Tíminn - 12.07.1977, Blaðsíða 8

Tíminn - 12.07.1977, Blaðsíða 8
8 Þriðjudagur 12. júli 1977 IM MINJAR OG MENNT- IR. Afmælisrit, helgað Kristjáni Eldjárn 6. desember 1976. Bókaútgáfa Menningar- sjóðs 1976 . 576 bls. asta ritgeöin i bókinni er eftir prófessor Þórhall Vilmundarson. Hún heitir AF STURLUM OG STÖÐLUM. Þetta er drjúglöng grein, og höfundur gerir lesend- um sínum þann greiöa aö draga höfuöniöurstööur sinar saman aö lokum, og er rétt a ö birta þæt hér: ,,1) Tiöni, samsetning og lega Sturlu-örnefna benda til þess, aö 2) Likur eru til, aö mörg Stuöla- ömefni séu á sama veg upphafleg Stööla-ömefni. Sennilegt er, aö Stöölar (--Stuölar) hafiveriöheiti selja eöa selstööla hér á landi, (einkum á Austurlandi) og mjaltastööla útium haga eins og i Noregi. Niöurstaöa þessi um samband Sturlu- og Stööla-örnefna vekur dæmis i sambandi viö slysfarir eöa nytjar. Viö vitum öll, hversu óskaplega litiö þarf til aö koma, aö örnefni breytist, eöa nýtt út- rými hinu, sem fyrir var. (Lækur heitir Stekkhólslækur. A einum staö fellur hann i gegnum lágt mýrarhall, og veröur þar örlitiö gil aö læknum, eöa öllu heldur smá-gróf. Nú gerist þaö aö skjótt mertrippifellur niöurum snjóloft I þetta veglega afmælisrit skrifa hvorki meira né minna en fjörutiu og tveir fræöimenn, tuttugu og sex íslenzkir og sextán erlendir. Hinir erlendu fræöi- menn eru flestir frá Noröurlönd- um, en auk þess tveir frá Eng-- landi, einn frá Þýzkalandi og einn fráSviss. 1 fréttatilkynningu, sem blaöamönnum var afhent, þegar þessi bók var kynnt, segirm.a. aö „fjölbreytni greinanna 1 bókinni endurspeglar hina viötæku þekk- ingu og fjölbreyttu áhugamál Kristjáns Eldjárns.” Þetta eru orö aö sönnu. Aö stærstum hluta fjallar ritiö um ýmiss konar forn- ar minjar, en einnig eru þar greinar um þjóöhætti, menn- ingarsögu, hannyröir og bygg- ingarlist. Allar eru greinarnar nýjar.skrifaöaraf þessu sérstaka tilefni. Þaö lætur aö llkum, um svo mikiö efni sem hér er saman komiö,aö ekkierneinleiö aö gera þvl ýtarleg skil i litilli blaöagrein. Ogfáránlegt væriaf leikmanni aö ætla sér aö dæma um verk þeirra fræðimanna, sem hér hafa aö unniö. Hins vegar er bókinsvo al- þýölega rituö, þótt efni hennar sé fræöilegt, og hún fjallar um sviö, sem Islendingum er svo hugleik- iö, aö ekki sæmir annaö en aö at- hygli blaöalesenda sé vakin á henni. I þessu greinarkorni veröur aö- eins vikiö aö einstökum atriöum, numiö staöar hér og þar I hinu mikla verki. Höfundum er raöaö eftir staf- rófsröö og þvl er þaö aö næst-slö- mörg þeirra muni fremur vera dregin af stöölum en Sturlum (Stööla-Stuöla-Stulla-Sturla- Sturlu). Til hins sama bendir, hversu viöa er aö finna sömu slö- ari liöi meöal Sturla- og Stööla-ör- nefna. Þessberaö gæta, aö meöal Sturlu-örnefnanna geta veriö ein- hver nöfn dregin af mannsnafn- inu önnur en þau fáu, sem nú er kunnugt um, t.d. slysfaranöfn eöa ömefni dregin af nöfnum nytj- enda. ýmsar nýjar fræöilegar spurning- ar, sem ekki er rúm til aö fjalla um á þessum vettvangi.” Hér lýkur tilvitnun I orö próf. Þórhalls, og sannarlega eru þau allrar athygli verö. (Ég vona, aö prentvillupúkinn taki sér frl um stund, svo aö tilvitnunin komist