Tíminn - 01.03.1975, Síða 3

Tíminn - 01.03.1975, Síða 3
Laugardagur X. marz 197S TÍMINN 3 Þingfararkaupsnefnd og skrifstofustjóri aiþingis. Fremst á myndinni til vinstri situr Helgi Seljan, en of- an við hann er Sigurlaug Bjarnadóttir, þá kemur Friðjón Sigurðsson skrifstofustjóri, Sverrir Her- mannsson, formaður þingfararkaupsnefndar, Ingvar Gislason, Friðjón Þórðarson og Eggert G. Þor- steinsson. Timamynd Róbert. Þingfararkaupsnefnd Alþingis: „GÓÐ LAUN, EN SANNGJÖRN" OÓ-Reykjavik. Þingfararkaups- nefnd Alþingis hélt i gær fund með blaðamönnum og skýrði frá kaupi og kjörum þingmanna, en talsverðar umræður hafa verið um þau mál i fjölmiðlum siðustu vikurnar. Friðjón Sigurðsson skrifstofustjóri Alþingis var einn- ig á fundinum. Formaður nef n dar inna r, Sverrir Hermannsson, sagði i upphafi fundarins, að aldrei hafi hvilt nein leynd yfir launakjörum alþingismanna og greið leið væri fyrir fjöimiðla aö afla sér upp- lýsinga um þau. Hins vegar hefðu þessi mál verið nokkuð i sviðs- Ijósinu undanfarið og væri þvi ástæða til að gefa almenningi ná- kvæmar upplýsingar um launa- kjörin. Friðjón Sigurðsson gerði grein fyrir lögum um laun þingmanna og hver kjör þeirra væru núna, en i októbermánuði s.l. samþykkti þingfararkaupsnefnd, að allar aukagreiðslur til þingmanna hækkuðu um 20%. Þingmenn njóta launa samkvæmt launa- flokki B-6 opinberra starfs- manna, og þegar um er að ræða almennar kauphækkanir opin- berra starfsmanna er þingfarar- kaupsnefnd heimilt að hækka þingmannalaun sem þvi nemur. Mdnaðarlaun þingmanna eru núna 117,421 kr. Eru það fastar greiðslur allt drið. Þeir þing- menn, sem búa utan Reykjavik- ur, fá allt að 23 þúsund kr. á mán- uði i húsnæðiskostnað yfir þing- timann. Þar að auki fd þingmenn, sem eiga lögheimili utan Reykja- vikur, 1140 krónur á dag i fæðis- kostnað meðan þing situr. Þá fá allir þingmenn 200 þúsund kr. á ári i ferðakostnað, þd fá þeir greitt afnotagjald af einum sima. Aukagreiðslur til þingmanna eru skattfrjdlsar, en að sjálfsögðu greiða þeir skatta af föstum laun- um sinum. Þeir þingmenn, sem gegna opinberum embættum úti á landi fá að halda 3/10 hlutum launa sinna sem embættismenn yfir þingtimann, en þeir, sem gegna opinberum embættum i Reykja- vik og geta gengt embættisstörf- um sinum að hluta meðan þing situr, fá 60% launanna. Skrifstofustjórinn sagði, að raunverulega væru ákvarðanir um föstu launin komin úr höndum nefndarinnar, þar sem þau fylgja launastiga opinberra starfsmanna. Þegar þessar upplýsingar lágu fyrir höfðu nefndarmenn sitthvað til málanna að leggja. Sverrir Hermannsson kvaðst álita að laun þingmanna væru góð, en ekki um of, þvi að starfstimi þing- manna væri langur og ferðalög með tilheyrandi kostnaði um kjördæmin væru útlátasöm og aukagreiðslurnar þvi alls ekki of háar. Sverrir kvað það vissu sina,að vinnutimi þingmanna væri lengri en vinnutimi bænda, en nýverið var upplýst að hann sé að meðaltali 60 klukkust á viku. Sverrir gat þess, að laun þing- manna hafi hækkað verulega á undanförnum árum. Áður hafi þetta verið sultarlaun, og hafi þingmönnum verið bætt þau upp með bitlingum og ýmsum auka- störfum. Aðspurður hvort það tiðkaðist ekki enn, svaraði hann, að þvi væri ekki að neita, en ekki væri litið á þau störf þingmanna sem neins konar launauppbót, enda skiptu þau tæpast máli fjár- hagslega. Þá