Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 07.02.2004, Qupperneq 8

Lesbók Morgunblaðsins - 07.02.2004, Qupperneq 8
8 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 7. FEBRÚAR 2004 R agnar bað mig skrifa Í kompaníi við allífið, sam- talsbókina um Þórberg. Sjálfur var hann gott kompaní. Hann kallaði ungt fólk til nýrra verk- efna, reyndi að ala okkur upp; þroska unga höf- unda. Hann miðlaði af reynslu sinni, sagði margar skemmtilegar sögur. Sjálfur er hann þjóðsaga. Ein skemmmtilegasta sagan sem hann sagði mér var um Kjarval; auðvitað: Kjarval var við nám í Englandi, vantaði peninga. Hann bjó hjá enskum karli sem bað hann mála húsið sitt. Kjarval vildi fá fyr- irfram greiðslu, en karlinn sagðist ekki mundu borga fyrr en hann skilaði myndinni. Karlinn bað Kjarval setja sig á tröppurnar framanvið húsið. Kjarval lofaði því. Svo málaði hann myndina og afhenti karlinum. Hvað er þetta, sagði karlinn og virti fyrir sér myndina, ég er ekki á tröppunum. Nei, sagði Kjarval, þú ert inni að sækja peningana! Þegar ég hóf að skrifa Hundaþúfuna og hafið, samtalsbókina um Pál ísólfsson, bað ég Ragnar lýsa Páli fyrir mér. Ég upplifði síðar hvað vinátta þeirra var óvenjuleg og sterk. Birgir Kjarna bað mig skrifa þessa bók og ég óttaðist að Ragn- ar yrði óánægður með að ég væri að vinna fyrir annað forlag. En hann sagði: Við Páll erum of nánir til að ég hefði getað gefið bókina út. Þórbergs og kom það mér á óvart, því ég hafði engan áhuga á að skrifa slíkt rit, heldur langaði mig að koma þvert og óvænt á sam- félagið og tala við þann mann sem ég taldi frumlegasta rithöfund landsins. Semsagt koma úr annarri átt. Tómas Guðmundsson sagði við mig, þegar hann frétti að ég væri að skrifa Kompaníið, að Þórbergur mundi lifa alla sam- tímamenn sína. Löngu eftir að við erum allir gleymdir, sagði Tómas, verða menn að lesa Þórberg og skemmta sér yfir þessum sérstæða húmor hans. Ég hef ekki flíkað bréfum Ragnars, enda eru þau harla per- sónuleg. En ég þykist þess fullviss að hann ætlaðist til þess ég geymdi þau svo að unnt væri að viðra þau við gott tækifæri. Ég held aldarafmæli hans sé réttur tími til að leyfa mönnum að gægjast inn í hugarfylgsni Ragnars Jónssonar nú þegar við minnumst hans og þeirra ótrúlegu áhrifa sem hann hafði á samtíð sína. Ég er ekki í vafa um að hann mótaði íslenzkt samfélag meir á síðustu öld en flestir aðrir og hafði hann þó aldrei nein pólitísk völd, eins og sagt er. En þræðirnir í hendi hans lágu víða og hann kippti í spottann hvernær sem honum þóknaðist. Hann var ekki einungis ódrepandi bakhjarl listamönnum, held- ur sjálfur svo vel ritfær að í þeim efnum var hann nánast jafnoki skálda sinna. Þessi bréf eru vitnisburður um það, ekki sízt. Matthías Johannessen Þá létti mér. En Ragnar sendi mér bréf um Pál og sagði að ómögulegt væri að lýsa Páli því að hann „er eins og himnafaðirinn, maður veit ekki alveg hvað maður á að segja um hann. En það var hann Páll sem sagði þetta: Maður á ekki að drekka of mikið, en mikið.