Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 24.12.2005, Qupperneq 11

Lesbók Morgunblaðsins - 24.12.2005, Qupperneq 11
Lesbók Morgunblaðsins ˜ 24. desember 2005 | 11 Mikill fjöldi fræðirita hefur komið út íhaust en slíkar bækur fá ekki miklaathygli í bókavertíðinni þótt oft sé ær-in ástæða til. Hér skal bent á nokkur rit á sviði hugvísinda sem ástæða er til að gefa auga. Nú rétt fyrir hátíðarnar komu til að mynda út nýjar þýðingar í metnaðarfullri ritröð Bókmennta- fræðistofnunar Háskóla Íslands sem nefnist ein- faldlega Þýðingar. Sex bækur komu út í fyrra í þessari ritröð, þar á meðal þýðingar á Jacquez Der- rida og Roland Barthes. Bækurnar tvær sem nú eru komnar eru greinasafn eftir franska fræði- manninn Michel Foucault er nefnist Alsæi, vald og þekking og Listkerfi nútímans eftir Paul Oskar Kristeller. Báðar bækurnar innihalda grundvallartexta í hugvís- indum síðustu aldar. Foucault er tvímælalaust einn áhrifamesti hugsuður heims á sviði mann- og félagsvísinda. Hann mótaði bæði nýja aðferðafræði og hugsunarhátt og breytti við- horfum til hluta eins og kynhneigðar, fangelsismála og geðveiki. Áhrif hans náðu þó langt út fyrir þessi svið. Þeirra verður enn vart bæði í heimspeki, bók- menntafræði, sálfræði, sagnfræði og menning- arfræði svo dæmi séu nefnd. Kristeller gerir grein fyrir því í bók sinni, sem kom út árið 1951, hvernig hugmyndin um fagrar listir varð til í sögu evr- ópskrar hugsunar. Von er á tveimur bókum í viðbót úr þessari ritröð fljótlega á nýju ári, Orðlist skáld- sögunnar sem er greinasafn eftir rússneska fræði- manninn Mikhail M. Bakhtín og LTI - Minnisbók fílólógs eftir Victor Klemperer. Ritröð um kvikmyndafræði, Sjöunda listgreinin, hefur einnig hafið göngu sína undir ritstjórn Guðna Elíssonar nú nýlega með útkomu fyrstu bókarinnar sem nefnist Kúreki norðursins og fjallar um kvik- myndaskáldið Friðrik Þór Friðriksson. Í ritinu birt- ast átta greinar en lítið hefur verið fjallað um verk Friðriks á prenti áður. Von er á tveimur öðrum bók- um í þessari ritröð innan fárra daga en það eru rit um kvikmyndastjörnur og kvikmyndagreinar en bæði eru söfn þýðinga um þessi fræðasvið kvik- myndarinnar. Guðni hefur áður staðið fyrir útgáfu tveggja stórra greina- og þýðingasafna um kvik- myndalistina, Heimi kvikmyndanna og Áföngum í kvikmyndafræðum, auk þýðingar á Sögu kvik- myndalistarinnar eftir David Parkinson í áð- urnefndri þýðingaritröð Bókmenntafræðistofnunar og hefur því gert sitt til þess að leggja grunn að fræðilegum rannsóknum á þessari listgrein hér- lendis. Árni Bergmann hefur sent frá sér greinasafnið Listin að lesa en þar lýsir hann lífi í og með bókum. Um er að ræða eins konar bókmennta(fræði)lega sjálfsævisögu en í bókinni er að finna greinar þar sem Árni segir frá bóklestri sínum allt frá æskuár- um en einnig er fjallað um áhrifamátt bókmennta, pólitískt samhengi þeirra og sambúð rithöfunda við gagnrýnendur og ýmsa strauma í bókmenntafræði. Þetta er stórskemmtileg bók en fáar bækur af þessu tagi hafa verið skrifaðar hérlendis. Í fyrra kom út bók af svipuðu tagi eftir argentínska rithöf- undinn Alberto Manguel. Bókin nefnist A Reading Diary en í henni segir höfundur frá lestrarreynslu sinni í eitt ár. Sjálfsævisögur: Minni, minningar og saga eftir Sigurð Gylfa Magnússon er eins konar framhald af bók sem höfundur sendi frá sér í fyrra og nefnist Fortíðardraumar en þar er einnig fjallað um svo- kallaðar sjálfsbókmenntir eða minningarit, sjálfs- ævisögur, ævisögur og fleira. Bækurnar hafa að geyma afar áhugaverða rannsókn á þessari bók- menntagrein út frá sagnfræðilegum forsendum en Sigurður