Lesbók Morgunblaðsins - 24.04.2004, Blaðsíða 4

Lesbók Morgunblaðsins - 24.04.2004, Blaðsíða 4
4 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 24. APRÍL 2004 N íunda sinfónía Ludwigs van Beethoven er eitt þekktasta tónverk allra tíma. Hún er stórfeng- legt afrek mannsand- ans hvernig sem á hana er litið, gegnir lykil- hlutverki í tónlistarsög- unni, og hefur verið túlkuð oftar en flest önn- ur tónverk hvort sem er í tónum eða riti. Hún er vonartákn sem flytur boðskap um sameinað mannkyn og hugsjónir frelsis, jafn- réttis og bræðralags. Hlutverk hennar og áhrif í nútímasamfélagi eru af margvíslegum toga. Sem dæmi má nefna að Óðurinn til gleðinnar hefur verið einkennisstef Evrópu- sambandsins frá 1986 og lokaþátturinn hefur verið sunginn við alla Ólympíuleika síðan 1956. Á jóladag 1989, skömmu eftir að Berl- ínarmúrinn féll, stjórnaði Leonard Bernstein flutningi á Níundu sinfóníunni í Berlín en lét syngja orðið „Freiheit“ (frelsi) í stað „Freude“. Handrit Beethovens að sinfón- íunni hefur verið á heimsminjaskrá UNESCO síðan 2001, og fyrir tæpu ári seld- ist skissubók hans með drögum að verkinu á yfir 270 milljónir króna á uppboði hjá Sothe- by’s í Lundúnum. Þá segir sagan að þegar fyrirtækin Sony og Philips unnu að þróun geisladisksins upp úr 1980 hafi upphaflega verið gert ráð fyrir að geisladiskar yrðu smærri en raun varð og að þeir gætu aðeins geymt klukkutíma af tónlistarefni. En eftir að hafa ráðfært sig við hljómsveitarstjórann Herbert von Karajan ákvað forstjóri Sony, Norio Ohga, að auka þvermál geisladisks í 12 cm og geymslugetuna í 74 mínútur, beinlínis með það fyrir augum að Níunda sinfónía Beethovens gæti rúmast á einum slíkum. Pólítískur aðdragandi Þótt Níunda sinfónía Beethovens sé að vissu leyti hafin yfir stað og stund er hún einnig barn síns tíma. Og aðdragandi hennar er ekki síður pólítískur en músíkalskur. Þeg- ar veldi Napóleons Bonaparte hrundi til grunna og konungveldi tók aftur við í þeim löndum sem hann hafði sölsað undir sig fór í hönd tími afturhalds og kúgunar. Á Vín- arþinginu 1814–15 höfðu landamæri verið færð meira eða minna til þess horfs sem þau höfðu verið í fyrir 1789, og hinar nýend- urreistu tiginbornu ættir gerðu allt sem í þeirra valdi stóð til að halda aftur af þjóðern- ishreyfingum sem nú tóku óðum að gera vart við sig. Austurríki varð höfuðvígi hinnar nýju íhaldsstefnu undir stjórn kanslarans Clem- ens von Metternich. Njósnarar voru á hverju strái, m.a. fór fram skipulögð njósnastarf- semi um kennara við háskóla landsins og ströng ritskoðunarlög tóku gildi. Beethoven fór ekki varhluta af þessum óvæntu sam- félagsbreytingum. Árið 1820 stendur skrifað í samtalsbók tónskáldsins, sem þá var orðinn algjörlega heyrnarlaus og tjáði sig mest skriflega: „Tölum um það seinna – njósn- arinn Haensl er hérna núna“. Og læknir Beethovens, Karl von Bursy, lýsti skömm- unum sem á honum dundu í heimsókn til tón- skáldsins í júní 1816: „Hann ólgaði af reiði. Hann býður öllu byrginn og er óánægður með allt, blótar Austurríki og ekki síst Vín- arborg. Hér eru allir óþokkar, og engum hægt að treysta.