Tíminn - 30.03.1971, Qupperneq 6

Tíminn - 30.03.1971, Qupperneq 6
TIMINN ÞRIÐJUDAGUR 30. marz 1971 Heildarendurskoðun allra skatta laga er orðin óhjákvæmileg Nefndarálit Þórarins Þórarinssonar og Vilhjálms Hjálmarssonar, við skattalagafrumvarp ríkisstjórnarinnar. EB-Reykjavík, mánudag. — Þórarinn Þórarinsson og Vil- jálmur Hjálmarsson — fulltrúar Framsóknarflokksins í fjár- agsnefnd neðri deildar — skiluðu séráliti við skattalaga- umvarp ríkisstjórnarinnar. Þá skilaði Lúðvík Jósefsson innig séráliti og flutti breytingartillögur við frumvarpið, er anga í sömu átt og skattalagafrumvörp þau, er framsóknar- íenn hafa lagt fram á þessu þingi. — Fer hér á eftir nefndar- !it þeirra Þórarins og Vilhjálms: „Hinn 25. apríl 1969 skipaði ármálaráðherra nefnd embættis- íanna, sem var falið að athuga cattgreiðslur fyrirtækja með til- ti til þess, að skattgreiðslur eirra yrðu ekki hærri eða a.m.k. ipaðar og I öðrum þátttökuríkj- m Fríverzlunarbandalags Evrópu. ér var um sjálfsagða athugun ð ræða, sem leiddi af fyrirhug- ðri aðild íslanðs að bandalaginu. Nefnd þessi skilaði skýrslu til Vðherra í marz 1970. Nefndin ifði þá aðeins lokið þeim hluta erkefnis síns, er náði til tekju- g eignarskattslaganna. í sam- æmi við það hafði hún samið frv. m breytingu á þeim lögum, sem ngöngu snerti skattlagningu fyr- tækja. Þetta frv. var lagt fyrir lþingi í fyrravetur og náðist ekl>i imkomulag um afgreiðslu þcás. stæðan til þess var ekki sízt sú, ð Alþingt leit i svo át að athuga ;tti skattamál atyinnufyrirtækj- nna í heild, þ.e. öll gjöld, sem tvinnuvegimir greiða til ríkis, veitarfélaga og annarra opinberra tofnana, þ.á.m. almannatrygginga. •á mun og mörgum þingmanni afa fundizt, að aðalefni frum- arpslns fjallaði meira um mál ilutabréfaeigendanna en sjálfra yrirtækisins, eins og síðar verð- r vikið að. rumvarpið sætir mikilli nótspyrnu I framhaldi af þessu setti fjár- íálaráðherra embættismanna- efndinni nýtt erindisbréf, dagsett 4. maí 1970, þar sem „nefndinni var falið að framkvæma heildar- athugun á skattalögunum með því markmiði annars vegar að gera skattakerfið sem einfaldast og hins vegar að gera þær breyting- ar á ákvæðum laga um tekju- og eignarskatt varðandi skatta ein- staklinga, er nefndin telur sann- gjarnar og eðlilegar.“ Hér var verkefni nefndarinnar vissulega fært inn á rétta hraut, þ.e. að stefna að alhliða endurskoðun skattakerfisins með það fyrir aug um að gera það einfaldara, eðli- legra og sanngjarnara, bæði með tilliti til einstaklinga og fyrir- tækja. Af ástæðum, sem 1. minnihluta er ekki fullkunnugt um, hefur enn ekki orðið neitt úr því, að embættismannanefndin ynni að endurskoðun skattalaganna á þess um grundvelli, en hins vegar hef- ur-hún lagt íniklá virinú í að end- urskoða frumvarp það, sem hún hafði samið á fyrra ári og dagaði uppi á síðasta þingi, um breyting- ar á tekju- og eignarskatti fyrir- tækja. Þetta endurskoðaða frum- varp nefndarinnar lagði ríkis- stjórnin svo fram sem stjómar- frumvarp I s.l. mánuði. Það sætti nær samtímis harðri mótspyrnu af hálfu forvígismanna helztu sam taka atvinnufyrirtækja, sem töldu mörg ákvæði þess óhagstæð at- vinnurekstrinum og lögðu jafn- framt á það megináherzlu, að öll skattamál fyrirtækja yrðu endur- skoðuð í heild. í umsögn um frum varpið, sem fjárhagsnefnd barst frá formönnum fimm stærstu at- vinnurekendasamtakanna, þ. e. Fé ----------—-- Löggjöf væntanieg um námsstyrkjakerfi EB-Reykjavík, mánudag. Frá því umræður fóru fram í neðri deild fyrir