óbrengluö á papplrinn). Þaö er mjög skynsamleg varfærni hjá prófessornum aö slá þann var- nagla, aö sum örnefni kunni aö vera dregin af mannanöfnum, til Þannig litur afmælisritiö út. á þeim stutta bletti, þar sem „lækurinn er gróf”, og lætur þar lif sitt. Eftir þaö fara allir aö tala um „Skjónugrófina”, og aö rösk- um tuttugu árum liönum er þetta oröiö svo rlkt i máli manna, aö einungis elztu mennimir I ná- grenninu tala um Stekkhólslæk, hinir nefna hann oftast „Skjónu- gróf”. Svo minnisstæöur varö mönnum aldurtili merarinnar!). Já, þaö þarf ekki alltaf mikiö til, aö ný örnefni fæöist, og áreiöan- lega gildir hiö sama um örnefna- fræöiog aörargreinarvlsinda, aö þar koma sér vel hinar fornu dyggöir, hófsemi og varfærni I ályktunum. Stefán Karlsson ritar grein, sem hann nefnir GREFTRUN AUÐAR DJOPÚÐGU. Um hana segir svo I fornum fræöum: ,,Þá nótt eptir andaöisk hon ok var grafin I flæöarmáli, sem hon haföi fyrir sagt, þvi at hon vildi eigi liggja I óvigöri moldu, er hon var skrlö.” Hvers vegna vildi hin kristna kona heldur liggja i flæöarmáli en óvlgöri mold? Var sandur flæöarmálsins eitthvaö helgari en moldin á ströndinni upp frá sjónum? Stefán Karlsson segir, aö ugglaust hafi „ýmsir Landnámulesendur velt þeirri spurningu fyrir sér, hvers vegna sandur sem flæöur gekk yfir hafi veriö talinn helgari en óvigð mold.” Siöan segir Stefán,aö: „A fáeinum stööum i islenskum miö- aldabókmenntum birtist sú hug- mynd aö meö þvi aö láta skirast i ánni Jórdan hafi Kristur helgaö öll vötn veraldar.” Gein Stefáns Karlssonar er mjög vel rituö og bráöskemmti- leg, og meöal annars þess vegna held ég að alröng sé sú ályktun höfundarins I eftirmála, aö „rétt- ast heföi....veriö aö fleygja rit- geröinni..” af þvi aö I ljós kom, aö annar maöur haföi áöur skrif- aö um sama efni. Litlar líkur eru til þess, aö allir sem lesa þessa ágætu bók, séu kunnugir þvl, sem Fredrik Paache ritaöi um greftr- un I flæöarmáli, enda væri þaö þá ekki heldur nein goögá, þótt bæöi fræöimenn og almenningur ættu þesskostaö lesaum sama hlutinn á fleiri en einum staö. ÞórMagnússon þjóöminjavörö- ur skrifar grein sem heitir ÞRIÐJI GRUNDARSTÓLLINN? Hinir svonefndu Grundarstólar, — gömlu stólarnir frá Grund I Eyjafirði — eru svo alkunnir, aö naumast þarf um aö ræöa hér á þessum staö. Þaö er lika vitaö, aö þeir voru I upphafi þrlr en ekki tveir. Tveir þeirra „eru enn til og alþekktir”, segir þjóðminjavörö- ur. En hvar var hinn þriðji? Þeir voru þó áreiöanlega þrir, þegar viröingargeröin fór fram á Grund áriö 1551, og enn eru þeir þar til staöar þrir áriö 1613, „en slöan fer ekki sögum af þriöja stóln- um.” Hvaö varö um hann? Hann skyldi þó ekki hafa lent I eigu Hjálmars skálds Jónssonar á Minni-ökrum, — sjálfs Bólu- Hjálmars? í Þjóöminjasafni ís- lands er merkilegt stólbak, „sem Sigurður Guömundsson málari gaf safninu áriö 1864,” en stólbak- iö haföi hann fengið hjá Bólu- Hjálmari. Um þennan „þriðja Grundarstól” fjallar þjóöminja- vöröur á einkar ljósan og skemmtilegan hátt. Þór Magnús- son skrifar um sérfræöileg efni á svo eðlilegu og skýru máli, aö lesturinn veröur mönnum bæði fræðsla og skemmtun. Og mörg- um mun þykja næsta