Tíminn - 27.08.1978, Qupperneq 10

Tíminn - 27.08.1978, Qupperneq 10
10 Sunnudagur 27. ágúst 1978 Þessi frásaga hefst á laugar- dagsmorgni seint i júlimánuði á þvi herrans ári 1978. Undirritaður haföi um skeið gert gælur við þá hugmynd að skreppa norður á Akureyri, — og þðttist reyndar eiga þangað lögmætt erindi. Ætlunin var að heimsækja æsku- stöövarnar i Vopnafiröi um leið og hljóta þannig tvöfalda ánægju af ferðinni. En hér sannaöist enn hið fornkveðna að „byr hlýtur aö ráöa.” Og fyrst jafnvel kóngar veröa að beygja sig fyrir þeirri staöreynd er sizt að undra, þótt aðrir og minni menn hljóti að gera það einnig. Svo fór og hér. Ferðalagið dróst um heila viku sökum krankleika og eftir aö svo var komið mátti heita að loku væri fyrir það skotið að áætlunin gæti orðiö hin sama og fyrirhugað var i upphafi. Ekki tjáir að gefast upp, þótt á móti blási. Ef besti kosturinn bregst er hyggilegt aö halda gleði sinni og taka næst-besta kostinn. Ferð getur vel orðið skemmtileg þótt hún verði styttri en ráðgert hafði verið. ,,t>á förum við austur i Heiði” Flugvélin stendur feröbúin á Reykjavikurflugvelli og far- þegarnir þyrpast um borð. Það tekur ekki langa stund að fljúga upp úr regnskýjunum, sem grúfa yfir höfuðborg Islands á þessum júlimorgni og brátt erum viö i glaða sólskini. „Nú, hann hlýtur að vera bjartur norðan heiða fyrst það er súld hér,” var fyrsta hugsunin þegar litiö var til veðurs um morguninn enda varð raunin sú. A Akureyri var glansandi sól- skin og dýröarveður. Þar beið min bróðir minn ferðbúinn og bauð mér strax að fara með mig austur i Vopnafjörð. Nei, mig langaöi ekki þangað til þess að eiga þar ráö á einum sólarhring, eða kannski hálfum öðrum i mesta lagi. Það er ekkert gagn i skemmri tima en einni viku til þessaðkoma i sveit, þarsem fyr- ir eru tugir vina og frænda, sem maöur vill sjá og tala við — að ógleymdu landinu sjálfu. t heimahérað sitt er ekki hægt að koma án þess að heilsa upp á ákveðna staðijafnvel þótt þar sé ekki neinn mann að hitta. — Jæja þá förum við austur i Heiði sagöi bróðir minn. — Nær væri það svaraði ég og það varð úr. — Þegar hér er kom- iðsöguer rétt að stinga viðfótum og staldra viö orðið „heiði” og merkingu þess. Viðast hvar á landinu mun orðið tákna afréttar- lönd oftast stór og viðlend en ekki er heldur dæmalaust að hálsar á milli dala séu kallaðir „heiði”. t Vopnafirði lifa menn i miklu návigi viö heiöar, þvi að þær um- lykja sveitina á alla vegu nema I þá átt sem að sjónum snýr. Ef farið er sólarsinnis i kringum héraöið. förum viö um Hellis- heiði, Smjörvatnsheiði, Tungu- heiði, Hauksstaðaheiði, Mæli- fellsheiði, Hróaldsstaðaheiði og Sandvikurheiði — og er þó ekki alltupp talið, þvi að tiltekinsvæði á þessari löngu leið eiga sin ákveðnu sérnöfn. Á bakvið vaka svo Dimmifjallgaröur og Haugsöræfi i vestri á milli Vopna- fjarðar og Hólsfjalla en i suðri Möðrudalslönd og Jökulsdals- heiði en hluti hennar rennur saman við Tunguheiöi. Sá maöur sem ætlar að sækja heim heiðarnar i kringum Vopna- fjörð á þvi margra kosta völ og flestra góöra þvi það er sannast mála aö viðast hvar á þeim slóðum er náttúrufegurð mikil. Nú var ekið sem leið liggur austur sveitir frá Akureyri og segir ekki af ferð okkar fyrr en komið var austur að Jökulsá á Fjöllum. Þar var stansaö austan við brúna og tekið upp nesti. Hóls- fjöllin skörtuðu sinu fegursta i glaða sólskini en skúradrög voru suður á Mývatnsöræfum. Gaman hefði veriðaö stansa á Fjöllunum og hitta gamla kunningja, en vift áttum langa leið fyrir höndum, það var tekið að halla degi og þvi var talið hyggilegast að halda stanslaust áfram. I Vegaskarði var af gömlum vana litið til hliðar, þar sem Gunnuklettur blasir viöennúvarþarekki neina Gunnu að sjá, enda er hún sjálf- sagt oröinleið á þvl að labba allt- af um sama blettinn, þar sem hún bar beinin endur fyrir löngu. En þjóðsagan er llfseig og enn muna margir sögnina um trygglyndu vinnukonuna sem ætlaði að finna unnusta