Tíminn - 03.07.1974, Side 6

Tíminn - 03.07.1974, Side 6
VERIÐ VELKOMNIR góöir bræöur, til prestastefnu á þjóBhá- tlBarári. Á sliku ári er mörg til- breytni áformuö og þegar oröin. En fyrst og fremst gengur llfiö sinn gang, eins og endranær, störfin, skyldur og tilbrigöi dægr- anna, helgi og rúmhelgi, sáning og uppskera, dagur og nótt. Og eins og önnur ár koma prestar saman á þessum árstlma, um jónsmessuleytiö. Sú samkoma á fornar rætur og engir mannfundir eiga lengri samfellda sögu aö baki nema Alþingi. Og hún ber frá fornu fari jöfnum höndum is- lenzkt nafn og grisk-latneskt. ís- lenzka heitiö er eitt vitni meöal margra um það, að feður kirkj-- unnar á Islandi voru orðasmiöir góðir. Og frá hinu andar blæ þeirrar alþjóðlegu menningar, sem barst meö kirkjunni hingaö til lands. Latinulærðir voru þeir menn, sem fyrstir rit- uöu Islenzkt mál, kle.rkar skópu ritmálið, þegar þeir hófu aö gera þýöíngar helgar úr latinumáli. Og tungan er tær eins og döggin i meöförum þeirra. Enn fór enginn fram úr þessum óþekktu prestum um tök á íslenzku máli. 1 fyrsta árgangi Kirkjublaösins 1891 fær ritstjórinn, Þórhallur Bjarnason, ákúrur frá presti ein- um ónafngreindum fyrir málfar sitt. Þórhallur svarar: ,,Þú minn- ist á máliö. Ekki vil ég visvitandi spilla þvf. Ég mætti þaö ekki föö- ur mlns vegna, sem með vaxandi árum varö æ vandlátari málsins vegna, „blessað málið, sem ég elska æ þvl meir, er ég kem nær þvl aö geta eigi á þaö mælt fram- ar”. Svo minnist hann þess I bréfi til mln slðasta áriö, sem hann liföi ... 1 einu slðasta bréfinu, sem faöir minn heitinn skrifaði mér, réö hann mér að lesa „Heilagra manna sögur”, þegar ég eignaö- ist þær eftir sinn dag, þvl að máliö væri svo gott, aö „þaöan mætti margs afla til aö auka og bæta guðfræðimálið og prédikunar- stílinn, hver sem vel meö færi og natinn væri”. Ég skal lofa þér þvl aö lesa upp „Heilagra manna sögur” rækilega I vetur og lána þér þær næsta-vetur og skiljum svo sáttir”, segir sr. Þórhallur að lokum. Þvi vik ég að þessum fróö- legu oröaskiptum, aö samleiö kirkjunnar og tungunnar er verö- ugt Ihugunarefni á þjóöhá- tlðarári. Heilagra manna sögur eru ekki verk brautryðjenda meöal kristinna snillinga fornra. Vér eigum ræöusöfn, homiliur, sem eru nær dögun ritaldar og ennþá heiöari og tlgulegri aö blæ. Enn hefur ekki þótt taka þvi aö gefa þessar perlur út á Islandi. En þaö má þjóðin muna, aö is- lenzk tunga, sem er dýrmætust, sér-islenzk þjóðareign, á kirkj- unni aö þakka varöveizlu slna. Þar koma síöar viö sögu Oddur og Guöbrandur, Hallgrímur og meistari Jón, Sr. Jón á Bægisá og prestaskólinn á Bessastöðum svo aö nokkuö sé nefnt. Og vlst skyldu orösins þjónar nútlmans taka undir með Þórhalli, að breyttu breytanda: Feðra vorra vegna hvllir á oss mikil og helg skylda viö vort dýra móðurmál. Islands ár eru ekki lengur þús- und. öld hefur bæzt við slðan þau orö uröu fleyg á fjöörum þjóö- söngsins. Og áfram liggja sporin. Margir þeirra, sem hér eru sam- an komnir nú, munu aö öllu eöli- legu lifa það, aö Islenzk krist.ni fullni sln þúsund ár. Kristni er aö vlsu eldri I landinu en þaö. Krist- ur nam hér land I öndverðu meö þeim, sem beinlinis vegna áhuga sins á því að kynna nafn hans og rlki, fundu landiö fyrstir. Þeir mæítu ekki á vora tungu. En þeir kunnu kristiö bænamál, þeir þekktu llfsins orö. Og þeir sögðu þau fríðindi helzt af þessum fjar lægu furöuströndum, aö hér verö- ur ekki nótt á vorin. Þeir