“ Það er í þessu samhengi sem ber að skoða þá ákvörðun Beethovens að semja tónverk við óð Friedrichs Schillers á árunum 1821– 24. Ljóð Schillers hafði birst í fyrsta sinn á prenti 1786, í aðdraganda frönsku bylting- arinnar, og þótti nokkuð róttækt á þeim tíma. Schiller endurskoðaði óðinn árið 1803 og mildaði nokkuð orðfærið í þeim erindum sem þóttu ganga hvað lengst. Óðurinn er ljóð sterkra hugsjóna, og í honum má greina tvenns konar myndmál. Jarðbundinni gleði er sungið lof og henni lýst sem veraldlegu hugarástandi í góðra vina hópi, en einnig er að finna upphafin erindi þar sem skáldið ávarpar mannkynið allt og hvetur það til að nýta sér gleðina sem andlegt afl, til að nálg- ast Guð sem dvelur stjörnum ofar. Beethov- en notaðist aðeins við helminginn af átján er- indum úr ljóði Schillers, en hann gætti þess að viðhalda jafnvæginu milli hins efnislega og hins andlega sem einkennir óðinn í sinni upphaflegu mynd. Þótt óður Schillers hafi verið framsækinn á sínum tíma var boðskapur hans gamaldags og jafnvel úreltur þegar Beethoven notaði hann í sinfóníu sína. En hvað gekk Beethov- en til með því að nota 40 ára gamalt ljóð, ort við gjörólíkar þjóðfélagslegar kringumstæð- ur, í síðustu sinfóníu sinni? Lewis Lockwood, prófessor við Harvard-háskóla, hefur bent á nauðsyn þess að skilja háleitar hugsjónir Ní- undu sinfóníunnar út frá forsendum Beet- hovens sjálfs. Hann segir Beethoven hafa samið þá Níundu til að „endurvekja týndar hugsjónir. Hún var sterk pólítísk yfirlýsing á tímabili þegar möguleikarnir á að hrinda í framkvæmd hugsjónum Schillers um alþjóð- legt bræðralag voru orðnir að engu. Ákvörð- un Beethovens að fullgera verkið var tekin með það í huga að rétta af ójafnvægið, að senda skilaboð vonar til framtíðarinnar, og að tilkynna heiminum afstöðu sína“. Mayn- ard Solomon er á sama máli í ævisögu sinni: „Í Níundu sinfóníunni snýr Beethoven sér aftur að draumi upplýsingaraldarinnar um hið fullkomna ríki sem var horfið úr augsýn; draumur Rousseaus, Schillers og hins unga Beethovens hafði, að því er virtist, beðið skipbrot. Í Níundu sinfóníunni neitar Beethoven að sætta sig við endanlegan ósig- ur hinna gömlu hugsjóna.“ Beethoven og Níunda sinfónían Tónsmíðaferli Beethovens er iðulega skipt í þrjú tímabil. Hið fyrsta er miðað við komu hans til Vínarborgar 1792 og nær fram til 1802, þegar heyrnarleysi hans fór að gera vart við sig. Í þeim verkum er Beethoven vissulega djarfur og framsækinn en hann fylgir einnig hefðinni að mörgu leyti og fetar í fótspor forvera sinna, Haydns og Mozarts. Annað tímabilið (1802–1812) einkennist af mun byltingarkenndari tónsmíðum á borð við Eroicu og Fimmtu sinfóníuna. Á síðasta tímabilinu, sem stóð frá 1813–27, var Beet- hoven í stöðugri leit að nýju jafnvægi milli forms og innihalds. Fyrri verk hans lögðu oft á tíðum mikið upp úr mótívískri úrvinnslu, og litlir lagbútar gátu getið af sér viðamikil tónverk, en í seinni verkum Beethovens kemur hið melódíska aftur fram í sviðsljósið. Þetta er ekki síst óvenjulegt þar sem síðverk Beethovens eru ekki ávallt auðskilin að öðru leyti, þ.e. hvað varðar hljómagang og form. „Laglínan verður alltaf að hafa