sinn i Möðrudal en komst aldrei alla leiö og fannst slðar undir þessum kletti og hjá henni þaösem hún ætlaöi að gleöja ást- mann sinn með, þegar fundum þeirra bæri saman. Hvert komumst við i kvöld? Ferðin gengur vel. Fyrr en var- ir ber okkur að gatnamótum, þar sem ruddurvegur bugðast suður melaöldur Jökuldalsheiöar. Hann liggur inn á Brú á Jökuldal. Hér erbeygttilhægrivið ætlum að sjá hversu langt viö komumst I kvöld. Þessi ruddi vegur er aö visu hvergi nærri góður og við erum ekki á jeppa eða neins konar fjallabll heldur á Cortinu en þó gengur allt slysalaust, jafnvel þar sem þarf að aka út I Sænauta- vatnið. Það er grunnt við landið og viö fylgjum bakkanum nokkr- ar billengdir og erum svo aftur „meðalltá þurru.” Hér skammt á hægri hönd við suðurenda Sæ- nauta vatns eru rústir af bænum á Sænautaseli, þar sem Guðmund- ur Guðmundsson jafnan kenndur við Sænautasel, bjó seinastur manna og ól upp mörg börn og mannvænleg. Einn sona hans veit ég aö er póstmaður I Reykjavlk, tveir eru bændur á Jökuldal og fleiri eru þau systkin þótt ég kunni ekki frá þeim aö segja. Eigum við að gista á Sænauta- seli? Við þurfum ekki að óttast að um okkur væsi hér, þótt Guö- mundur Guðmundsson, Halldóra Eirlksdóttir og börn þeirra séu nú ekki lengur hér til þess að taka á móti gestum, — en við kjósum þó að halda áfram, i þeirri von að komast eins og einni bæjarleið lengra inn eftir Heiðinni. „Við hljótum aö vera komnir inn undir Heiöarsel,” sagði ferða- félagi minn allt I einu og um leið sveigði hann Cortínuna sina út af troðningnum ogskáskaut henni á milli nokkurra hnullunga sem stóðu upp úr melöldunni hið næsta okkur. Jú ekki bar á öðru. Þarna voru bæjarrústir, i fallegri, aflíð- andi brekku upp frá vatni. Það var Heiðarsel. Ekki er beinlínis hægtað segja að vegurinn þangað heim sé ákjósanlegur fólksbllum þvi að það er ekki neinn vegur, heldur staksteinóttir melar, lauf- torfur og valllendismóar, — og meira að segja yfirlæk að fara — en þó lauk svo,aö farkostur okkar komst heim I hlað á Heiðarseli. Við tókum fram farangur okkar, tjölduðum sunnan undir bæjar- veggnum og sofnuðum hvlldinni fegnir. Á Heiðarseli Morguninn eftir vaknaði ég klukkanhálfsex, klæddist og fékk mér morgungöngu. Nóttin hafði veriðsvöl, þaö var gifurlega mik- il dögg á jörð og sól skein I heiöi. Þetta var einmitt það sem for- feður vorir óskuöu sér: Sólskin um daga en döggvar um nætur. Morgunsöngvararnir voru farnir að æfa raddir sinar og slikur var fjöldi þeirra að mér fannst sem sólskrlkja og mariuerla hlytu að hafa verpt I hverjum vegg hér á Heiðarseli á þessu vori. A þessu morgunrölti mínu um nágrenni Heiðarsels, varð mér hugsaö til margra fleiri Ibúa þessa staöar en þeirra sem nú flugu hér um loftið og skemmtu mér með söng sinum. — Þessi bær byggöist vorið 1859. Frum- byggjar hér voru Jón Þorsteins- son, Einarssonar bónda á Brú á Jökuldal og Kristln Jónsdóttir frá Aðalbóli, Péturssonará Hákonar- stöðum. Þau bjuggu hér til 1863, en fluttust þá niður á Fljótsdals- hérað. Og árin héldu áfram að llða og jafnan var búið á Heiðar- seli. Snemma sumars árið 1906 fæddist hér drengur sem slðar var vinnumaöur hjá foreldrum mínum I tiu ár á meöanég var að alast upp. Hann umbar öll min bernskubrek og ólæti og var aldrei ööru vlsi en góður við mig, hvernig sem églét. Hann var einn þeirra samferðamanna minna, sem mér þykir þvl vænna um sem ég verð eldri og meiri skilningur kemst inn i' höfuðiö á mér. Og nú stend ég hér, ferðalangur sunnan úr Kópavogi I hlaövarpa bæjar- ins, þar sem þessi maður leit fyrst dagsins ljós. — Klukkan er orðin sjö að morgni, — ég er vlst búinn að rölta hér um I fullan klukkutíma, og vel þaö. Sólin er þegar hátt á lofti yfir Eiriks- staöahneflunum, beint á móti bænum og hún hellir geislaflóðinu yfir Pollinn, Anavatnsölduna og þessar iágu bæjarrústir, sem kúra hér sunnan i öldunni. Seinustu ábúendurnir hér á Heiðarseli voru Guöjón Gislason frá Hafursá og Guðrún Benediktsdóttir