Lesbók Morgunblaðsins - 05.02.2005, Side 10

Lesbók Morgunblaðsins - 05.02.2005, Side 10
10 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 5. febrúar 2005 V ið erum stödd á Listasafni Ís- lands. Þar stendur yfir sýningin „Gersemar – íslensk náttúra í öndvegi“. Yfirlit alls þess besta sem gert hefur verið í íslenskri landslagsmálun frá upphafi. Ung stúlka gengur inn á safnið. Hún borgar að- gangseyrinn og röltir niður í aðalsalinn, framhjá feiminni yfirsetukonu. Hún stað- næmist á miðju gólfi og horfir í kringum sig. Kjarval, Ás- grímur, Þórarinn, Júlíana og Jón hanga á veggjunum í ótal útgáfum. Hún gengur að einum Kjarvalnum, tekur dúkahníf upp úr vasa sínum og sker hálend- ið í tætlur á augabragði. Hún snýr sér því næst að Ásgrími og tætir í sig fjallamynd hans, stingur mýrarfláka Jóns Stefánssonar á hol og hefur náð að eyðileggja þrjú verk til viðbótar áður en einn safngesta sýnir hið óhjákvæmilega „snarræði“ sem endar gjarnan slíkar uppákomur. Eftirmálinn skrifar sig sjálfur: „Ung- lingsstúlka vinnur óbætanlegt tjón í Lista- safni Íslands! (Morgunblaðið), „Mesta hryðjuverk íslenskrar menningarsögu!“ (Fréttablaðið), „Var í náttúrufræði! Varð geðveik! Allt um dúkahnífsdræsuna og fjöl- skyldu hennar!“ (DV) „Sjáið skornu mynd- irnar!“ (Séð og heyrt) Á sama tíma eru ítölskum verktökum borgaðir milljarðar króna fyrir að fram- fylgja vandlegri áætlun nokkurra Íslend- inga um að skera í sundur og drekkja nátt- úrunni sem hin eyðilögðu málverk sýndu. Sjálfri frummyndinni. Skilaboðin eru skýr: Náttúra landsins er ómetanleg þegar hún birtist okkur sem málning á striga. Við borgum okkur inn á hana. Höldum sýningar henni til dýrðar. Við tryggjum hana, gætum þess að snerta hana ekki nema með þar til gerðum hönskum og ráðum hámenntaða forverði til að hún haldist óbrengluð sem allra lengst. Og við finnum hvernig sker okkur í hjartað tilhugsunin ein, að sjá hana verða geðveikum náttúrufræðinema með dúkahníf að bráð. Náttúran er hins vegar einskis virði þeg- ar hún birtist okkur í sinni eigin mynd. Það er meira að segja löglegt að eyðileggja hana. Menn fá beinlínis borgað fyrir að drekkja henni. Það eru jakkafötin og dragt- irnar sem mæta á opnun svona gersema- sýninga sem skrifa tékkann. Og myndu harma eins og aðrir eyðilegginguna. Í Listasafninu, nota bene, ætti hún sér stað. En svo er nú ekki. Senan á listasafninu var bara ímynduð saga um myndir. Senan á há- lendinu er raunveruleg saga um frum- myndir. Okkar mikilvægustu verðmæti eru sprott- in úr samspili manns og náttúru. Hins veg- ar virðist hvorki maðurinn né náttúran vera álitin verðmæti í sjálfu sér. Þess vegna er náttúran marklaus í sinni eigin mynd en ómetanleg sem manngerð eftirmynd. Þess vegna er maðurinn einskis virði í sjálfu sér og marklaus án ímyndar. Maðurinn er, í nú- tímasamfélagi, skilgreindur út frá skorti. Ekki út frá því sem hann er, heldur því sem hann er ekki. Ekki út frá því sem hann hefur, heldur út frá því sem hann hefur ekki. Það er ekki fyrr en við höfum lokið einhverju, eignast eitthvað, sigrað eitthvað eða fengið viðurkennt starfsheiti að við verðum eitthvað. Sem við ruglum svo sam- an við okkur sjálf. Þess vegna leggjum við slíkt ofurkapp