“ „Páll er mesti munaðarseggur sem ég hefi kynnst skrifar Ragnar mér,“ enda geníalastur allra. Hann hefði átt að sitja til borðs með Balzac og Handel. Og enn segir Ragnar um vin sinn Pál Ísólfsson í þessu bréfi: „Hann kann að vinna, kann að lifa, kann að þjóna guði og Mammon, og báðum af hjartans lyst. En skyldurækni Páls er ekki fengin að láni og hún er ekki lærdómur einn. Hún er arfur frá mörgum kynslóðum, háræktaður sjúkdómur sem hefur bjarg- að honum frá að drukkna í munaði ... og því að helga sig óskiftan listköllun sinni, þessari eigingjörnu ástríðu sem svífst einskis og fellur jafnt til fóta djöflinum og guði, ef hún aðeins má ráða sér sjálf.“ Þegar ég var að ljúka við Kompáníið, fór Ragnar í Smára, út- gefandi okkar Þórbergs, að senda mér bréf og kenndi þar margra grasa. Hann fjallaði ekki sízt um viðfangsefni mitt, meistara Þór- berg, eins og þá var stundum sagt, enda var hann það í raun, því að enginn skrifaði listrænni og áreynslulausari stíl en hann,eins og bezt sést af Íslenzkum aðli, 1938. En Ragnar hafði sínar hugmyndir um meistarann og leit á þessa bók eins og einhvers konar málsvörn fyrir okkur í borg- arastéttinni eða hentugt áróðursrit gegn pólitískum samherjum Í KOMPANÍI VIÐ RAGNAR EFTIR að bókin þín er komin út mun mikið rofa til. Ýmsir munu átta sig á því að frá Morgunblaðsmönnum getur líka verið allra veðra von í menningarbaráttunni. Þér fannst ég vera harðorður um Þórberg í fyrra bréfi mínu. Þar er þó áreiðanlega hvert orð satt, ég man að vísu ekki hvað ég skrifaði, en allt ber heim ef satt er sagt. Ég lýg aldrei á þessum vettvangi. Ég hefi eflaust margoft sagt þér frá því hvað Erlendur í Unuhúsi sagði: Menn skrökva þegar þeir þurfa þess með, við því er ekkert að segja, það gera það allir, en ef menn skrökva án þess að þurfa þess með, eins og VSV og Kristmann, geta t.d. ekki sagt manni rétt til um það hvað klukkan er, þá er sálarlífið komið í alvarlegt óstand. Þórbergur skrökvar þegar hann þarf þess með, það geri ég líka, en það má ekki skrökva upp draumum og engum eilífðarmálum. Það er guðlast, synd gegn heilögum anda. Ég hefi fengið margt nýtt að vita um Þórberg í þessum hluta sam- talsins. Þó langflest staðfest það sem ég áleit sjálfur. Eitt þykir mér þó athyglisvert, og sem ég man ekki eftir að hafa heyrt hann segja áður svona ákveðið, að syndir verði ekki fyrirgefnar. Mannfjandann vantar þriðju víddina í sálarlífið. Þetta hafði mig reyndar alltaf grunað. Það er fátæklegt orkesturspil þar sem aldrei drynur í stórgígju ef hinar þungu stunur básúnunnar vantar. Ef vatna- niður hörpunnar er ósannfærandi og tregi óbóunnar og víólunnar er ekki með í leikn- um. Og hér er skýringin. Freistarinn mikli, sá sem vald hefir á stórgígjunni og básúnunni og þekkir gripin á hörpunni, og sendur var í heiminn til þess að lyfta hinu frumstæða guðsbarni uppí þær hæðir, uppá hið ofurháa fjall, hvar sjá má ofan í djúpin, niðrí orma- gryfjuna þar sem syndirnar eru skrúbbaðar af þeim útvöldu, sem guðirnir elska og ætla að upphefja til mikilla forustuhlutverka. Þór- bergur hefir aldrei numið í hans Svartaskóla. Þórbergur hefir aldrei liðið þær heiftar- legu sálarkvalir. Hann hefir að vísu gengið á berum iljunum, soltið eins og fjallarefur en þetta hafa allir menn reynt og orðið þeim dýrðlegt lyf og hjartastyrkjandi. Því miður átti ég efnaða foreldra og var aldrei verulega blankur nema ef ég lét stelpugálur hafa útúr mér mánaðarpeningana og þorði ekki að kannast við það. En ég hefi oft staðið uppi með tugi manna og vantað peninga til að borga þeim launin sín, og það er dálítið erf- itt. Að svelta