frá Hjaröarhaga. Þau bjuggu hér allt frá 1912 til 1946. Heiðarsel er þvi sá bær Heiðarinnar, þar sem byggð ent- ist lengst enda hafa gamlir Heiðarbúar tekið svo til orða við undirritaðan að Heiðarsel sé „vildisjörð.” Hvort sem menn eru sammála slikum dómi eða ekki er hitt vist að I fyrsta bindi ritsafnsins Sveitir og jarðir i Múlaþingi fær Heiðarsel m.a. þessa umsögn: „Túnið var girt með gaddavír, vatnsleiðsla I bæ og fjós, aðker I fjárhúsi. Vindraf- stöð. Beitarhús i Ánavatnstorf- um. öll peningshús vel byggö og vönduð.” Hér hefur þvi hvorki verið neinn kotungsbragur né ómyndarskapur á ferðinni, — og enn hefur þessi staöur mörg skil- yrðitil þessaðgeta verið „vöggu- stöð barna,” og myndi trúlega ekki veita þeim neitt óhollari uppeldisáhrif en þeim bjóðast vlða annars staðar. Tll viðvörunar Morguninn hefur liðið fljótt — eöa þá að timaskynið hefur brugðist mér á þessu labbi mfnu. Aðeins eitt hefði ég séð sem stakk ónotalega I stúf við dýrð sumar- morgunsins og best er að segja frá þvl hér, ef það gæti orðið ein- hverjum til viðvörunar: 1 fjár- hústóft niðri á túninu á Heiðarseli var stór pappakassi fullur af tóm- um flöskum. Ekki leyndi sér hvert innihald þeirra haföiverið I upphafi en vel má þó vera að þær hafi verið fluttar hingað inneftir til einhvers annars en að fara hér á fyllirl. Vel getur verið aö ein- hverjir ferðalangar hafi flutt I þeim mjólk og drukkið hana hér. En hvers vegna aö skilja þær eftir þarna I fjárhústóftinni? Af hver ju var ekki hægt að flytja þær um hæl, þegar búiö var að drekka úr þeim? Þærhafavarla tekið meira pláss tómar en fullar. Annars ættu menn aö gera sér aö reglu að hafa jafnan litla reku I bíl slnum á ferðalögum, nota hana til þess að grafa gryfju við áningarstaði jarða þar allan úrgang sem til fellur og fella siðan grasrótar- hnausana i sama farið, þar sem þeim hafði verið lyft upp. Þetta er hægtaðgeraþannig að ekki sjáist nein missmiði eöa umrót á jarö- veginum. Lausri mold, sem af gengur (uppvarpinu úr gryfj- unni) má dreifa um nágrenniö og þá hverfur hún niður I jörðina i næstu rigningu. Þetta er sjaldn- ast nein teljandi fyrirhöfn þvi að tæplega fellst til svo mikið rusl I tjaldstaö að stóra eða djúpa gryfju þurfi til þess að hylja það. Ekki veröur séð að neinum ferða- manni sé minnsta vorkunn að eyða svo sem fimm eða tiu mlnút- um til þess að ganga snyrtilega um áningarstað, en lengri tima þarf það ekki að taka að jarða rusl. Það þekki ég af eigin raun. Þaðer vist kominn tlmi til að fá sér morgunhressingu, áður en lagt verður upp héðan. — Vel veit ég að mörgum finnst eftirsóknar- vert að neyta matar sins I dýrum veizlusölum, þar sem hljómsveit leikur fjörug lög tíl þess aö auka gestunum matarlyst. Slst skal ég lasta það þótt mönnum flnnist slikt ánægjulegt en ekki vil ég þó skipta á þvi og að sitja flötum beinum i grænu grasi undir bæjarvegg heiðarbýlis þegar sól skin I heiði og lýsir upp og vermir „matboröið” með geislum slnum. Hér þarf ekki fjölbreytilegri mataráhöld en góðan vasahníf og morgungangan sér fyrir þvl að ekki skortir lystina. Hér er llka tónlist oghún ekki af lakara tag- inu. Mariuerlur, sólskrikjur og ló- ur eru búnar að halda hijómleika siðan snemma I morgun og enn er ekkert lát á leik þeirra. Þær ætla bersýnilega aö gleðjagestina alla þá stund sem þeir dveljast hér, og syngja þá úr garði þegar þeir fara. Baöstofan á Heiöarseli. Ef grannt er aö gáö sést hvar raf- stöövarstöngin ris upp úr bæjarþorpinu. Núna er ööru visi um aö litast þarna en þegar þessi mynd var tekin. Nú standa veggirnir einir eftir en flestir þeirra eru vel stæöiiegir og geta veitt mönnum og skepnum skjól lengi enn. Skyndiferð „austur í Heiði Rangalón. Þennan bæ kannast flestir viö sem fariö hafa þjóöleíöina á milli Möörudals og Jökuldals, þvl aö Rangalón er rétt viö veginn, spölkorn sunnan viö Möörudalsf jallgarö og sunnan vegar. Ljósm. Páii Jónsson.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.