upplýsti nefndarfor- maðurinn, að störf í nefndum Alþingis væru ólaunuð, nema störf i milliþinganefndum. Eggert G. Þorsteinsson sagði, aö það væri veikasti hlekkurinn i launamálum þingmanna, að þeir ákvæðu sjdlfir hver þau skyldu vera. Sagði hann, að brátt mætti búast við frumvarpi þess efnis að kjaradómi yrði falið að ákvarða laun og hlunnindi þingmanna. Friðjón Þórðarson sagði, að þingmannalaun hefðu verið léleg áöur fyrr og það væri ekki nema siöan árið 1971 að þingmenn nytu góðra kjara fyrir störf sin. Auka- greiðslur væru ekki of miklar til þingmanna, sem búsettir eru úti d landi, þvi að þeir þyrftu i rauninni að halda uppi heimilum á tveim stöðum. Kvað hann takmark nefndarinnar að þingmenn héldu góðum kjörum, en sanngjörnum. Helgi Seljan kvaðst þess full- viss, að kjaradómur mundi færa þingmönnum mun betri kjör, ef til hans kasta kæmi, en þing- fararkaupsnefnd gerði. Sagði hann þingmenn að visu hafa góð laun og hlunnindi, en þegar menn þurfa að hafa tvöfalt heimilishald ætist það upp og miklu meira en það. Ingvar Gislason sagði, að gera þyrfti greinarmun á þingfarar- kaupi og þeim kostnaði, sem fylg- ir þvi að sitja á þingi og þeim um- svifum sem tilheyra þeim störf- um. Sagðihann, aðekki væri rétt- mætt að bera saman kjör þing- manna og annarra starfshópa, þar sem alþingismenn yrðu að bera margs konar kostnað i sam- bandi við störf sin sem aðrir þyrftu ekki að greiða. Ingvar minnti á, að allt siðan þing var stofnsett hafi verið greiddur ferða- og dvalarkostnaður þing- manna, og aðþaðhafi ekki verið fyrr en með lögunum 1971 sem þingmenn hefðu fengið sæmileg kjör. Sigurlaug Bjarnadóttir lét þá skoðun i ljósi, að gera þyrfti mun meiri mun á kjörum þeirra þing- manna sem búa i Reykjavik og utan. Ferðalög i og um kjördæm- in væru kostnaðarsöm og yrðu greiðslur til þingmanna áreiðan- lega mun hærri, ef þær yrðu ákveðnar af kjaradómi. Sagði hún sitt álit, að Alþingi mundi setja ofan, ef þingmönnum væri ekki treystandi sjálfum til að ákveða kjör sin og greiða sér kaup við hæfi. Sigurlaug sagðist ekki hafa fellt sig við hækkun á aukagreiðslunum s.l. haust, og að hún vildi ekki láta þingmenn njóta neinna forréttinda umfram aðrar stéttir i landinu. Sitthvað fleira kom fram i spjalli þingmanna og blaða- manna. Meðal annars, að sumir þingmanna teldu ein mestu hlunnindi, sem þingsetu fylgja væru bilastæðin i miðborginni. (Bilastæöi Alþingis eru sunnan þinghússins, þar sem Góð- templarahúsið stóð áður). Þá létu nokkrir nefndarmanna þá skoðun i ljós, að ferðastyrkur- inn væri sizt of mikill, og að i raun fengju margir opinberir starfs- menn mun hærri styrki, miðað við greiðslur fyrir kilómetraakst- ur. Þá nytu opinberir starfsmenn hærri dagpeninga á ferðalögum ennæmi aukagreiðslum fyrir fæði og húsnæði þingmanna yfir þing- tlmann. Bjarni Guðnason: í hringleikahúsi stjórnmálanna Stjórnmálin eru ósjaldan eins og hringleikahús, þar sem sviðsskiptingar eru tiöar, leik- endur skipta um hlutverk og hafa hrókarskipti. Sumir kunna þessu vel og telja þetta lifsblóð stjórnmálanna, aðrir kunna þessu miður og vilja helzt vita, hvað þeir eru að kjósa. Og skyldi sú þjóð ekki vera illa á vegi stödd, ef það væri almenn regla, aö orð stjórnmálamanna séu að engu hafandi? Hversu lengi er unnt að hafa almenning að ginning- arfífli? i þeim sviptingum, sem átt hafa sér stað i islenzkum stjórnmálum á s.I. ári, blasa við þrjú stórfelld dæmi um leikaraskapinn, sem mér þykir nauðsynlegt að benda á, mönnum til skemmtunar og ihugunar. 