Gylfi hefur verið einn af helstu boðberum einsögunnar svokölluðu hér á landi. Mesta athygli í þessu nýja riti hefur þó vakið ádeila hans á menn- ingarumfjöllun í samtímanum, ekki síst á umfjöllun um tvær ævisögur um Halldór Laxness sem komið hafa út síðustu ár eftir Halldór Guðmundsson og Hannes Hólmstein Gissurarson. Sigurður Gylfi vill halda því fram að íslensk menningarrýni einkennist af hugsjónatali sem komi hvergi nærri þeim verk- um sem til umfjöllunar eru hverju sinni og segir: „Ég get ekki betur séð en menningarrýnin sé hluti af valdatengslum samfélagsins sem oft er leynt bak við slétta og fellda – „hlutlausa“ – stöðu þess sem á í hlut hverju sinni. Slík tengsl geta verið af ýmsum rótum runnin – pólitískum, persónulegum, fræði- legum, markaðslegum, fagurfræðilegum – og myndast við ólíkar samfélagslegar aðstæður. Þau eiga það sameiginlegt að koma hinum almenna les- anda lítið sem ekkert við.“ Vafalaust er ýmislegt til í þessu og mætti reyndar fræðast nánar um valda- tengsl samfélagsins í áðurnefndu greinasafni eftir Michel Foucault. Flestar bókanna sem hér hafa verið nefndar eru gefnar út af Háskólaútgáfunni. Það er merkileg út- gáfa, ekki bara vegna þess að hún gefur oft út góðar bækur, eins og þær sem hér hefur verið fjallað um, heldur líka vegna þess að hún er eiginlega bara prentþjónusta. Hjá Háskólaútgáfunni fer með öðr- um orðum ekki fram nein ritstýring eða yfirlestur þeirra bóka sem gefnar eru út á hennar vegum. Það er satt að segja skrýtið að Háskóli Íslands skuli ekki hafa komið sér upp alvöru háskólaforlagi eins og flestir alvöru háskólar. Hver sem er á ekki að geta gefið út hvaða bók sem er undir merkjum Há- skóla Íslands en þannig er því háttað nú eða því sem næst. Hvenær skyldi Háskólinn ætla að breyta þessu? Fræðiritafjöld Erindi Eftir Þröst Helgason throstur@mbl.is ’Það er satt að segja skrýtið að Háskóli Íslands skuli ekkihafa komið sér upp alvöru háskólaforlagi eins og flestir al- vöru háskólar. Hver sem er á ekki að geta gefið út hvaða bók sem er undir merkjum Háskóla Íslands en þannig er því háttað nú eða því sem næst.‘ S tefán Snævarr, íslenskur heim- spekiprófessor í Noregi, hefur ný- lega sent frá sér ritið Ástarspekt, en það orð er gömul íslenskun á gríska (og alþjóðlega) orðinu philosophia. Það er orð að sönnu um þessa bók, því hún er alhliða yfirlit heimspeki. Því skiptist hún í þrjá bálka, þekkingarfræði, siðfræði og fag- urfræði. Bókin er safn greina Stefáns frá 30 ára tímabili, en hér eru þessar greinar þættar saman í heild. Vissulega verða nokkrar end- urtekningar milli greina, en það virðist mér kostur en ekki löstur, það verða þarfar upprifjanir í nýju samhengi. Auk þess fléttast málin saman, t.d. í umfjöllun um bók- menntatúlkanir er eðlilega komið bæði að þekk- ingarfræði og siðfræði, þegar rætt er hvort unnt sé að meta hvort ein túlkun sé annarri betri, og eru listaverk „handan góðs og ills“, eða á ein- hvern hátt siðleg? Því síðasta játar Stefán, þar sem listnautn krefjist innlifunar í hugsunarhátt annarra, og listaverk varpi ljósi á þögla þekk- ingu, sameiginlega fólki. Og þótt listnautn sé per- sónuleg reynsla, eru auðvitað ekki allar túlkanir jafngóðar. Bókin verður að auðlesnari við það að form greinanna er breytilegt, stundum skipuleg rök- ræða, en stundum samræður, að eldfornum heimspekisið, sem Snorri Sturluson enn fylgdi í Eddu sinni skömmu eftir 1200. Rökleiðslur Það er mikill fengur að svo skipulegu yfirliti um nokkur helstu viðfangsefni samtímans, einkum þar sem þetta er svo alþýðlega fram sett, og vel orðað, að ætla má að allir venjulegir blaðales- endur geti haft fullt