nokkrum dög um um námskostnaðarfrvarp þeirra Sigurvins Einarssonar og Ingvars Gíslasonar, hefur það gerzt að ríkisstjómin hef- ur fallizt á að skipa milliþinga- nefnd er undirbúi löggjöf um [ námsstyrkjakerfi til að jafna j aðstöðumun æskufólks til i menntunar. Verða fulltrúar J allra þingflokka í nefndinni, auk tveggja fulltrúa frá ríkis- ! stjóminni. Á nefndin að skila [ áliti fyrir næsta þing. Þessa yfirlýsingu ■ flutti menntamálaráðherra á Alþingi í dag. — Sigurvin Einarsson lýsti þá yfir, fyrir hönd þeirra flutningsmanna eftirfarandi: „Að fenginni þessari yfirlýs- ingu frá menntamálaráðherra um skipun milliþinganefndar til að undirbúa fyrir næsta þing löggjög um námsstyrkja- kerfi, teljum við svo sterkar líkur fyrir því, að slík löggjöf verði sett á næsta þingi, að úr því sem komið er, getum við sætt okkur við þessa lausn í málinu að þessu sinni“. Þórarinn Þórarinsson. lags ísl. iðnrekenda, Landssam- bands iðnaðarmanna, Landssam- bands ísl. útvegsmanna, Verzlun- arráðs íslands og Vinnuveitenda- sambands íslands, segir m.a. á þessa leið; „Samtökin telja nauðsyn á, að endurskoðun laganna um tekju- skatt og eignarskatt og laganna um tekjustofna sveitarfélaga fylg ist að. Frá sjónarmiði fyrirtækis- ins er tekjuútsvar og tekjuskatt- ur raunar sami skatturinn, en ráð- stöfunin aðeins misjöfn. Þetta mál tengist svo spurningunni um verkaskiptingu ríkis og sveitar- 'félaga og á hvern hátt fullnægja eigi tekjuþörf þeirra síðarnefndu. Það snertir svo aftur álögur að- stöðugjalda og fasteignaskatta, en þessi gjöld til sveitarfélaganna skipta fyrirtæki almennt miklu meira máli en tekjuskattur til ríkissjóðs. Er því lagt til, að mál- ið verði afgreitt í einni heild. Þá er á það bent, að aðalákvæð- um frumvarpsins er ekki ætlað að koma til framkvæmda fyrr en við álagningu á árinu 1972. Sýnist því ekki brýn nauðsyn að ljúka afgreiðslu þess á því Alþingi, sem nú situr“. Nefndin unnið eftir fyrir- mælum ríkisstjórnarinnar? Þessi viðbrögð af hálfu forustu- manna atvinnurekenda, voru síður en svo óeðlileg. Með frumvarp- inu var ekki stefnt að því að bæta stöðu atvinnufyrirtækjanna sjálfra, nema síður væri, heldur að tryggja auknar arðgreiðslur til hluthafa og gera þær skattfrjáls- ar að mestu leyti. Hér fékkst jafn framt skýring á því, að embættis- mannanefndin hefur frestað að „framkvæma heildarathugun á skattalögunum með því markmiði annars vegar að gera skattakerfið sem einfaldast og hins vegar að gera þær breytingar á ákvæðum laga um tekju- og eignarskatt varðandi skatta einstaklinga, er nefndin telur sanngjarnar og eðli- legar“. f stað þess hefur hún snúið sér að því verkefni á und- an öllum öðrum að gera þær breyt ingar á tekju- og eignarskatti fyrir tækja, að hlutabréfaeigendur gætu fengið sem mest fé skattfrjálst úr rektrinum. Ólíklegt er, að nefndin mmgfrCtiir hafi hagað störfum sínum á þenn- an veg nema í beinu samráði við rilíisstjórnina, og sennilegast eftir fyrirmælum hennar. Höfuðatriði frumvarpsins Segja má, að aðalefni frum- varpsins sé þetta: 1. Felld niður heimild fyrir- tækja til að borga skattfrjálst í arð 10% af hlutafé eða stofnfé og að leggja 25% af hagnaði skatt frjálst í varasjóð. Skattfrjáls vara sjóður alveg lagður niður, en í hans stað kemur arðjöfnunarsjóð- ur. Af fé því, sem fyrirtækið greiðir í arð eða leggjur í arð- jöfnunarsjóð, greiðir það 15% í skatt. Framlag, sem er lagt í arð- jöfnunarsjóð, verður skattskylt að nýju eftir 5 ár, ef það hefur ekki verið borgað út sem arður eða