Frjáls þjóð


Frjáls þjóð - 20.12.1958, Qupperneq 7

Frjáls þjóð - 20.12.1958, Qupperneq 7
FRJ ALS ÞJ □ -Ð cJJauqarlatjinn 20. les. 1958 Srint fijrnist sá stund, cr í Fanneijjar Innd koin ftdsyreifinn sæmdar oy dyggöa án. l>á tandnrhrein sól | hak viö tjöld sig fól og táraðist ijfir jungfrúar j smán. Yíst lélti j)ó til með tjósbros oy ijl, un: lausaský öll voru burtu flæmd. Jin skýbólstrar þeir eigi skerðast meir, er skuggum nrpu á Fanneyjar sæmd. J>að lá snjór um völl oy snivin fjöll, er snúðugt hann gekk yfir mó og sund. Og glögg sáust mót eftir greifans fót um götustíginn í Fanneyjar lund. Jirátt fauk í þá slóð, er fatsgreifinn tróð, sá er Fanneyju beilii svikum og slægð. En nær skulu mást þau mörk, er sjást á méyjar snæhvítu tig'n og frægð? 'wm T íklega þarf ekki skýringar við, hvað fyrir mér vakti, þegar ég orti þetta ljóð. Það skal þó gert, svo að enginn gangi þess dulinn, hvert ég er að fara. Fanney er nafn á Islandi, eitt af mörgum. Lundur Fann- eyjar getur táknað andans auð þjóðarinnar, sem feður okkar og mæður hafa ávaxtað og þró-j azt hefur í skauti landsins öld-, um saman, allt, sem er okkur' heilagt og gefur fólkinu í þessu landi tilverurétt sem sérstakri þjóð. Greifinn, sem getið erj um í kvæðinu, táknar erlend hvers kopar ógæfu. í Finnlandi j hafa verndarar þessir verið! grénitré. í fagurri þjóðsögu ís-J lenzkri segir frá rauðviðar- I runni, sem ox hja bænum Sult-, um í Kelduhverfi og drengur einn reif upp með rótumogfékk af því visna hönd, því að runn- j inn var helgilundur huldufólks, sem hefndi mótgerðarinnar á þennan hátt. í íslenzkri þjóð- trú er annars reynirinn helg- ! astur trjáa og ímynd sakleysis- ins. Allir kannast líka við blett- ina, sem bannað var að slá vegna helginnar, sem á þeim hvíldi. i T TiS þykjumst vera of góðir ' til að veiða fiskinn og mjólka kýrnar okkar sjálfir, en ráðum Færeyinga og Dani til þess. Af skemmtunum og þæg- indum fáum við aldrei nóg. Auður og hóglífi eru eftirsótt- ust allra verðmæta, næst á eft-j ir glaum og glaðværð, sem oft vill verða ærið innantóm, af því að hun er fölsk. Við höfum j gleymt þeirri staðreynd, að^ sannrar gleði og hamingju er aldrei hægt að afla sér nema með baráttu fyrir lífsverðmæt- um. Við erum að eyðileggja far-j sæld ungu kynslóðarinnar á of vígi fyrir her og vítisvélar, sem notaðar yrðu í gereyðingar- stríði? j Fyrir 1939 lifðum við í heið- ursfátækt. Það, sem gert var fram að þeim tíma fyrir lítið, en heiðarlega fengið fé, voru sannarlega hetjuleg afrek, sem eiga eftir að vekja aðdáun seinni tíma fólks. í nærri tvo áratugi höfum við hins vegar Jifað í smánarallsnægtum. Blóð- peningum stríðsins, gjafafénu eftir það og andvirðinu fyrir seld landsréttindi var okkur aldrei samboðið að veita við- L IJ J'Jóroclclur CjuónumcL jrá JLanJi aon IJ ft FÆNNEYJÆM yfirráð yfir íslenzku landi, kon- ungsvald, verzlunaránauð, her, eða varnarlið, hverju nafni sem' nefnist. Meir en 4 ár eru nú liðin, síð-, an þetta kvæði var ort og 7 misseri, síðan það birtist. Því var heldur fálega tekið af rit-! dómurum, höfundinum álasað fyrir að óvirða Ijóðagyðju sína og rugla saman skáldskap og skoðunum á viðkvæmu máli, sem ekkert erindi ætti inn í bókmenntirnar. Eitt af beztu skáldum okkar komst þó svo að orði við mig, að það væri sann- kallað landvarnarljóð. En víkj- um aftur að tilefni þess. Greifinn, sem um getur í kvæðinu, þykist ætla að vernda heiður Fanneyjar, en veldur henni kinnroða. í augum hvers frjálshuga og góðs íslendings hlýtur lundur Fanneyjar að vera heilagur. Á landnámsöld var farið um hann ginnhelgum eldi. Til hans ætti enginn ó- þveginn augum að líta, hvað þá að ganga í hann óboðinn á járn- uðum skóm. Gróður helgilunda! er viðkvæmur. Af því eru marg-1 ar sögur. í nágrannalöndum okkar hefur hver bær átt sér verndartré. Við dönsk, suður- sænsk og norsk heimili, hafa ^ fx’á alda öðli vaxið eikur og verið hlífiskildir þeirra gegn En klettar og