gagn af. Þó eru alhliða rök- ræður bókarinnar enn mikilsverðari, Stefán er ótrauður við að setja fram sínar skoðanir, en hann þykist ekki alvitur, heldur leggur mesta áherslu á að vega málin og meta frá mismunandi sjónarmiðum. Þetta dregur lesendur með, og fær þá til að pæla sjálfir í málunum. Mesti kostur bókarinnar er þó hálfdulinn undir yfirborðinu. Í gegnum allar þessar rökræður um ýmis málefni, hagfræði, frjálshyggju, listtúlkun o.s.frv., læra lesendur aðferðir rökleiðslu og helstu hugtök, svo sem um vítahring, falsrök, sjálfskæð rök (hét það ekki bara hringavitleysa áður?), í stuttu máli sagt, bókin kennir óbeint gagnrýna hugsun og aðferðafræði. Eins og Stefán sjálfur segir, er sums staðar farið nokkuð fljótt yfir sögu, enda mikið efni. Umfjöllun hans um prófanleika kenninga er þörf og góð. Þar má telja, að kenning getur ekki talist vísindaleg, nema mögulegt sé að reyna að hrekja hana. Því það getur verið möguleiki, þótt ómögu- legt sé að sanna hana. Stefán tekur það dæmi, að aldrei verði sannað að tiltekið listaverk sé frum- legt, alltaf gæti hugsast að óþekkt fyrirmynd fyndist. Hins vegar má oft sýna fram á að verk sé ófrumlegt, með samanburði við fyrirmynd. Í því sambandi nefnir Stefán, að raunar sé oft um að ræða kerfi kenninga, þar sem erfitt sé að prófa einstakar kenningar. Þegar tiltekin kenning virð- ist ekki eiga við, er það oft skýrt með áhrifum tengdra fyrirbæra, þ.e. með hliðarkenningum. Hér hefði verið gott að fá rækilega umfjöllun með dæmum. Ungverski heimspekingurinn Lakatos rakti fyrir fjórum áratugum, að þannig hefðu áratugum saman tekist á kenningar Bohr og Planck, annars vegar að ljós væri straumur öragna, hins vegar að það væri bylgjuhreyfingar. Þessar andstæðu herbúðir fundu sitt á hvað rök fyrir sínu máli. Stefán afhjúpar hve óvísindalegar margar kenningar eru, sem gera ráð fyrir vél- gengri eða sjálfkrafa þróun t.d. tungumála, efna- hags eða samfélags, enda eru rökin þá iðulega, að „til langs tíma litið“ muni þetta eða hitt gerast – án þess að tiltekið sé hve langs tíma, eða hvernig það verði prófað. Vitaskuld gilda ekki náttúrulög- mál um samfélagsþróun, en sterkar hneigðir eru fyrir hendi, og þyrfti að ræða þetta ítarlegar. Þjóðerni Umfjöllunin um þjóðernisstefnu – og íslenska tungu – var einkar vekjandi. En þar hnaut ég þó um þetta (bls. 124): „Það er tæpast tilviljun að margar kommúnistastjórnir hættu fljótlega að tala um alþjóðlega samstöðu ör- eiga, og gerðust þess í stað þjóðernissinnar. Komm- arnir skildu margir hverjir að þjóðerni skipti menn meira máli en stéttarstaða.“ Hér er alltof mikið einfaldað, ólíku steypt sam- an, böðlum og fórnarlömbum þeirra. Í stuttu máli sagt, undir ógnarstjórn Stalíns þurftu valdhafar að finna sökudólga fyrir eigin óstjórn. Og þá nægði ekki að tala um samsæri trotskista og fas- ista um að setja nagla í smjörið o.s.frv., tilvalið virtist að notfæra sér gamalgróið og víðtækt gyð- ingahatur til að efla þjóðarsamstöðu um valdhaf- ana. Það kostaði milljónamorð að setja þjóð- rembu í stað alþjóðahyggju – sem mætavel samræmist rækt við menningararf þjóða. (sjá nánar t.d. bók mína Rauðu pennarnir, bls. 171 o.