forgang, hvað sem öðru líður“ skrifaði Beethoven í bréfi til Galitzin prins í júlí 1825, og því hefur verið haldið fram að hin lagræna hlið Beethovens nái hápunkti í þeirri Níundu, síðustu píanó- sónötum hans og strengjakvartettum. En það eru fleiri þræðir sem fléttast sam- an í síðstíl Beethovens. Þar má nefna aukinn áhuga á að reyna þanþol tíma og rúms í tón- list, nýjungar í uppbyggingu forms, og djarf- ar tilraunir varðandi lengd og hlutföll verka (hvort sem þau eru óvenju löng eins og Ní- unda sinfónían og Hammerklavier-sónatan, eða óvenju stutt eins og Bagatellurnar fyrir píanó). Einnig leikur Beethoven sér að um- myndun hefðbundinna tónlistarforma og leit- ast við að þjappa tónefninu saman eins og kostur er (sem leiðir til færri endurtekn- inga). Þá leiddi sívaxandi áhugi Beethovens á kontrapunkti og fjölröddun, sem spratt af kynnum hans af verkum Johanns Sebastians Bachs, af sér fúgur og fúgató-kafla í áður óþekktum mæli. Beethoven samdi Níundu sinfóníuna að mestu milli 1821 og 1824, en hugmyndavinn- an átti sér langa forsögu. Í raun má segja að Beethoven hafi verið allt lífið að undirbúa þá Níundu. Hann ræddi um að semja sönglag við kvæði Schillers árið 1793, og í Fant- asíunni fyrir píanó, kór og hljómsveit frá 1808 er margt sem minnir á Óðinn til gleð- innar: tilbrigðaformið, hljómavalið, og ekki síst laglínan sjálf. Þegar hann vann að átt- undu sinfóníunni árið 1812 tók Beethoven að huga að nýju verki í d-moll og þremur árum seinna skissaði hann niður hugmynd að verki sem átti að byrja „með aðeins fjórum rödd- um í upphafi, og hljóðfærin bætast smám saman við hvert fyrir sig“ – sem er nokkuð góð lýsing á upphafstöktum hinnar endan- legu sinfóníu. Árið 1818 fór d-moll sinfónían aftur að sækja á Beethoven. Um tíma áform- aði hann að semja tvær sinfóníur, eina „í gömlu tóntegundunum“, og aðra sem hæfist á „Adagio cantique“ og lyki með Allegro- kafla þar sem söngraddir kæmu inn hver á fætur annarri, „Bakkusi til dýrðar“. Lock- wood segir að Níunda sinfónían hafi átt upp- tök sín í tveimur óskyldum tónsmíðaáform- um, annars vegar sinfóníu í d-moll sem væri verðugur hápunktur á sinfóníum hans, og hins vegar eins konar kantötu við óð Schill- ers. Það var ekki fyrr en Beethoven hófst handa við smíði sinfóníunnar fyrir alvöru ár- ið 1823 að þessi áform runnu saman í eitt voldugt listaverk. Upphafin alheimstónlist Upphaf Níundu sinfóníunnar er dularfullt og órætt. Við heyrum varla hvenær verkið hefst í raun og veru; titrandi fimmundirnar í strengjunum hljóma eins og þær hafi alltaf verið til staðar, eins konar frumhljómur al- heimsins sem eyru okkar nema smám sam- an. Aldrei áður hafði sinfónía byrjað jafn- veikt, eða verið jafnlengi að koma sér í gang. Seinna urðu slík upphöf hversdagsleg fyr- irbæri í höndum síðrómantískra tónskálda sem litu á það sem skyldu sína að skapa „heilan heim“ í sinfóníum sínum. Í sinfóníu Beethovens er upphafið eins og ómótað kaos sem smám saman tekur á sig form, stjörnu- ryk og smáagnir sveimandi í þyngdarlausu tómi. Skyndilega brýst aðalstefið fram, full- mótað og fullt alvöru og þunga. Það hljómar tvisvar í fyrsta hluta