Eintak

Issue

Eintak - 30.03.1994, Page 23

Eintak - 30.03.1994, Page 23
um söng. Það er einnig mikið um engla í verkum franska tónskáldsins Olivier Messia- en sem er nýlátinn. Hann var mikill kaþ- ólikki og ég er það líka og kirkjan gerir ráð fýrir tilvist engla og þeir eru þáttur í trúararfleifð okkar. Englarnir gegna stóru hlutverki í tón- listinni sem annars staðar. I boðun Mar- íu eru englar, og öll sú músik sem hefur verið samin um hana inniheldur lýsingar af tilvist þeirra. Glor- ían er englasöngur en hana heyrðu Ijár- hirðarnir í Betlehem og það eru til þús- undir af gloríum. Ég hef skrifað gloríu fyrir píanó og þá hugsaði ég um engla.“ En hefur þú heyrt englasöng? „Já ég hef heyrt hann. Eg get lítið sagt ffá því, ég heyrði hann bara. Ég heyrði hann í sjálfúm mér og þetta var fagur tónn sem ég heyrði innra með mér sem ytra. Ég geri engan greinarmun þar á. Þetta hefur nokkrum sinnum komið fyrir mig og eitthvað af þessu hefúr kannski komist til skila í glor- íunni. Ég veit ekki hvort englar hjálpi okkur að skapa en ég útiloka það ekki. Það er erfitt að svara því hvort ég hafi fundið fyrir nálægð engla en auðvitað finnur maður fyrir nálægð guðdómsins þegar best gengur. Þá eru englarnir ef- laust hluti af því.“ Draumur Jakobs um himnastigann Englar rápa í löngum bunum inn og út um dyr himnaríkis í mynd Haleys frá Jóoa Rúna Kvaran „Eger englakær“ Jóna Rúna Kvaran miðill er einn fárra fslendinga sem hefur sagt opinberlega frá kynnum sínum af englum. Hún kveðst trúa staðfastlega á tilvist engla og mikilvægi þess að fólk kenni bömum að verndarengill starfi í lífi þeirra allt frá fæðingu. Marteinn Lufher lagði áherslu á við foreldra hversu miklu gilti að börn hefðu vitund um návist verndarengla,“ segir hún. „Mér finnst að þetta mætti taka alvarlegar nú á dögum af því að þessi vitund eða vissa um að hið góða er nálægt í lífi viðkomandi skapar allt aðrar forsendur fýrir til- vist hans. Hann er öruggari, hann er aldrei einn og yfirgefínn og þetta er að mörgu leyti ákjósanleg leið að guði. Hitt er annað mál að eins og málum er háttað andlega í dag þá finnst mér inni orðnar of margar og flóknar. Hér á öldum áður þá fór fólk út á hól og talaði við drottinn og vissi af nærveru engla og þótti það ekkert tiltökumál. Ég sjálf notfæri mér Satan í undirdjúpunum eftir Gustave Dore. Englar heljar eru með vængi af leðurblökum eða eðlum í listrænum útfærslum sínum. þessa möguleika því ég sofna ekki öðruvísi en að fínna fýrir návist engla og eins fer ég ekki á fætur án þess að skynja nálægð þeirra. Það skyggir engu að siður ekki á trú mína á Jesúm Krist eða guðlega for- sjá. Mér finnst engill vera stig á milli manns og guðs og maðurinn getur kannski gert ímynd engils efnis- legri en guðsvitund- ina.“ Hvemig líta englar út? „Ég hef engan sér- stakan áhuga á að lýsa nákvæmlega engli því m é r finnst það hljóta að vera með engla, eins og allar guðlegar verur og allt sem er göfúgt í mannssálinni, að hver og einn hefur sína eigin ímynd af hinu andlega. í biblíunni höfðu englar stórt hlutverk sem tákn um það sem ffamundan var. Fyrir fæðingu frelsarans var mikið talað um engla og hefúr alltaf verið í kristinni trú. Mér finnst útlit engla auka- atriði en vissan um guðlega forsjón skiptir mun meira máli. Ég held að það sé mann- leg tilhneiging að gefa englum mannlega ásjónu, hvort sem við sjáum þá eða ekki, og engill með vængi er tákn frelsis, takmarka- leysis, og þrárinnar að fljúga. Hann er táknmynd einhvers sem er óháð efni og þeim lögmálum sem við verðum að lúta sem jarðneskar ver- ur þannig að ég held að strangt til tekið eigi vængjahafíð sér rætur í þessari þrá okkar til að efnisgera guðlega vitund. í andlegu lífi skipta litir miklu máli og ára engla er miklu marg- flóknari en manna. Það er ekkert skrýtið að listamenn hafi málað engla með vængi því litróf engla og orkusvið er miklu fíngerðara og ljósríkara en hjá mönnum. Lista- menn eru oft næmari en annað fólk og því er ekki ósennilegt að suntir þeirra hafi séð engla og skynjað hreyfmgu litanna í áru þeirra sem blikandi vængjahaf. Það sem við teljum huglægt er hlutlægt í heimi engla og þeir lifa í heimi hugsana, tilfmninga og innsæis. Ég kann ekki að staðsetja ná- kvæmlega hvenær vitund fólks um engla fór hrakandi. Það er ákveðin firring í mannssálinni í dag, sem var ekki áður, og ég held að það sé fyrst og fremst skortur á einlægni, sem veldur því að fólk verður frá- hverft englatrú. Englar eru fýrir- bæri sem hafa alltaf verið til og verða alltaf til í vitund mannsins, meðvitað eða ómeðvitað, en auð- vitað verðum við að ýta undir og rækta andlega þrá og andlega hæfni okkar. Á tímum mikillar spennu og ytri trufl- ana