1. Sjálfstæðisflokkurinn gangrýndi harkalega vinstri stjórnina fyrir óhóf og eyðslu og taldi hana sitja i eilifum veizlufagnaði. Meginglöp stjórnarinnar væru upp- sprengd fjárlög, sem hækkuðu um 30% milli ára. Af þeim stafaði allt hið illa. Kröfðust Sjálfstæðismenn á Alþingi, aö fjárlög væru lækkuð a.m.k, um 1500 milljónir kr., ella væri þjóðarvoði á ferðum. Skömmu siðar urðu stjórn- arskipti. Fjárlög fyrir árið 1975 hækkuðu um nálega 15000 milljónir kr. — 15 milijarða kr. eða um 50%. Nú réðu Sjálf- stæðismenn ferðinni og áttu sjálfan fjármálaráðherrann. Þeir tala ekki lengur um veizlufagnað. 2. Nýlega var gerð 20% gengisfelling. Þá lýstu þeir Karvel Pálmason og Magnús Torfi ólafsson yfir þvi, að gengisfellingin væri með öllu óvcrjandi og leysti engan vanda. Björn Jónsson, forseti ASÍ, tók einnig injög djúpt i árinni og taldi hana árás á launþega, valda eignamisrétti i landinu og að henni gerðri yrði vart hjá þvi komizt aö verkalýðshreyfingin léti til skarar skriða. Þessir þrir menn, ásamt fyrrverandi Vestfjarðagoða, Hannibal Valdimarssyni, knúðu fram I tið vinstri stjórn- arinnar, eða í des. 1972, tæp- lega 11% gengisfellingu, og þeim var hún svo mikið kappsmál, að þeir hótuðu stjórnarslitum, ef ekki væri gengið að kröfu þeirra. Nú eru flestir sammála um, að i allri sögu gengisfellinga á íslandi hafi aldrei verið gerð gengisfelling, sem hafi átt minni rétt á sér en sú, sem gerð var i des. 1972. 3. i tið vinstri stjórnarinnar var söluskattur hækkaður um Bjarni Guönason 4 stig, eftir mikið þóf á Alþingi. Var það gert að beiðni verkalýðssa m taka nna og skyldi koma lækkun tekju- skatts á móti. Að þessu stóð að sjálfsögðu Alþýðubandalagið. Þvi má skjóta hér inn i, að tekjuskattslækkun fyrir lág- launafólk skiptir ekki öllu máli, þvi að það greiðir litinn tekjuskatt. Og svo þvi, að fyrirframgrciðsla skatta hefur á þessu ári verið hækkuð úr 60% upp i 67%, þannig að menn greiða fyrri hluta ársins svipaða upphæð og áður i skatta, en sitja uppi með sölu- skattsstigin 4 i ábæti. Nú hefur söluskattur verið hækkaöur um eitt stig, þannig að hann er orðinn fimmtungur af verði á vöru og þjónustu. ÞESSA HÆKKUN STYÐUR ALÞÝÐUBANDALAGIÐ. En viti menn, nú hafa þeir Magnús Kjartansson og Eðvarð Sigurðsson lagt fram frumvarp á Alþingi, þar sem lagt er til, að söluskattur skuli afnuminn á öllum matvælum. Um söluskattinn kemst Magnús Kjartansson svo að orði i leiðara Þjóðviljans (27. febr.): „Eins og áður er sagt hvilir þessi skattur af langniestum þunga á þeiin sem verja mestum hluta tekna sinna til matarkaupa: þar er að verulegum hluta til um nefskatt að ræða sem inenn greiða án tillits til efna og ástæðna, RANGLATUSTU OG ANDFÉLAGSLEGUSTU skattheimtu sem hægt er að hugsa sér.” Svo mörg eru þau orð. Af þvi, sem hér hefur verið sagt, má draga fjölmargar ályktanir, en það fer bezt á þvi, að liver hugsi sitt. Ekki veruleg hætta þó gos verði í grenndinni — segir í skýrslu Orkustofnunar um niðurstöður rannsóknarborana 1974 varðandi Kröfluvirkjun Gsal-Reykjavik — Timanum hef- ur borizt skýrsla frá jarðhitadeild Orkustofnunar um niðurstöður rannsóknaborana á Kröflusvæð- inu, sem gerðar