hurfu frá, eins og kunnugt er. Innan fárra ára er þess að minnast, er þráöurinn var tekinn upp aö nýju og Þorvaldur vlöförli fór með „dóm inn dýra” á vit frænda sinna og landa og hóf þaö kristni- boö, sem leiddi til þess, að kristni var lögtekin eftir hálfan annan áratug. Mörg er sú minning, sem ris af djúpi 11. alda. Kirkjan á hlut aö þeim flestum. Og sumar hinar mestu eiga alls kostar upptök sln hjá henni. Þar ber hæst „þau tlö- indi, er bezt hafa orðið á Islandi, aö landiö varö allt kristiö og allt fólkiö hafnaöi fornum átrúnaði,” eins og listamaður sá, er reit Gunnlaugssögu, kemst aö orði. Aldrei veröur þaö rakiö til grunna né jaröneskum augum birt aö fullu, hvaö kristin kirkja hefur verið og gefið I llfsstrlöi aldanna, hvert varnarvirki hún var gegn þeim áhlaupum ýmislegs kyns, sem landsmenn hafa orðið að mæta. Þáttur hennar I mótun þeirrar þjóömenningar, sem hef- ur helgað oss lifsrétt jjjóðar, er auk heldur mikils til orakinn og oft vísvitandi hulinn þögn eða staölausum stöfum. Mér er minnisstætt, þegar einn kunnasti sagnfræöingur landsins, Björn Þorsteinsson, snerist fyrir nokkr- um árum til varnar opinberlega gegn grunnfærri sögutúlkun af sllku tagi. Þá skrifaði hann: „Ég veit ekki betur en að viö íslend- ingar höfum þegiö siömenning- una af heilagri kirkju, og flest þaö, sem viö teljum okkur til gild- is, sé frá þeirri stofnun komið. Ég veit ekki betur en aö dreng- skaparhugsjónir islenzkra forn- bókmennta hafi orðiö fyrir kristn- um áhrifum, eins og flest annað, sem okkur þykir til um I fornum fræöum . . . Viö getum veriö eins heiönir eöa hálfkristnir og hverj- um llkar, en hástemmd rómantík um heiönar drengskaparhugsjón- ir vlkinga er æriö varasöm á síö- ari hluta 20. aldar”. „Vér Islend- ingar erum engir menn til þess að litilsviröa fornhelgar stofnanir”. Kirkja Islands fer ekki halloka fyrir dómi þjóðarsögunnar, þegar dæmt er af þekkingu og viti. Hitt er heldur, aö samfylgd hennar meö landsmönnum er, þegar alls er gætt, stærst allra þakkarefna Islenzkrar þjóðar á afmælisári. Einstakir atburöir og fáein nöfn eru næg vísbending um þetta. Ég nefni eldmessuna á Kirkjubæjar- klaustri og sr. Jón Steingrlmsson. Minning þess viöburöar og manns hefur maklega verið heiöruð á nýliönum þjóöhátlöardegi. Og vlst er það, aö sr. Jón lýsir af- stööu mikils þorra allra presta á öllum timum, þegar hann lýsir þvl, hvernig honum veittist jafnan þegar verst horfði fyrir Guös almætti „frlskur og nýr móður að flýja nú ei, heldur standa sem trúlegast á mínum pósti, meöan kraftar og lif entist og allir væru burtflúnir eöa dauö- ir, ef Guð vildi láta svo falla”. Sr. Jón bætir viö: „Þá þótti og mikið til prestsembættis koma”. AB jafnaöi reyndi ekki á kjark.trúar- þrek og bænarstyrk meö svo aug- ljósum hætti og þegar eldklerkur Jón stóö meö slna hjörö frammi fyrir þeim voöa, sem einn varö mestur I gjörvallri sögu landsins. ÞaÖ þarf ekki heldur aö segja, sem sjálfsagt er, aö menn voru misjafnir, prestar sem aðrir. Og þeir hafa jafnan verið einhverjir meðal landsmanna á öllum tlm- um, sem þótti ekki mikið til prestsembættis koma né virtu kirkjuna mikils, fyrr en I nauðir rak.En þaövildiég segja, að þeg- ar horft er yfir aldirnar og hugsað er til þeirrar fylkingar stéttar- bræöra vorra, sem hafa unnið og þjónaö þjóö og kirkju, þá hygg ég, aö um þá sem heild megi með sanni segja: Þeir stóöu trúlega á slnum pósti. Það er ekki vort aö gefa þeim einkunn