eins og núna þá hverfum við ósjálfr- átt frá einlægninni og getum átt á hættu að uppræta það sem okkur er eðlislægt. Englar eru partur af þeirri guðsvitund sem við hundsum of mikið vegna þess að okkur þykir meira varið í dauða hluti og ytri aðstæður sem eru sjáanlegar. Unga fólkið í dag er óskaplega merki- legt, andlega séð. Það er ákaflega opið og einlægt og for- sendur fyrir nei- kvæðni eru ekki eins margþættar og oft hefur verið áður. Sú kynslóð sem er nú að vaxa úr grasi er djúpvitrari og þótt ég hafi ekki þá trú að hún muni hafna veraldlegum gæðum held ég að hún muni skapa sér meiri hæfni til að samrýma andlega þætti mannssálar- innar og tengja þá veraldlegum stað- reyndum. Þannig að englar eru og verða áfram til.“ En er ekki stað- reyndin sú að englar tengjast barnatrú og eftir fertninguna fljúga þeir út um gluggann? „Ef við erum alin upp í þvi hugarfari að það sé mikilvæg- ara að eignast eitt- hvað veraldlegt og koma sér vel fyrir í samfélaginu efnis- .... lega þá verður hið /ö. o/o. andlega minna áberandi í fari okkar. Á öllum stundum örvæntingar kemur trúin hins vegar upp en ég er þeirrar skoðunar að það eigi ekki að þurfa slík augnablik til. Við eigum að vera holl undir guðlega forsjón í okkar dag- lega lífi og véra viss um hana, líka við að- stæður sem eru þægilegar. Þessa hugsanavillu gagn- vart trúnni verðum við að uppræta.“ Heldur þú að englar geti tekið sér vist í líkama manna og birst sem menn? „Það er til þjónustu- bundin tilvist engla sem felst í því að þeir eru í þjónustu guðlegra afla sem hafa áhrif á mennina. Þau áhrif geta aldrei verið öðru- vísi en andleg og huglæg því engill er ekki maður. Við vilj- um gera þá mennska og eftir því sem við erum mannkær- ari, þeim mun meiri tilhneig- ingu höfum við til að efnis- gera englana. Englar eru andlegar verur sem geta tek- ið á sig efnislega ásjónu sök- um þess að við viljum líta þannig á þá.“ Getur verið að menn verði etiglar eftir dauðann? „Það eru til einstaklingar í veröldinni sem hafa verið, að því er manni virðist, miklu fullkomnari en venjulegt fólk. Vegna göfgi þeirra og fullkomnunar tengjum við þá englum. Ef hugsað er um guð þá er guð ekki maður heldur fúllkominn aflvaki og óend- anlegur kærleikur. Til þess að guð geti haft áhrif hefúr mað- ur tilhneigingu til að halda að hann nýti sér fólk sem er kærleiksríkt, gott og óeigingjarnt. Þar af leiðandi er hægt að hugsa sér að til sé fólk sem er líkt englurn í vitund sinni en það eru ekki englar í þeim skilningi sem talað er um í biblíunni. Ég held að í okkar tilvist séum við að undirbúa okkur undir annað líf sem er dýpra og andlegra í eðli sínu. Þess vegna finnst mér svo mikið aukaatriði að eyða svona miklum tíma í að reyna að sjá fýrir sér annað líf að loknu þessu og að fólk skuli efast um tilvist þess. Kristur sagði óumdeilanlega „Sá sem trúir á mig mun aldrei að eilífu deyja“ og hann sagði einnig: „f húsi föður míns eru margar vistarver- ur.“ Hann steig niður í efnislega til- vist en hafði guðlega vitund jafnvel í efninu. Kristur var líkami eins og ég og þú, og ég held að þessi innri tilfinning eða vitund um líf að loknu þessu lífi sé holl og geri okk- ur samfélagskærari og kærleiksrík- ari. Við erum ábyrgari gagnvart hugsanlegum axarsköftum og vilj- um göfga okkur og fullkomna sem andlegar verur, ekki síður en lík- amlegar. Ég held það fari best á því að maðurinn sé í líkamanum með þeirri vitund að hann sé að undir- búa sig undir komuna í ríki guðs. Maður fer með það sem maður á innra með sér og langi mann til að eignast einhvers konar englavitund í annari tilvist veit maður að engill er fýrst og fremst tákn um kærleika og guðlega göfgun. Þá vitund er ekki hægt að uppskera upp úr nei- kvæðu líferni og lífsháttum.“ Friðrik Þór Friðriksson .Englar vinna hjá mér“ Friðrik Þór Friðriksson kvikmyndagerðarmaður hefur gert Karl Sigurbjörnsson PRESTUR „Þegar englar eru sýndir með vængi í myndlistinni þá erþað ekki líffræðileg aðgreining sem flokkar þá með fiðurfé, heldur tákn. “ Atli Heimir Sveinsson TÓNSKÁLD „Ég heyrði englasöng ísjálfum mér og þetta var fagur tónn sem ég heyrði innra með mér semytra." Fyrirmynd ENDURREISNARINNAR Margir listamanna endur- reisnartímans sóttu hug- myndirsínar um útlit engla íþessa styttu. JÓNA RUNA KVARAN MIÐILL „Það er ekkert skrýtið að lista- menn hafi málað engla með vængi því litróf engla og orku- svið er miklu fíngerðara og Ijós ríkara en hjá mönnum. “ Friðrik Þór Friðriksson KViKMYNDAGERÐARMAÐUR „Englar eru mjög skemmti- legar verur. Þetta er svona lið sem getur flogið og uppfyllir all- ar óskir mannsins. “ MIÐVIKUDAGUR 30. MARS 1994 23

x

Eintak

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.