sónötuformsins, fyrst í d-moll og síðan í B-dúr. Úrvinnsla fyrsta kaflans er að vonum stór og þungbúin. Að henni lokinni hefst ítrekunin með upphafs- tónunum endurteknum, en nú af allri hljóm- sveitinni og fortissimo, með dynjandi pákum og í D-dúr. Þetta er tími ógnar og örvænt- ingar. Breski tónlistarfræðingurinn Donald Francis Tovey sagði um einmitt þennan stað að hann opinberaði „hina gífurlega mátt upp- hafstónanna. Nú erum við stödd í þeim miðjum, og í stað fjarlægrar stjörnuþoku sjáum við himnana loga“. Í verkum þar sem hægi kaflinn var óvenju breiður og langur, eins og hér er raunin, var það vani Beethovens að láta hraðan scherzo- kafla koma beint í kjölfar fyrsta þáttar. Scherzo Níundu sinfóníunnar þýtur áfram á ógnarhraða en hefur um leið yfir sér alvar- legan, strangan blæ. Hver lína fæðir af sér aðra, og tónvefurinn þykkist smám saman með fúgum og hermipunktum sem endurtaka upphafsrytmann: þrír tónar, sá fyrsti lengst- ur. Tríóið er hins vegar stutt og lágvært, og færir okkur örlitla sveitasælu á milli hinna stormasömu ytri kafla. Þriðji kaflinn er djúphugull og ljóðrænn; vel þegin hvíld eftir átök fyrstu tveggja kaflanna. Hér skiptast á tvö stef – annars vegar breið og fögur laglína í B-dúr, eins konar sálmalag í löngum nótna- gildum og með bergmáli tréblásturshljóð- færa í lok hverrar hendingar, hins vegar stef í D-dúr sem er nokkru ákafara og ástríðu- fyllra. Stefin hljóma til skiptis, en í hvert sinn nokkuð breytt og með meiri skreyt- ingum en áður. Lokaþátturinn hefst með skerandi ópi sem Richard Wagner kallaði „Schreckens- fanfare“; hryllingsþytinn. Eftir friðsælt nið- urlag þriðja þáttar kemur gauragangurinn okkur gjörsamlega í opna skjöldu. Fram að þessu hefur sinfónían stöðugt prófað þanþol hins sinfóníska forms, en allt í einu virðast öll sund lokuð. Hvað tekur nú við? Beethov- en kynnir aftur til sögunnar stefin úr fyrstu þremur þáttunum, en sellóin og kontrabass- ar neita að taka þátt í hinu óvænta aft- urhvarfi og afþakka bútana hvern á fætur öðrum með staðföstu resítatívi. Skyndilega heyrist brot úr nýju stefi í tréblásurum, en selló og bassar eru fljót að grípa inn í; það eru þau sem ætla sér að leiða tónlistina á nýja braut, ekki blásararnir! Og áður en við vitum af er vandamálið leyst – neðri streng- irnir taka að leika nýtt stef – gleðistefið – og nú er sem allt hafi fallið í ljúfa löð. Eða hvað? Eftir þrjú tilbrigði við gleðistefið fer allt í háaloft enn eina ferðina. Boðskapur hins nýja stefs er enn ekki fullkomlega ljós. Það vantar texta, það vantar söng. Skyndilega brýst bassasöngvarinn fram með frumortan „FAGRA GLEÐI, GUÐA LOGI…“ Ludwig van Beethoven um það leyti sem hann lauk við Níundu sinfóníuna árið 1823. Kópía af málverki eftir Ferdinand Georg Waldmüller. „Níunda sinfónía Beethovens er stórfenglegt afrek mannsandans hvernig sem á hana er litið og hún gegnir lykilhlutverki í tónlistarsögunni,“ segir í þessari grein um sögu hins fræga tónverks, sem Sinfóníuhljóm- sveit Íslands flytur á tvennum tónleikum í næstu viku. E F T I R Á R N A H E I M I I N G Ó L F S S O N

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.