sjálfur nokkra daga er beinlínis indælt, og jafnhollt fyrir magann og sálina, en að vita af skjólstæðingum sínum svelta, fólki sem maður hefir beinlínis tekið ábyrgð á, eða vera tilneyddur að svíkja þá sem hafa hjálpað manni, það tekur á taugarnar, skal ég segja þér. Því hefir Þórbergur aldrei kynnst. Hann hefir bara soltið sjálfur. Þess- konar prívat þjáningar eru betur til þess fallnar að fylla menn mikilmennskuæði og sjálfsdýrkun en hin bitra taugaáreynsla, sem því er samfara að ætla sér að vera maður, hreinsaður af sjálfselsku og einkamálaflækj- um. Að neita fyrirgefningu og náð, þessu tvennu sem gert hefir lífið þess vert að lifa því, það er líkast því að neita því að til sé ást. Ég er einn þeirra manna sem enga skyn- samlega ástæðu sé til þess að gera kröfu til annars lífs fyrir sjálfan mig. Ég hefi elskað og lifað og eignast börn til að taka við fram- tíðinni. En það er mitt einkamál. Vonin um orðinn að ösku? Finnst þér þú vera nokkuð of góður til að farast með vinum þínum? Ég veit vel að þú vilt ekki lifa þegar svo er komið. Ég hefi ekki beðið Ameríkumenn um bombur til Keflavíkur til þess að svara bomburegni frá Sovétr. Ég hefi beðið þá um að hafa þær hér til þess að freista að halda Rússum í skefjum, meðan verið er að reyna að koma vitinu fyrir þjóðirnar sem byggja lönd þeirra. Ég þekki þeirra grið, þeirra friðarboð og sáttmála. Ég veit þeir birtast sama daginn og þeir undirskrifa friðarsáttmálann eins og í Ungverjalandi. Þegar þeir kyssa mig og þig segja þeir: Takið þá og brennið. Ég hefi valið milli tveggja kosta, og hvorugs góðs. Að verða kysstur og myrtur eða drepinn í stríði. Ég hefi kosið að farast í stríði þar sem ég get barist meðan kraftar entust, fyrir vini mína, börn og sjálfan mig. Ég hefi lofað föður mín- um sáluga að gefast aldrei upp. Þórbergur er barnslegur maður og heiðar- legur. Hann hefir ekki, fremur en ég, reynt Kristin Andrésson að öðru en góðu einu, og að óreyndu trúir hann sósíalista ekki til ills, hin sósíalistíska heimsskoðun er runnin hon- um í merg og blóð. Jafnvel blóðbaðið í Ung- verjalandi hefir ekki opnað á honum augun. Við verðum að vera þolinmóðir við slíkan mann. Hann á landið og auðæfi þess til jafns við okkur. Hann hefir ekki enn tekið út sinn skammt af innistæðum landsins, hann veit það af meðfæddum hyggindum sínum. Krist- inn Andrésson er gamall kennari minn og fé- lagi. Ég met hann mikils. Rússarnir hafa svikið hann en hann ekki þá! Hann trúir því eflaust áfram að Krútsjoff ætli sér að frelsa heiminn. Sannleikurinn er sá að það eru allt- af þeir sem ætla að frelsa heiminn, sem tor- tíma þjóðunum. Mannkynið vill ekki láta frelsast undir eitthvert skipulag. Það vill fá að lifa – og deyja í friði. Það liggur alls ekki svona voðalega mikið á að bjarga mannkyn- inu. Ég trúi því ekki að þeir menn sem lítið hafa þegið af Guði og mammon séu líkleg- astir til að fyrirgefa mikið. Búi Árland er minn maður eins og Halldórs. Ég óska mér þess hlutskiptis að fá að hafa annan fótinn í landareign himinsins og hinn í neðra, hefi alltaf trúað því að þær jarðir lægju saman. eru höfuðstoðir mannlífsins. Og ef við miss- um traustið á þeim fer fyrir sálinni á sama veg og líkamanum ef sólin hættir að skína. Hugmyndir Þórbergs um vonda og góða menn, peningasjúka menn og hugsjónalausa eru