á að eignast allt – nema sjálf okkur. Það sem okkur sést yfir er að við erum öll ein síbreytileg náttúra. Ein órjúfanleg heild. Þaðan erum við komin og þangað sækjum við allt sem við þörfnumst. Afurðir okkar sem við metum svo mikils, myndirnar af náttúrunni og sjálfum okkur, eru hins vegar lítið annað en afsprengi þessarar heildar. Og þær eru einskis virði ef við er- um ekki í sambandi við hina raunverulegu frumgerð, hvað þá ef við látum sem hún komi okkur ekki við. Þá skortir okkur allar forsendur vaxtar, skilnings og upplifunar. Þá kynnumst við aldrei sjálfum okkur og þeim ómælisvíddum sem í okkur búa. Þá óttumst við að fá víðáttubrjálæði við að detta þar inn, rétt eins og sá sem fyllist skelfingu úti í náttúrunni ef hvorki finnast skilti, sjoppa né virkjun – helst með að- keyptum tónleikum, nú eða málverkasýn- ingu lítilþægra listamanna, til að staðfesta að hann sé einhvers staðar. Í yfirheyrslum sagðist geðveiki nátt- úrufræðineminn í Listasafni Íslands ekki geta útskýrt hvers vegna hún framdi sitt fólskuverk. Hún benti hins vegar á sér til málsbóta að hún væri skrifuð svona af ákveðnum höfundi. Rétt eins og hálendið hafði verið málað á sínum tíma af ákveðnum myndlistarmönnum. Og að því leyti hlyti hún að heyra undir ósnertanleg menningarverðmæti, rétt eins og gersem- arnar á Listasafni Íslands. Skyldi ítölsku verktökunum líða þannig líka, þegar tignir gestir mæta á svæðið til að virða þá fyrir sér, önnum kafna við að gefa hinu dauða og ómerka einhverja merk- ingu, þrátt fyrir allt? Skiptir náttúran einungis máli sem málning á striga? Þetta kann að virðast furðuleg spurn- ing en svarið við henni er þó enn furðulegra. Saga um frummyndir „Náttúran er hins vegar einskis virði þegar hún birtist okkur í sinni eigin mynd. Það er meira að segja löglegt að eyðileggja hana. Menn fá beinlínis borgað fyrir að drekkja henni.“ Eftir Þorvald Þorsteinsson Höfundur er myndlistarmaður og formaður Bandalags íslenskra listamanna. Þegar eftirmyndin verður frummyndinni yfirsterkari Morgunblaðið/Sverrir Í GISTIHÚSINU „Eden Roe“ á Miðjarð- arhafsströnd, þar sem leikkonan Marlene Dietrich helt til, bjó einnig einn af hinum mörgu aðdáendum hennar. Hann hafði orðið gagntekinn af hrifningu þegar hann sá hana fyrst í kvikmynd, hinum löngu augnahárum og djúpu augum. Og hann hafði þráð það heitast af öllu að fá að horfa í þessi augu. En þótt hann dveldist nú í sama gisti- húsi og Marlene, var það enginn hægð- arleikur að fá vonir sínar uppfyltar, því að Marlene forðaðist hina gestina. Í örvæntingu datt honum loks það ráð í hug, að hann hljóp um nótt fram á ganginn í gistihúsinu og hrópaði af öllum kröftum fyrir framan herbergi Marlene: – Eldur! Eldur! Það dugði. Hún kom von bráðar hlaup- andi fram á ganginn í skrautlegri svefn- kápu. Og nú gat hann fengið að horfa í augu hennar, en hann náfölnaði af vonbrigðum. Hún var rauðeygð og augun sljó. Og það versta var, að augnahárin vantaði alveg. Því að Marlene hefir fölsk augnahár, og þau voru um þetta leyti geymd einhvers staðar niðri í skúffu í svefnherbergi hennar. Lesbók Morgunblaðsins | 17. september 1933 Marlene Dietrich 80 ára 1925 2005

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.