voru siðari hluta ársins 1974. Tilgangur þeirra bor- ana, — og frumrannsókna, sem unnar voru á árunum 1970-1973, — var að afmarka vinnslusvæði og afla upplýsinga um vinnslueigin- leika Kröflusvæðisins með tilliti þess, að þar yrði rcist 50-60 MW gufuaflsstöð. Niðurstöður boran- anna og annarra rannsókna var sú, að Kröflusvæðiö standi undir áðurnefndri stærð af virkjun og hugsanlegri stækkun siðar. Er mælt með því, aö hafizt verði handa um að bora vinnsluholur i Kröflu þegar sumarið 1975. Við þessar rannsóknir voru gerðar ýmsar samanburðarat- huganir á Kröflusvæðinu annars vegar og Námafjallssvæðinu hins vegar. Rannsóknir sýndu, að bæði svæðin væru hentug sem vinnslu- svæði fyrir 50-60 MW virkjun. Þrenn sjónarmið komu þó fram, sem leiddu til þess, að hagkvæm- ara þótti að reisa gufuafls- virkjunina á Kröflusvæðinu. 1 fyrsta lagi að Kröflusvæöið er margfalt stærra, og þvi likur á að það sé öruggara i vinnslu og standi undir mikilli stækkun siðar að þvi gefnu, að hitaástand i jarð- hitakerfi þess reyndist likt og i Námafjalli. 1 öðru lagi, að Kröflu- svæðið er fjarri alfaraleið og virkjun þar hefði siður áhrif á umferö og umgang ferðafólks. Og i þriðja lagi, að meðferð affalls- vatns frá virkjun við Kröflu yrði minna vandamál en i Námafjalli. 1 skýrslu er vikið að hegðun áðurnefndra tveggja svæða með tilliti til eldgosa og hættu fyrir mannvirki af völdum hugsanlegs hraunrennslis. Þar kom m.a. fram, að á Námafjallssvæðinu hafa orðið 10 sprungugos á siðustu 10 þúsund árum, það siðasta i Mývatnseld- um 1728. Þessi 10 sprungugos hafa komið i tveimur hrinum, fyrri hrinan gekk um garð fyrir 7000 árum, sú siðari hófst fyrir 2500 árum. A Kröflusvæðinu hafa álika mörg hraungos orðið sið- ustu 10 þús. ár. Skipting gosanna er hins vegar óljós, þótt hægt sé að fullyrða að þrjú hraungos séu yngri en 2500 ára. Siðan segir i skýrslunni: — Krafla og hæðardrögin um- hverfis standa það hátt, að þar skapast ekki veruleg hætta þótt hraungos verði einhvers staðar i grenndinni. Jafnframt myndar þetta fjalllendi varnargarð um- hverfis Hliðardal. Inn i honum eru þrjár gossprungur, sú yngsta ca. 2000 ára. Lagt er til, að stöðin verði byggð á hrauni, sem hefur runnið frá þeirri gossprungu. Veruleg hætta skapast varla fyrir stöðvarbygginguna af völdum hraunrennslis nema ef gos yrði að nýju innst i Hliðardal. Frá þeim stað, er lagt hefur verið til að stöðin verði reist, eru um 500-1500 metrar að væntanleg- um vinnsluholum. Að lokum má geta þess, að lagt hefur verið til, að 10 ferkm svæði, sem nær yfir Kröflu og Leirhnjúk verði fyrst i stað afmarkað sem vinnslusvæði. — Innan svæðisins eru þó nokkrir staðir sem sjálf- sagt er að vernda óspillta bæði af sögulegum og náttúrufarslegum ástæðum. Hér er um að ræða Leirhnjúksgigana, Viti, og næsta umhverfi þess og neðsta hluta Hveragilsins, ségir i skýrslunni. Grafíksýning í Grindavík Farandsýning önnu Sigriðar Björnsdóttur verður opnuð i Kven- félagshúsinu i Grindavik kl. 14 i dag. Þetta er listsýning og um leið kynning á ýmsum aðferðum grafiklistar. Höfundur verður viðstödd 14-18 til að útskýra þessa áhugaverðu listgrein, sem ekki hefur verið mjög þekkt hér á landi, en ryður sér ört rúm meðal yngri listamanna og listunnenda. Sýningin verður opin á sama tima á sunnudag.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.