mjög mengaðar af kommúnisma. Þær eru dálítið broslegar í aðra röndina. En það er engu að síður gaman að heyra þær þó þær lýsi engu nema honum sjálfum. Mér er vel kunnugt um það að Þórbergur metur mig mikils. Ekki vegna þess að ég borga honum meira fyrir handritin sín en Kristinn myndi gera og gef upp til skatts fyrir hann, heldur miklu fremur vegna þess að hann finnur að ég er hreinlyndari en hann. Það er ekki eins mikill Gyðingur í mér. Ekki hættir hann að biðja mig að gefa út fyrir sig þó ég vilji hafa herstöðvar í Keflavík og berjist af alefli fyrir Atlantshafsbandalaginu. Hann veit vel af- hverju ég vil hafa her í Keflavík. Ekki vegna þess að ég telji persónulegri pyngju minni betur borgið í vináttunni við hana en Rússa, heldur vegna þess að ég vil hafa í hverju ein- asta landi herstöðvar gegn kommúnismanum. Og fyrst ég nefndi her og herstöðvar. Matti minn, langar þig til að lifa prívat með syni þínum og konu, þegar búið er að brenna Þór- berg, Kiljan og Einar, og hálfur heimurinn annað líf er guðs gjöf til mannsins, líknar- smyrsl á holsár örvilnaðra sálna. Hún kemur til okkar og vefur okkur mjúkum móður- örmum þegar allt um þrýtur í veröld okkar. Ef þú missir ástvin, sem hlaut að taka ham- ingju þína með sér í gröfina, þá kemur þessi guðlega stjarna, vonin, stígur ofan til þín af festingunni, og þú sérð í myrkrinu, sættir þig við að halda áfram að berjast, eygir land handan landsins. Við vitum það allir af sárri reynslu að „la donna e mobile“ og það sem verra er, við er- um þetta líka. Þó við elskum okkar ágætu eiginkonur af slíku ofstæki að lengra verði vart komist, þá getur það vissulega hent okk- ur að finnast annarra manna konur, eða engra manna konur, líka mjög yndislegar. Allt gæti komið fyrir, ef skyndilega drægi fyrir sólina. Og ef við gáum vel að þá líta þær líka í kringum sig. Þær eru að vísu æfð- ari í að verjast innrásum en við, en reynslan sýnir að það eru einmitt hamingjusömu kon- urnar, sem veikastar eru fyrir veröldinni. Er þetta ekki dásamleg huggun, Matti minn. Engu að síður er hin eilífa, heilaga ást og trúin á hana enn við lýði í brjóstinu. Og hún mun aldrei yfirgefa manneskjuna. Trúin á sannleikann, ástina, vonina, kærleikann, þetta Matthías Johannessen og Ragnar í Smára. Myndin var tekin þegar höggmynd af Páli Ísólfssyni var afhjúpuð við Ísólfsskála á Stokkseyri. RAGNAR JÓNSSON HÁTÍÐARDAGSKRÁ verður í Þjóðleikhúsinu minningar Ragnars í Smára. Dagskráin hefst k Guðrún Ásmundsdóttir leikkona. Menntamálaráðherra, Þorgerður Katrín Gu tíðina. Nemendur Tónlistarskólans í Reykjavík Stjórnandi Mark Reedman. Hjalti Rögnvaldsso Ragnars, „Listin er eina meðalið gegn mannvo Afmæliskveðja til Ragnars eftir skáldið Kristjá Guðbjörnsson syngur íslensk sönglög við undir mundarsonar. Sr. Anna Sigríður Pálsdóttir seg af Ragnari og Björgu konu hans. Jón Þórarinss ávarp. Judith Serkin og Rose dóttir hennar flyt Eftir hlé flytur Bragi Hannesson ávarp. Auður þrjú lög við texta Halldórs Laxness við undirle arsonar. Þorsteinn frá Hamri flytur ljóð. Tríó R verk eftir Brahms. Júlíus Vífill Ingvarsson, for Reykjavíkur, flytur ávarp. Karlakór Reykjavík Fóstbræður syngja tvö íslensk lög. Stjórnendu Friðrik S. Kristinsson. Íslenskur hátíðarmars ( Aldarminning

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.