fjöll voru líka ' heilög. Nægir að nefna Helga- fell á Snæfellsnesi í því sam- bandi. Þangað mátti enginn óþveginn augurn líta. Og þeir, sem ganga á það fjall án þess að líta við á leiðinni, hitta á óska- stund þar uppi. Skammt það- an er Þórsnes, sem ekki mátti vanhelga með heiftarblóði eða öðru. Bannað var að sigla til landsins skipum með gapanda höfði og gínandi trjónu. Einar Þveræingur vildi ekki láta gefa erlendum konungi Grímsey, af því að þar mátti fæða her manns. Og ráðum hans var fyigt. Nú er öldin önnur. Ráðandi mönnum finnst sjálfsagt, að hér skuli dveljast erlendur her ár- um saman, þó að það sé skýlaust brot á áður gefinni yfirlýsingu um ævarandi hlutleysi lands- ins, skerðing á frelsi þjóðar- innar og feli í sér hættu fyrir tunguna og þjóðernið, atvinnu- vegi okkar og menningu. Mér hefur alltaf fundizt þyngra en tárum taki, hvernig við höf- um farið að ráði okkar, íslend- ingar, síðan landið var selt á leigu og sjálfstæðið um leið. Á meðan setuliðið brezkg dvaldist hér gegn vilja okkar og dvöl þess var mótmælt af yfirvöld- unum, gátum við haft góða sam- vizku. En eftir að við báðum annað stórveldi um hervernd, þágum síðan af því ölmusur eins og aumustu beiningamenn og verzluðum loks með það, sem j ætti að vera okkur heilagt, get-j ur samvizka okkar síður en svo j verið hrein. Stríðsgróðinn, Mar- j shall-aðstoðin, varnarliðsgullið — allt þetta hefur verið okkur til óbætanlegs vansa og sljóvg- að virðingu okkar fyrir gildi peninga og þvi, að þeirra sé afl- að á heiðarlegan hátt, svæft r,:álfsbjargarviðleitni okkar, i rýrt heilbrigðan metnað. □ miklu dekri. 1 stað trúar og til- beiðslu fyrri kynslóða hefur komið skurðgoðadýrkun á nýja vísu. Og þeir hjáguðir, sem við tignum, eru flugvélar, bifreiðir, ísskápar, skrauthýsi, fín hús- gögn og öll möguleg .heimilis- tæki. Sannarlega dönsum við í kringum gullkálfinn hvcrt í kapp við annan, þó að á annan hátt sé en um getur í Mósebók. Ættum við ekki að koma okkur saman um að hætta þeim ósæmilega leik? Áður fyrri trúði fólk á dýrl- inga, verndarvættir og helgi- staði. Og mér er nær að halda, að sú trú sé ekki með öllu út- dauð, enda ólíkt fegurri en tignun hinna nýju hjáguða úr stáli, alúminíum og steinsteypu, svo gagnleg sem þau efni ann- ars eru, réttilega notuð. Ekki verð ég heldur var við, að nú- tímafólk sé neitt ánægðara með gljáfægðan bíl, rafmagnstækin öll og skrauthýsin en húsbænd- ur og búalið var áður með hest- ana, svarðareldavélina og torf- bæinn, og kostar þó hið fyrr- nefnda með öðru, sem krafizt er, margfalt gjaldeyrismagn á við það, sem við áður þörfnuðumst. Um framfarir og aukin þæg- indi væri auðvitað ekkert nema gott að segja, ef við værum sjálfum okkur nógir, íslending- ar, með öflun gjaldeyris á heil- brigðan og heiðarlegan hátt. En þegar verzlunarjöfnuðurinn er óhagstæður um hundruð millj- óna á ári og við þurfum að láta varnarliðið jafna hallann með hervirkjum, sem gert geta land- ið okkar að skotspæni í þeim ægilega hildarleik, sem næsta styrjöld hlýtur að vei’ða, ef hún skellur á, þá þykir mér sá gjaldeyrir fulldýru verði keypt- ur. Áhættan er svo geigvænleg. Talað hefur verið um, að á- byi’gðarleysi væri að hafa land- ið óvarið. En er ekki hitt meira ábyrgðarleysi að gera það að töku. Er ekki kominn tími til að snúa við á þessari óheillabraut? □ í- Odysseifskviðu Hómers seg- ir frá því, er hin þrautgóða, ágæta hetja, Odysseifur, gekk á fund kappans Akkilless, sem dá- inn var, og leitaði ráða yfir- manns drauganna, sem hann taldi sælan af valdinu yfir þeim. Akkilles svaraði: ,,Gerðu það fyrir mig, frægi Odysseifur, nefndu ekki dauðann við mig. Heldur mundi ég kjós að lifa í sveit og vera kaupamaður hjá einhverjum fátæklingi, sem ekki hefði stórt fyrir sig að leggja, en ráða yfir öllum draugunum." Þegar ég hugsa til áranna fyrir striðið, finnst mér oft, að haustið 1939 hafi hamingjusól okkar gengið til viðar, í bili að minnsta kosti, síðan