina, finna þá dýpt sem listamaðurinn hefur lagt í verk sín, í huglægri merkingu að sjálfsögðu. Þá mætast ef vel tekst til listamað- ur og áhorfandi, fyrir tilstilli listaverksins. Horft í gegnum myndir MYNDLIST Listasafn ASÍ við Freyjugötu Til 9. mars. Sýningin er opin alla daga nema mánu- daga frá kl. 14-18. RYTHMI MÁLVERK OG MYNDBANDSINNSETNING, HILDUR MARGRÉTARDÓTTIR Gallerí Skuggi við Hverfisgötu Til 9. mars. Sýningin er opin alla daga nema mánu- daga frá kl. 13-17. Salur félagsins Íslensk Grafík, Hafnarhúsinu við Tryggvagötu, hafnarmegin. ÞAÐ SEM ÞÚ VILT SJÁ, BLÖNDUÐ TÆKNI, HALLDÓR EIRÍKSSON, HELGI SNÆR SIGURÐSSON, HRAPPUR STEINN MAGN- ÚSSON Salur félagsins Íslensk Grafík, Hafnarhúsinu við Tryggvagötu, Hafn- armegin Til 2. mars. Sýningin er opin frá fimmtudegi til sunnudags frá kl. 14-18. VAKNAÐ AF VETRARBLUNDI GRAFÍKVERK OG ÞRÍVÍDDARMYNDIR, ANNA G. TORFADÓTTIR Eitt verka Önnu G. Torfadóttur. Frá sýningu Hildar Margrétardóttur. Morgunblaðið/Jim Smart Rass með tveimur stefnuljósum á Rythma. Ragna Sigurðardóttir

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.