Lesbók Morgunblaðsins - 24.01.2004, Side 3

Lesbók Morgunblaðsins - 24.01.2004, Side 3
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 24. JANÚAR 2004 3 nefnist grein eftir Pétur Gunnarsson þar sem hann skoðar meðal annars bréf skáldsins til Sólu, sem komu út árið 1982, en í þeim segir hann að óvænt mynd af Þórbergi birtist. Þórbergur eftir þús- und ár Níunda áætlun Tims Burton nefnist grein eftir Úlfhildi Dagsdóttur þar sem hún rifjar upp feril þessa banda- ríska kvikmyndaleikstjóra en á föstu- daginn kemur verður frumsýnd hér á landi nýjasta myndin hans, Big Fish. Tinni og Kurtz nefnist grein eftir Svan Má Snorrason þar sem hann ber saman Tinna í Kongó og Innstu myrkur eða Heart of Darkness eftir Joseph Conrad. „Maður á aldrei að segja frá neinu“ nefnist grein eftir Hermann Stef- ánsson um nýjustu skáldsögu spænska rithöfundarins Javiers Marías. FORSÍÐUMYNDIN er tekin af Ragnari Axelssyni. S tærðfræðikennsla í grunn- skólum komst í sviðsljós fjöl- miðla þegar Samband for- eldrafélaga og foreldraráða í grunnskólum Reykjavíkur hélt ársþing sitt hinn 8. nóv- ember síðastliðinn. Á þinginu flutti Haraldur Ólafsson er- indi þar sem hann benti á að þjálfun grunn- skólabarna í reikningi væri engan veginn næg og námsárangur í stærðfræði langt frá því að vera viðunandi. Hann sagði líka: „Stærðfræði er lík tónlist og íþróttum að því leyti að til að ná leikni þarf þjálfun.“ Að mínu viti eru þetta orð í tíma töluð. Eftir allt fimbulfambið um hvort kennsla í skólum eigi fremur að miðast að vitneskju eða skiln- ingi og hvort áhersla skuli lögð á utanbókar- nám eða að nemendur uppgötvi hlutina sjálfir er mál til komið að menn átti sig á að markmið skólanna eru ekki bara að nem- endur viti og skilji heldur líka að þeir geti. Miðlun fróðleiks kemur ekki í staðinn fyrir æfingu og þjálfun. Sjálfur hef ég kennt stærðfræði í fram- haldsskóla um árabil og stundum undrast hvað stór hluti nemenda hefur litla þjálfun í reikningi eftir tíu ára grunnskólanám. Fyrir þessu eru sjálfsagt ýmsar ástæður en ég held að hluti vandans sé að námsefnið í grunnskólum hentar fremur illa öðrum en þeim sem eiga auðvelt með að læra stærð- fræði og stór hluti hinna gefst upp og hættir að reyna að botna í því löngu áður en þeir koma í tíunda bekk. Í Aðalnámskrá grunnskóla frá 1999 er listi yfir markmið stærðfræðikennslu sem eiga að nást fyrir lok tíunda bekkjar. Þessi listi er upptalning sem fyllir tíu vélritaðar síður. Hér er örlítið sýnishorn (um það bil fimmtugasti hluti) af þessum ógnarlanga óskalista:  Við lok grunnskólanáms á nemandi að – gera greinarmun á sennilegri tilgátu og rökstuddri niðurstöðu og gera greinar- mun á strangri röksemdafærslu og laus- legum rökstuðningi … – sjá röksamhengið í algengum reiknings- aðferðum – geta flokkað hugtök eftir eiginleikum í yfir- og undirflokka – geta sett fram einfaldar röksemda- færslur bæði í mæltu og rituðu máli á skiljanlegan og skýran hátt og gætt fyllstu nákvæmni – kannast við aðferð sem beitt er til að hafna tilgátu, þ.e. að sýna að ef hún væri sönn þá kæmi fram mótsögn … – geta sett upp og fylgt einföldum reikni- ritum, gera sér grein fyrir notkun „ef … þá …“-skilyrða í reikniritum og hafa skilning á mikilvægi nákvæmni í fram- setningu og við vinnslu reiknirita – þekkja dæmi um skilmerkilega fram sett reiknirit til lausnar tiltekins verk- efnis – átta sig á að sýna þarf fram á að reikni- ritið leiði í öllum tilvikum til þeirrar nið- urstöðu sem til er ætlast Mér finnst vægast sagt afar hæpið að margir krakkar nái að tileinka sér nema hluta af þeim atriðum sem upp eru talin í markmiðskafla aðalnámskrár í stærðfræði. Mér þykir líka ósennilegt að mikill fjöldi grunnskólakennara hafi nægilegt vald á öllu þessu efni til að geta skýrt það frá mörgum hliðum og miðlað til nemenda sem hafa ólík- an þankagang og misjafna námsgetu. Eftir því sem ég kemst næst hafa flestir kennaranemar stúdentspróf af félagsfræða- brautum þar sem kennd er fremur lítil stærðfræði. Ég leyfi mér að fullyrða að framhaldsskólarnir veiti þeim ekki næga stærðfræðikunnáttu til að miðla því náms- efni sem upp er talið í námskrá. Til að öðlast kennsluréttindi í grunnskóla þarf þriggja ára nám á háskólastigi. Við Kennaraháskóla Íslands er þetta nám skipulagt þannig að sameiginlegur kjarni er 55 af 90 námsein- ingum og kjörsvið og val eru 35 einingar. Af kjarnanum snúast 4 einingar um stærðfræði og stærðfræðikennslu. Nemendum gefst svo kostur á að velja meiri stærðfræði