áfr. og þar tilvitnuð rit). Víðar gætir hér svip- aðs ruglings, t.d. er stalínistinn margfróði og djúphugli, Georg Lukács, formálalaust titlaður marxisti í boðun sinni um að bókmenntir skyldu afhjúpa stéttaþjóðfélagið. Einnig rekur Stefán andmæli Marcuse, sem var meiri marxisti, því Karl Marx sagði að skáld gæti aldrei litið á verk sitt sem tæki (til að upplýsa, boða skoðanir, sið- væða, eða þ.u.l), skáldinu hljóti verkið ævinlega að vera markmið í sjálfu sér (tv. rit mitt, bls. 4). Í þessari grein hefur leikmaður farið fljótt yfir sögu, en ítarlegri umfjöllun um þessa merku bók er væntanleg í Hug, tímariti um heimspeki. Alhliða yfirlit heimspeki Ástarspekt nefnist heimspekirit eftir Stefán Snævarr sem kom út hjá Hinu íslenska bók- menntafélagi á síðasta ári. Þar er veitt skipulegt yfirlit um helstu strauma og stefnur samtímans í menningu og mannvísindum. Eftir Örn Ólafsson oernlafs@ gmail.com Ástarspekt Bókin er safn greina Stefáns frá 30 ára tímabili, hér eru þessar greinar þættar saman í heild. Nýjasta bók bandaríska spennu-sagnahöfundarins Sue Grafton hoppaði beint í efsta sæti bókalista New York Times sína fyrstu viku á lista. Með bók- artitlinum heldur Grafton áfram að feta sig niður eft- ir stafrófinu, en bókin nefnist S is for Silence og leitar einkaspæj- arinn Kinsey Millhone, sem er lesendum Grafton vel kunn, þar konu sem hvarf fyrir 34 árum síðan. Og þegar farið er að róta í fortíðinni reynist enginn skortur á gömlum hneykslismálum og grunsamlegum karakterum.    Frumraun Cathrine Knudsen áskáldsagnasviðinu fær góða dóma hjá gagnrýnanda norska dag- blaðsins Aftenposten, sem segir bók- ina Mulighetene einkar spennandi lesningu. Sagan er sögð með orðum systkinanna Mona og Rune sem starfa sitt á hvorri geð- deildinni í Þrándheimi og Björgvin. Og þó margt reynist líkt með lífi þeirra í fyrstu er líka margt sem skil- ur þau að. Að sögn blaðsins býður bókin líka upp á margs konar vanga- veltur af hálfu lesandans þó ekki sé endilega fyllilega ljóst hvert höfund- urinn hafi verið að stefna með skrif- unum.    Geimfarinn þekkti Neil Arm-strong er viðfangsefni ævisögu James R. Hansen, First Man: The Life of Neil Armstrong. Bók- in er rituð í sam- starfi við Arms- trong, sem hefur í gegnum tíðina haldið sig mjög til hlés og verið lítið fyrir að veita við- töl eða ljá nafn sitt í auglýs- ingaskyni. Að mati gagnrýnanda Daily Telegraph skilar afrakstur samstarfs þeirra Hansen og Armstrong „einstaklega leiðinlegri bók um einn mesta könn- unarleiðangur sl. 500 ára“. Vandann að hluta segir blaðið liggja í íburð- armiklum stíl Hansens, en hann liggi þó ekki síður í persónuleika Arms- trongs sem, þrátt fyrir að vera mörg- um góðum gáfum búinn, sé ekki að sama skapi sérlega spennandi per- sónuleiki.    Tortryggni Bush-stjórnarinnar ígarð vísindamanna er viðfangs- efni Chris Mooney í bók hans The Republican War on Science. Í bók- inni úthúðar höfundurinn vissulega Bush, stjórn hans sem og öðrum íhaldssömum repúblikönum og er nokkuð einhliða í sínum dómum, en að mati gagnrýnanda New York Times vekur hann líka máls á mörg- um þörfum málefnum og fer að stórum hluta rétt með.    Spennusaga Jon CortenayGrimwood, 9tail Fox, heldur lesandanum allt frá byrjun er sögu- hetjan, lögreglumaðurinn Bobby Sha, er myrt. Upphefst svo leit Sha, í líkama annars manns, að morðingja sínum. Að sögn gagnrýnanda Daily Telegraph tekst Grimwood einkar vel að ljá hinu ótrúlega trúleika og afraksturinn er frumleg og skemmti- leg spennusaga sem heldur lesand- anum við efnið.    Táknmyndirnar bera frásögninaallt að því ofurliði í nýjustu bók Jane Urquharts, A Map of Glass, að sögn gagnrýnanda Guardian. Ur- quhart, sem hefur getið sér orð fyrir epískar sögur með ítarlegum lýs- ingum, var fjögur ár með bókina í vinnslu og býr hún vissulega yfir tilfinningaríkum köflum sem flestir hverjir fjalla um baráttu ein- staklingsins við tærandi áhrif tím- ans, þó að þessu sinni beri ríkulegar lýsingarnar e.t.v. söguna sjálfa of- urliði. Erlendar bækur Sue Grafton Neil Armstrong

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.