og dómurinn Drottins er. En vér, prestarnir, sem nú erum ofar moldu og lifum þjóöarafmæli, vér minnumst þeirra mörgu, sem fóru á undan. Og þó aö timanleg sjón dragi skammt eru augljósu rökin ærin til þess að þakka prestum Islands aöild þeirra að farnaöi þjóðarinn- ar öllum, bæöi I viönámi og sókn. A slðustu öld eitt sinn var ungur maður á ferö, fór viöa um land, var leiðsögumaður erl. ferða- manna. Þeir gistu hjá bónda nokkrum sunnan lands. Prestur- inn I þeirri sókn barst I tal og bóndinn bar lof á hann og lýsti starfi hans. Ungi maöurinn reit á eftir I dagbók sína. „Ég sá það hér, sem ég hef slðan oft séö, aö allt siöferöi, samtök, menntun og framkvæmd hverrar sveitar er undir prestinum komið nærri aö öllu leyti . . . Mér datt þaö hér sem oftar I hug, hvillkur ábyrgöarhluti á prestinum hvllir og hversu vandasamt þetta fagra embætti er”. Þessi ungi maður gerðist siðar prestur og lét eftir sig þó nokkur spor I menningarllfi þjóðarinnar, þótt skammllfur yrði. Hann var sr. Magnús Grlmsson. Þaö er handahóf aö vitna til ummæla sem þessara og hending ein, að þessi vitnisburður geymist um prest, sem annars er nær óþekktur. Og svo var um allan þorrann, þeir hurfu af hólmi án þess aö neitt væri um þá skráð. En að varöa hins óþekkta prests, ef slíkur væri til, mætti þjóðin leggja gildan þakkarsveig á af- mælisári slnu. Engir kunna aö þakka þaö svo sem vert er, að Kristur hefur veriö boðaður I þessu landi, að Kristur hefur verið athvarf, hæli og styrkur, aö andi hans barst I landiö og aö hann hefur fengið aö frjóvga og göfga Islenzkan anda, aö rlki hans hefur lýst og lyft þjóöarsál. En ófyrirsynju heldur þjóöin til afmælis slns, ef þaö ger- ir hana ekki skyggnari á bending- ar sögunnar og hirðusamari um þaö, sem hún hefur þegið dýrast á förnum vegi. Þegar Skálholti var skilað aftur I hendur kirkjunnar fyrir 11 ár- um, þá mælti sá, sem fór með umboö þings og þjóðar við þá at- höfn, Bjarni Benediktsson, að þetta væri gert I þakkar skyni fyrir þann skerf, sem kristin kirkja hefur lagt fram til heilla Is- lenzku þjóöinni. „Mestu skiptir að sjálfsögöu sú sáluhjálp, sem hún hefur veitt ótal einstaklingum. En hún á einnig sinn ómetanlega þátt I mótun islenzkrar menningar og þróun hennar, á hverju sem hefur gengiö”. Þaö er vlst og satt, aö eiginleg þjónusta kirkjunnar er eillfs gildis og verður ekki metin á neina tímans vog. En sú stað- reynd rýrir ekki hitt sem metiö verður á járðlega vlsu. Og það er ekki Guðs og kirkjunnar vegna sem þjóöin þarf aö hafa opin augu gagnvart slíku, heldur sln vegna sjálfrar og framtlöar Islands. Vér erum staddir I Hallgrlms- kirkju. Þaö var draumur margra, aö húnyrði lengra komináþessari- stundu, aö hún mætti verða not- hæf og vigö á þessu hátiðarári, þvl heldur sem 300. ártiö sr. Hall- grlms ber upp á sama ár. Það var einnig ósk og von, aö sá biskups- stóll, sem kirkjan var svipt nyröra, þegar örbirgö lands og þjóöar var á neðstu mörkum, stóll Guöbrands, yrði reistur aö nýju, aö þjóöin geröi þetta I þakkar skyni, færöi Guði þessar þakkar- fórnir á afmælisári. Þetta rætt- ist ekki. 1 þessu megum vér enn góös blða, svo sem I fleiri efnum. Hallgrlmsminning veröur hér á morgun. Prestastéttin heldur enga þjóöhátíð út af fyrir sig. En þegar vér hórfum yfir aldirnar og hugsum um sporin, hulin og ber, spor kirkjunnar I llfi þjóðarinnar, þá beinastaugun að honum. Hann

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.