höfum við gengið í eins konar svefni. Svo sælt var að lifa fram á það haust, borið saman við það, sem síðar hefur verið í öllu peningaflóðinu.1) Nú höfum við fallið í þá íreistni að vilja heldur þjóna draugum stríðs og dauða en styðja lifs- öflin í landinu af heilum huga. Margan hefur auður apað. írska Nóbelsverðlaunaskáld- ið William Butler Yeats lætur í einu leikriti sínu, Kaðlínu greifafrú, fólk í írlandi selja sálir sínar tveim kaupmönnum, sem voru umboðsmenn fjand- ans, þegar hallæri var, fyrir svo hátt verð, að fólkið gat lifað í allsnægtum. I síðasta þætti sel- ur sjálf greifafrúin sál sína fyr- ir of fjár til að bjarga fólkinu frá hungursneyð. Leikritið var frumsýnt í Dýflinni árið 1899, og varð sýningin söguleg. 40 kaþólskir stúdentar mótmæltu i) Enginn skyldi ælla, að ég hafi gleymt örðugleikunum, sem steðjuðu að eftir 1930. En við leystum sjálfir þann vanda — og vörum bá menn að meiri. leikritinu opinberlega. Leikhús- gestir voru af blaða- og stjórn- málamönnum æstir til að gera uppþot á sýningunni, svo að nokkrir tugir lögregluþjona. kornu á vettvang til að halda uppi reglu. Yeats var ákærður fyrir guðlast og föðurlandssvik, af því að hann lagði öndum ó- guðleg orð í munn og lét írskt fólk selja sál sína og sleppa við hegningu. Mér hefur alltaf fundizt, síð- an ég las þetta leikrit i fyrsta sinn — en það gerði ég um þær mundir, sem Keflavíkursamn- ingurinn var gerður — að við íslendingar hefðum einmitt far- ið svipað að og Yeats lætur írska fólkið gera. Þá seldum við landsréttindi og um leið sálir okkar í vissum skilningi. Irska fólkinu var vorkunrx vegna hallærisins. Meira að^ segv:a gerði greifaírúin þetta í göfugum tilgangi. En okkur var engin vorkunn. Iieita má, að hér hafi verið góðæri marga áratugi, að undanskildu ein- staka óþurrkasumri og örfáumc snjóavetrum. Engin skaoleg eldgos hafa orðið, og ekki hcf- ur kornið hafís síðan 1918. Gera má ráð fyrir, að ein- hverjir segi eða hugsi sem svo, að við höfum aðeins gert varn- arsamning og landið megi ekki vera óvarið. En er ekki þetta sagt eða hugsað gegn batri vit- und? Mundum við hafa haft hér erlent lið hátt á annan áratug, þar af 13 ár á friðartíma, ef við- heíðum ekki haft upp úr því peninga? Ég held ekki. Og um leið og við sejdum landsrétt- indi'n, biðum við tjón á sálum , okkar. Hafið þið gert ykkur grein fyrir, hvaða sljóvgun þetta hefur haft í för með sér, sljóvgun á heilbrigðum metn- aði, ættjarðarást, sjálfsbjargar- hvöt, sljóvgun á virðingu fyrir fé og meðferð þess? Hafið þið gert ykkur grein fyrir, hvaða áhrif Keflavíkurútvarpið hefur haft á hugsunarhátt, mál og framkomu unglinga, þó að öll- um siðferðispredikunum sé sleppt? Ekki má heldur gleyma þeiri’i sjúklegu truflun, sem vinnan í þágu hers og varnar- liðs stöðugt hefur á stai-fslíf til sjávar og sveita. Útgerð botn- vörpunga stöðvaðist, ef ekki. fengjust til að vinna á þeim færeyskir sjómenn. Mörg sveitabýli, jafnvel heilir hi’epp- ar, hafa farið í eyði, síðan þetta ástand skapaðist, þrátt fyrir mikla fólksfjölgun í landinu. Bændur vantar alltaf fólk, með- fram af því að svo mikil vinna I hefur verið á Keflavíkurflug- ! velli og við aðrar varnarliðs- I framkvæmdir. j Geigvænlegust er þó hættan, sem ölJum þo'rra þjóðarinnar stafar af því, að landið okkar | skuli hafa verið gert að vig- hreiðri. Lýsir það raunar furðu- legri lítilsvirðingu á íslending- um, að nokkurn tíma skyldi vera farið fram á slíkt, og er hugsunarháttur leiðandi manna. hjá stórveldunum blygðunar- laus í því efni, þegar smáþjóð- ir eiga í hlut. Eftirfarandi 1 dæmi skýra þetta vel. I Fyrir tæpum áratug heim- sótti ég milli 10 og 20 skóla í Bretlandi og kynnti mér störP þeirra. Mér var alls staðar vel fagnað og sýnd persónuleg 1 Frh. á 9. s.

x

Frjáls þjóð

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls þjóð
https://timarit.is/publication/311

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.