sem hluta af kjörsviði eða frjálsu vali. Því miður kjósa fáir að gera það svo þorri grunnskóla- kennara hefur ekki aðra formlega menntun í greininni en 4 einingar á háskólastigi til viðbótar við það sem þeir lærðu í grunn- skóla og framhaldsskóla. Markmiðin sem sett eru í námskrá í stærðfræði fyrir grunnskóla svífa langt yfir höfðum flestra nemenda og trúlega eru þau líka að verulegu leyti fyrir utan og ofan það sem þorri kennara hefur á valdi sínu. Menn hafa bent á að hægt sé að bæta úr þessu með því að lengja kennaranám úr þremur árum í fjögur. Vafalaust geta kennaraefni lært talsvert meira á fjórum árum en þrem- ur en ég er hræddur um að jafnvel þótt kennararnir hefðu lært stærðfræði árum saman gengi illa að koma öllu því sem upp er talið í námskránni inn í hausinn á unglingum fyrir 16 ára aldur. Eigi áfram að setja öllum grunnskólanemum sömu námsmarkmið þarf að breyta námskránni. Verði hópnum skipt eftir getu í efstu bekkjum má vera að minniháttar niðurskurður á markmiðum dugi þeim sem greiðast gengur að læra. Stærðfræðin sem flest fólk þarf að nota í daglegu lífi er fyrst og fremst reikniaðgerð- irnar fjórar, hlutfalla- og prósentureikn- ingur, einföld flatarmálsfræði og und- irstöðuatriði í lýsandi tölfræði. Að mínu viti ætti meginmarkmið stærðfræðikennslu í grunnskólum að vera að allir öðlist leikni í þessum atriðum. Hætt er við að áhersla á miklu stærri og hátimbraðri markmið verði til þess að nemendur læri minna en þetta. Óraunhæf markmið leiða til uppgjafar af því tagi sem er hlutskipti allt of margra nem- enda. Sá vandi sem hér hefur verið reifaður er að minni hyggju hluti af stærri vanda sem ég veit ekki til að hafi neitt nafn en mér þyk- ir eðlilegt að kenna við hundavaðshátt. Ný- legar námskrár í ýmsum greinum, bæði fyr- ir grunnskóla og framhaldsskóla, innihalda lista yfir efnisatriði sem eru svo langir og miklir að ekki er nokkur von til að takist að þjálfa upp leikni í nema litlu af því sem upp er talið. Þrautalendingin verður því að gösl- ast yfir á hundavaði. Engum dettur í hug að kynning á sundi með margmiðlun, umræðum, sýnidæmum, fjölbreyttri verkefnavinnu og kynnisferðum í sundlaugar komi í staðinn fyrir raunveru- lega sundkennslu sem er fyrst og fremst skipuleg þjálfun. Vissulega leiðir slík þjálfun ekki til skilnings á því hvernig stund virkar, enda er markmið sundkennslu fyrst og fremst að nemendur geti synt en ekki að þeir viti eðlisfræðilegar ástæður þess að til- teknar hreyfingar knýja þá áfram í vatni. En hvað með stærðfræðikennslu? Hvaða markmið á hún að hafa? Er hún til þess að nemendur geti reiknað eða er hún til þess að þeir öðlist mikla og margháttaða vitneskju um stærðfræðileg efni og skilning á þeirri hugsun sem að baki býr? Vissulega eiga bæði þessi markmið rétt á sér. Ég held þó að fyrsta og mikilvægasta markmið stærð- fræðikennslu í grunnskólum eigi að vera að nemendur geti reiknað og beitt reikningi til að leysa hversdagsleg og hagnýt verkefni. Ég held líka að ólíklegt sé að árangur stærð- fræðikennslunnar batni að ráði fyrr en þetta markmið fær forgang og dregið verður úr óraunhæfum áherslum á að börn og ung- lingar tileinki sér hin dýpri rök stærðfræði- legra vísinda. Ef nemendur koma upp úr grunnskóla með góða þjálfun í reikningi er vel hægt að miðla slíkum rökum til þeirra sem kjósa að læra mikla stærðfræði á fram- haldsskólastigi. HUNDAVAÐS- HÁTTUR RABB A T L I H A R Ð A R S O N www.this.is/atli ÞÓRBERGUR ÞÓRÐARSON HJÓNABANDS- SKILMÁLAR Elsku blessað yndið mitt! Alt af hlera ég hjarta þitt berjast af ást í brjósti þér. Blessaða hold! Ó! Antu mér? Ef þú festir ást á mér, aldrei skal ég sjá af þér. Elskugeislar augna þinna yrðu lampar fóta minna. ---------- Þó aldrei gætirðu elskað mig, ættirðu’ að reyna að leigja þig. Ég skal veita þér föt og fæði, fiðraða sæng og holdleg gæði. En semji’ okkur ekki, svo máttu hlaupa og sjá þér leið til betri kaupa, – því hér er holdið í hærra prís en himnesk sæla í paradís. Þórbergur Þórðarson (1889–1974) gaf út tvær bækur með skopstælingum á nýróman- tískum skáldskap á öðrum áratug síðustu aldar, Hálfir skósólar (1915) og Spaks manns spjarir (1917) en þær voru endurútgefnar og auknar í Hvítum hröfnum (1922). Ljóðið Hjónabandsskilmálar er úr þeirri bók. LESBOK MORGUNBLAÐSINS ~ MENNING LISTIR 4 . T Ö L U B L A Ð - 7 9 . Á R G A N G U R | U M S J Ó N Þ R Ö S T U R H E L G A S O N | T H R O S T U R @ M B L . I S . EFNI

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.