athyglis- vert, þegar hann endar grein sina meö því aö segja, aö eftirtektar- , vert sé „að margir hinna meiri háttar útskruöargripa Islenzkra eru komnir af landinu noröan- verðu,einkum úr Eyjafjarðar- og Þingeyjarsýslum.” — Trúlega hefur þá útskuröur veriö meira stundaöur þar en annars staöar á landinu, eöa aö varðveizluskilyröi hafa verið betri, nema hvort tveggja sé. Eins og viö má búast um sltkt rit sem Minjar og menntir, þá er þar mikið stórmenni saman kom- iö. Sérfræöingar og hálæröir menntamenn, innlendir og er- lendir, fara þar í rööum. Þaö er þvl alveg sérstakt fagnaöarefni aö hitta þar fyrir fræöimanninn Þórö Tómasson, safnvörð I Skóg- um undir Eyjaífjöllum, — sjálf- læröan mann, sem er svo hug- fanginn af fræöigrein sinni, aö hann stundar hana af eigi minni alúð og áhuga en þeir, sem lengri eiga skólagönguna aö baki. Þóröur Tómasson skrifar um skeifur og skeifnasmiöi. Hann byrjar á aö segja þaö, sem flest- um mun finnast sjálfsagt og lltt umtalsvert, aö skeifur séu hesta- feröum állka mikil nauösyn og hnakkur og beizli, en hann bætir þvl viö, aö þó muni íslendingar hafa riöiö hestum sinum ójárnuö- um um landiö fyrstu tvær til þrjár aldir byggöarinnar. „Skeifan er þvl ung I sögu nor- rænna þjóöa, en undanfara átti hún I isbroddum, sem reknir voru neöan I hófa, er vetur lagöi aö,” segir Þóröur. Síöan ræöir hann i ýtarlegu máli um skeifur og skeifnasmíði, og ekki einungis þaöheldurllkaþjóðtrú, sem tengd var skeifuni. Það var ekki nóg meö aö mönnum þættigæfumerki aö finna skeifu á förnum vegi, einkum „ef hún var meö manni en ekki á móti, ef aö henni var komið,” en þá þurfti tá skeifunn- ar aö vlsa frá finnandanum. Hitt var líka gæfumerki, að dreyma skeifu. Sjómaöur mátti búast við góöri veiöi, ef hann dreymdi skeifu I byrjun vertiöar. Og: „Svo mörg stór hundruö af fiski átti hann aö fá I hlut, sem göt voru á skeifunni.” Og fleira stór- skemmtilegt týnir Þórður til um þetta efni. Elsa E. Guöjónsson skrifar grein sem heitir ALTARISDOK- UR ARA A SÖKKU. Og I undirtitli stendur „Ensk áhrif I Islenzkum útsaumi á 17. öld.” Þessari grein fylgja myndir af glæsilegum hannyröum fyrri tiöar kvenna. Hér er á ferðinni efni, sem mörg- um konum mun áreiöanlega þykja gimilegt, og slikar eru myndirnar, sem birtar eru meö greininni, aö jafnvel karlmaöur, sem ber nauðalltið skynbragö á hannyröir, flettir upp á þeim aft- ur og aftur til þess aö skoöa þær. Bjarni Vilhjálmsson skrifar grein, sem hann nefnir: VIÐ BORÐ LIGGUR. Hann ræðir þar ýtarlega um þennan talshátt, og íýsir fylgi viö þá gömlu skýringu Jóns Ölafssonar frá Grunnavik, „aö talshátturinn sé frá tenings- varpi runninn og þaö sé viö borö lagt, sem undir er lagt I spilum eöa tafli.” En Bjarni fellst ekki á þá skýringu dr. Halldórs Hall- dórssonar, aö talshátturinn merki: „Ekki skortir mikiö á, aö e-ö gerist, búast má við e-u I nán- ustu framtiö.” Og aö „borð” merki þá skipshliö, og sennilegt sé, „aö llkingin sé runnin frá afla- brögöum.” Undirrituöum þótti mjög gam- an aö lesa grein Bjarna Vil- hjálmssonar, ekki slzt vegna þess, aö I málvitund hans táknar „að Uggja viö borö”, sama og aö

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.