tap, og verður skatturinn þá 20%. Þannig skal tryggt, að allt, sem verður lagt í arðjöfnunarsjóð, skuli greitt út sem arður til hlut- hafa, ef það hefur ekki verið út- borgað til að mæta tapi. 2. Arður af hlutabréfum eða stofnfé skal verða skattfrjálst, eða Vilhjálmur Hjálmarsson allt að 30 þúsund kr. hjá einstak- lingi, 60 þúsund kr. hjá hjónum, sem telja fram saman, og 15 þús. kr. hjá börnum, sem telja fram með foreldrum sínum. Fyrra framangrcint höfuðatriði frumvarpsins stuðlar að því að auðvelda arðgreiðslur fyrirtækja, en hið síðara að því, að hluthafar fái þær skattfrjálsar og leggi sökum þess kapp á, að þær verði sem mestar. Hvort tveggja stefnir að því, að stórum minna eigið fé safnast hjá fyrirtækinu en ella. í staðinn kemur ekki annað en óviss von um aukna hlutabréfa- sölu. Vegna hinnar hörðu andstöðu atvinnurekendasamtakanna hefur ríkisstjómin unnið að því síðustu vikur að breyta ýmsum ákvæðum frv. Samkvæmt breytingartillög- um, sem eru komnar fram frá meirihluta fjárhagsnefndar, verð- ur t.d. sameignarfélögum leyft að verða sérstakir skattaðilar áfram, en frv. gerði ráð fyrir, að þau yrði svipt þeim rétti. Þó er að- staða þeirra verulega þrengd Sam- kvæmt breytingartillögun/m. Þá er gert ráð fyrir því samkvæmt breytingartillögunum, að fyrir- tækin eigi að geta valið á milli þess, hvort þau hafa heldur vara- sjóð samkv. núgildandi lögum, eða arðjöfnunarsjóð samkvæmt fmm- varpinu. Hlutabréfaeigendur fá hins vegar ekki skattfrjálSan arð af hlutabréfum, ef fyrirtækið. kýs heldur varasjóðsleiðina. Þetta verður vitanlega til þess, aB hlut- hafar munu beita sér gegn vara- sjóðsfyrirkomulaginu. Þróunin verður því varalaust sú, að Neiri og fleiri fyrirtæki þvingast inn á arðjöfnunarsjóðsleiðina og skatt frelsi hlutabréfaarðsins verður al- mennt á þann hátt. Það er álit þeirra, sem að þessu nefndaráliti standa, að árðjöfn- u..arsjóðsfyrirkomulagiB, ásamt skattfrelsi arðs hjá hlutabréfaeig- endum, verði til þess að draga úr eigin fjársöfnun hjá fyrirtækjun- um. Aukin sala hlutabréfa muni ekki bæta þetta nema þá í fáum tilfellum. Hér sé um breytingu að ræða, sem sé óhagstæð fyrir at- vinnureksturinn. Þessu til viðbótar verður það svo að teljast hreint órétt- læti, að hlutabréfaeigendur fái sérstök skattfríðindi, með an ekki fæst fram full leið- rétting á skattvísitölunnl. Eins og hún hefur nú verið ákveð- in af ríkisstjórninni, mun lág- launafólk verða að greiða stóraukna skatta á þessu ári. Meiri hluta þeirrar kaupupp- bótar, sem láglaunafólk fékk á síðasta ári, verður það nú að endurgreiða í tekjuskatt eða útsvar samkvæmt hinni nýju skattvísitölu. Meðan þannig er búið að láglauna- fólki, er það hreint ranglæti að veita hlutabréfaeigendum, Framhald á bls. 10. Nýju alm. trygginga- lögin öðlist þegar gildi EB-Reykjavík, máuudag. Miklar umræður voru í dag í efri dcild, er stjórnarfrumvarpið um almannatryggingar var þar til 2. umræðu. Heilbrigðis- og félags- málanefnd efri deildar fjallaði um frv., og lögðu fulltrúar stjórnar- andstöðuflokkanna í nefndinni, — Ásgeir Bjarnason, Björn Fr. Björnsson og Björn Jónsson, — fram vcigamiklar breytingartillög- ur við frv. Leggja þeir m.a. til að þessi nýju lög taki þegar gildi. Mælti Ásgeir Bjarnason fyrir áliti minnililutans, en auk hans tóku til máls Einar Ágústsson, Stein- grímur Hermannsson, Gils Guð- mundsson, Björn Jónsson og Jón Ármann Héðinsson. — Tíminn mun á morgun gera umræðunni ítarlegri skil.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.